Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang dần được kiểm soát trên toàn cầu, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) tin tưởng triển vọng của ngành hàng không trên toàn thế giới trong năm 2023 chủ yếu là tích cực, mặc dù có những rủi ro.
IATA cho rằng triển vọng cải thiện ngành hàng không toàn cầu năm 2023 chủ yếu nhờ lượng hành khách được cải thiện và kiểm soát chi phí chặt chẽ trước tình hình giá nhiên liệu tăng cao.
Năm 2022 được coi là năm “cắt lỗ” của các hãng hàng không thế giới. Báo cáo mới nhất của IATA dự báo khoản lỗ ròng của các hãng hàng không trong năm 2022 là 6,9 tỷ USD, cải thiện đáng kể so với khoản lỗ 42 tỷ USD năm 2021 và 137,7 tỷ USD năm 2020.
Lượng hành khách trong năm 2022 dự kiến tăng 8,4%, nhờ đó đẩy doanh thu từ vận chuyển hành khách tăng lên 438 tỷ USD so với con số 239 tỷ USD của năm 2021. Doanh thu từ vận chuyển hàng hóa bằng đường không dự kiến đạt 201,4 tỷ USD. Tổng doanh thu dự kiến tăng 43,6% so với năm 2021.
IATA kỳ vọng ngành hàng không toàn cầu sẽ có lãi trở lại trong năm 2023 khi các hãng hàng không tiếp tục cắt giảm lỗ. Trong năm 2023, các hãng hàng không dự kiến sẽ đạt mức lợi nhuận ròng nhỏ là 4,7 tỷ USD (tỷ suất lợi nhuận ròng 0,6%). Đây là khoản lãi đầu tiên kể từ năm 2019 ghi nhận lợi nhuận ròng của ngành là 26,4 tỷ USD (tỷ suất lợi nhuận ròng 3,1%).
Ông Willie Walsh, Tổng giám đốc của IATA cho biết: “Sức chống chịu là dấu hiệu nổi bật của các hãng hàng không trong cuộc khủng hoảng COVID-19. Hướng đến năm 2023, sự phục hồi tài chính sẽ hình thành với lợi nhuận đầu tiên của ngành kể từ năm 2019”.
Đây là một thành tựu lớn khi xét đến quy mô thiệt hại tài chính và kinh tế do việc áp đặt các hạn chế do đại dịch. Theo ông Walsh, lợi nhuận 4,7 tỷ USD trên doanh thu ngành 779 tỷ USD cho thấy còn nhiều dư địa để đưa ngành hàng không toàn cầu lên một nền tảng tài chính vững chắc.
Hoạt động vận chuyển hành khách dự kiến sẽ tạo ra doanh thu 522 tỷ USD trong năm 2023. Bên cạnh đó, số lượng hành khách dự kiến đạt 4,2 tỷ - lần đầu tiên vượt mốc 4 tỷ kể từ năm 2019.
Cũng theo dự báo của IATA, nhìn chung, hiệu suất tài chính của tất cả các khu vực tiếp tục được cải thiện từ đáy sâu thiệt hại do đại dịch gây ra năm 2020. Nếu như hàng không Bắc Mỹ được dự báo là khu vực duy nhất có lãi trở lại trong năm 2022 thì đến năm 2023 sẽ có thêm 2 khu vực nữa là châu Âu và Trung Đông. Trong khi đó, các hãng hàng không khu vực Mỹ Latinh, châu Phi và châu Á-Thái Bình Dương sẽ vẫn ghi nhận các mức lỗ. Theo dự báo của IATA, các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương dự kiến lỗ 10 tỷ USD năm 2022 và 6,6 tỷ USD năm 2023.