Nguyên nhân nhiều doanh nghiệp vận tải toàn cầu bi quan về tương lai

Tình hình của ngành vận tải toàn cầu hiện đang bi quan như thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007-2009, chuyên gia tại ngân hàng đầu tư Stephens khẳng định.

Ảnh: WSJ
Ảnh: WSJ

Các doanh nghiệp vận tải trên toàn cầu hiện đã buộc phải thay đổi những dự báo về khả năng nhu cầu sẽ hồi phục mạnh mẽ trong nửa sau của năm 2023 trong bối cảnh bất ổn kinh tế tăng cao và có nhiều dấu hiệu cho thấy các doanh nghiệp bán lẻ đang thận trọng hơn trong việc đặt những đơn hàng lớn, theo nội dung bài báo được Wall Street Journal đăng tải.

Giám đốc điều hành doanh nghiệp vận tải STG Logistics, ông Paul Svindland, lo ngại: “Tâm lý tiêu dùng vài tháng trước còn lạc quan hơn bây giờ”.

Theo nhà điều hành các doanh nghiệp vận tải, khối lượng hàng hóa vận tải qua các chuỗi cung ứng hiện giảm sâu hơn so với thời điểm đầu năm nay, các chỉ số nói chung như doanh số bán lẻ đang khiến nhiều người lo lắng về hướng diễn biến của nền kinh tế.

“Thời gian qua đi, tôi đang trở nên kém lạc quan hơn”, chủ tịch doanh nghiệp vận tải hàng đầu nước Mỹ - ông Shelley Simpson nói trong cuộc họp với nhà đầu tư vào ngày 14/3/2023.

Từ giữa năm 2022, nhu cầu vận tải trên toàn cầu đã bắt đầu tăng trưởng chững lại bởi người tiêu dùng chuyển hướng tiêu dùng từ hàng hóa sang dịch vụ, nhiều doanh nghiệp bán lẻ lớn bất ngờ mắc kẹt với tình trạng hàng tồn kho quá cao bởi trước đó đã tính toán sai lầm về nhu cầu.

Hàng loạt doanh nghiệp trong ngành vận tải, từ doanh nghiệp vận tải bằng xe ô tô cho đến doanh nghiệp vận hành chuỗi dịch vụ vận chuyển hàng hóa từng nói đến khả năng nhu cầu vận tải tăng trở lại trong nửa sau năm nay bởi họ tin rằng doanh nghiệp bán lẻ sẽ trở lại mô hình mua gom hàng hóa như trước đại dịch sau khi giải quyết hết hàng tồn kho cũ.

Tuy nhiên, tình hình giờ đây dường như đã sáng sủa hơn khi mà doanh số bán lẻ không ngừng giảm, nhiều doanh nghiệp bán lẻ và các nhà cung cấp thể hiện tâm lý thận trọng bởi họ vẫn còn chưa giải quyết xong lượng hàng tồn kho trước đây.

Quảng cáo

Vào ngày thứ Ba, hãng đồ thể thao nổi tiếng thế giới Nikei công bố sẽ vẫn tiếp tục giảm mua hàng từ các nhà cung cấp, tăng trưởng hàng tồn kho của Nikei hiện chỉ còn ước tính 16% so với con số 40% của 2 quý trước đó. So với quý liền trước, trong quý hiện tại Nike cũng đã giảm ước tính khoảng 400 triệu USD hàng tồn kho.

Doanh số bán lẻ tại Mỹ có nhiều biến động trong những tháng gần đây. Doanh số bán lẻ tại Mỹ tháng 2/2023 giảm 0,4% và như vậy ghi nhận tháng giảm thứ 3 trong vòng 4 tháng gần đây, các doanh nghiệp bán lẻ và nhà cung cấp vì vậy đối mặt với thêm nhiều bất ổn.

CEO của tập đoàn bán lẻ Kohl, ông Thomas Kingsbury, khẳng định: “Sẽ tốt hơn khi hiểu được khách hàng muốn cái gì và đáp ứng được nhu cầu của họ chứ không phải cứ mua gom thật nhiều hàng hóa và hy vọng sẽ bán được hàng”. Ông Kingbury cho biết hãng Kohl có kế hoạch giảm sở hữu hàng hóa trong năm nay sau khi hãng chật vật với lượng hàng tồn kho quá cao, ở thời điểm quý 2/2022 cao hơn đến 48% so với cùng kỳ năm trước.

Nhiều doanh nghiệp nhỏ hiện vẫn đang cố gắng giải quyết lượng hàng tồn kho lớn khi mà họ cố gắng điều hướng nhu cầu trong bối cảnh người tiêu dùng trở lại làm việc ở văn phòng và giảm đi việc sử dụng những quần áo tiện dụng mà họ ưa thích trước đây khi thường xuyên làm việc ở nhà trong thời kỳ đại dịch COVID-19.

Những con số của ngành vận tải toàn cầu đang cho thấy rõ ràng việc nhu cầu tiêu thụ hàng hóa đi xuống bởi ngày một nhiều doanh nghiệp tạm ngừng nhận các đơn hàng mới khi mà khối lượng vận chuyển hàng hóa toàn cầu giảm đi.

Khối lượng vận chuyển hàng hóa tại các cảng Los Angeles và Long Beach, hai khu vực cảng bận rộn nhất tại Mỹ, trong tháng 2/2023 giảm đến 38% so với cùng kỳ năm trước.

Khối lượng vận chuyển hàng hóa thông qua các tuyến đường sắt tại Mỹ trong 11 tuần đầu năm 2023 thấp hơn 5,2% so với cùng kỳ, số liệu từ Hiệp hội Đường sắt Mỹ cho hay. Hoạt động kinh doanh tại các tuyến đường sắt đồng thời cũng giảm 9,6% trong cùng khoảng thời gian trên, đặc biệt đã có thời điểm giảm đến 15,2%.

Còn theo số liệu của DAT Solutions LLC, công ty chuyên theo dõi số liệu của hoạt động vận chuyển hàng giao nguyên xe tải (FTL), số lượng FTL trong tháng 2/2023 chỉ bằng 70% so với cùng kỳ năm 2022. Đồng thời giá FTL cũng rơi xuống mức thấp nhất tính từ giữa năm 2020, dấu hiệu cho thấy số lượng xe sẵn sàng vận chuyển ngày một nhiều nhưng hàng hóa cần vận chuyển lại ít đi.

Chuyên gia phân tích về ngành vận tải tại ngân hàng đầu tư Stephens, ông Jack Atkins, trong nghiên cứu công bố ngày 17/3 từng so sánh tình hình của ngành vận tải toàn cầu hiện đang bi quan như thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007-2009. Dù vậy, hiện vẫn có những doanh nghiệp vận tải tin rằng nhu cầu sẽ hồi phục trong mùa thu năm nay, mùa cao điểm truyền thống của ngành trong suốt nhiều năm qua.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Fed có thể vẫn hạ lãi suất sau chiến thắng của ông Donald Trump

Fed được nhận định sẽ hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm khi kết thúc cuộc họp vào ngày 7/11, sau khi kết quả bầu cử Tổng thống được công bố, tiếp tục giảm chi phí đi vay do lạm phát hạ nhiệt.

Chứng khoán châu Á ngóng chờ tín hiệu từ Fed và các “ông lớn” công nghệ Giới phân tích và đầu tư tiếp tục không chắc chắn về giá vàng khi bầu cử Mỹ và cuộc họp của Fed đến gần

14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc

Việc Volkswagen lần đầu tiên trong lịch sử phải xem xét đóng cửa nhà máy tại Đức chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trong cuộc khủng hoảng toàn ngành kinh tế xe hơi tại Châu Âu.

Giá gạo toàn cầu dự báo giảm trong năm 2025 nhờ nguồn cung dồi dào "Trùm" phân phối ô tô Mercedes báo lãi quý III gấp 11 lần nhờ nhu cầu xe sang tăng mạnh

UAE: Hành trình từ sa mạc khô cằn đến đảo nhân tạo xa hoa nhất thế giới

Mọc lên giữa biển khơi, quần đảo nhân tạo Palm Jumeirah hay tòa tháp khách sạn 7 sao chọc trời Burj Al Arab đã trở thành hình ảnh đại diện cho sự phát triển thần kỳ và rực rỡ của nền kinh tế phi dầu mỏ tại UAE.

Hé lộ 5 công viên đẳng cấp tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam Art Residence: Không gian sống “vị nhân sinh” giữa Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City

Doanh nghiệp Australia ngày càng quan tâm đến Đông Nam Á, Việt Nam có thể thành "điểm sáng" hút dòng vốn?

Trong những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp Australia đã có sự thay đổi trong quan điểm và ngày càng hiểu rõ hơn vị thế toàn cầu đang gia tăng của các quốc gia Đông Nam Á đối với tham vọng tăng trưởng của các doanh nghiệp tại quốc gia này.

Chuyên gia HSBC lạc quan với triển vọng nguồn năng lượng tái tạo của ASEAN có thể tăng gấp 3 vào năm 2030 HSBC giữ nguyên dự báo GDP Việt Nam năm 2024 ở mức 6,5% bất chấp siêu bão Yagi gây thiệt hại lớn

Chuỗi cung ứng châu Á hướng sự dịch chuyển về ASEAN mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng châu Á đang trải qua những thay đổi lớn trong cơ cấu, rất nhiều thay đổi đó hướng sự dịch chuyển về ASEAN, Việt Nam đã nổi lên như một trung tâm sản xuất và xuất khẩu quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử.

Chuyên gia HSBC lạc quan với triển vọng nguồn năng lượng tái tạo của ASEAN có thể tăng gấp 3 vào năm 2030 Chuyên gia HSBC: Cơ hội kinh doanh ở ASEAN và Trung Quốc không phải cuộc chơi phân định thắng thua