Nhiều doanh nghiệp bán lẻ âm thầm “săn” quỹ đất lớn tại Việt Nam

Bà Trang Đỗ, Trưởng phòng Dịch vụ Bán lẻ Colliers (Việt Nam) cho hay, các doanh nghiệp nội địa và nước ngoài đang áp dụng các chiến lược khác nhau để tăng trưởng bằng cách tìm hiểu về mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam.

“Xu hướng nổi lên gần đây là ngày càng nhiều doanh nghiệp bán lẻ lớn đi săn quỹ đất ở khu vực đô thị mở rộng và các thành phố hạng 2, hạng 3, mặc dù chính họ cũng hết sức thận trọng”, bà Trang Đỗ nhấn mạnh.

Theo vị chuyên gia này, các đô thị được xem là động lực tăng trưởng của Việt Nam khi đóng góp 90% tổng mức tăng trưởng tiêu dùng trong 10 năm tới. Trong quá trình đô thị hóa, nguồn cung mặt bằng bán lẻ phát triển với tốc độ khiêm tốn hơn so với các loại hình bất động sản khác vì nó đòi hỏi diện tích lớn và phụ thuộc nhiều vào tính kết nối hạ tầng và nhân khẩu học (số lượng dân cư, mức độ phát triển kinh tế – xã hội). Tuy háo hức trước tiềm năng thị trường mà ngành bán lẻ Việt Nam có thể mang lại, các nhà bán lẻ cũng áp dụng chiến lược “chờ đợi và quan sát” một thời gian trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

Có thể ví von 2 năm đại dịch như giai đoạn R& D (nghiên cứu thị trường) và 2022 chính là thời điểm chín muồi để tung ra các kế hoạch mở rộng và bứt phá trong cuộc đua ngành bán lẻ.

Đơn cử như Central Retail, thương hiệu này đã mở thêm các trung tâm thương mại Go! mới ở Lào Cai, Quy Nhơn, Thái Bình trong năm nay và nhắm đến Đồng Tháp, Bạc Liêu vào năm sau. Với mục tiêu tăng gấp đôi số lượng siêu thị lên hơn 70 trong vòng 5 năm, ông lớn này công bố sẽ chi 30 tỉ baht (790 triệu USD) để mở rộng hoạt động tại Việt Nam, đưa doanh số đến năm 2026 đạt 100 tỉ baht (hơn 2.8 tỷ USD).

7cc-3262.jpeg

Trong khi đó, nhờ lợi thế có sẵn lượng dân nội khu, Vincom Retail năm nay cũng đã khánh thành 3 trung tâm thương mại Vincom ở Tiền Giang, Bạc Liêu và quận Nam Từ Liêm – Hà Nội (theo mô hình mới Life – Design Mall, tên gọi Vincom Mega Mall Smart City).

Hay, Công ty cổ phần chứng khoán Bản Việt dự báo Vincom sẽ mở thêm 6 trung tâm thương mại mới vào năm 2023, nâng tổng diện tích sàn cho thuê bán lẻ của Vincom Retail lên mức 1,94 triệu m 2 vào cuối năm sau, khi lợi nhuận mảng cho thuê bán lẻ của doanh nghiệp này ngày càng tích cực.

Quảng cáo

Theo bà Trang, miếng bánh thị phần ngày càng hấp dẫn hơn khi một số thương hiệu bán lẻ đến từ Nga, Mỹ, châu Âu cũng nôn nóng có mặt trên thị trường bán lẻ Việt Nam, với tiềm lực tài chính không kém cạnh gì các tay chơi đang hiện diện.

“Chúng tôi đã có dịp trao đổi với đại diện các thương hiệu này và họ rất quan tâm đến thị trường bán lẻ Việt Nam sau dịch Covid-19. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất đối với các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực bán lẻ là tìm kiếm mặt bằng có vị trí, diện tích phù hợp và theo đuổi các thủ tục đầu tư và xin giấy phép.” – bà Trang đánh giá.

Ngoài ra, trong bối cảnh còn nhiều bất ổn vĩ mô, các nhà đầu tư cần thêm thời gian để theo dõi những tác động từ hiệu ứng domino tới nền kinh tế Việt Nam như thế nào trong 2-3 năm tới.

trang-do-truong-phong-dich-vu-ban-le-colliers-2273.jpg

Bà Trang Đỗ, Trưởng phòng Dịch vụ Bán lẻ Colliers (Việt Nam)

Vậy phải làm sao để không vuột mất cơ hội gia nhập thị trường kinh doanh mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam? Theo bà Trang, một đối tác bản địa là rất cần thiết để giúp nhà đầu tư, nhà bán lẻ nước ngoài lần đầu tham gia thị trường Việt Nam “nhập gia tùy tục”. Đối tác này cần am hiểu thị trường, văn hóa và môi trường kinh doanh để thực hiện nghiên cứu thị trường, tìm kiếm và khảo sát mặt bằng. Ngoài ra, họ cũng sẽ tối ưu kỹ năng và kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam để tư vấn và kết nối một cách có lợi nhất đến mạng lưới cơ quan và doanh nghiệp phù hợp, góp phần thúc đẩy thành công cho nhà đầu tư.

Ngoài ra, mặt bằng kinh doanh cũng cần đổi mới theo cách linh hoạt và hiện đại hơn. Bà Trang cho rằng, dù là gương mặt mới hay cái tên quen thuộc, các doanh nghiệp kinh doanh mặt bằng bán lẻ cần nắm bắt và đón đầu các nhu cầu mới của khách thuê, từ đó trở nên hấp dẫn và cạnh tranh hơn. Chẳng hạn như với chiến lược bán hàng chéo (cross-shopping) hay mô hình bán mang đi (takeaway) và giao hàng (delivery), layout và thiết kế mặt bằng cần được điều chỉnh thích hợp và thuận tiện để tối ưu trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

Chuyên gia Colliesrs cho rằng, Ngành bán lẻ Việt Nam đang khoác lên những diện mạo mới với những thay đổi mạnh mẽ về nền kinh tế số, đô thị hóa và hành vi tiêu dùng. Vì vậy, thị trường kinh doanh mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam sẽ tiếp tục sôi động trong trung và dài hạn. Dù áp dụng các chiến lược mở rộng khác nhau, mỗi nước đi của các nhà bán lẻ tại Việt Nam cho thấy triển vọng tích cực của thị trường này và góp phần thu hút các thương hiệu mới và nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam.

Theo Markettimes Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Dự án vùng ven tăng giá dù bán chậm

Giá căn hộ tăng đã lan rộng từ trung tâm sang vùng cận trung tâm và hiện đi đến các tỉnh vùng ven - nơi mà mức giá 30-40 triệu đồng/m2, vượt khả năng của nhóm khách hàng là công nhân, nhân viên văn phòng thu nhập trung bình.

Một doanh nghiệp mua lại hơn 16 triệu cổ phần từ Văn Phú Invest để "thâu tóm" cao tốc Hà Nội - Bắc Giang HoREA đánh giá mức thu 30-50% tiền "lên" thổ cư vẫn cao

Hủy án sơ thẩm vụ "khách hàng thoát nợ 5 tỉ đồng"

Tòa án Nhân dân TP.HCM vừa quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của Tòa án Nhân dân Khu vực 7 – TP.HCM trong vụ tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa VPBank và Khách hàng liên quan đến dự án bất động sản tại Phan Thiết, đồng thời trả hồ sơ để xét xử lại theo thủ tục sơ thẩm do cấp sơ thẩm đã có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, cũng như chưa thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của các đương sự.

NovaGroup mở đợt tuyển dụng quy mô lớn phía Nam: Mục tiêu 40.000 nhân sự đến năm 2030 Một doanh nghiệp trong “hệ sinh thái” Novaland bị xử phạt do vi phạm liên quan đến trái phiếu

HoREA đánh giá mức thu 30-50% tiền "lên" thổ cư vẫn cao

Theo HoREA việc thu tiền chuyển mục đích sử dụng đất theo tỷ lệ 30-50% trong bối cảnh giá đất ở tăng cao, đất nông nghiệp dự kiến giảm vẫn tạo áp lực tài chính lớn lên các hộ cần chuyển đổi.

Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị bỏ khoản thu bổ sung tiền sử dụng đất 5,4%/năm HoREA đề xuất giảm 80% tiền sử dụng đất cho hộ tái định cư

Bùng nổ niềm vui trong 4 ngày khai trương Merry Plaza Richmond

Trong 4 ngày khai trương, Merry Plaza Richmond City liên tục sôi động với dòng người trải nghiệm mua sắm, vui chơi và kết nối. Không khí rộn ràng lan tỏa khắp khối đế, mở ra hình ảnh một điểm đến tiện ích gắn liền nhịp sống cư dân.

Ra mắt thương hiệu Merry Plaza với mô hình thương mại tích hợp linh hoạt đầy tiềm năng Hợp long cầu Hải Giang kết nối dự án MerryLand Quy Nhơn “Tiện ích 0 phút di chuyển” - lực hấp dẫn từ sàn thương mại Merry Plaza

APEC 2027: Bệ phóng đưa Phú Quốc thành đô thị đa năng đẳng cấp quốc tế

Trên bản đồ du lịch quốc tế, Phú Quốc không còn là cái tên xa lạ khi liên tục được vinh danh trong top đảo đẹp nhất thế giới. Nhưng với “cú hích” APEC 2027, đảo Ngọc đứng trước cơ hội lịch sử để tự tái định vị, trở thành một đô thị đa năng đẳng cấp quốc tế, nơi hội tụ không chỉ du khách cao cấp, mà còn là những nhân tài hàng đầu thế giới.

Sun Group khởi công dự án trị giá 13.000 tỷ đồng tại Phú Quốc Cuộc đua nước rút giành quyền nâng cấp sân bay Phú Quốc trước thềm APEC 2027 Khám phá thiết kế và công năng đột phá của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Bất động sản năm 2026 có gì đặc biệt?

Những ngày cuối năm 2025, chúng tôi có dịp trò chuyện với ông Đinh Minh Tuấn – Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam để cùng nhìn lại bức tranh bất động sản năm 2025 và những điểm sáng thị trường năm 2026.

Sở xây dựng TP. Hồ Chí Minh thông tin 4 dự án bất động sản chưa đủ điều kiện được bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai Từ ngày 1/1/2026, xã, phường tại TP. Hồ Chí Minh được cấp phép xây dựng

MIK Group rời liên danh đầu tư dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

MIK Group vừa xin rút khỏi liên danh các nhà đầu tư dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng, đồng thời, chuyển nhượng toàn bộ quyền và nghĩa vụ cho Đại Quang Minh, đơn vị đứng đầu liên danh.

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp MIK GROUP chuẩn bị ra mắt giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City Hai công ty liên quan MIK Group mua thỏa thuận hơn 47% cổ phần tại Vinaconex ITC

Tâm sự người trẻ mua căn hộ: “Giá cao quá”!

Một dự án căn hộ tại quận 9, TP.HCM (cũ) tăng gần 500 triệu đồng so với giá thời điểm tháng 3/2025. Mua ở thực thì vượt quá khả năng, nếu đầu tư thì biên lợi nhuận không đáng kể.

Tin lời hứa lên thổ cư, kèm việc hoàn cọc và trả lãi suất 1%/tháng, nhà đầu tư “ngậm đắng” ôm lô đất nông nghiệp suốt 5 năm Nhà ở xã hội tăng tốc, thị trường bất động sản vẫn lệch pha

Nhà ở xã hội tăng tốc, thị trường bất động sản vẫn lệch pha

Năm 2025 ghi nhận bước tiến đáng kể của nhà ở xã hội khi nhiều địa phương hoàn thành chỉ tiêu được giao. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhà ở thương mại chủ yếu là phân khúc cao cấp, quỹ nhà ở giá phù hợp vẫn khan hiếm, khiến áp lực an cư của người lao động ngày càng lớn và bài toán cân đối cung – cầu tiếp tục kéo dài.

Thủ tướng yêu cầu thu hồi suất mua nhà ở xã hội nếu phát hiện kê khai sai Loạt dự án nhà ở xã hội sắp đồng loạt khởi công khắp cả nước