Triển vọng tích cực của hàng không thế giới

IATA tin tưởng triển vọng của ngành hàng không trên toàn thế giới trong năm 2023 chủ yếu là tích cực, mặc dù có những rủi ro.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang dần được kiểm soát trên toàn cầu, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) tin tưởng triển vọng của ngành hàng không trên toàn thế giới trong năm 2023 chủ yếu là tích cực, mặc dù có những rủi ro.

IATA cho rằng triển vọng cải thiện ngành hàng không toàn cầu năm 2023 chủ yếu nhờ lượng hành khách được cải thiện và kiểm soát chi phí chặt chẽ trước tình hình giá nhiên liệu tăng cao.

Năm 2022 được coi là năm “cắt lỗ” của các hãng hàng không thế giới. Báo cáo mới nhất của IATA dự báo khoản lỗ ròng của các hãng hàng không trong năm 2022 là 6,9 tỷ USD, cải thiện đáng kể so với khoản lỗ 42 tỷ USD năm 2021 và 137,7 tỷ USD năm 2020.

Lượng hành khách trong năm 2022 dự kiến tăng 8,4%, nhờ đó đẩy doanh thu từ vận chuyển hành khách tăng lên 438 tỷ USD so với con số 239 tỷ USD của năm 2021. Doanh thu từ vận chuyển hàng hóa bằng đường không dự kiến đạt 201,4 tỷ USD. Tổng doanh thu dự kiến tăng 43,6% so với năm 2021.

Quảng cáo

IATA kỳ vọng ngành hàng không toàn cầu sẽ có lãi trở lại trong năm 2023 khi các hãng hàng không tiếp tục cắt giảm lỗ. Trong năm 2023, các hãng hàng không dự kiến sẽ đạt mức lợi nhuận ròng nhỏ là 4,7 tỷ USD (tỷ suất lợi nhuận ròng 0,6%). Đây là khoản lãi đầu tiên kể từ năm 2019 ghi nhận lợi nhuận ròng của ngành là 26,4 tỷ USD (tỷ suất lợi nhuận ròng 3,1%).

Ông Willie Walsh, Tổng giám đốc của IATA cho biết: “Sức chống chịu là dấu hiệu nổi bật của các hãng hàng không trong cuộc khủng hoảng COVID-19. Hướng đến năm 2023, sự phục hồi tài chính sẽ hình thành với lợi nhuận đầu tiên của ngành kể từ năm 2019”.

Đây là một thành tựu lớn khi xét đến quy mô thiệt hại tài chính và kinh tế do việc áp đặt các hạn chế do đại dịch. Theo ông Walsh, lợi nhuận 4,7 tỷ USD trên doanh thu ngành 779 tỷ USD cho thấy còn nhiều dư địa để đưa ngành hàng không toàn cầu lên một nền tảng tài chính vững chắc.

Hoạt động vận chuyển hành khách dự kiến sẽ tạo ra doanh thu 522 tỷ USD trong năm 2023. Bên cạnh đó, số lượng hành khách dự kiến đạt 4,2 tỷ - lần đầu tiên vượt mốc 4 tỷ kể từ năm 2019.

Cũng theo dự báo của IATA, nhìn chung, hiệu suất tài chính của tất cả các khu vực tiếp tục được cải thiện từ đáy sâu thiệt hại do đại dịch gây ra năm 2020. Nếu như hàng không Bắc Mỹ được dự báo là khu vực duy nhất có lãi trở lại trong năm 2022 thì đến năm 2023 sẽ có thêm 2 khu vực nữa là châu Âu và Trung Đông. Trong khi đó, các hãng hàng không khu vực Mỹ Latinh, châu Phi và châu Á-Thái Bình Dương sẽ vẫn ghi nhận các mức lỗ. Theo dự báo của IATA, các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương dự kiến lỗ 10 tỷ USD năm 2022 và 6,6 tỷ USD năm 2023.

Theo Bnews Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

WB dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm 2025

Ngày 16/1, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ duy trì ổn định trong năm 2025 và 2026, nhưng ở mức thấp kỷ lục trong những năm gần đây, đặc biệt là các nước đang phát triển.

Thông tin từ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đè nặng lên chứng khoán châu Á Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua

Các nền kinh tế châu Á sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu

Ấn Độ được dự báo sẽ thay thế Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2025 với GDP vượt mốc 5.000 tỷ USD và sẽ vượt Đức để trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2029.

Đồng NDT và các đồng tiền châu Á khác đối mặt nhiều áp lực trong năm 2025 Những yếu tố sẽ chi phối chứng khoán châu Á trong năm 2025

Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua

Số vụ phá sản doanh nghiệp tại Đức và Pháp đều tăng kỷ lục, dự trữ khí đốt của châu Âu giảm với tốc độ nhanh nhất trong vòng 5 năm qua... là một số sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua.

Điểm lại sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua Sự kiện “Thiên Nga đen” có thể là rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán năm 2025

Sự sụp đổ của các cửa hàng miễn thuế Hàn Quốc: Nguyên nhân và ảnh hưởng

Cửa hàng miễn thuế Shinsegae Duty Free tại Busan đóng cửa, đánh dấu sự bắt đầu của cuộc suy giảm trong ngành công nghiệp này. Nguyên nhân do dịch COVID-19, tỷ giá hối đoái cao và thay đổi nhu cầu mua sắm của khách du lịch

Chứng khoán Hàn Quốc giảm mạnh do bất ổn chính trị Đồng won Hàn Quốc chạm “đáy” 15 năm

Fed vẫn thận trọng trước rủi ro lạm phát

Ngày 9/1, Thống đốc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Michelle Bowman cho biết, bà vẫn thấy những rủi ro lạm phát kéo dài và các nhà hoạch định chính sách cần thận trọng khi tiếp tục cắt giảm lãi suất.

Lạm phát tiếp tục vượt mục tiêu của Ngân hàng trung ương Nhật Bản Số liệu lạm phát giúp chứng khoán Mỹ thu hẹp đà giảm trong tuần

Goldman Sachs: Mỹ có thể sẽ chỉ áp thuế 20% đối với hầu hết hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

Nhà kinh tế trưởng Jan Hatzius của Goldman Sachs cho rằng Tổng thống Donald Trump có thể sẽ tìm cách áp mức thuế trung bình 20% đối với hầu hết các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Goldman Sachs: Đề xuất thuế của ông Donald Trump có thể làm đồng euro giảm 10% Goldman Sachs dự đoán giá vàng đạt đỉnh 3.000 USD/ounce trong năm 2025

Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu

Thuế nhập khẩu tạm thời của Trung Quốc, thấp hơn mức thuế suất tối huệ quốc, sẽ được áp dụng cho 935 mặt hàng, trong khuôn khổ kế hoạch điều chỉnh thuế quan hằng năm.

Lần đầu tiên trong lịch sử, doanh số bán xe điện sắp vượt xe xăng, Trung Quốc trở thành thị trường nóng nhất Trung Quốc gia hạn thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Nigeria