Bộ GTVT lý giải vì sao chưa bỏ giá trần vé máy bay

Theo Bộ GTVT, nếu bỏ đi công cụ điều tiết của Nhà nước, các hãng hàng không có thể đưa ra giá vé ở mức cao, sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có các văn bản gửi Bộ Tài chính về giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, tham gia góp ý dự thảo Luật Giá sửa đổi. Đây cũng là văn bản trả lời kiến nghị của Hiệp hội Vận tải hàng không (VABA) liên quan đến kiến nghị bỏ quy định về giá trần đối với dịch vụ vận tải hàng không.

Theo đó, Bộ GTVT có quan điểm đề nghị giữ nguyên như dự thảo Luật Giá. Bộ GTVT sẽ quyết định giá tối đa, hãng hàng không quyết định giá cụ thể.

Bộ GTVT cho rằng dịch vụ vận chuyển hàng không có tác động lớn đến đời sống người dân, đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Việc không quy định giá trần có nghĩa với việc Nhà nước bỏ công cụ điều tiết và để doanh nghiệp cung cấp dịch vụ toàn quyền quyết định giá cung cấp dịch vụ.

Khi đó, các hãng hàng không có thể đưa ra giá vé ở mức cao, đặc biệt ở một số tuyến có cạnh tranh hạn chế hoặc trong các giai đoạn cao điểm. Điều này ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Hiện tại, ở Việt Nam, chỉ có 5 hãng hàng không tham gia thị trường, tồn tại doanh nghiệp chiếm thị phần trên 30% - vị trí thống lĩnh thị trường. Vì vậy, dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa được đánh giá là thị trường cạnh tranh hạn chế và vẫn thuộc tiêu chí do Nhà nước định giá theo quy định tại dự thảo Luật Giá.

Hơn nữa, ngày 19/6, Quốc hội cũng biểu quyết thông qua Luật Giá, với gần 93% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, trong đó, Quốc hội thông qua quy định giá trần đối với dịch vụ vận chuyển hành khách bằng đường hàng không nội địa.

Về lộ trình bỏ quy định giá trần vé máy bay, Bộ GTVT cho rằng quy định này sẽ được bỏ khi các điều kiện chín muồi gồm, khả năng cung ứng của vận tải hàng không đáp ứng tốt hơn yêu cầu xã hội, thị trường hàng không có sự tham gia đa dạng của nhiều hãng hàng không Việt Nam, thúc đẩy cạnh tranh thực chất bằng giá vé, chất lượng dịch vụ, hành khách được quyền lựa chọn theo nhu cầu.

Quảng cáo

Lúc này, Nhà nước sẽ thực hiện quản lý giá dịch vụ hàng không nội địa theo cơ chế do thị trường tự điều tiết và kiểm soát giá bán của các hãng hàng không theo quy định của Luật Cạnh tranh.

Thay quy định khung giá bằng quy định giá trần

Tuy nhiên, việc dỡ bỏ dần quy định về giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa cần có lộ trình. Trong ngắn hạn, tại dự thảo Luật Giá, quy định khung giá được chuyển sang quy định giá tối đa (giá trần) nhằm tạo cơ chế khuyến khích cạnh tranh lành mạnh, giảm giá dịch vụ, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.

Cụ thể, theo dự thảo thông tư mới, với đường bay dưới 500 km, giá dịch vụ vận chuyển được giữ nguyên theo Thông tư 17. Nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội vẫn có mức giá tối đa là 1,6 triệu đồng/vé một chiều. Nhóm đường bay khác dưới 500 km có mức giá tối đa là 1,7 triệu đồng/vé một chiều.

Với các đường bay từ 500 km đến dưới 850 km, mức giá tối đa đề xuất là 2,25 triệu đồng/vé một chiều. Trong khi theo quy định hiện hành, con số này là 2,2 triệu đồng/vé.

Đường bay từ 850 km đến dưới 1.000 km, mức giá tối đa đề xuất là 2,89 triệu đồng/vé, cao hơn 100.000 đồng so với quy định hiện hành.

Ở khoảng cách đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km, Dự thảo mới đề xuất mức giá tối đa là 3,4 triệu đồng, cao hơn 200.000 đồng so với quy định hiện hành.

Cuối cùng, mức giá 4 triệu đồng được đề xuất cho khoảng cách đường bay từ 1.280 km trở lên. Con số này cao hơn quy định hiện hành 250.000 đồng.

Mức tối đa giá dịch vụ chưa gồm thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách cũng như dịch vụ bảo đảm an ninh như giá phục vụ hành khách, giá bảo đảm an ninh, hành lý. Mức này cũng chưa tính khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm. Đây là khoản giá do các hãng hàng không quyết định trên cơ sở cân đối khả năng cung cấp dịch vụ của hãng hàng không và nhu cầu của thị trường.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Chính trị - Xã hội

Thách thức lớn nhất của FED dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump là xác định lãi suất trung tính?

Cổ phiếu đã tăng giá kể từ cuộc bầu cử Tổng thống, trong khi trái phiếu bị cuốn vào cuộc giằng co giữa xu hướng tăng và giảm giá, với những người tham gia ở cả hai thị trường đang cố gắng dự đoán hướng đi của nền kinh tế Mỹ dưới thời chính quyền Trump sắp

Fed tiếp tục hạ lãi suất ở mức 0,25%, chỉ ra một động lực quan trọng của nền kinh tế Mỹ đang suy yếu Chứng khoán Mỹ chốt phiên giảm điểm sau phát biểu của Chủ tịch Fed

Trung Quốc thông báo giảm thuế xuất khẩu đối với 209 sản phẩm

Số liệu do Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố gần đây cho thấy xuất khẩu của nước này trong tháng Tám tăng gần 9% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 309 tỷ USD, cao nhất từ tháng 9/2022.

Giá nhà mới tại Trung Quốc giảm mạnh "Làm gì cũng đứng nhất", Trung Quốc vẫn chưa chịu dừng lại: Tham vọng chiếm lĩnh một thứ chưa ai đụng tới

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng đầu năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT), áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%) từ ngày 1/1/2025 đến hết ngày 30/6/2025.

Nâng ngưỡng doanh thu chịu thuế VAT để "khoan sức dân" Quốc hội thông qua giảm 2% thuế VAT đến hết 30/6/2024

Cục Dự trữ liên bang Mỹ không vội hạ lãi suất khi nền kinh tế mạnh

Chủ tịch Fed cho hay tính đến thời điểm hiện tại, nền kinh tế không phát đi những tín hiệu đòi hỏi Fed phải sớm cắt giảm lãi suất và ngược lại, Fed sẽ đi chậm lại nếu các số liệu cho phép.

Giới phân tích và đầu tư tiếp tục không chắc chắn về giá vàng khi bầu cử Mỹ và cuộc họp của Fed đến gần Fed có thể vẫn hạ lãi suất sau chiến thắng của ông Donald Trump

Ngưỡng doanh thu 200 triệu đồng/năm bán hàng hoá dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng?

Tại buổi thảo luận ở Quốc hội về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng, liên quan đến doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng, dự thảo quy định mức ngưỡng 200 triệu đồng/năm.

Nâng ngưỡng doanh thu chịu thuế VAT để "khoan sức dân" Quốc hội thông qua giảm 2% thuế VAT đến hết 30/6/2024

Phấn đấu GDP quý IV khoảng 7,4-7,6%, cả năm đạt trên 7%

Chiều ngày 9/11, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024 nhằm đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2024. Buổi họp báo dưới sự chủ trì, điều hành của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn

VNDIRECT nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 lên 6,9% 14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc

10 tháng chỉ giải ngân được 52,46% trong khi mục tiêu cả năm là 95%: Bộ Kế hoạch và Đầu tư có giải pháp gì?

Theo báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội, 9 tháng đầu năm chúng ta mới giải ngân được hơn 47%, còn theo báo cáo mới nhất, 10 tháng giải ngân được 52,46%. Mục tiêu đề ra là phải giải ngân được 95% trong khi thời gian còn có 2 tháng.

Nhiều vướng mắc, giải ngân đầu tư công từ nguồn vốn nước ngoài đến nay mới đạt 8,58% Gói 120.000 tỷ cho nhà ở xã hội mới giải ngân được 1.234 tỷ đồng sau hơn một năm

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường được bầu làm Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Với 440/440 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết bầu ông Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, đại biểu Quốc hội khóa XV, giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đại tướng Tô Lâm được bầu làm Chủ tịch nước Chủ tịch nước Tô Lâm được bầu giữ chức Tổng Bí thư

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc-Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, cơ quan liên quan để thảo luận, cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam và triển khai các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương thực hiện bồi thường bảo hiểm nhanh chóng, đầy đủ, kịp thời do bão số 3 và mưa lũ sau bão Chính phủ ban hành quy định mới “gỡ vướng” cho loạt dự án nhà ở xã hội và thương mại