Sau khi cân nhắc, Việt Nam sẽ chưa xây hầm vượt sông thứ hai

Chi phí hầm dìm có thể lên đến 33.000 tỷ đồng.

Đã có 3 phương án được đưa ra nhằm thay thế phà Cát Lái, gồm xây cầu, hầm dìm và hầm khoan vượt sông.

Một số ý kiến từ địa phương và chuyên gia gần đây cho rằng, làm hầm là phương án phù hợp nhất với điều kiện logistic trong khu vực. Tuy nhiên cân nhắc và xem xét mọi yếu tố, cho thấy hầm vượt sông có chi phí xây dựng lớn, sau này việc vận hành, bảo dưỡng hầm rất tốn kém.

Trên cơ sở đó, tỉnh Đồng Nai đã chọn phương án xây dựng cầu Cát Lái, việc làm cầu giúp tiết kiệm chi phí, trong khi vẫn đảm bảo các yếu tố kỹ thuật. Đồng thời, hướng tuyến điều chỉnh về phía Tây của tuyến quy hoạch là hợp lý, hướng tuyến này không ảnh hưởng đến các di tích lịch sử.

Bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, giao Sở Giao thông vận tải Đồng Nai và đơn vị tư vấn làm việc với ngành chức năng Thành phố Hồ Chí Minh để thống nhất phương án xây dựng cầu Cát Lái. Các đơn vị xem xét, hoàn thiện hướng tuyến dẫn lên cầu Cát Lái, hạn chế tối đa tuyến đường đi qua các công trình tôn giáo, chồng lấn với các quy hoạch khác.

Đồng Nai chọn phương án xây cầu, thay vì làm hầm vượt sông như trước đó. Ảnh minh hoạ.

Dự án có vận tốc thiết kế từ 80-100 km/h, gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; chiều dài dự án hơn 11km, điểm đầu của tuyến tại đường Nguyễn Thị Định (thành phố Thủ Đức-Thành phố Hồ Chí Minh), điểm cuối kết nối với cao tốc Bến Lức-Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).

Trở lại 3 phương án được cân nhắc ban đầu, dự án xây cầu có tổng chi phí đầu tư hơn 19.000 tỷ đồng, làm hầm dìm chi phí trên 24.500 tỷ đồng, hầm khoan chi phí trên 33.000 tỷ đồng.

Với phương án hầm dìm, hầm sẽ được xây dựng ở độ sâu khoảng 3 m so với mặt đất hiện hữu, chiều dài hầm qua sông 800m (gấp đôi so với hầm Thủ Thiêm-Thành phố Hồ Chí Minh, hầm vượt sông duy nhất ở Việt Nam hiện nay). Do hầm dài nên quá trình xây dựng có nhiều thách thức.

Về hầm khoan, đây là loại hầm được xây dựng ở độ sâu hàng chục mét so với mặt đất hiện hữu mới đảm bảo an toàn (trong khi độ sâu nước sông đoạn làm hầm chỉ khoảng 18 m), quá trình thi công hầm khoan rất phức tạp, chỉ phù hợp khi phải làm hầm dài nhiều km.

Quảng cáo

Theo đơn tư vấn, hầm vượt sông khi hoàn thành mỗi năm cần khoảng 100 tỷ đồng để vận hành, bảo dưỡng, trong khi chi phí vận hành, bảo dưỡng cầu khoảng 10 tỷ đồng/năm.

Đơn vị tư vấn cho rằng, nếu làm cầu Cát Lái, cầu sẽ có chiều dài hơn 3.000m, rộng 33 m. Việc xây cầu Cát Lái có nhiều thuận lợi, giúp tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo các yếu tố kỹ thuật.

Đồng Nai từng đề xuất xây hầm vượt sông

Trước đó, hồi giữa tháng 12/2024, phương án xây hầm vượt sông thay vì xây cầu Cát Lái đã được ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất. Việc có đề xuất này do nhiều nguyên nhân.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, vị trí dự kiến làm cầu Cát Lái gần các cụm cảng Cát Lái, Đồng Nai, Bình Dương nên cầu Cát Lái cần xây dựng tĩnh không cầu cao, đảm bảo lưu thông của các tàu hàng lớn ra vào các cảng.

Hầm vượt sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm) là hầm vượt sông đầu tiên và duy nhất đến thời điểm tại Việt Nam.

Khi thiết kế tĩnh không cao, cầu Cát Lái cần đường dẫn cầu dài, từ đó diện tích thu hồi, giải phóng mặt bằng cả 2 phía Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai khá lớn, tăng kinh phí đầu tư lên cao.

Việc Đồng Nai đề xuất xây hầm vượt sông nối Thành phố Hồ Chí Minh thay phương án cầu nhằm hạn chế giải phóng mặt bằng, đồng nghĩa việc sẽ tiết kiệm được chi phí đầu tư cho dự án.

Những ý kiến ủng hộ phương án làm hầm cho rằng, hầm vượt sông sẽ đảm bảo tính mỹ quan hai bờ sông Đồng Nai, không ảnh hưởng hoạt động cảng Cát Lái.

Gần 10 năm trước, Dự án cầu Cát Lái, nối thành phố Thủ Đức-Thành phố Hồ Chí Minh và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào quy hoạch. Đến nay, Dự án cầu Cát Lái dù đã nhiều lần được bàn bạc nhưng các bên liên quan vẫn chưa thống nhất phương án triển khai.

Dự án cầu Cát Lái có ý nghĩa rất quan trọng trong kết nối giao thông trực tiếp giữa thành phố Thủ Đức-Thành phố Hồ Chí Minh và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) chỉ cách TP Thủ Đức (TP HCM) bởi con sông Đồng Nai. Hiện nay, con đường ngắn nhất đi từ TP Thủ Đức qua huyện Nhơn Trạch là phà Cát Lái. Bên phía Đồng Nai, con đường nối vào bến phà thuộc xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch rất nhỏ hẹp, thường xuyên xảy ra kẹt xe vào các dịp nghỉ lễ.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

SeABank ra mắt Định vị giá trị mới dành cho khách hàng SeAPremium

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa tổ chức thành công giải golf SeAPremium Master 2024, một sự kiện kết nối đẳng cấp dành riêng cho khách hàng ưu tiên tại sân golf Legend Valley Country Club.

Dư nợ cho vay của Chứng khoán KB thu hẹp hơn 15% so với quý trước Giá vàng ổn định sau lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Donald Trump

Đề xuất đầu tư tuyến đường gần 800 tỷ, dài 5,7km kết nối với cao tốc Tp.HCM

Dự án Hương lộ 2 nối dài, đoạn 2 kết nối với đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây được xem là một trong số ít tuyến đường lớn có khả năng tháo gỡ các “nút thắt” về hạ tầng giao thông, phục vụ hoạt động đi lại trên địa bàn TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng

Chính thức thi công dự án gần 1.500 tỷ đồng nâng cấp tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, dự kiến hoạt động từ năm 2026 Tuyến đường sắt hơn 200 tỷ đồng, 31 ga, tốc độ 160km/h sẽ đi qua 9 tỉnh, thành phía Bắc nào?

Đường song hành Vành đai 4 dài 58km gồm 6 làn xe đi qua 7 quận, huyện của Hà Nội dự kiến hoàn thành vào quý 4 năm nay

Dự án đường song hành Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có chiều dài khoảng 58km, quy mô 6 làn xe đặt mục tiêu hoàn thành vào quý 4/2025. Tuyến đường này có tổng mức đầu tư là 5.388 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng chiếm 4.525 tỷ đồng.

Tại sao dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô giảm 2.129 tỷ đồng vốn đầu tư? Bất động sản dọc hai bên vành đai 4 tăng giá khi Hà Nội tăng tốc tiến độ triển khai

SeABank bổ nhiệm 2 Phó Tổng Giám đốc kiện toàn đội ngũ lãnh đạo cấp cao

Ngày 11/01/2025, Hội đồng Quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã công bố và trao quyết định bổ nhiệm các ông Lê Thanh Hải và Bùi Quốc Hiệu đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc SeABank kể từ ngày 11/1/2025 nhằm kiện toàn đội ngũ lạnh đạo cấp cao.

Điểm mặt loạt thương vụ M&A đình đám trên thị trường bất động sản Việt Nam 10 năm qua Chuyên gia: Thị trường bất động sản 2025 sẽ có nhiều khác biệt

Chốt phương án khai thác tạm 2 đoạn tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành hơn 31.000 tỷ, đắt thứ 2 Việt Nam, dài gần 58 km

Hai đoạn tuyến được khai thác tạm của Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành thì đoạn đầu tuyến từ Km0+000 - Km3+420 (từ nút giao đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (tỉnh Long An) đến quốc lộ 1 (TP.HCM) dài 3,4km và đoạn từ Km50+530 - Km57+581 (từ nút

Đồng Khởi lọt top các tuyến đường có giá thuê mặt bằng cao nhất thế giới Chính thức thi công dự án gần 1.500 tỷ đồng nâng cấp tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, dự kiến hoạt động từ năm 2026

T&T Group đầu tư dự án điện gió đầu tiên tại Lào

Việc đầu tư phát triển dự án điện gió Savan 1 không chỉ hiện thực hóa cam kết của T&T Group trong việc mở rộng đầu tư vào lĩnh vực năng lượng sạch, mà còn đánh dấu cột mốc quan trọng với dự án năng lượng đầu tiên của Tập đoàn được triển khai tại Lào, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, tăng cường hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Lào.

SSI Research chỉ ra những động lực có thể đưa VN-Index chạm mức 1.450 điểm vào cuối năm 2025 Hà Nội thu hồi hơn 15.000 m2 “đất vàng” của THT trong Khu đô thị Starlake Tây Hồ Tây

Tuyến cao tốc gần 20.000 tỉ đồng chạy qua Củ Chi (Tp.HCM) sẽ khởi công trong năm 2025

Tuyến cao tốc Tp.HCM – Mộc Bài dài 51km, đi qua địa phận huyện Củ Chi (Tp.HCM) và ba huyện Trảng Bàng, Gò Dầu, Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh) dự kiến sẽ được khởi công vào năm 2025 và hoàn thành trong vòng 30 tháng.

Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) 'mua thêm' 2 dự án cao tốc 23.000 tỷ Chốt phương án triển khai dự án cao tốc 25.500 tỷ đoạn Gia Nghĩa

Thông tin mới nhất về mở rộng cao tốc Tp.HCM

Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư mở rộng đoạn cao tốc từ Tp.HCM - Tiền Giang dài 91km qua Tp.HCM, Long An, Tiền Giang.

Tin vui về cao tốc 88km hơn 20.000 tỷ đồng tại Việt Nam: Thi công thần tốc và tiết kiệm chi phí nhờ công nghệ đặc biệt Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) 'mua thêm' 2 dự án cao tốc 23.000 tỷ