Tăng phí cảng với tàu Trung Quốc: Giá cước container từ Mỹ sang châu Âu sẽ tăng 500%

Theo American Container Line, việc tăng phí cảng với tàu Trung Quốc sẽ khiến giá cước container xuất khẩu từ Mỹ sang châu Âu đối với hãng tàu có đội tàu đóng tại Trung Quốc tăng 500%.

131432_184317-kinh-te-my-chiu-nhieu-thiet-hai-do-cuoc-chien-thuong-mai.jpg
Vận chuyển hàng hóa tại cảng Long Beach, ở Los Angeles, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Các bình luận liên quan đến dự thảo thu phí vào cảng đối với các tàu chở hàng do Trung Quốc vận hành và sản xuất tiếp tục được gửi đến Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, vốn đang tổ chức các phiên điều trần về vấn đề này tại Washington trong tuần này.

Các khoản phí trên có thể lên đến 1,5 triệu USD/tàu mỗi lần cập cảng, nhằm giúp tái thiết ngành đóng tàu nội địa của Mỹ và chống lại các hành vi thương mại không công bằng của Trung Quốc.

Năm 2024, Trung Quốc lần đầu tiên chiếm vị trí hàng đầu trong ngành đóng tàu, khi sở hữu hơn một nửa đội tàu hoạt động toàn cầu và đơn hàng đóng tàu mới.

Quảng cáo

Tuy nhiên, công ty dịch vụ vận tải American Container Line cho biết, nếu phí cảng được áp dụng, công ty này sẽ “buộc phải chấm dứt dịch vụ tại Mỹ, đóng cửa văn phòng tại Mỹ, sa thải nhân viên người Mỹ và điều chuyển tàu đến các tuyến vận tải không phải của Mỹ, vì việc đóng phí sẽ khiến công ty này không thể cạnh tranh với các hãng vận tải khác trong ngành vận tải Mỹ.

Hơn nữa, American Container Line cho biết, các nhà sản xuất Mỹ sẽ mất đi hãng vận tải container duy nhất tại Mỹ phục vụ tuyến Bắc Đại Tây Dương và hãng vận tải container chính cho hàng hóa quá khổ đến châu Âu.

Nếu áp dụng quy định đóng phí mới, giá cước container xuất khẩu từ Mỹ sang châu Âu đối với hãng tàu có đội tàu đóng tại Trung Quốc sẽ tăng từ mức trung bình 500 USD mỗi container 40 feet hiện nay lên khoảng 2.500 USD, ghi dấu mức tăng 500%. Giá cước nhập khẩu từ châu Âu vào Mỹ cũng tăng từ mức trung bình khoảng 2.500 USD mỗi container 40 feet hiện nay lên khoảng 4.500 USD, tăng 80%.

Theo đó, các hãng vận tải nhỏ sẽ phải chịu chi phí lớn hơn mỗi đơn vị hàng hóa so với các hãng tàu lớn với tàu cỡ lớn. Các nhà sản xuất Mỹ sẽ có ít sự lựa chọn hãng tàu và phải đối mặt với chi phí vận chuyển cao hơn nhiều.

Châu Âu cung cấp nhiều sản phẩm công nghiệp cho Mỹ hơn là sản phẩm tiêu dùng. Việc tăng chi phí vận chuyển các linh kiện này sẽ thổi giá thành sản phẩm sản xuất tại Mỹ.

Hiệp hội các nhà sản xuất Mỹ đã lên tiếng ủng hộ cả hai đề xuất về phí cảng cũng như các hạn chế liên quan đến việc hàng xuất khẩu phải sử dụng tàu đóng của Mỹ. Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo phí vào cảng có thể gây gánh nặng quá lớn cho các nhà sản xuất Mỹ.

Hiệp hội cho biết, các khoản phí sẽ làm giảm khả năng cung cấp năng lực vận chuyển cần thiết tại các cảng Mỹ, tăng áp lực lên cơ sở hạ tầng trong nước và làm tăng chi phí có thể khiến hàng hóa xuất khẩu của Mỹ kém cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Chứng khoán Mỹ phục hồi mạnh mẽ

Chứng khoán Phố Wall đã bật tăng trở lại trong phiên ngày 22/4, khi các bình luận lạc quan từ quan chức Mỹ về tiến trình đàm phán thương mại với Trung Quốc đã xoa dịu tâm lý thị trường.

Khối ngoại tiếp đà mua ròng gần 200 tỷ đồng phiên đầu tuần, ngược chiều "xả" mạnh một mã chứng khoán Ông Trump chỉ trích Fed, thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc

Chứng khoán châu Á diễn biến ngược chiều trước rủi ro chính sách tại Mỹ

Chứng khoán châu Á diễn biến trái chiều trong phiên 22/4, khi những bất đồng giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) gây xáo trộn trên các sàn giao dịch toàn cầu.

Thị trường chứng khoán châu Á sụt giảm sau cảnh báo từ Nvidia Chứng khoán châu Á biến động trái chiều giữa bất ổn thương mại

Ủy ban châu Âu khởi động điều tra Coca-Cola và Procter & Gamble

Ủy ban châu Âu (EC) vừa chính thức khởi động điều tra Coca-Cola và Procter & Gamble nhằm làm rõ cáo buộc rằng hai “ông lớn” này đã có hành vi cản trở thương mại xuyên biên giới trong EU.

Đối tác cung cấp bao bì cho Unilever, Coca-Cola, Pepsi, Vinamilk sắp rời sàn chứng khoán sau khi về tay đại gia Thái Lan Phân tích nguyên nhân giá socola trên toàn cầu chuẩn bị lập kỷ lục mới

Trung Quốc sẽ đáp trả các nước "nhượng bộ" Mỹ về thuế quan

Trung Quốc tuyên bố sẽ có biện pháp đáp trả với các nước “nhượng bộ” Mỹ về thuế quan, gây bất lợi cho nước này, trong bối cảnh nhiều nước đang gấp rút tìm kiếm các điều khoản có lợi từ Nhà Trắng.

Nóng: Trung Quốc tuyên bố không nhượng bộ, áp thuế 125% với hàng hoá của Mỹ EU dọa áp thuế trả đũa hàng trăm sản phẩm Mỹ nếu đàm phán thất bại

Mỹ siết chặt xuất khẩu chip sang Trung Quốc: Lợi bất cập hại?

Hai “ông lớn” ngành bán dẫn là Nvidia và Advanced Micro Devices (AMD) dự kiến chịu tổn thất tài chính lớn do các yêu cầu cấp phép mới của Mỹ đối với chất bán dẫn xuất khẩu sang Trung Quốc.

Cú sụt giảm chưa từng có trong lịch sử Mỹ: 279 tỷ USD vốn hoá Nvidia bị thổi bay trong 1 ngày, cổ phiếu bán dẫn toàn cầu nhuốm đỏ Những “ông lớn” sẽ bị ảnh hưởng ra sao khi Mỹ áp thuế bán dẫn?