Triển vọng tích cực của hàng không thế giới

IATA tin tưởng triển vọng của ngành hàng không trên toàn thế giới trong năm 2023 chủ yếu là tích cực, mặc dù có những rủi ro.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang dần được kiểm soát trên toàn cầu, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) tin tưởng triển vọng của ngành hàng không trên toàn thế giới trong năm 2023 chủ yếu là tích cực, mặc dù có những rủi ro.

IATA cho rằng triển vọng cải thiện ngành hàng không toàn cầu năm 2023 chủ yếu nhờ lượng hành khách được cải thiện và kiểm soát chi phí chặt chẽ trước tình hình giá nhiên liệu tăng cao.

Năm 2022 được coi là năm “cắt lỗ” của các hãng hàng không thế giới. Báo cáo mới nhất của IATA dự báo khoản lỗ ròng của các hãng hàng không trong năm 2022 là 6,9 tỷ USD, cải thiện đáng kể so với khoản lỗ 42 tỷ USD năm 2021 và 137,7 tỷ USD năm 2020.

Lượng hành khách trong năm 2022 dự kiến tăng 8,4%, nhờ đó đẩy doanh thu từ vận chuyển hành khách tăng lên 438 tỷ USD so với con số 239 tỷ USD của năm 2021. Doanh thu từ vận chuyển hàng hóa bằng đường không dự kiến đạt 201,4 tỷ USD. Tổng doanh thu dự kiến tăng 43,6% so với năm 2021.

Quảng cáo

IATA kỳ vọng ngành hàng không toàn cầu sẽ có lãi trở lại trong năm 2023 khi các hãng hàng không tiếp tục cắt giảm lỗ. Trong năm 2023, các hãng hàng không dự kiến sẽ đạt mức lợi nhuận ròng nhỏ là 4,7 tỷ USD (tỷ suất lợi nhuận ròng 0,6%). Đây là khoản lãi đầu tiên kể từ năm 2019 ghi nhận lợi nhuận ròng của ngành là 26,4 tỷ USD (tỷ suất lợi nhuận ròng 3,1%).

Ông Willie Walsh, Tổng giám đốc của IATA cho biết: “Sức chống chịu là dấu hiệu nổi bật của các hãng hàng không trong cuộc khủng hoảng COVID-19. Hướng đến năm 2023, sự phục hồi tài chính sẽ hình thành với lợi nhuận đầu tiên của ngành kể từ năm 2019”.

Đây là một thành tựu lớn khi xét đến quy mô thiệt hại tài chính và kinh tế do việc áp đặt các hạn chế do đại dịch. Theo ông Walsh, lợi nhuận 4,7 tỷ USD trên doanh thu ngành 779 tỷ USD cho thấy còn nhiều dư địa để đưa ngành hàng không toàn cầu lên một nền tảng tài chính vững chắc.

Hoạt động vận chuyển hành khách dự kiến sẽ tạo ra doanh thu 522 tỷ USD trong năm 2023. Bên cạnh đó, số lượng hành khách dự kiến đạt 4,2 tỷ - lần đầu tiên vượt mốc 4 tỷ kể từ năm 2019.

Cũng theo dự báo của IATA, nhìn chung, hiệu suất tài chính của tất cả các khu vực tiếp tục được cải thiện từ đáy sâu thiệt hại do đại dịch gây ra năm 2020. Nếu như hàng không Bắc Mỹ được dự báo là khu vực duy nhất có lãi trở lại trong năm 2022 thì đến năm 2023 sẽ có thêm 2 khu vực nữa là châu Âu và Trung Đông. Trong khi đó, các hãng hàng không khu vực Mỹ Latinh, châu Phi và châu Á-Thái Bình Dương sẽ vẫn ghi nhận các mức lỗ. Theo dự báo của IATA, các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương dự kiến lỗ 10 tỷ USD năm 2022 và 6,6 tỷ USD năm 2023.

Theo Bnews Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Chứng khoán châu Á giảm điểm mạnh phiên đầu tuần

Trong phiên sáng 15/12, chỉ số MSCI của chứng khoán châu Á-Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) giảm 0,6%, dẫn đầu là thị trường Hàn Quốc, với mức giảm 2,7%, do tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư.

Chứng khoán Mỹ phân hóa mạnh sau quyết định lãi suất của Fed Chứng khoán châu Á tăng điểm mạnh theo đà lên giá kỷ lục của Phố Wall

Giới siêu giàu châu Á trở lại “cuộc chơi” sản phẩm tài chính cấu trúc

Giới đầu tư giàu có tại châu Á đang gia tăng mạnh việc rót vốn vào các sản phẩm đầu tư chứng khoán phức tạp gắn với thị trường Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore.

Giới siêu giàu châu Á tăng cường đầu tư vào Trung Quốc, trái phiếu và vàng Giới siêu giàu Pháp ồ ạt “tẩu tán” tài sản ra nước ngoài

Dòng vốn tài chính công nghệ bứt tốc tại Trung Quốc

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho hay, tính đến cuối tháng 9, dư nợ cho vay lĩnh vực khoa học công nghệ của Trung Quốc đã tăng 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt tốc độ tăng trưởng tổng tín dụng.

Hiệp hội Công nghiệp xanh và carbon thấp của Trung Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Đồng Nai WB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc

Giao dịch nội bộ đẩy mức định giá cho SpaceX lên 800 tỷ USD

Theo dữ liệu từ Crunchbase, hiện tại, SpaceX được xếp hạng là công ty khởi nghiệp tư nhân có giá trị thứ hai trên thế giới, chỉ sau OpenAI - nhà sản xuất ChatGPT.

SpaceX "bơm" 2 tỷ USD vào xAI của Elon Musk, quyết đưa AI Grok vượt ChatGPT Sau SpaceX, Amazon cũng muốn đầu tư dịch vụ Internet vệ tinh tầm thấp tại Việt Nam

Mỹ đề xuất phát hành đồng xu 1 USD mang hình Tổng thống Trump

Theo tài liệu đang được lưu hành trong giới theo dõi hoạt động của Xưởng Đúc tiền, chân dung mới của Tổng thống Trump dự kiến sẽ xuất hiện ở mặt trước của đồng xu phát hành năm 2026.

Mỹ chính thức “khai tử” đồng xu 1 cent sau hơn 230 năm tồn tại Giải bài toán “khát” căn hộ vừa túi tiền: Căn hộ chỉ từ 1,7 tỷ đồng xuất hiện tại Expo Nam Long Journey 2025