Xuất khẩu ồ ạt với giá siêu rẻ, thép Trung Quốc đang tràn ngập thế giới

Xuất khẩu tăng phi mã nhưng chỉ 1% các nhà máy thép Trung Quốc có lãi.

Theo FT, xuất khẩu thép của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt mức cao nhất trong 8 năm qua vào năm 2024, khiến thế giới tràn ngập nguồn cung giá rẻ - đe dọa gây căng thẳng thương mại toàn cầu.

Công ty tư vấn MySteel có trụ sở tại Thượng Hải cho biết xuất khẩu từ Trung Quốc, nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới, dự kiến đạt 100 triệu tấn vào năm 2024, mức cao nhất kể từ năm 2016.

Vivian Yang, trưởng ban biên tập của MySteel cho biết: "Xuất khẩu thép đã đạt mức cao lịch sử trong năm nay". Bà dự báo tổng xuất khẩu thép sẽ đạt 100-101 triệu tấn trong cả năm, năm cao thứ ba từ trước đến nay.

Nhu cầu nội địa ở Trung Quốc giảm, nơi chiếm hơn 50% sản lượng thép toàn cầu, đã khiến các nhà sản xuất xuất khẩu nhiều nguyên liệu hơn, chủ yếu sang các nước ở Đông Nam Á và ngày càng tăng sang châu Âu.

Ian Roper, chiến lược gia hàng hóa tại Astris Advisory Japan, một công ty tư vấn, cho biết: "Thép Trung Quốc đã tràn ngập thế giới và đẩy giá xuống". Điều này giải thích cho việc ngày càng có nhiều vụ kiện thương mại, dẫn đến việc các quốc gia áp đặt mức thuế cao hơn đối với thép Trung Quốc, vốn phải đối mặt với thuế quan ở một số quốc gia.

Nhiều nền kinh tế thị trường mới nổi như Mexico và Brazil đã tăng thuế trong năm nay, trong khi các quốc gia khác như Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành các cuộc điều tra mới.

Mỹ đã tăng gấp 3 lần thuế đối với thép Trung Quốc trong năm nay, trong khi vào tháng 5, EU đã tiến hành điều tra chống bán phá giá đối với các sản phẩm thép mạ thiếc của Trung Quốc. Canada đã công bố mức thuế mới đối với thép vào tuần trước.

Quảng cáo
screenshot-2024-09-02-105133.png
Dự báo xuất khẩu sắt thép của Trung Quốc tăng trong năm 2024.

Ngày 29/8, Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc, đại diện cho các nhà máy lớn thuộc sở hữu nhà nước của nước này, đã kêu gọi các nhà sản xuất thép chấm dứt "sự cạnh tranh khốc liệt" và cáo buộc họ "dựa vào 'cuộc chiến giá cả' để giành thị phần".

Chỉ số giá thép Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp gần 8 năm tính đến ngày 16/8. Tại châu Âu, giá giao ngay thép cuộn cán nóng đã giảm gần 1/5 kể từ đầu năm.

Hoạt động kinh tế và xây dựng của Trung Quốc chậm lại đã khiến nhu cầu trong nước giảm mạnh, trong khi các nhà sản xuất thép chậm hạn chế sản xuất, dẫn đến tình trạng dư cung.

Để thể hiện mối lo ngại của Bắc Kinh về vấn đề này, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin rằng đã đình chỉ cấp phép hoạt động cho các nhà máy thép mới.

Daniel Hynes, chiến lược gia hàng hóa cao cấp tại ANZ Research, bộ phận nghiên cứu của một trong những ngân hàng lớn nhất Australia, cho biết các nhà sản xuất thép Trung Quốc, thường xuất khẩu từ 7 đến 10% tổng sản lượng của họ, đã được hưởng lợi trong năm nay nhờ nhu cầu tương đối mạnh ở châu Âu và các nước khác ở châu Á.

"Đặc biệt vào thời điểm này khi chúng ta đang chứng kiến các nhà sản xuất ở một số khu vực, chẳng hạn như châu Âu, đang phải chịu chi phí năng lượng cao hơn. . . điều đó đã mở ra cơ hội cho các nhà sản xuất thép Trung Quốc", Hynes nói.

Tập đoàn thép Baowu, nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới, đã cảnh báo vào tháng 8 rằng ngành thép đang phải đối mặt với một mùa đông dài và lạnh giá, thậm chí còn tồi tệ hơn các cuộc khủng hoảng thép trước đó vào năm 2008 và 2015.

Các số liệu chính thức cho thấy, các nhà sản xuất thép của Trung Quốc đang chìm sâu trong sắc đỏ, lỗ lũy kế 2,8 tỷ CNY (390 triệu USD) trong 7 tháng đầu năm nay. Theo MySteel, chỉ 1% các nhà máy thép Trung Quốc có lãi.

Tham khảo: FT

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Hàng hóa - Nguyên liệu

Thị trường thép thế giới rung chuyển

“Giá thép đã giảm ngang giá bắp cải”. Đây là lời than thở được truyền thông địa phương Trung Quốc đưa ra khi giá thép cây tại thị trường này gần đây đã giảm xuống còn tương đương 421,38 USD/tấn.

Khối ngoại liên tục bán ròng HSG, HPG, cổ phiếu ngành thép không còn hấp dẫn? Xuất khẩu ồ ạt với giá siêu rẻ, thép Trung Quốc đang tràn ngập thế giới

Nga nâng dự báo kim ngạch xuất khẩu dầu khí năm 2024

Tài liệu của Bộ Kinh tế Nga cho thấy năm nay xuất khẩu dầu thô của Nga sẽ đạt 239,9 triệu tấn, tương đương 4,8 triệu thùng/ngày, tăng nhẹ so với mức 238,3 triệu tấn năm ngoái.

Nga tăng thuế nhập khẩu hoa và đồ uống có nồng độ cồn trên 9% từ một số nước Ngược đời EU: Muốn "đoạn tuyệt" khí đốt Nga nhưng liên tục mua hàng, lượng nhập khẩu tăng vọt 40%

Doanh nghiệp xuất khẩu gỗ gặp lúng túng trong việc lập bản đồ định vị rừng trồng

EU thuộc top thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ lớn của Việt Nam. Quy định của EU về chống phá rừng và suy thoái rừng (EUDR) có hiệu lực từ tháng 6/2023, triển khai thực hiện vào ngày 01/01/2025. Hiện nay doanh nghiệp chưa biết làm thế nào để xác định được bản đồ rừng trồng và ai sẽ là người xác nhận?

Thiếu vốn, doanh nghiệp xuất khẩu gạo luôn “bán trước, mua sau” Ấn Độ quay lại xuất khẩu gạo, thị trường gạo trong nước có bị ảnh hưởng?