Australia: Người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm để ứng phó với lạm phát cao kỷ lục

Trong bối cảnh người dân Australia đang đối mặt với tình trạng lạm phát ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ, những siêu thị lớn nhất nước này bắt đầu nhận thấy người tiêu dùng có xu hướng mua sắm những sản phẩm giá rẻ hơn.

Giám đốc điều hành chuỗi siêu thị Woolworths lớn nhất Australia, Brad Banducci, cho biết người tiêu dùng đang bắt đầu chuyển hướng chi tiêu sang các mặt hàng có giá thành rẻ hơn.

Theo ông Banducci, tình trạng lạm phát đã tác động đến tất cả các cơ sở bán lẻ và thói quen mua sắm của người tiêu dùng đang dần thay đổi.

Một số người tiêu dùng thay vì mua thịt bò đã chuyển sang các nguồn protein có giá cả phải chăng hơn và chuyển lựa chọn từ rau tươi sang các sản phẩm đông lạnh cũng như sản phẩm đóng hộp với giá thành thấp hơn. Ví dụ, cà chua đóng hộp có giá khoảng 2 AUD/kg (1,4 USD/kg), thấp hơn nhiều so với cà chua tươi có giá khoảng 15 AUD/kg.

Quảng cáo

Theo báo cáo kinh doanh trong năm tài chính 2021 - 2022 của Woolworths công bố mới đây, mức giá trung bình trong 3 tháng tính đến tháng 6 tăng 3,6%, cho thấy giá lương thực đang tăng nhanh hơn tỷ lệ lạm phát trong năm tài chính tính đến tháng 6 là 6,1%, mức cao nhất kể từ đầu những năm 2000.

Trong khi đó, đối thủ lớn nhất của Woolworths là chuỗi siêu thị Coles cũng ghi nhận tình trạng tương tự.

Dữ liệu từ kết quả kinh doanh của chuỗi siêu thị Coles cho thấy, người tiêu dùng đang thay đổi lựa chọn từ rau quả tươi, thịt và những sản phẩm của các thương hiệu đắt tiền, sang các mặt hàng đông lạnh, các nguồn protein rẻ hơn và các sản phẩm riêng của siêu thị có giá thành thấp hơn.

Cả 2 chuỗi siêu thị trên cho rằng lạm phát cao là do áp lực của chuỗi cung ứng toàn cầu, chi phí vận tải tăng và các yếu tố mang tính địa phương như lũ lụt làm tăng giá các sản phẩm được sản xuất ở những nơi bị ảnh hưởng.

Hai siêu thị này đã áp dụng các biện pháp bình ổn giá đối với các mặt hàng chủ lực để giữ khách hàng. Coles đã phải giữ nguyên giá hơn 1.100 mặt hàng mỗi ngày trong khi Woolworths giữ giá hơn 400 mặt hàng. Theo đó, cả 2 chuỗi siêu thị này đều công bố tăng doanh số, Woolworths tăng 4,5% trong năm tài chính 2021-2022, còn Coles tăng 2%.

Theo Báo Tin tức Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

WB điều chỉnh giảm dự báo kinh tế toàn cầu năm 2025 xuống 2,3%, mức thấp nhất kể từ năm 2008

Tại báo cáo cập nhật về triển vọng kinh tế toàn cầu, Ngân hàng Thế giới (WB) đã hạ dự báo GDP năm 2025 do các rào cản thương mại tăng cao và môi trường chính sách bất ổn.

Standard Chartered: Dự báo gì về lạm phát của Việt Nam thời gian tới? WB nâng mức dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2025 lên 6,8%

Chứng khoán Phố Wall tăng điểm sau các thông tin kinh tế của Mỹ

Thị trường chứng khoán Phố Wall kết thúc phiên 12/6 tăng nhẹ trong bối cảnh lo ngại về thuế quan cùng với dữ liệu lạm phát nhẹ của Mỹ và kết quả tích cực từ phiên đấu giá trái phiếu Chính phủ Mỹ.

Chờ tín hiệu mới, chứng khoán châu Á trầm lắng Nâng hạng chứng khoán Việt Nam có thể kích hoạt loạt “bom tấn” IPO

Mỹ và Mexico tiến gần tới thỏa thuận về thuế thép

Mỹ và Mexico đang tiến gần đến thỏa thuận có thể dỡ bỏ mức thuế 50% mà Tổng thống Donald Trump áp đặt lên thép nhập khẩu từ Mexico, với điều kiện khối lượng nhập khẩu không vượt một ngưỡng nhất định.

EU và Australia đồng loạt phản đối thuế thép nhập khẩu của Mỹ Anh thúc giục Mỹ thực hiện thỏa thuận cắt giảm thuế thép xuống 0%