Thị trường tàu dầu cũ tăng trưởng mạnh khi phương Tây trừng phạt Nga

Theo công ty định giá VesselsValue, giá của những chiếc tàu Aframaxe đã hoạt động 20 năm tăng 86%, từ 11,8 triệu USD vào ngày 1/1 lên 22 triệu USD hiện nay.

Thị trường dành cho tàu chở dầu cũ đang tăng trưởng mạnh khi các nước phương Tây nỗ lực hạn chế các giao dịch dầu mỏ của Nga.

Khi các công ty cung cấp dịch vụ vận tải biển và hàng hải của phương Tây tránh dầu của Nga để không bị trừng phạt hoặc tổn hại về danh tiếng, các công ty mới đã chớp thời cơ và mua lại các tàu chở dầu cũ mà thông thường sẽ bị phá dỡ.

Liên minh châu Âu (EU) đã cấm nhập khẩu dầu thô được vận chuyển bằng đường biển của Nga từ ngày 5/12, với lệnh cấm nhập khẩu nhiên liệu sẽ được thực thi vào tháng 2/2023.

EU cũng cấm các công ty và cá nhân ở khối này cung cấp các dịch vụ tài chính, môi giới và bảo hiểm cho việc vận chuyển dầu của Nga ở các nơi khác nếu dầu được bán với giá vượt mức trần 60 USD/thùng theo quy định đã có hiệu lực từ ngày 5/12.

Trong những tháng gần đây, các tàu chở dầu cũ mà các công ty của Hy Lạp và Na Uy bán cho các khách hàng ở Trung Đông và châu Á có mức giá kỷ lục, khi các công ty này đang tranh thủ giá thuê tàu hiện rất cao để vận chuyển dầu từ Nga tới Ấn Độ và Trung Quốc.

Quảng cáo

Các công ty vận hành tàu chở dầu như Fractal Shipping đang được hưởng lợi.

Theo công ty Refinitiv Eikon cung cấp dữ liệu về các tàu, trong chưa đầy một năm, Fractal vận hành đội tàu 23 chiếc chở dầu và nhiên liệu mà các công ty sở hữu gần đây đã mua ở Dubai. Hầu hết các tàu này vận chuyển dầu thô của Nga từ các cảng trên Biển Baltic và Biển Đen tới châu Á.

Các công ty dầu mỏ lớn của phương Tây thường dừng sử dụng các tàu chở dầu sau 15 năm và nhiều tàu sẽ bị phá dỡ. Trong khi đó, đội tàu của Fractal bao gồm toàn bộ là các tàu đã hoạt động 13-19 năm.

Khi các công ty mới tham gia vào thị trường, giá tàu chở dầu cũ được bán lại tăng mạnh, đặc biệt là với các tàu Aframax có thể chở đến 600.000 thùng, trọng tải tiêu chuẩn tại các cảng trên Biển Baltic của Nga.

Theo công ty định giá VesselsValue, giá của những chiếc tàu Aframaxe đã hoạt động 20 năm tăng 86%, từ 11,8 triệu USD vào ngày 1/1 lên 22 triệu USD hiện nay.

Kể từ đầu năm đến nay, 148 chiếc Aframax đã được bán, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2021.

Nghiên cứu của công ty môi giới tàu Clarksons cho thấy số tàu được bán kể từ đầu năm nay đến hết tháng 11 năm nay cao hơn bất kỳ con số cả năm nào của các năm trước và doanh số trong tháng 10 với 76 chiếc là kỷ lục mới.

Theo Vietnamplus Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

WB dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm 2025

Ngày 16/1, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ duy trì ổn định trong năm 2025 và 2026, nhưng ở mức thấp kỷ lục trong những năm gần đây, đặc biệt là các nước đang phát triển.

Thông tin từ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đè nặng lên chứng khoán châu Á Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua

Các nền kinh tế châu Á sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu

Ấn Độ được dự báo sẽ thay thế Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2025 với GDP vượt mốc 5.000 tỷ USD và sẽ vượt Đức để trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2029.

Đồng NDT và các đồng tiền châu Á khác đối mặt nhiều áp lực trong năm 2025 Những yếu tố sẽ chi phối chứng khoán châu Á trong năm 2025

Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua

Số vụ phá sản doanh nghiệp tại Đức và Pháp đều tăng kỷ lục, dự trữ khí đốt của châu Âu giảm với tốc độ nhanh nhất trong vòng 5 năm qua... là một số sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua.

Điểm lại sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua Sự kiện “Thiên Nga đen” có thể là rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán năm 2025

Sự sụp đổ của các cửa hàng miễn thuế Hàn Quốc: Nguyên nhân và ảnh hưởng

Cửa hàng miễn thuế Shinsegae Duty Free tại Busan đóng cửa, đánh dấu sự bắt đầu của cuộc suy giảm trong ngành công nghiệp này. Nguyên nhân do dịch COVID-19, tỷ giá hối đoái cao và thay đổi nhu cầu mua sắm của khách du lịch

Chứng khoán Hàn Quốc giảm mạnh do bất ổn chính trị Đồng won Hàn Quốc chạm “đáy” 15 năm

Fed vẫn thận trọng trước rủi ro lạm phát

Ngày 9/1, Thống đốc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Michelle Bowman cho biết, bà vẫn thấy những rủi ro lạm phát kéo dài và các nhà hoạch định chính sách cần thận trọng khi tiếp tục cắt giảm lãi suất.

Lạm phát tiếp tục vượt mục tiêu của Ngân hàng trung ương Nhật Bản Số liệu lạm phát giúp chứng khoán Mỹ thu hẹp đà giảm trong tuần

Goldman Sachs: Mỹ có thể sẽ chỉ áp thuế 20% đối với hầu hết hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

Nhà kinh tế trưởng Jan Hatzius của Goldman Sachs cho rằng Tổng thống Donald Trump có thể sẽ tìm cách áp mức thuế trung bình 20% đối với hầu hết các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Goldman Sachs: Đề xuất thuế của ông Donald Trump có thể làm đồng euro giảm 10% Goldman Sachs dự đoán giá vàng đạt đỉnh 3.000 USD/ounce trong năm 2025

Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu

Thuế nhập khẩu tạm thời của Trung Quốc, thấp hơn mức thuế suất tối huệ quốc, sẽ được áp dụng cho 935 mặt hàng, trong khuôn khổ kế hoạch điều chỉnh thuế quan hằng năm.

Lần đầu tiên trong lịch sử, doanh số bán xe điện sắp vượt xe xăng, Trung Quốc trở thành thị trường nóng nhất Trung Quốc gia hạn thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Nigeria