Thị trường tiền tệ thế giới: Đồng USD giảm giá tuần thứ tư liên tiếp

Trong phiên giao dịch ngày 27/9, đồng USD xuống giá sau khi số liệu lạm phát của Mỹ cho thấy sức ép giá cả tiếp tục dịu đi.

 

190055-dong-usd-cat-canh-nho-su-kien-nhan-cua-fed.jpg
Kiểm tiền USD tại quầy giao dịch ngoại hối ở Karachi, Pakistan. Ảnh: THX/TTXVN

Trong khi đó, đồng yen mạnh lên so với đồng bạc xanh sau khi ông Shigeru Ishiba - người có quan điểm ủng hộ tăng lãi suất - sắp trở thành thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ trong tháng 8/2024 chỉ tăng 0,1% so với tháng 7/2024, đúng như dự báo của các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters. So với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số này tăng 2,2% trong tháng 8/2024. Thêm vào đó, chi tiêu tiêu dùng, chiếm hơn 2/3 hoạt động kinh tế của Mỹ, đã tăng 0,2% trong tháng trước. Mức tăng này thấp hơn so với ước tính 0,3%, nhưng cho thấy nền kinh tế vẫn duy trì được động lực trong quý III/2024.

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã báo hiệu việc chuyển trọng tâm từ lạm phát để hướng tới việc giữ cho thị trường lao động lành mạnh. Fed đã quyết định cắt giảm lãi suất với quy mô lớn hơn bình thường ở mức 50 điểm cơ bản vào tuần trước.

Phiên 27/9, chỉ số USD - đo lường giá trị của đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ - giảm 0,17% xuống 100,43. Trong phiên này, có thời điểm chỉ số USD trượt xuống 100,15, mức thấp nhất kể từ ngày 20/7/2023.

Quảng cáo

Đồng USD giảm giá khoảng 0,2% trong tuần qua, đánh dấu tuần giảm thứ tư liên tiếp và tuần giảm thứ chín trong 10 tuần. Trong khi đó, đồng euro cũng giảm giá nhẹ trong tuần.

Các thị trường đang nhận định Fed sẽ hạ lãi suất ít nhất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 11 tới. Xác suất Fed hạ lãi suất 50 điểm cơ bản hiện lên tới 56,7% sau khi số liệu lạm phát được công bố.

Đồng yen mạnh lên sau khi ông Ishiba được bầu làm Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền. Trên thực tế, việc ông Ishiba trở thành lãnh đạo đảng cầm quyền đồng nghĩa là ông sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản do đảng này chiếm đa số trong quốc hội.

Ông Ishiba, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, là người chỉ trích các biện pháp kích thích tiền tệ trước đây và cho rằng Ngân hàng trung ương đang "đi đúng hướng" với việc tăng lãi suất.

Cuối phiên 27/9, đồng yen tăng 1,88%, lên 142,12 yen/USD. Trong phiên này, đã có lúc đồng yen vọt lên 142,09 yen/USD, đạt mức tăng tính theo phần trăm/ngày lớn nhất kể từ ngày 2/8/2024. Tính chung cả tuần, đồng USD giảm 1,25% so với đồng yen, ghi dấu tuần giảm thứ ba trong bốn tuần.

Tại châu Âu, lạm phát ở Pháp và Tây Ban Nha tăng nhẹ hơn dự kiến, làm tăng khả năng Ngân hàng Trung ương châu Âu hạ lãi suất vào tháng 10 tới lên hơn 90%.

Trong khi đó, Trung Quốc đã tung ra thêm một loạt biện pháp kích thích vào ngày 27/9, khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, ngân hàng trung ương nước này, hạ lãi suất và bơm thanh khoản vào hệ thống ngân hàng nhằm đưa tăng trưởng kinh tế trở lại mục tiêu "khoảng 5%" trong năm nay. Cuối phiên 27/9, đồng USD tăng 0,11% lên 6,979 NDT/USD.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Vàng - Tiền

Bạc tham gia vào "cơn lốc" tăng giá cùng vàng

Giá vàng và bạc đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong bối cảnh bất ổn kinh tế đang diễn ra. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo có thể sắp xảy ra một đợt điều chỉnh trên hai thị trường này.

Chưa dứt đà tăng, giá vàng nhẫn áp sát vàng miếng Fed hạ lãi suất, tỷ giá và giá vàng trong nước vẫn còn nhiều ẩn số

Ngân hàng Nhà nước khẳng định vẫn có thể mua vàng miếng tại cửa hàng

Ngân hàng Nhà nước cho biết, SJC vẫn thực hiện bán vàng miếng trực tiếp tại các điểm thông báo. Do đó, khách hàng có thể lựa chọn hình thức mua vàng trực tuyến hoặc mua trực tiếp tại cửa hàng.

Vàng miếng SJC "phi mã" lên cao nhất 3 tháng Vàng miếng SJC vọt lên ngưỡng 83,5 triệu đồng mỗi lượng, vàng nhẫn đổ xô mọi kỷ lục Chưa dứt đà tăng, giá vàng nhẫn áp sát vàng miếng