Xe chạy điện – Lựa chọn tối ưu trong kỷ nguyên mới

Trong nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, Việt Nam đang chứng kiến làn sóng chuyển đổi phương tiện mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang xe điện. Xu hướng này không chỉ thể hiện ở phân khúc phương tiện cá nhân mà đang dần mở rộng sang nhóm phương tiện thương mại, đặc biệt là vận tải hàng hóa.

anh-1(1).png
Việt Nam đang nỗ lực trong chuyển đổi xanh. (Ảnh minh họa)

Tăng tốc điện hóa giao thông

Việt Nam đang trở thành một trong số ít quốc gia tại châu Á triển khai đồng bộ các chính sách hỗ trợ phát triển xe điện trên cả 3 trụ cột: tài chính, hạ tầng và chiến lược dài hạn.

Về tài chính, người tiêu dùng hiện đang được miễn 100% lệ phí trước bạ trong 3 năm đầu, giảm 50% trong 2 năm kế tiếp; đồng thời, xe điện được áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt ưu đãi chỉ từ 1-3% đến hết ngày 28/2/2025, từ 1/3/2027 trở đi là 4%, 7%, 11%, thấp hơn nhiều so với xe sử dụng xăng dầu.

Về hạ tầng, Quyết định 14/2025/QĐ-TTg đã thiết lập biểu giá điện riêng cho trạm sạc chuyên dụng, tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư mở rộng hệ thống sạc một cách hiệu quả và bền vững. Những chính sách này không chỉ giúp giảm đáng kể chi phí sở hữu xe điện mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện của thị trường.

Song song với chính sách, hành vi tiêu dùng cũng đang cho thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ. Theo thống kê của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) cho thấy, trong năm 2024, đã có gần 90.000 ô tô thuần điện (EV) được bán ra thị trường, gấp 2,5 lần so với năm 2023 và gấp khoảng hơn 11,2 lần so với năm 2022. Từ chỗ được xem là lựa chọn thử nghiệm, xe điện đã nhanh chóng trở thành ưu tiên của người tiêu dùng hiện đại, đặc biệt ở nhóm gia đình trẻ, nhân viên văn phòng và các doanh nghiệp vận tải đô thị.

Có thể nói, xe điện tại Việt Nam đang được thúc đẩy cùng lúc bởi cả chính sách định hướng lẫn những lợi ích kinh tế thiết thực. Tuy nhiên, để bức tranh giao thông xanh trở nên trọn vẹn, quá trình chuyển đổi không thể chỉ dừng lại ở xe con hay phương tiện cá nhân. Nhóm phương tiện thương mại, đặc biệt là xe tải và xe giao hàng đô thị với đặc điểm vận hành liên tục và mức phát thải lớn mới chính là mảnh ghép then chốt cần được ưu tiên chuyển đổi trong giai đoạn tiếp theo.

Vận tải hàng hóa - mảnh ghép cần thúc đẩy trong bức tranh giao thông xanh

Quảng cáo

Theo báo cáo “Hành trình bứt phá chuyển đổi sang xe điện tại Việt Nam” của Ngân hàng Thế giới (WB), riêng năm 2021, lĩnh vực giao thông vận tải tại Việt Nam đã thải ra 32,9 triệu tấn CO₂ tương đương (MtCO2eq), chiếm khoảng 7,2% tổng lượng khí nhà kính toàn nền kinh tế. Đáng chú ý, phần lớn lượng phát thải này đến từ giao thông đường bộ, xe tải chở hàng là phân khúc xả thải lớn nhất.

Tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, xe tải hoạt động với tần suất dày đặc, chủ yếu phục vụ giao nhận hàng hóa, đặc biệt vào ban đêm và khung giờ thấp điểm. Điều này đồng nghĩa với việc khí thải từ động cơ diesel cũ kỹ len lỏi vào môi trường sống của hàng triệu cư dân mỗi ngày. Nhiều phương tiện có tuổi đời trên 10 năm, không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải hiện hành, nhưng vẫn đang vận hành âm thầm và gây ô nhiễm một cách “thầm lặng”.

anh-2(1).png
Tỷ lệ khí thải nhà kính theo các phân khúc xe cơ giới tại Việt Nam. (Nguồn: Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng))

Trong khi xe buýt, taxi và xe cá nhân đã bắt đầu lộ trình điện hóa rõ rệt, thì xe tải, đặc biệt là nhóm xe tải nhẹ, xe van giao hàng nội đô vẫn là “vùng trũng” của quá trình chuyển đổi xanh. Rào cản lớn nhất nằm ở chỗ: thiếu sản phẩm phù hợp, chi phí đầu tư cao và hạ tầng sạc chưa đáp ứng nhu cầu vận hành liên tục… đã khiến phân khúc này chậm chuyển động hơn phần còn lại của thị trường.

Tuy vậy, trong bức tranh chuyển đổi này, xe tải điện không chỉ là giải pháp môi trường, mà còn mang lại hiệu quả kinh tế bền vững. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng xe tải điện giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể chi phí vận hành, đồng thời mang đến trải nghiệm vận hành êm ái, giảm tiếng ồn và thời gian bảo trì. Đặc biệt, khi thương mại điện tử và giao hàng “chặng cuối” đang bùng nổ, việc chuyển đổi các dòng xe tải nhẹ sang điện chính là “đòn bẩy kép”: vừa giảm phát thải, vừa tối ưu hiệu quả logistics.

anh-mau-xe-4.jpg
Hình ảnh mẫu xe thương mại chạy điện phù hợp với đặc thù vận tải đô thị

Nắm bắt khoảng trống này, “ông lớn” trong ngành bất động sản KITA Group đã chính thức hợp tác chiến lược cùng Tập đoàn Chery Auto (Trung Quốc) - một trong những thương hiệu dẫn đầu về xe điện thương mại, để phát triển dòng xe thương mại chạy điện tại Việt Nam, trước mắt tập trung vào sản xuất và lắp ráp các mẫu xe tải nhẹ và xe van giao hàng nội đô, dòng phương tiện vốn phù hợp nhất với đặc thù vận tải đô thị.

Đại diện KITA Group cho biết: “Chuyển đổi phương tiện vận tải sang xe điện không còn là xu hướng, mà là yêu cầu tất yếu. Chúng tôi muốn góp phần thúc đẩy quá trình đó nhanh hơn, bài bản hơn và phù hợp với thực tiễn Việt Nam".

Dự án không chỉ giúp giải quyết bài toán thiếu hụt xe tải điện trong nước, mà còn đặt nền móng cho một chuỗi giá trị sản xuất nội địa từ công nghệ đến ứng dụng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu logistics xanh và đô thị phát thải thấp trong tương lai gần.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Trả lời “nóng” của Sở xây dựng TP.HCM về các tuyến hạ tầng trọng điểm kết nối phía Nam

Tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM ngày 4/12, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP.HCM) đã thông tin về tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm đã và đang hoàn

Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 4/12/2025 Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư FDI, từ “trải thảm” sang “chọn mặt gửi vàng”

Năng lượng VinEnergo thuộc Vingroup có CEO mới

CTCP Năng lượng VinEnergo có Tổng giám đốc và người đại diện pháp luật mới là ông Nguyễn Anh Khoa (sinh năm 1989). Ông Khoa có nhiều năm kinh nghiệm tại VinaCapital, bao gồm vai trò là Phó Tổng Giám đốc bộ phận đầu tư hạ tầng năng lượng của VinaCapital.

Vingroup cấp vốn cho thép Pomina lãi suất 0% Tổng Giám đốc Vingroup đề nghị được vay 80% vốn đầu tư dự án Đường sắt cao tốc, hoàn trả trong vòng 30 năm

Gia Lai tạm dừng dự án Nhơn Hội của Danh Khôi Holdings và Phát Đạt vì chậm trễ nghĩa vụ thuế

Cục Thuế tỉnh Gia Lai vừa ra văn bản tạm dừng giải quyết hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính đối với cư dân phân khu số 2, 4, 9 - thuộc Khu Đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, Khu kinh tế Nhơn Hội (tên thương mại là Khu đô thị mới Nhơn Hội New City) tại phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai.

“Trong tương lai, người dân không nhất thiết phải ở ngay trung tâm TP.HCM” Cơ chế đã thông, cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà

Hòa Phát tặng 100.000m2 tôn, hàng ngàn đồ dùng thiết yếu tại tỉnh Đắk Lắk

Ngày 4 – 5/12, Hòa Phát đã trao tặng 2.000 sản phẩm gia dụng cùng hơn 130 thiết bị máy tính, tivi tới người dân và các đơn vị hành chính, giáo dục trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Trước đó, doanh nghiệp đã hỗ trợ 100.000 m² tôn lợp cho các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, với mong muốn giúp người dân và chính quyền sớm ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Sau 1 thập kỷ làm nông, Nông nghiệp Hòa Phát được định giá gần 11.000 tỷ đồng Hòa Phát độc quyền một loại thép, cung cấp cho hàng loạt công trình trọng điểm

“Soi” giá đất các tuyến đường tại trung tâm TP.HCM trong dự thảo bảng giá đất mới năm 2026

Mới đây, Sở Nông nghiệp và Môi trường (Sở NN-MT) TP.HCM đã có tờ trình gửi Hội đồng thẩm định bảng giá đất TP.HCM, đề nghị thẩm định bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026.

Thị trường chứng khoán châu Á mất đà, nhà đầu tư thận trọng trước quyết định của Fed Cổ phiếu CC1 “đóng băng” thanh khoản giữ lúc thị trường “thăng hoa”, điều gì đang diễn ra?

Sun PhuQuoc Airways sải cánh quốc tế, Sun Group tiến thêm một bước trong tham vọng khép kín hệ sinh thái

Trong chiến lược 2026 của Sun Group, Sun PhuQuoc Airways giữ vai trò then chốt. Hãng bay này vừa được cấp chứng chỉ AOC mở rộng quốc tế, dự kiến bắt đầu triển khai các đường bay quốc tế đầu tiên đến Hàn Quốc và Đài Loan từ tháng 3/2026.

Cất cánh cùng Sun PhuQuoc Airways - nhận ưu đãi đến 20% khi đặt vé trên NCB iziMobile Sun Group ra mắt đại đô thị Charmora City, tiên phong mô hình Sponge City tại Khánh Hòa Sun Group lên kế hoạch đầu tư hơn 10 dự án tại Lâm Đồng

Cổ phiếu PVI tăng 70% trong 6 tháng, bao giờ PVN thoái trọn lô 35% vốn cổ phần?

Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) đang hoàn tất các thủ tục cuối cùng để thoái toàn bộ 35% vốn tại PVI thông qua phương thức đấu giá trọn lô, dự kiến triển khai ngay cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026.

Đạm Cà Mau (DCM) sắp chi nghìn tỷ chia cổ tức, PVN nhận về hơn 800 tỷ đồng Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) chuẩn bị phát hành 1,9 tỷ cổ phiếu nâng vốn điều lệ lên hơn 50.000 tỷ đồng, hé lộ tỷ lệ thoái vốn của PVN

PVcomBank lan tỏa nguồn cảm hứng và thông điệp sống tích cực cho cộng đồng

Không chỉ là một tổ chức tài chính cung cấp những giải pháp toàn diện tới khách hàng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn sẵn sàng đồng hành cùng người dân lan tỏa thêm nhiều thông điệp tích cực, truyền cảm hứng cho cộng đồng và xã hội.

PVcomBank tiên phong tích hợp với Cổng ký số từ xa tập trung trên VNeID Chạm là mở thẻ – PVcomBank tiên phong trải nghiệm ngân hàng số PVcomBank hỗ trợ nhân dân Nghệ An 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3

Cơ chế đã thông, cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà

Tại talkshow “Tạo cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà” do báo Tuổi Trẻ cùng Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM tổ chức trong sáng ngày 3/12, các chuyên gia và kiều bào cùng chung nhận định, cơ chế đã dần thông thoáng tạo cơ hội an cư, đầu tư bất động sản cho kiều bào khi trở về quê hương.

Dự án từng được Tập đoàn NRC (Danh Khôi), DKRA chào bán “cháy hàng”, huy động 535 tỷ đồng trái quy định “Trong tương lai, người dân không nhất thiết phải ở ngay trung tâm TP.HCM”

Dự án từng được Tập đoàn NRC (Danh Khôi), DKRA chào bán “cháy hàng”, huy động 535 tỷ đồng trái quy định

Giai đoạn 2021 – 2022, dự án Lagi New City tại phường Phước Hội, tỉnh Lâm Đồng (TX.La Gi, tỉnh Bình Thuận cũ) được giới thiệu chào bán ra thị trường, với sự góp mặt phân phối của nhiều đơn vị môi giới bất động sản có tiếng tại khu vực phía Nam, như: Tập đoàn NRC (Danh Khôi), DKRA, …

Phát Đạt, Danh Khôi ảnh hưởng ra sao khi Bình Định tạm dừng chuyển nhượng các lô đất trong khu kinh tế Nhơn Hội? Danh Khôi (NRC) bị cưỡng chế thuế hơn 115 tỷ đồng