Bộ GTVT lý giải vì sao chưa bỏ giá trần vé máy bay

Theo Bộ GTVT, nếu bỏ đi công cụ điều tiết của Nhà nước, các hãng hàng không có thể đưa ra giá vé ở mức cao, sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có các văn bản gửi Bộ Tài chính về giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, tham gia góp ý dự thảo Luật Giá sửa đổi. Đây cũng là văn bản trả lời kiến nghị của Hiệp hội Vận tải hàng không (VABA) liên quan đến kiến nghị bỏ quy định về giá trần đối với dịch vụ vận tải hàng không.

Theo đó, Bộ GTVT có quan điểm đề nghị giữ nguyên như dự thảo Luật Giá. Bộ GTVT sẽ quyết định giá tối đa, hãng hàng không quyết định giá cụ thể.

Bộ GTVT cho rằng dịch vụ vận chuyển hàng không có tác động lớn đến đời sống người dân, đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Việc không quy định giá trần có nghĩa với việc Nhà nước bỏ công cụ điều tiết và để doanh nghiệp cung cấp dịch vụ toàn quyền quyết định giá cung cấp dịch vụ.

Khi đó, các hãng hàng không có thể đưa ra giá vé ở mức cao, đặc biệt ở một số tuyến có cạnh tranh hạn chế hoặc trong các giai đoạn cao điểm. Điều này ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Hiện tại, ở Việt Nam, chỉ có 5 hãng hàng không tham gia thị trường, tồn tại doanh nghiệp chiếm thị phần trên 30% - vị trí thống lĩnh thị trường. Vì vậy, dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa được đánh giá là thị trường cạnh tranh hạn chế và vẫn thuộc tiêu chí do Nhà nước định giá theo quy định tại dự thảo Luật Giá.

Hơn nữa, ngày 19/6, Quốc hội cũng biểu quyết thông qua Luật Giá, với gần 93% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, trong đó, Quốc hội thông qua quy định giá trần đối với dịch vụ vận chuyển hành khách bằng đường hàng không nội địa.

Về lộ trình bỏ quy định giá trần vé máy bay, Bộ GTVT cho rằng quy định này sẽ được bỏ khi các điều kiện chín muồi gồm, khả năng cung ứng của vận tải hàng không đáp ứng tốt hơn yêu cầu xã hội, thị trường hàng không có sự tham gia đa dạng của nhiều hãng hàng không Việt Nam, thúc đẩy cạnh tranh thực chất bằng giá vé, chất lượng dịch vụ, hành khách được quyền lựa chọn theo nhu cầu.

Quảng cáo

Lúc này, Nhà nước sẽ thực hiện quản lý giá dịch vụ hàng không nội địa theo cơ chế do thị trường tự điều tiết và kiểm soát giá bán của các hãng hàng không theo quy định của Luật Cạnh tranh.

Thay quy định khung giá bằng quy định giá trần

Tuy nhiên, việc dỡ bỏ dần quy định về giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa cần có lộ trình. Trong ngắn hạn, tại dự thảo Luật Giá, quy định khung giá được chuyển sang quy định giá tối đa (giá trần) nhằm tạo cơ chế khuyến khích cạnh tranh lành mạnh, giảm giá dịch vụ, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.

Cụ thể, theo dự thảo thông tư mới, với đường bay dưới 500 km, giá dịch vụ vận chuyển được giữ nguyên theo Thông tư 17. Nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội vẫn có mức giá tối đa là 1,6 triệu đồng/vé một chiều. Nhóm đường bay khác dưới 500 km có mức giá tối đa là 1,7 triệu đồng/vé một chiều.

Với các đường bay từ 500 km đến dưới 850 km, mức giá tối đa đề xuất là 2,25 triệu đồng/vé một chiều. Trong khi theo quy định hiện hành, con số này là 2,2 triệu đồng/vé.

Đường bay từ 850 km đến dưới 1.000 km, mức giá tối đa đề xuất là 2,89 triệu đồng/vé, cao hơn 100.000 đồng so với quy định hiện hành.

Ở khoảng cách đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km, Dự thảo mới đề xuất mức giá tối đa là 3,4 triệu đồng, cao hơn 200.000 đồng so với quy định hiện hành.

Cuối cùng, mức giá 4 triệu đồng được đề xuất cho khoảng cách đường bay từ 1.280 km trở lên. Con số này cao hơn quy định hiện hành 250.000 đồng.

Mức tối đa giá dịch vụ chưa gồm thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách cũng như dịch vụ bảo đảm an ninh như giá phục vụ hành khách, giá bảo đảm an ninh, hành lý. Mức này cũng chưa tính khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm. Đây là khoản giá do các hãng hàng không quyết định trên cơ sở cân đối khả năng cung cấp dịch vụ của hãng hàng không và nhu cầu của thị trường.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Chính trị - Xã hội

Nóng: Bộ Tài chính đề xuất hộ kinh doanh có doanh thu dưới 1 tỉ đồng/năm không bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử

Hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu hàng năm dưới 1 tỉ đồng không bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế.

Hóa đơn điện tử: Ngân hàng "kêu trời" vì dự thảo sửa đổi gây khó khăn Sửa đổi, bổ sung nhiều quy định về thời điểm lập hóa đơn

Thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa hai nước Việt Nam - Lào

Hợp tác đầu tư Việt Nam – Lào tiếp tục đạt những bước tiến mạnh mẽ, trong đó nhiều dự án của doanh nghiệp Việt Nam đi vào hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế – xã hội Lào trên nhiều lĩnh vực.

Hợp tác công nghệ là chìa khóa thành công của doanh nghiệp trong kỷ nguyên vươn mình Chủ tịch nước Lương Cường thúc đẩy hợp tác văn hóa Việt-Hàn

2 kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 và giải pháp thực hiện

Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương diễn ra sáng nay (ngày 16/7), Bộ Tài chính đã tham mưu 2 kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 và các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2025.

Sáng 23/5, Quốc hội bàn kế hoạch đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% GDP 6 tháng đầu năm 2025 tăng cao nhất gần 20 năm

Từ 1/7 có 46 nhóm phí, lệ phí được giảm 50% đến cuối năm 2026

Theo Thông tư số 64/2025/TT-BTC vừa được Bộ Tài chính ban hành, từ 1/7/2025 đến hết năm 2026, chính thức giảm 50% đối với 46 nhóm phí, lệ phí, dự kiến khoảng hơn 3.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) và người dân vượt khó.

Hiện thực hóa Nghị quyết 68-NQ/CP về chính sách thuế, phí, lệ phí Đề xuất bỏ thu lệ phí trước bạ 5% với xe máy đăng ký tại các thành phố

Cả nước sẽ còn 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Cả nước sẽ giảm số lượng đơn vị hành chính cấp tỉnh trên cả nước từ 63 xuống còn 34, trong đó có 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc Trung ương theo thống nhất của Ban Chấp hành Trung ương tại Hội nghị Trung ương 11 khóa 13.

Sáp nhập tỉnh thành: Chuyên gia cảnh báo một việc nhà đầu tư không được làm, vì có thể lỗ 20% Điểm mặt những rủi ro khiến nhà đầu tư có thể "mất tiền to" nếu ào ào mua đất theo tin đồn sáp nhập tỉnh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Chính phủ đã đề nghị Hoa Kỳ tạm hoãn áp thuế để đàm phán

Trước quyết định áp thuế của Hõa Kỳ, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho biết hiện đã có đề nghị cân nhắc tạm hoãn áp thuế từ 1-3 tháng để đàm phán, hướng tới đảm bảo công bằng về thuế.

Nóng: Trung Quốc tuyên bố áp thuế 34% với toàn bộ hàng hoá của Mỹ từ ngày 10/4 Mỹ kết luận sơ bộ tỷ lệ bán phá giá tôn mạ Việt Nam: Hòa Phát, Pomina, Nam Kim cùng 49,42%, Hoa Sen 59%

Bộ Chính trị yêu cầu nghiên cứu sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, bỏ cấp huyện

Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành kết luận số 126 về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025, trong đó giao Đảng ủy Chính phủ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Đảng ủy Quốc hội, cấp ủy, tổ

Bộ Tài chính đề xuất miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện thêm 2 năm Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm thêm 2 Phó Thủ tướng Chính phủ và 4 Bộ trưởng