Thị trường xuất hiện rung lắc liên tục, nhiều mã Chứng khoán vẫn đóng cửa cao nhất phiên

Chuỗi 4 phiên tăng điểm liên tiếp của thị trường đã dừng lại sau phiên giảm hơn 1 điểm. Dù vậy, về cuối phiên, nhóm ngành Chứng khoán vẫn ghi nhận nhiều cổ phiếu đóng cửa cao nhất phiên.

Thị trường xuất hiện rung lắc liên tục, nhiều mã Chứng khoán vẫn đóng cửa cao nhất phiên

Định vị thị trường

Sự ổn định về tâm lý đang được duy trì trong các phiên gần đây ở khu vực châu Á. Dù có những phiên tăng/giảm đan xen nhưng các chỉ số đều chỉ dao động trong biên độ hẹp cho thấy nhà đầu tư đang có sự chờ đợi những thông điệp từ FED tại cuộc họp ở Jackson Hole. Các chỉ số NIKKEI 225 (+0,68%), KOSPI (+0,24%), SET (+0,17%), KLSE (+0,2%), STI (+0,18%) cùng tăng điểm nhẹ.

Trong khi đó, VN-Index đã tạm dừng chuỗi 4 phiên tăng liên tiếp với việc giảm hơn 1 điểm. Rung lắc xuất hiện liên tục trong phiên giao dịch nhưng đều chưa phải những tín hiệu về sự đảo chiều xu hướng của thị trường Việt Nam.

Chất xúc tác

Sự suy yếu của đồng USD trước cuộc họp của FED đã được phản ánh vào việc chỉ số DXY giảm xuống gần 101 điểm. Giá bán USD đã tiếp tục hạ nhiệt trên cả thị trường tự do cũng như tại các ngân hàng. Hiện giá bán tự do đã xuống 25.330 VND/USD trong khi các ngân hàng thương mại công bố trên 25.100 VND/USD.

Hoạt động của nhà đầu tư nước ngoài dù chưa thể hiện được sự nhất quán nhưng các cổ phiếu được mua ròng vẫn đan xen xuất hiện. Phiên hôm nay, FPT (+138 tỷ đồng), STB (+50,34 tỷ đồng), VCB (+50 tỷ đồng), DGC (+45,5 tỷ đồng) nhận được tiền ngoại trong khi HPG (-245 tỷ đồng), HSG (-121 tỷ đồng) bị bán ra nhiều nhất. Tính chung, cả sàn HOSE bị khối ngoại bán ròng gần 470 tỷ đồng.

Thị trường xuất hiện rung lắc liên tục, nhiều mã Chứng khoán vẫn đóng cửa cao nhất phiên
Khối ngoại bán ròng hơn 800 tỷ đồng trong 2 phiên giao dịch.

Tỷ trọng giao dịch của khối ngoại đã nhích lên 12,23% ở cả 2 chiều mua/bán. Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng nhất đến từ việc nhà đầu tư nội có chiều hướng hành động chậm lại. Khớp lệnh của HOSE sau 4 phiên duy trì trên mức bình quân 20 phiên đã bị hụt xuống còn 612 triệu đơn vị. So với phiên hôm qua, khớp lệnh giảm khoảng 15% xuống 612 triệu đơn vị.

Quảng cáo

Vận động thị trường

Sau các phiên tạo ra lực đẩy cho thị trường, nhóm cổ phiếu lớn đã xuất hiện sự phân hóa rõ hơn. Rổ VN30 ghi nhận 14 mã giảm so với 12 mã tăng. Mặc dù các mã SSB (+4,8%), VRE (+4,2%), TCB (+1,6%), CTG (+1,2%) đã tăng giá khá tốt nhưng vẫn phần nào bị các mã VNM (-1,5%), HPG (-1,5%), MBB (-1,4%), GVR (-1,3%), POW (-1,1%), VIC (-0,7%) triệt tiêu đi gần hết đóng góp.

VN30 gần như tăng không đáng kể trong khi VN-Index liên tục rung lắc trong phiên giao dịch. Chỉ số VN-Index cuối phiên đóng cửa giảm 1,27 điểm xuống 1.282,78 điểm (-0,1%). Tổng giá trị giao dịch toàn sàn đạt 15.606 tỷ đồng, tương đương 687,34 triệu đơn vị.

Số đông các cổ phiếu trên HOSE đã ngả sang sắc đỏ với 47% mã giảm là nguyên nhân khiến cho VN-Index không thể có được sắc xanh như VN30.

Các mã Thép như HSG (-1,4%), NKG (-1,4%), HPG (-1,5%), TLH (-1,5%), SMC (-0,4%) đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ cho thấy đà hồi phục vẫn còn yếu và đi sau cả thị trường.

Nhóm Khu Công nghiệp cũng ghi nhận sắc đỏ xuất hiện ở phần lớn các cổ phiếu như GVR (-1,3%), NTC (-1,2%), IDC (-1,8%), KBC (-0,5%), SZC (-0,5%), IJC (-0,3%)…

Tuy nhiên, nhóm ngành tạo đáy sớm nhất là Chứng khoán lại gây ra bất ngờ với nhiều mã đảo chiều tăng giá về cuối phiên. Một số mã như HCM (+1,8%), VCI (+0,5%) đóng cửa cao nhất phiên trong khi SSI (+0,2%) cũng thể hiện được vai trò cổ phiếu đầu ngành. Trên HNX, SHS (+0,7%) đóng cửa cao nhất phiên còn MBS đã tăng 1,1%.

Nhìn chung, sàn HOSE dù đã có những động thái chốt lời ngắn hạn của nhà đầu tư bắt đáy nhưng vẫn duy trì được những điểm sáng.

Trong khi đó, 2 chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index đều đóng cửa trong sắc xanh, lần lượt tăng 0,02% và 0,01%. Tổng giá trị giao dịch 2 sàn đạt hơn 1.800 tỷ đồng.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Chứng khoán

Chứng khoán VIX “ế” gần 80 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông

Theo danh sách VSD, số lượng cổ phiếu VIX đã phân phối đạt hơn 556 triệu cổ phiếu, còn lại gần 80 cổ phiếu sẽ tiếp tục chào bán với giá không đổi 10.000 đồng/cổ phiếu.

Cựu Chủ tịch Chứng khoán VIX giảm tỷ lệ sở hữu, không còn là cổ đông lớn Chứng khoán VIX trở thành cổ đông lớn của PC1, Sabeco lên kế hoạch mua lại 43% cổ phần Sabibeco

MWG có thể thay thế VRE trong rổ VNDiamond?

Quy tắc chỉ số VNDiamond mới được thay đổi theo hướng siết chặt điều kiện về thanh khoản cổ phiếu trong khi nới lỏng điều kiện về FOL để đảm bảo số lượng cổ phiếu đủ điều kiện vào chỉ số.

Đóng cửa hàng loạt để tìm điểm hoà vốn và có lãi, MWG “copy” mô hình thành công của Bách Hoá Xanh cho An Khang? Chủ tịch Thế Giới Di Động muốn bán tiếp 1 triệu cổ phiếu MWG

Thanh khoản gây khó, thị trường chưa thể hồi phục mạnh

Một phiên bật lên để lấy lại xu hướng tăng ngắn hạn là điều rất cần thiết giúp nhà đầu tư vững tâm. Tuy nhiên, thanh khoản của thị trường lại không ủng hộ khi khớp lệnh sụt hơn 1/4 quy mô so với phiên hôm qua.

Thị trường lại thủng xu hướng tăng ngắn hạn Thị trường chưa kích hoạt bán tháo sau khi đánh mất xu hướng tăng ngắn hạn

Thị trường chưa kích hoạt bán tháo sau khi đánh mất xu hướng tăng ngắn hạn

Ngoại trừ trường hợp của NVL và SSB, các cổ phiếu trên thị trường giao dịch không có đột biến sau phiên giao dịch để thủng xu hướng tăng ngắn hạn. Thậm chí, một số mã Chứng khoán, Thép, Bất động sản ít nhiều đã thể hiện được nỗ lực.

Thị trường lại thủng xu hướng tăng ngắn hạn TPBank chốt quyền chi cổ tức 20% vào cuối tháng 9