Thua chứng khoán, một loại tài sản chạm đáy 2 năm vì FED liên tục tăng lãi suất, nhưng đường dài mới biết ngựa hay

Lãi suất tăng cao và những bất ổn kinh tế leo thang được coi là những yếu tố làm giảm nhu cầu đối với loại tài sản này.

Thua chứng khoán, một loại tài sản chạm đáy 2 năm vì FED liên tục tăng lãi suất, nhưng đường dài mới biết ngựa hay

Từ cuối năm 2022, Phố Wall tràn ngập những dự đoán về việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế và thị trường chứng khoán Mỹ.

Thực tế, nền kinh tế chung đã phát triển mạnh mẽ một cách kinh ngạc. Song, cuộc khủng hoảng tiền tệ lại gây ra một kiểu suy thoái khác. Đó là sự thoái trào trên thị trường thứ cấp của đồng hồ xa xỉ.

Chỉ số WatchCharts Overall Market Index theo dõi giá của 60 loại đồng hồ từ các thương hiệu hàng đầu thế giới như Rolex, Patek Philippe và Audemars Piguet. Từ đỉnh tháng 3/2022, chỉ số này đã giảm 37%. Riêng một chỉ số dành cho các mẫu đồng hồ Rolex đã giảm 31% trong cùng khoảng thời gian.

Việc ngân hàng trung ương Mỹ thắt chặt tiền tệ từ tháng 3/2022 đến tháng 7/2023 được coi là nguyên nhân chính khiến giá đồng hồ sụt giảm. Lãi suất tăng cao làm dấy lên lo ngại suy thoái kinh tế, thúc đẩy các nhà đầu tư giảm chi tiêu xa xỉ và tăng cường tiết kiệm, từ đó ảnh hưởng đến nhu cầu về đồng hồ hạng sang.

Những chiếc đồng hồ đắt tiền nhất lại bị mất giá nhiều nhất. Theo dữ liệu của WatchCharts, những sản phẩm trong khung giá từ 50.001 USD đến 100.000 USD đã giảm hơn 10% trong 12 tháng qua, trong khi nhóm từ 10.001 đến 20.000 USD giảm khoảng 7%. Đồng hồ giá khoảng từ 5.001 USD đến 10.000 USD cũng giảm 7%.

Kể từ tháng 3/2022, khi FED bắt đầu tăng lãi suất, đồng hồ xa xỉ đã hoạt động kém hiệu quả hơn so với cổ phiếu. Chỉ số S&P 500 tập hợp các cổ phiếu vốn hoá lớn của Mỹ đã tăng 12% kể từ lúc đó.

Quảng cáo

Chỉ số Rolex Market Index, theo dõi 30 mẫu có giá trị nhất, đã giảm 8% so với năm ngoái, trong khi chỉ số Patek Philippe mất 16%. Dữ liệu của WatchCharts cho thấy đồng hồ Audemars Piguet chứng kiến mức lỗ mạnh nhất, giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

image2-5771.png

Ảnh: Rolex

Khi mọi thứ tăng giá trong đại dịch, đồng hồ xa xỉ cũng không ngoại lệ. Tiền mặt dư thừa đổ vào tất cả các loại hình đầu tư thay thế, chẳng hạn như mã thông báo không thể thay thế (NFT), cổ phiếu meme. Và những chiếc đồng hồ xa xỉ cũng bị cuốn theo làn sóng này.

Một báo cáo từ Boston Consulting Group cho thấy giá của đồng hồ Rolex, Patek Philippes và Piguet đã đạt mức cao kỷ lục vào đầu năm 2022. Doanh số bán đồng hồ đã qua sử dụng đạt 22 tỷ USD vào năm 2021, tương đương gần 1/3 thị trường đồng hồ xa xỉ trị giá 75 tỷ USD.

Mặc dù giá giảm trong năm 2023, nhưng khi xét về lâu dài, giá đồng hồ đã tăng cao đáng kể và vượt trội hơn thị trường chứng khoán. Chỉ số Rolex Market Index đã tăng hơn 42% so với 5 năm trước.

Trong báo cáo đầu năm, Boston Consulting Group cho biết đồng hồ xa xỉ hoạt động đặc biệt tốt trong dài hạn. Từ tháng 8/2018 đến tháng 1/2023, giá trung bình trên thị trường đồ cũ dành cho các mẫu hàng đầu của ba thương hiệu xa xỉ Rolex, Patek Philippe và Audemars Piguet đã tăng 20%, cao hơn nhiều so với tỷ lệ hàng năm 8% của chỉ số S&P 500.

Theo BI

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Sự cố máy tính toàn cầu: Những biến động trên thị trường tiền tệ

Đồng USD lên giá ở phiên giao dịch 19/7, dứt chuỗi giảm giá kéo dài suốt hai tuần, trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại về những rủi ro có thể xảy ra do sự cố gián đoạn hệ thống máy tính toàn cầu.

Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường sẽ tốt cho doanh nghiệp cả 2 nước Hầu hết thị trường chứng khoán thế giới giảm điểm ngày 19/7 do sự cố máy tính

Thâm hụt thương mại của Nhật Bản giảm một nửa trong nửa đầu năm 2024 nhờ xuất khẩu tăng mạnh

Dữ liệu của chính phủ Nhật Bản ngày 18/7 cho thấy, thâm hụt thương mại của Nhật Bản trong 6 tháng đầu năm 2024 đã giảm hơn một nửa so với năm ngoái xuống còn 3,23 nghìn tỷ Yên (21 tỷ USD), do xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng giúp bù đắp chi phí nhập khẩu tăng

BOJ công bố dữ liệu, nghi vấn Nhật Bản chi tiếp 22 tỷ USD can thiệp đẩy giá đồng yên Nhật Bản đầu tư hơn 1 tỷ USD xây nhà máy pin xe điện giá rẻ tại Tây Ban Nha

Nghịch lý nền kinh tế lạm phát gần 72% lại có mức tăng trưởng giàu có mạnh nhất thế giới với 157%, vượt xa Mỹ, Nga

Trong bảng xếp hạng mức độ giàu có toàn cầu, quốc gia này vượt xa các nền kinh tế khác trên thế giới. Điều này gây ngạc nhiên vì mức độ lạm phát siêu cao của nước này.

Điều chỉnh nhịp nhàng giữa tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát OPEC nâng dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2024 lên 2,9%

Fed “bật đèn xanh” hạ lãi suất nếu tình trạng sa thải lao động gia tăng

Một quan chức cấp cao của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho biết trong bài phát biểu hôm 16/7 rằng ngân hàng trung ương này có thể hạ lãi suất sớm hơn nếu thị trường việc làm hạ nhiệt "quá nhiều".

CHUYỂN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG: Nhà đầu tư chờ đợi phiên điều trần của Chủ tịch Fed Fed tìm cách giúp các “đại gia” ngân hàng tiết kiệm hàng tỷ USD

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại trong quý II/2024

So với quý trước, GDP của Trung Quốc đã tăng 0,7% trong tháng 4-6/2024, thấp hơn dự báo tăng 1,1% và so với mức tăng 1,5% được điều chỉnh của quý trước.

Ô tô ngoại ồ ạt đổ bộ Việt Nam: Trung Quốc xuất sang tăng hơn 150%, giá giảm mạnh so với cùng kỳ Tín hiệu trái chiều từ hoạt động xuất nhập khẩu của Trung Quốc

Số liệu kinh tế mới làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ giảm lãi suất

Tăng trưởng việc làm tháng Sáu của Mỹ tiếp tục chậm lại với tốc độ ổn định, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4,1%, giúp tăng kỳ vọng Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối năm.

Lãi suất FED và bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ tác động như thế nào tới chứng khoán trong nửa cuối năm 2024 Chủ tịch FED Jerome Powell lên tiếng, trả lời câu hỏi về khả năng cắt giảm lãi suất tháng 9

Lãi suất ảnh hưởng đến thị trường bất động sản Mỹ

Theo số liệu của Hiệp hội Ngân hàng cho vay thế chấp (MBA), lãi suất thế chấp của Mỹ đã tăng trở lại lên mức trên 7% vào tuần trước, khiến số đơn đăng ký vay mua nhà giảm.

Những điểm đáng lo trên thị trường bất động sản Mỹ và rủi ro suy thoái kinh tế cận kề Lãi suất cao khiến người mua chùn tay, thị trường bất động sản Mỹ hạ nhiệt

Quan chức Nhật Bản không đưa ra cảnh báo về khả năng can thiệp thị trường

Nhật Bản đã thận trọng trước biến động mạnh của thị trường tiền tệ, khi đồng yen tiếp tục giảm xuống mức thấp kỷ lục mới trong 38 năm, nhưng không đưa ra cảnh báo rõ ràng về khả năng can thiệp.

Ảnh hưởng từ xu hướng giảm giá của đồng yen Nhật Bản Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản cảnh báo về tình hình tài khóa "chưa từng có"