Theo người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc, Shu Jueting, nền kinh tế nước này đang đối mặt với nguy cơ nhu cầu bên ngoài chậm lại trong quý 4/2022, với những yếu tố không chắc chắn đang cản trở tăng trưởng thương mại.
Khi nền kinh tế thế giới mất động lực, môi trường thương mại của Trung Quốc đang ngày càng trở nên phức tạp. Trong quý 4, rủi ro nhu cầu bên ngoài chậm lại có thể gia tăng.
Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng Chín tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng thấp nhất kể từ tháng Tư. Nhập khẩu tăng 0,3%, trong khi được dự báo tăng 1%.
Xuất khẩu của Trung Quốc giảm tốc khi việc các nước trên thế giới thắt chặt chính sách tiền tệ để kiểm soát lạm phát đang cản trở tăng trưởng kinh tế.
Dù có những thách thức như vậy, các điều kiện vẫn thuận lợi cho thương mại giữa Trung Quốc và các nước khác tăng trưởng ổn định.
Chính sách "Không COVID" cũng gây ra những trở ngại cho những lĩnh vực như dịch vụ.
Thị trường tiêu dùng tiếp tục xu hướng phục hồi và tăng trưởng, nhưng do các yếu tố ngoài dự kiến như đại dịch bùng phát, các nhà bán lẻ trực tiếp, ăn uống và lưu trú tiếp tục đối mặt với sức ép lớn.
Doanh số bán lẻ của Trung Quốc, một chỉ số về tiêu dùng, tăng 2,5% trong tháng Chín, trong khi được dự báo tăng 3,3%, so với mức tăng 5,4% trong tháng Tám, cho thấy nhu cầu trong nước vẫn yếu.
Theo các nhà kinh tế, ngay cả khi nền kinh tế tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong quý 3, đà phục hồi dài hạn sẽ vẫn gặp thách thức do các hạn chế nhằm kiểm soát dịch, thị trường bất động sản đình trệ kéo dài và những rủi ro suy thoái của kinh tế toàn cầu.
Theo một khảo sát của Reuters, tốc độ tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc sẽ giảm xuống 3,2% trong năm 2022, thấp hơn nhiều mục tiêu chính thức là 5,5%, một trong những mức tăng thấp nhất trong gần nửa thế kỷ.