Tiêu Việt Nam xuất sang Trung Quốc tăng đột biến sau mở cửa

Ngay sau khi mở cửa, Trung Quốc đã tăng cường nhập khẩu trở lại hạt tiêu Việt Nam và trở thành thị trường xuất khẩu chính. Với lượng mua đạt 15.710 tấn trong tháng 3, chiếm 43,74% tổng lượng xuất khẩu trong tháng, đưa nước này lên vị trí nhà nhập khẩu số 1 của Việt Nam.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
 Tháng 3/2023, Trung Quốc vẫn là bên mua hạt tiêu lớn nhất và đạt 15.710 tấn, tăng 85,2% so với tháng trước đó.
Tháng 3/2023, Trung Quốc vẫn là bên mua hạt tiêu lớn nhất và đạt 15.710 tấn, tăng 85,2% so với tháng trước đó.

Xuất khẩu hồ tiêu sang Trung Quốc thiết lập kỷ lục mới

Thống kê sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), tính trung từ đầu năm đến hết tháng 3/2023, Việt Nam xuất khẩu được 76.727 tấn tiêu các loại, trị giá 235,9 triệu USD; trong đó, tiêu đen đạt 70.222 tấn, trị giá 205,4 triệu USD; tiêu trắng đạt 6.505 tấn, đạt 30,5 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2022, xuất khẩu hạt tiêu tăng 40,5%, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu giảm 7,3% tương đương giảm 18,5 triệu USD.

Thị trường xuất khẩu số 1 của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm vẫn là Trung Quốc, đạt gần 26 ngàn tấn, tăng 12,12 lần so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 33,78% tổng lượng tiêu xuất khẩu của cả nước.

Đáng chú ý, ngay sau khi mở cửa trở lại, Trung Quốc đã tăng cường nhập khẩu hạt tiêu Việt Nam và vươn lên trở thành thị trường xuất khẩu chính trong tháng 2/2023, đạt 4.712 tấn, tăng 219,5% so với tháng 1/2023, chiếm 16,7% thị phần. Tuy nhiên, phần lớn sản phẩm tiêu của Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch.

Sang tháng 3/2023, Trung Quốc vẫn là bên mua hạt tiêu lớn nhất, đạt 15.710 tấn, tăng 85,2% so với tháng trước đó, chiếm 43,74% tổng lượng xuất khẩu của cả nước.

“Đây cũng là lượng hạt tiêu xuất khẩu cao nhất từ trước đến nay trong 1 tháng, phá vỡ kỷ lục xuất khẩu cao nhất của tháng 4 năm 2020 đạt 11.953 tấn”, đại diện VPA nói.

Được biết, trong tháng 3, ngoài Trung Quốc, xuất khẩu hạt tiêu sang các thị trường truyền thống như: Hoa Kỳ, Đức, Hà Lan, Ấn Độ, Ai Cập, Pháp, Nga, Canada, Tây Ban Nha cũng ghi nhận sự tăng trưởng. Duy chỉ có một số nước Ả Rập, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh giảm so với tháng 2/2023.

Trao đổi với chúng tôi về yếu tố khiến xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Trung Quốc tăng đột biến, bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch VPA cho rằng, lượng tiêu xuất khẩu sang Trung Quốc trong ba tháng đầu năm nay tăng đến 12,12 lần, có thể hiểu là thị trường này đang mua bù cho lượng thiếu hụt sau 3 năm đóng cửa vì đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, không chỉ thị trường Trung Quốc tăng mua mà xuất khẩu hạt tiêu sang một số thị trường như: Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Senegal ... cũng ghi nhận mức tăng trưởng ba con số. Điều này cho thấy, thị trường hạt tiêu toàn cầu đang có xu hướng phục hồi do nhu cầu của các nhà nhập khẩu tăng lên và Việt Nam cũng vừa kết thúc vụ thu hoạch, lượng tiêu hàng hóa dồi dào nên hoạt động xuất khẩu trong nước diễn ra sôi động hơn trong tháng 3.

Tuy nhiên, vụ thu hoạch tiêu vừa qua của Việt Nam có sự sụt giảm về sản lượng vì diện tích giảm và do diễn biến thời tiết không thuận lợi, khiến năng suất ở một số vùng đạt thấp. Do đó, dự báo, từ tháng 6 đến cuối năm, có khả năng khách hàng sẽ tìm đến các nước sản xuất như Brazil và Indonesia để mua, vì đây là thời điểm thu hoạch hạt tiêu của hai nước này.

Brazil là thị trường cung cấp hạt tiêu lớn nhất cho Việt Nam

Việt Nam không chỉ biết đến là nhà xuất khẩu hạt tiêu số 1 trên toàn cầu mà còn là nhà nhập khẩu hạt tiêu lớn. Trong 3 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đã mua vào 7.814 tấn hạt tiêu các loại, so với cùng kỳ năm trước giảm 9,1%.

Các nhà mua lớn là Olam, Trân Châu và Nedspice, đạt 5.625 tấn, chiếm 72% tổng lượng tiêu nhập khẩu của cả nước.

Brazil là quốc gia cung cấp chủ yếu hạt tiêu cho Việt Nam chiếm 66,7%, tương đương 5.213 tấn, so cùng kỳ tăng 57%. Trong khi đó, nhập khẩu từ Cambodia và Indonesia đều giảm lần lượt 57% và 38,9%.

Theo tìm hiểu, không phải bây giờ mà trong hơn 10 năm trở lại đây, Việt Nam đã trở thành trung tâm sản xuất hồ tiêu của thế giới với các nhà máy hiện đại bậc nhất.

Hàng năm, một lượng tiêu từ Brazil, Campuchia, Indonesia… được đưa về Việt Nam để chế biến và tái xuất khẩu, phục vụ khách hàng có nhu cầu dùng nguyên liệu từ các nước khác nhưng không có hệ thống chế biến hiện đại như Việt Nam.

Ngoài ra, Việt Nam cũng nhập khẩu tiêu để sản xuất các đơn hàng xuất khẩu trong những giai đoạn giáp hạt khi mà nguồn cung trong nước ở mức thấp. Vì vậy, không chỉ được biết đến là nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới mà Việt Nam còn là nước nhập khẩu và chế biến hàng đầu.

Dự báo của Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế cho thấy, sản lượng hồ tiêu toàn cầu có sự cải thiện khi sản xuất giảm ở một số nước sẽ được bù đắp bằng các vụ mùa mới bội thu hơn ở Việt Nam và Brazil so với vụ trước. Theo đó, sản lượng hồ tiêu thế giới năm 2023 có thể sẽ đạt 539.850 tấn, tăng so với 521.000 tấn năm 2022.

Theo Thời Đại

Đọc tiếp

10 tháng năm 2023, xuất khẩu hạt điều đạt xấp xỉ 516.868 tấn, trị giá 2,95 tỷ USD, tăng 21,8% về lượng và tăng 15,9% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu hạt điều có khả năng vượt mục tiêu 3,1 tỷ USD

10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ và Trung Quốc đạt 215.112 tấn, chiếm tỷ lệ 41,61%. Do chiếm tỷ lệ lớn nên sự tăng, giảm xuất khẩu của một trong 2 thị trường đều ảnh hưởng lớn đến kim ngạch xuất khẩu toàn ngành điều.

10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản đạt 7,42 tỷ USD, giảm 21,3% so với cùng kỳ năm ngoái

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2023 chỉ đạt 9 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản tháng 10/2023 tăng 3,4% so với tháng trước, tuy nhiên lũy kế 10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản vẫn giảm đến 21%. Theo Tổng thư ký Vasep, thị trường có nhiều khó khăn nên xuất khẩu thủy sản năm nay có thể chỉ đạt khoảng 9 tỷ USD.

7 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra đạt 1 tỷ USD

7 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra đạt 1 tỷ USD

Ước tính 7 tháng đầu năm xuất khẩu cá tra đạt gần 1 tỷ USD, giảm 38% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường chính đang có tín hiệu tích cực, kỳ vọng xuất khẩu cá tra có thể đạt 1,77 tỷ USD, giảm 27,45% so với năm 2022, giảm 230 triệu so với mục tiêu 2 tỷ USD.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Ảnh minh họa

Trung Quốc giảm mua kéo giá tiêu trong nước sụt giảm

Nhu cầu từ thị trường Trung Quốc tăng đẩy giá tiêu trong nước đạt gần 80.000 đồng/kg, nay động lực từ thị trường này đã giảm cộng với việc EU quyết định không nhập khẩu các mặt hàng nông sản được trồng trên đất từ phá rừng đã tác động tiêu cực lên giá tiêu.
Thu hoạch lúa Hè Thu bị chậm tiến độ do ảnh hưởng mưa

Các nước tăng mua đẩy giá gạo xuất khẩu tăng thêm 20 USD/tấn

Indonesia sẽ mua 2 triệu tấn gạo trong năm nay, từ nay đến cuối năm Philippines mua thêm ít nhất 1,5 triệu tấn gạo, châu Phi và Trung Quốc cũng đang có nhu cầu lớn. Thị trường gạo 6 tháng cuối năm sẽ rất sôi động và “cuộc chơi” sẽ thuộc về doanh nghiệp có chân hàng lớn.
Gạo tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu ngành nông nghiệp

Xuất khẩu gạo có thể mang về 4 tỷ USD năm 2023

6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu được 4,2 triệu tấn gạo, kim ngạch đạt 2,3 tỷ USD, so với cùng kỳ tăng 22,2% về lượng và tăng 34,7% trị giá. Nhu cầu thị trường đang tốt, dự báo cả năm xuất khẩu gạo có thể đạt trên, dưới 8 triệu tấn, mang về 4 tỷ USD.
Chat với BizLIVE