Nhờ khối ngoại ưu ái, 39 triệu cổ phiếu MB được trao tay

Cổ phiếu MBB của Ngân hàng Quân đội vươn lên dẫn dắt nhóm Ngân hàng khi được khối ngoại ưu ái trong phiên hôm nay (13/6).

Ảnh minh họa

Ngày 13/6, cổ phiếu MBB có phiên giao dịch bùng nổ khi có tới gần 39 triệu cổ phiếu được trao tay - mức cao nhất trong gần 2 tháng trở lại đây, với tổng giá trị giao dịch đạt 913 tỷ đồng.

Đây là phiên thứ hai liên tiếp cổ phiếu này được khối ngoại gom mạnh khi mua ròng gần 6,6 triệu cổ phiếu, giá trị 154 tỷ đồng.

Trước đó, đóng phiên 12/6 nhà đầu tư nước ngoài cũng có động thái gom mạnh cổ phiếu MBB khi mua ròng hơn 6 triệu cổ phiếu, giá trị 135 tỷ đồng.

Kết thúc phiên giao dịch, cổ phiếu MBB đứng ở mức 23.550 đồng/cổ phiếu, tăng 1,95% so với phiên trước. Đây cũng là mức giá cao nhất trong gần 2 tháng qua của cổ phiếu này.

Quảng cáo

Cổ phiếu MBB tăng cao nhất trong vòng gần 2 tháng qua.

Về kết quả kinh doanh, kết thúc quý I/2024, MBB ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 5.795 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính khiến lợi nhuận ngân hàng đi xuống trong quý đầu năm là sự sụt giảm lợi nhuận của mảng tín dụng và tăng trích lập chi phí dự phòng. Báo cáo cho thấy, thu nhập lãi thuần kỳ này chỉ đạt 9.062 tỷ đồng, giảm 11,4% so với kết quả đạt được cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, chi phí dự phòng của ngân hàng đã tăng 46,4% so với cùng kỳ, ở mức 2.707 tỷ đồng đã kéo lùi lợi nhuận trước thuế.

Việc ngân hàng tăng mạnh trích lập dự phòng diễn ra trong bối cảnh số dư nợ xấu của ngân hàng đã tăng tới 56% chỉ sau ba tháng đầu năm, lên 15.294 tỷ đồng, trong đó, nợ nhóm 5 tăng gấp đôi lên 6.048 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu/cho vay của ngân hàng theo đó tăng lên 2,49%, so với mức 1,6% hồi đầu năm. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu của ngân hàng giảm từ mức 117% xuống còn 80,1%.

Tại ngày 31/3, tổng tài sản của MB đạt 900,6 nghìn tỷ đồng, giảm 4,7% so với đầu năm. Trong đó, sự sụt giảm chủ yếu diễn ra ở số dư tiền gửi tại Ngân hàng Nhà nước (giảm 82%), chứng khoán kinh doanh (giảm 30,9%) và chứng khoán đầu tư (giảm 5,7%). Cho vay khách hàng vẫn tăng nhẹ 0,7%, lên 615.317 tỷ đồng trong khi tiền gửi khách hàng giảm 1,5%, phát hành giấy tờ có giá giảm gần 19%.

Trong một diễn biến khác, MB vừa công bố kế hoạch thực hiện chi trả cổ tức bằng tiền mặt theo tỷ lệ 5% (một cổ phiếu nhận 500 đồng). Theo đó, ngày chốt danh sách cổ đông để nhận cổ tức là 24/5/2024. Thời gian thực hiện chi trả cổ tức là từ ngày 14/6.

Trước đó, Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của MB đã thông qua kế hoạch chia cổ tức tỷ lệ 20%, trong đó ngân hàng dành 2.653 tỷ đồng để chia cổ tức bằng tiền, tỷ lệ chia là 5% và dành 7.959 tỷ đồng để chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 15%.

Theo thoidai.com.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tài chính

Ngân hàng Nhà nước: tỷ giá diễn biến linh hoạt, phù hợp điều kiện thị trường

Theo Ngân hàng Nhà nước, thời gian qua, tỷ giá diễn biến linh hoạt theo cả hai chiều tăng/giảm, phù hợp với điều kiện thị trường. Trong nhiều giai đoạn, VND diễn biến ổn định hơn nhiều đồng tiền khác.

Tỷ giá biến động trái chiều, giá vàng SJC vẫn đứng im sau kỳ nghỉ lễ Tỷ giá đột ngột giảm sâu dưới mốc 25.000 VND/USD

Ngân hàng Nhà nước trả lời kiến nghị cử tri về gỡ khó cho ngư dân đóng "tàu 67"

Ngân hàng Nhà nước cho rằng, việc hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho cả ngư dân và ngân hàng thương mại cần phải có sự vào cuộc của các Bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ.

"Điểm danh" các ngân hàng có thể được nới room tín dụng Trái ngược tăng trưởng tín dụng tại hai “đầu tàu” kinh tế

Cổ phiếu EVF vẫn được giữ lại trong rổ FTSE Vietnam Index, bổ sung thêm KDH, FTS, FRT

Theo công bố của FTSE Russell, FTSE Vietnam Index sẽ bổ sung KDH, FTS và FRT và không loại cổ phiếu nào. Như vậy, cổ phiếu EVF sẽ được giữ lại trong danh mục của FTSE Vietnam Swap UCITS ETF.

Quỹ Đài Loan Fubon FTSE Vietnam ETF bán ra hơn 3.000 tỷ đồng trên thị trường chứng khoán kể từ đầu năm Cổ phiếu EVF có nguy cơ ra khỏi 2 quỹ ETFs ngoại sau thời gian góp mặt ngắn ngủi

Doanh thu Công ty mẹ EVNGENCO3 đạt gần 23.000 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm 2024

Hệ thống sản xuất điện của Tổng Công ty Phát điện 3 - EVNGENCO3 (PGV) tiếp tục đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong giai đoạn mùa mưa bão. Lũy kế 7 tháng, Công ty mẹ EVNGENCO3 đã sản xuất 15.403 triệu kWh, tương đương 53,57% kế hoạch năm 2024.

EVNGENCO3 và VCB ký kết hợp đồng tái cấu trúc khoản vay nước ngoài- NMNĐ Mông Dương 1 EVNGENCO3 tổ chức nhiều hoạt động tri ân trong tháng 7

"Dòng tiền trên thị trường chứng khoán sẽ sớm lan tỏa đến nhóm Midcap"

Trong báo cáo tháng 9 mới được CTCK VNDIRECT công bố cho thấy kênh chứng khoán vẫn có sự hấp dẫn nhà đầu tư dựa trên tỷ suất thu nhập. Đáng chú ý, VNDIRECT cho rằng sẽ có những sự thay đổi trong khẩu vị dòng tiền trong giai đoạn tới.

Có cổ phiếu dẫn dắt, thị trường vẫn tạo ra tâm lý ức chế VN30 cầm nhịp, thị trường đóng cửa gần cao nhất phiên

Giá vàng bất ngờ giảm sâu sau dữ liệu việc làm trái chiều của Mỹ

Giá vàng thế giới quay đầu giảm với vàng giao ngay trượt ngưỡng 2.500 USD/ounce, sau khi dữ liệu việc làm trái chiều của Mỹ làm dấy lên nghi ngờ về quy mô cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tháng này.

Giá vàng và USD cùng giảm Giá vàng thế giới bứt tốc "lấy lại những gì đã mất"

VN30 cầm nhịp, thị trường đóng cửa gần cao nhất phiên

Sau 2 phiên đầu tiên của tháng 9 giảm điểm, thị trường đã nhận được lực đỡ từ các cổ phiếu lớn, đặc biệt là nhóm VN30. Cùng với đó, khối ngoại cũng quay trở lại mua ròng khá nhiều mã lớn giúp tâm lý nhà đầu tư tạm được thả lỏng.

Có cổ phiếu dẫn dắt, thị trường vẫn tạo ra tâm lý ức chế Tỷ giá đột ngột giảm sâu dưới mốc 25.000 VND/USD

Cổ đông một ngân hàng sắp được nhận cổ tức tiền mặt sau 10 năm

Eximbank sẽ chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 3% và 7% bằng cổ phiếu. Đây là lần đầu tiên sau 10 năm, Eximbank mới thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông, kể từ năm 2014.

Một doanh nghiệp rút khỏi nhóm sở hữu trên 1% vốn Eximbank Mua thêm 89 triệu cổ phiếu, GELEX trở thành cổ đông lớn nhất của Eximbank

Chờ chính sách, cổ phiếu HPG loay hoay chưa tạo xong đáy

Mặc dù thị trường đã quay lại trên 1.250 điểm nhưng cổ phiếu HPG vẫn chưa thực sự tạo đáy xong từ sau nhịp giảm giữa tháng 07/2024. Phiên giao dịch 5/9, HPG đã đóng cửa thấp nhất trong vòng 8 tháng trở lại đây.

Khối ngoại liên tục bán ròng HSG, HPG, cổ phiếu ngành thép không còn hấp dẫn? Xuất khẩu ồ ạt với giá siêu rẻ, thép Trung Quốc đang tràn ngập thế giới