Xuất khẩu gạo của Ấn Độ được thúc đẩy sau loạt biện pháp hỗ trợ tích cực

Lượng gạo xuất khẩu tăng từ Ấn Độ sẽ giúp mở rộng nguồn cung gạo toàn cầu nói chung, đồng thời làm giảm giá quốc tế bằng cách buộc các nước xuất khẩu lớn khác phải giảm giá.

Đóng bao gạo tại một nhà máy xay xát của Ấn Độ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính phủ Ấn Độ hôm 23/10 đã dỡ bỏ giá sàn xuất khẩu gạo trắng thường không phải loại basmati cũng như miễn thuế xuất khẩu gạo đồ và gạo lứt.

Như vậy, giá sàn 490 USD/tấn áp dụng cho gạo không phải loại basmati xuất khẩu đã được dỡ bỏ.

Trước đó vào ngày 28/9, Chính phủ Ấn Độ đã dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo tẻ trắng thường và áp đặt giá sàn nêu trên.

Ngoài ra, thông báo đêm muộn hôm 22/10 từ Bộ Tài chính Ấn Độ cho biết thuế xuất khẩu gạo đồ, gạo lứt và thóc cũng được giảm từ 10% xuống 0%. Các mức giảm thuế có hiệu lực ngay từ ngày 22/10.

Quảng cáo

Các biện pháp trên được đưa ra trong bối cảnh kho dự trữ gạo quốc gia của Ấn Độ khá dồi dào và giá bán lẻ được kiểm soát. Nước này cũng đã loại bỏ giá sàn xuất khẩu gạo basmati nhằm thúc đẩy xuất khẩu và tăng thu nhập cho nông dân.

Kim ngạch xuất khẩu gạo trắng phi basmati đạt 201 triệu USD trong giai đoạn từ tháng 4-8/2024, so với 852,52 triệu USD trong cùng kỳ năm ngoái.

Theo các quan chức thương mại và công nghiệp, lượng gạo xuất khẩu tăng từ Ấn Độ sẽ giúp mở rộng nguồn cung gạo toàn cầu nói chung, đồng thời làm giảm giá quốc tế bằng cách buộc các nước xuất khẩu lớn khác như Pakistan, Thái Lan và Việt Nam phải giảm giá.

Hiệp hội Xuất khẩu gạo Ấn Độ cho biết quyết định bỏ thuế xuất khẩu đối với gạo đồ cho thấy sự tự tin của chính phủ về vụ mùa mới.

Ngoài ra, việc miễn thuế xuất khẩu cho gạo đồ sẽ khuyến khích các khách hàng châu Phi nhạy cảm về giá tăng cường mua hàng từ Ấn Độ.

Quốc gia Nam Á này đã cấm xuất khẩu gạo trắng không phải loại basmati vào ngày 20/7/2023.

Mặc dù có lệnh cấm xuất khẩu, chính phủ vẫn cho phép xuất khẩu sang các quốc gia thân thiện như Maldives, Mauritius, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và các nước châu Phi. Loại gạo này được tiêu thụ rộng rãi ở Ấn Độ và cũng có nhu cầu lớn trên thị trường toàn cầu, đặc biệt là ở các quốc gia có đông kiều dân Ấn Độ.

Theo vietnamplus.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Nông nghiệp

Xuất khẩu gạo của Ấn Độ được thúc đẩy sau loạt biện pháp hỗ trợ tích cực

Lượng gạo xuất khẩu tăng từ Ấn Độ sẽ giúp mở rộng nguồn cung gạo toàn cầu nói chung, đồng thời làm giảm giá quốc tế bằng cách buộc các nước xuất khẩu lớn khác phải giảm giá.

Giá gạo Ấn Độ neo gần mức thấp nhất một năm Ấn Độ bãi bỏ thuế xuất khẩu gạo đồ, giá gạo thế giới có thể giảm thêm nữa

Ấn Độ bãi bỏ thuế xuất khẩu gạo đồ, giá gạo thế giới có thể giảm thêm nữa

Ấn Độ hôm thứ Ba (22/10) đã bãi bỏ thuế xuất khẩu đối với gạo đồ do lượng hàng tồn kho tăng vọt trong bối cảnh quốc gia này chuẩn bị sản xuất một vụ mùa bội thu nhờ mưa thuận gió hòa.

Hoạt động xuất khẩu gạo của Ấn Độ gặp ách tắc Giá gạo Ấn Độ neo gần mức thấp nhất một năm

Giá gạo xuất khẩu ở thị trường châu Á chạm mức thấp nhất trong hơn một năm

Gạo Ấn Độ được chào bán ở mức 490-495 USD/tấn trong tuần này, mức thấp nhất kể từ tháng Tám năm ngoái; giá gạo Thái Lan cũng giảm nhẹ xuống còn 510 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 6/2023.

Giá gạo Ấn Độ và Thái Lan đồng loạt tăng Thị trường nông sản: Giá gạo Ấn Độ chạm đáy ba tháng do nhu cầu yếu