Ngân hàng Việt đang biến đổi thế nào trong “kỷ nguyên” chuyển đổi số?

Khi chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu, các ngân hàng Việt Nam đã và đang chứng kiến những chuyển biến rõ rệt.

Ngân hàng Việt đang biến đổi thế nào trong “kỷ nguyên” chuyển đổi số?

Tiết giảm mạnh chi phí

Báo cáo kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2024 của ngành ngân hàng tiếp tục ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực, với lợi nhuận của phần lớn các thành viên đều tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước.

Điều này không chỉ nhờ vào việc mở rộng tín dụng hay tăng trưởng doanh thu từ các dịch vụ tài chính mà còn nhờ khả năng kiểm soát chặt chẽ chi phí hoạt động thông qua các chiến lược số hóa.

Khảo sát tại 29 ngân hàng cho thấy, có đến 65,5% số thành viên ghi nhận giảm tỷ lệ CIR sau 9 tháng đầu năm, với mức giảm từ gần 1 điểm % đến hơn 26 điểm %. CIR trung bình của nhóm đã giảm xuống chỉ còn 43,2% so với mức 47,9% cùng kỳ năm trước.

Đây là minh chứng rõ ràng cho nỗ lực tiết kiệm chi phí vận hành, nhờ các giải pháp tự động hóa và số hóa quy trình.

VPBank là một trong những ngân hàng đi đầu trong tối ưu chi phí. Tổng thu nhập hoạt động (TOI) của ngân hàng tăng 23,6%, đạt hơn 44,6 nghìn tỷ đồng, trong khi chi phí hoạt động chỉ tăng nhẹ 2,4%.

Điều này đã giúp CIR của VPBank giảm từ 28,3% xuống 23,6%, mức thấp nhất trong hệ thống. Đây là kết quả của việc ứng dụng mạnh mẽ các giải pháp số hóa và tự động hóa trong vận hành, đồng thời tiết giảm chi phí nhân sự.

SHB và VietinBank cũng là những đơn vị nổi bật trong việc duy trì CIR dưới 27%. Đặc biệt, chiến lược số hóa đồng bộ tại SHB đã giúp ngân hàng cải thiện hiệu suất hoạt động, quản trị rủi ro tốt hơn và giảm áp lực chi phí nhân sự.

Techcombank, MB, Vietcombank, và nhiều ngân hàng khác cũng đạt tỷ lệ CIR ở mức dưới 32%, nhờ áp dụng các công nghệ tiên tiến và tinh gọn quy trình nội bộ.

Các trường hợp nổi bật khác như BVBank và Vietbank đã chứng kiến sự cải thiện vượt bậc trong CIR. CIR của BVBank giảm mạnh từ 83,7% xuống 62,7%, tương đương mức giảm 21 điểm %.

Trong khi đó, tại Vietbank, CIR giảm 19,1 điểm % nhờ tổng thu nhập hoạt động tăng 48% và chi phí vận hành chỉ tăng nhẹ.

Quảng cáo

Tinh gọn bộ máy

CIR giảm có tác động từ hai chiều: chiều tiết giảm chi phí hoạt động và chiều doanh thu tăng trưởng cao hơn; hoặc ngân hàng vẫn gia tăng đầu tư với chi phí hoạt động tăng lên nhưng hiệu quả tạo doanh thu đạt được lớn hơn.

Nhìn chung, CIR càng thấp càng cho thấy ngân hàng hoạt động với hiệu suất cao, bởi tốn ít chi phí hoạt động hơn để tạo ra một đồng doanh thu.

Chuyển đổi số không chỉ giúp ngân hàng tối ưu hóa chi phí mà còn mở rộng cơ hội tăng trưởng thông qua đổi mới dịch vụ và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Những sáng kiến công nghệ như AutoBank, LiveBank, và eBank đã trở thành giải pháp quan trọng để các ngân hàng vượt qua giới hạn của mô hình chi nhánh truyền thống.

Thông thường, cơ quan quản lý chỉ cho phép một số lượng nhỏ chi nhánh, phòng giao dịch được mở mới mỗi năm. Tuy nhiên, mô hình điểm AutoBank hay LiveBank hoạt động gần như 1 phòng giao dịch lại không bị giới hạn về tốc độ mở và thời gian phục vụ.

Điều này giúp các nhà băng vượt qua được giới hạn để mở rộng thị trường, đồng thời khắc phục được áp lực chi phí nhân sự thường niên ở chi nhánh truyền thống.

Số liệu của một ngân hàng cho thấy, chi phí bình quân cho 1 giao dịch tại một chi nhánh truyền thống là khoảng 23.000 đồng, nhưng với LiveBank chỉ còn hơn 11.000 đồng/giao dịch, tương ứng giảm 50%. Thậm chí, với eBank chỉ mất 2%, tức là chưa đến 500 đồng/giao dịch.

Tương tự, chi phí vận hành (bao gồm đầu tư và duy trì) của LiveBank chỉ bằng 20% so với một chi nhánh truyền thống.

Ứng dụng công nghệ giúp gia tăng năng suất của AI Chatbot, dẫn đến giảm tải 30% cho lực lượng tổng đài trung tâm (Call Center), hay như công nghệ sinh trắc học nhận diện giọng nói (Voice Biometrics) đã giúp giảm 15% thời gian xử lý cuộc gọi...

Ngoài tiết kiệm chi phí, chuyển đổi số còn tạo cơ hội để các ngân hàng phát triển sản phẩm mới, tối ưu hóa quy trình nội bộ, nâng cao năng suất lao động và tinh gọn bộ máy. Các dịch vụ như ngân hàng số, ví điện tử, thanh toán không tiền mặt đã góp phần mở rộng thị trường và cải thiện trải nghiệm người dùng.

Với ý nghĩa trên, chuyển đổi số ngày nay không còn là một khái niệm, mà đã trở thành hành động cụ thể, quyết định sự sống còn, tồn vong của bất kỳ tổ chức nào, đặc biệt là các ngân hàng. Đó cũng là lý do để các ngân hàng chạy đua đầu tư công nghệ để chuyển đổi số.

Dù đã đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng không phải ngân hàng nào cũng tối ưu được tỷ lệ CIR. Theo khảo sát, 9/29 ngân hàng vẫn có CIR trên 50%, thậm chí một số thành viên có tỷ lệ gần 100%.

Tỷ lệ này có thể chỉ mang tính thời điểm, gắn với giai đoạn tập trung đầu tư và qua đó gia tăng chi phí hoạt động...

Nhưng nếu những tỷ lệ này quá cao và kéo dài qua nhiều năm có thể là một chỉ báo cho thấy ngân hàng chưa thể tối ưu hóa vận hành, hoạt động chưa hiệu quả, từ đó gắn với nguy cơ bị tụt lại phía sau.

Theo AP Kỷ nguyên vươn mình - Mừng Xuân 2025 Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

Nới tỷ lệ sở hữu nước ngoài: Động lực mới cho các ngân hàng tư nhân tái cơ cấu

Từ ngày 19/5/2025, các ngân hàng tham gia phương án tái cơ cấu tổ chức tín dụng yếu kém sẽ được phép nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài lên tối đa 49%, thay vì mức 30% như trước đây. Đây được xem là cú huých lớn giúp HDBank, MBBank và VPBank tăng khả năng huy động vốn, duy trì đà tăng trưởng tài sản mạnh mẽ trong bối cảnh nhu cầu vốn bổ sung ngày càng cấp thiết.

Nới room ngoại lên 49%: Ngân hàng nào sẽ “nổ phát súng” đầu tiên? Cuộc đua phá kỷ lục của cổ phiếu Ngân hàng đã trở lại Ngành ngân hàng đẩy mạnh báo cáo phát triển bền vững: AI là chìa khóa minh bạch dữ liệu

Tài chính xanh – Xu hướng toàn cầu và cơ hội cho Việt Nam

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức sống còn đối với nhân loại, tài chính xanh đã nổi lên như một xu hướng tất yếu trong việc tái cấu trúc các dòng vốn đầu tư.

WEF 2023: Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự đối thoại về tài chính xanh HDBank đạt 13.017 tỷ lợi nhuận, đẩy mạnh tài chính xanh và chuyển đổi số toàn diện Thúc đẩy tài chính xanh

Ngành ngân hàng đẩy mạnh báo cáo phát triển bền vững: AI là chìa khóa minh bạch dữ liệu

AI không chỉ giúp tự động hóa việc thu thập và tổng hợp dữ liệu, mà còn hỗ trợ phân tích chuyên sâu, phát hiện xu hướng, và đưa ra các khuyến nghị nhằm nâng cao chất lượng báo cáo và hiệu quả quản trị bền vững.

"ESG là cuộc chơi bắt buộc nếu doanh nghiệp muốn đi dài hơi" Vì sao phần lớn doanh nghiệp tại Việt Nam mới chỉ bắt đầu hành trình ESG? Vì sao thực thi ESG vẫn khó trong ngân hàng Việt?

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm rời ghế Tổng Giám đốc Sacombank sau gần 8 năm điều hành

Ngày 20/5, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, mã STB), đã gửi thư chia tay cán bộ nhân viên, chính thức rời cương vị điều hành sau gần 8 năm gắn bó với vai trò "người cầm lái" trong quá trình tái cơ cấu toàn diện của ngân hàng.

ĐHĐCĐ Sacombank: Không mua lại SBS, đã thu hồi hơn 25,6 nghìn tỷ nợ nhóm ông Trầm Bê Sacombank kinh doanh ra sao sau khi vừa phải nộp 196,9 tỷ đồng tiền thuế và nghĩa vụ bổ sung theo yêu cầu của Cục Thuế Mối liên hệ tín dụng giữa Sacombank và “hệ sinh thái” Him Lam

Ngày 10/6, SHB chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức năm 2024

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa thông báo về ngày chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%. Theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, SHB chi trả cổ tức năm 2024 với tổng tỷ lệ 18%, gồm 5% bằng tiền và 13% bằng c

Bứt phá từ nội lực - SHB viết tiếp hành trình đồng hành cùng đất nước vươn xa SHB - Nơi hơn 100.000 cổ đông đặt niềm tin, đồng hành cùng phát triển, bứt phá trong kỷ nguyên mới

BIDV triển khai “Nâng hạng ưu tiên – Đặc quyền đẳng cấp” dành cho khách hàng cá nhân

Từ nay đến hết ngày 31/12/2025 khách hàng khi gửi tiền tiết kiệm hoặc duy trì số dư trong tài khoản đạt đủ điều kiện có cơ hội trở thành khách hàng ưu tiên BIDV Premier và nhận quà tặng đến 1 triệu đồng, cùng nhiều đặc quyền trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp.

Chủ tịch BIDV: Cần sớm hoàn thiện khung pháp lý về xử lý nợ xấu BIDV dự kiến tăng trưởng tín dụng 15-16%

Cổ phiếu SHB bật tăng hơn 5%, khối ngoại mua ròng hơn 22 triệu cổ phiếu

Kết phiên ngày 15/5, cổ phiếu SHB có giá 13.700 đồng/cp, tăng 5,4%, lũy kế tăng 48% so với đầu năm. Khối lượng giao dịch gần 168 triệu đơn vị, cao thứ 2 từ đầu năm, trong đó, khối ngoại mua ròng kỷ lục hơn 22 triệu cổ phiếu. Trong 2 tháng gần đây, khối lượng giao dịch trung bình của SHB đạt 77 triệu cổ phiếu, hơn gấp đôi so với 3 tháng đầu năm.

ĐHĐCĐ SHB: Có thể hoàn thành chuyển nhượng SHBFC sớm hơn dự kiến Bứt phá từ nội lực - SHB viết tiếp hành trình đồng hành cùng đất nước vươn xa SHB - Nơi hơn 100.000 cổ đông đặt niềm tin, đồng hành cùng phát triển, bứt phá trong kỷ nguyên mới

PGBank chuẩn bị họp đại hội bất thường để bầu bổ sung nhân sự cấp cao

PGBank dự kiến tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường vào tháng 7 tới để bầu bổ sung nhân sự vào Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2025–2030, sau khi một số ứng viên rút hồ sơ.

Ba cổ đông lớn bất ngờ “xả” gần 6,5% vốn điều lệ PGBank (PGB) PGBank có nữ Chủ tịch mới ĐHĐCĐ PGBank: Mục tiêu lợi nhuận hơn 1.000 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ