Trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa ngày 28/6, cổ phiếu của Nike đã giảm 15% do dự báo doanh số hằng năm đáng thất vọng khiến nhà đầu tư lo ngại về triển vọng phục hồi của "gã khổng lồ" đồ thể thao trước sự cạnh tranh của các thương hiệu mới nổi như On và Hoka.
Trước đó, ngày 27/6, Nike dự báo doanh thu của hãng trong tài khóa 2025 sẽ giảm trong khoảng 4-6%, trái với dự báo của các nhà phân tích là tăng gần 1%. Thông tin này đã khiến cổ phiếu của các hãng đối thủ và các nhà bán lẻ đồ thể thao trên khắp châu Âu, Anh và Mỹ giảm.
Cổ phiếu của nhà bán lẻ đồ thể thao JD Sports (Anh) giảm tới 6,6% và cổ phiếu của Puma (Đức) mất 4%, trong khi giá trị cổ phiếu của Adidas đi ngang sau khi tăng gần 2% trong thời gian ngắn.
Nhà phân tích Tom Nikic của hãng Wedbush nhận định cổ phiếu của Nike sẽ không khởi sắc chừng nào hãng thực sự đổi mới sản phẩm và ban lãnh đạo khôi phục được niềm tin của nhà đầu tư.
Nike đã cắt giảm các dòng sản phẩm thừa cung, trong đó có Air Force 1, để hạn chế sụt giảm doanh số. Đây là một phần của kế hoạch cắt giảm chi phí trị giá 2 tỷ USD công bố năm ngoái. Nike cũng chuẩn bị tung ra phiên bản Air Max và Pegasus 41 trong năm nay nhằm đáp lại những ý kiến cho rằng hãng thiếu sự đổi mới.
Theo báo cáo nghiên cứu của RBC công bố trong tháng này, các thương hiệu đồ thể thao mới, bao gồm Hoka, Asics, New Balance và On, chiếm 35% thị phần toàn cầu vào năm 2023, so với mức 20% trong giai đoạn 2013-2020.
Trong khi đó, báo cáo của GlobalData cho thấy thị phần của Nike tại Mỹ trong lĩnh vực giày thể thao đã giảm xuống 34,97% vào năm 2023, từ mức 35,37% của năm 2022 và 35,4% của năm 2021.