Siêu cảng 162.730 tỷ đồng của Việt Nam sẽ sở hữu cầu vượt biển dài gần 18km, gấp 3 lần cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á

Với công trình cầu vượt biển với chiều dài 17,8km, dự án bến cảng ngoài khơi Trần Đề dự kiến sẽ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và thuộc hàng dài nhất Đông Nam Á

UBND tỉnh Sóc Trăng đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải liên quan đến những đề xuất đối với dự án xây dựng cảng biển Trần Đề.

Theo đó, dự án đầu tư xây dựng cảng biển Trần Đề được đề xuất có tổng vốn đầu tư hơn 162.000 tỷ đồng, có vị trí tại cửa Trần Đề, thuộc xã Trung Bình, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, cách bờ hiện hữu khoảng 25 km về phía Đông.

Các hạng mục quan trọng gồm: Cầu cảng có tổng chiều dài 5.300 m, có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp và tàu container trọng tải đến 100.000 DWT (tương đương 6.000-8.000 TEU), tàu hàng rời 160.000 DWT. Đê chắn sóng có tổng chiều dài 9.800m, trong đó giai đoạn khởi động xây dựng 4.000m.

Khu dịch vụ hậu cần cảng và logistics: Tổng diện tích khoảng 4.000 ha, bao gồm các hạng mục như san lấp mặt bằng, xây dựng đường giao thông nội bộ, hệ thống cấp thoát nước, điện động lực, phòng cháy chữa cháy và thông tin liên lạc.

Đáng chú ý, dự án cầu vượt biển có chiều dài 17,8 km, kết nối cảng với đất liền, dự kiến sẽ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và thuộc hàng dài nhất Đông Nam Á, "soán ngôi" cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) .

Hiện nay, với chiều dài 5,44km, Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) được coi là cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á. Cây cầu có tổng vốn đầu tư lên đến 12.000 tỷ đồng chính thức thông xe kỹ thuật vào ngày 2/9/2017.

Theo kết quả nghiên cứu sơ bộ, dự án sẽ được triển khai tại cửa biển Trần Đề, thuộc xã Trung Bình, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng cách bờ biển hiện hữu khoảng 25km về phía Đông. Cầu cảng được thiết kế với tổng chiều dài 5.300m, có khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải đến 100.000DWT (6.000-8.000TEU) và tàu hàng rời 160.000DWT.

Quảng cáo

Giai đoạn đầu của dự án sẽ xây dựng hai bến dài 800m và hai bến phao chuyển tải hàng rời cho tàu trọng tải lớn. Hạ tầng cảng cũng sẽ bao gồm hệ thống kè chắn sóng dài 9.800 m, trong đó giai đoạn khởi động là 4.000m, cùng hệ thống cấp điện, nước, phòng cháy chữa cháy và các công trình phụ trợ khác.

Để đảm bảo khả năng khai thác hiệu quả, dự án còn bao gồm việc xây dựng một khu dịch vụ hậu cần cảng logistics với tổng diện tích khoảng 4.000ha. Hạ tầng tại khu vực này sẽ bao gồm san lấp mặt bằng, đường giao thông nội bộ, hệ thống cấp thoát nước, điện động lực và thông tin liên lạc.

Tổng mức đầu tư toàn dự án ước tính khoảng 162.730 tỷ đồng, trong đó giai đoạn khởi động có tổng mức đầu tư là 44.695 tỷ đồng, bao gồm 19.403 tỷ đồng vốn đầu tư công (chiếm 43%) và 25.292 tỷ đồng vốn doanh nghiệp tư nhân (chiếm 57%).

Phối cảnh cảng Trần Đề (Ảnh: Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng)

Cảng Trần Đề được kỳ vọng trở thành cửa ngõ chính ra biển Đông của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa trực tiếp, giảm chi phí vận tải và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.

Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, vùng Đồng bằng sông Cửu Long cần thiết phải có 1 cảng đầu mối để phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa trực tiếp cho vùng, giúp giảm chi phí vận tải và khối lượng hàng hóa tiếp chuyển lên cảng biển Đông Nam Bộ (ước tính sẽ giảm chi phí vận tải khoảng 30-50% tùy từng khu vực).

Việc xây dựng cảng còn có ý nghĩa quan trọng trong các vấn đề an sinh xã hội, an ninh quốc phòng, phát huy hiệu quả hạ tầng giao thông đã và đang được đầu tư, thúc đẩy các lĩnh vực ngành nghề khác phát triển, thúc đẩy việc hình thành các khu công nghiệp, khu kinh tế của vùng phát triển, góp phần thu hút lực lượng lao động địa phương.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng Trần Đề được quy hoạch ngoài khơi để đảm nhận vai trò cảng cửa ngõ vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có chức năng phục vụ các khu công nghiệp, cụm công nghiệp địa phương và vận chuyển hàng hóa, hành khách tuyến bờ ra đảo.

Cảng Trần Đề sẽ có các bến tổng hợp, container, hàng rời và bến cảng khách, phát triển theo định hướng xã hội hoá phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và năng lực của nhà đầu tư.

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Chính thức: Hà Nội 'chốt' xây 3 cầu qua sông Hồng trị giá gần 48.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2025

Vào ngày 25/2, tại kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 21) HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND Thành phố xem xét thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công của thành phố Hà Nội.

Người Trung Quốc xây cầu "đẻ ra tiền" khiến thế giới ngỡ ngàng: Trồng trụ bê tông cao vượt tháp Eiffel để bắc 2.000 mét thép qua vực sâu Hà Nội dự kiến khởi công xây cầu Tứ Liên vào quý III/2025

Áp lực của DN logistics Việt Nam khi châu Âu bắt đầu đánh thuế carbon

Đại diện InterLOG cho biết năm 2024, thiên tai ước tính gây thiệt hại lên tới 320 tỷ USD trên toàn thế giới và là một trong những năm thiệt hại lớn nhất kể từ năm 1980 (dẫn chứng từ báo cáo của Công ty tái bảo hiểm Munich Re).

Việt Nam SuperPort thúc đẩy năng lực ngành logistics Việt Nam SuperPortTM và Bưu Điện Việt Nam hợp tác trong lĩnh vực Logistics số

Sự thay đổi đáng chú ý về dòng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài trong tháng 1/2025

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch Đầu tư, trong tháng 1/2025, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 10 dự án mới và không thực hiện điều chỉnh vốn đầu tư. Tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt hơn 83 triệu USD (gấp hơn 5,1 lần

Lộ diện quốc gia mạnh tay rót hơn 1 tỷ USD vốn FDI vào Việt Nam ngay trong tháng 1/2025, cao gấp 13,4 lần so với cùng kỳ Việt Nam có thêm đường bay mới tới sân bay lớn nhất thế giới diện tích bằng 63 lần Thiên An Môn

Siêu cảng 162.730 tỷ đồng của Việt Nam sẽ sở hữu cầu vượt biển dài gần 18km, gấp 3 lần cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á

Với công trình cầu vượt biển với chiều dài 17,8km, dự án bến cảng ngoài khơi Trần Đề dự kiến sẽ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và thuộc hàng dài nhất Đông Nam Á

Thông xe cầu vượt chữ C dài hơn 300m ở Hà Nội Cầu vượt trăm tỷ hình chữ C ở Hà Nội chốt ngày khánh thành

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 kỳ vọng sẽ thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với thành phố Buôn Ma Thuột và tỉnh Đắk Lắk, vùng đất đầy nắng, gió và là xứ sở cà phê robusta nổi tiếng thế giới.

Giá cà phê lập đỉnh nửa thập kỷ: Thế giới gọi tên Việt Nam và một quốc gia Nam Mỹ Giá cà phê Arabica toàn cầu đã chạm mức cao kỷ lục