Ngân hàng Việt đang biến đổi thế nào trong “kỷ nguyên” chuyển đổi số?

Khi chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu, các ngân hàng Việt Nam đã và đang chứng kiến những chuyển biến rõ rệt.

Ngân hàng Việt đang biến đổi thế nào trong “kỷ nguyên” chuyển đổi số?

Tiết giảm mạnh chi phí

Báo cáo kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2024 của ngành ngân hàng tiếp tục ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực, với lợi nhuận của phần lớn các thành viên đều tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước.

Điều này không chỉ nhờ vào việc mở rộng tín dụng hay tăng trưởng doanh thu từ các dịch vụ tài chính mà còn nhờ khả năng kiểm soát chặt chẽ chi phí hoạt động thông qua các chiến lược số hóa.

Khảo sát tại 29 ngân hàng cho thấy, có đến 65,5% số thành viên ghi nhận giảm tỷ lệ CIR sau 9 tháng đầu năm, với mức giảm từ gần 1 điểm % đến hơn 26 điểm %. CIR trung bình của nhóm đã giảm xuống chỉ còn 43,2% so với mức 47,9% cùng kỳ năm trước.

Đây là minh chứng rõ ràng cho nỗ lực tiết kiệm chi phí vận hành, nhờ các giải pháp tự động hóa và số hóa quy trình.

VPBank là một trong những ngân hàng đi đầu trong tối ưu chi phí. Tổng thu nhập hoạt động (TOI) của ngân hàng tăng 23,6%, đạt hơn 44,6 nghìn tỷ đồng, trong khi chi phí hoạt động chỉ tăng nhẹ 2,4%.

Điều này đã giúp CIR của VPBank giảm từ 28,3% xuống 23,6%, mức thấp nhất trong hệ thống. Đây là kết quả của việc ứng dụng mạnh mẽ các giải pháp số hóa và tự động hóa trong vận hành, đồng thời tiết giảm chi phí nhân sự.

SHB và VietinBank cũng là những đơn vị nổi bật trong việc duy trì CIR dưới 27%. Đặc biệt, chiến lược số hóa đồng bộ tại SHB đã giúp ngân hàng cải thiện hiệu suất hoạt động, quản trị rủi ro tốt hơn và giảm áp lực chi phí nhân sự.

Techcombank, MB, Vietcombank, và nhiều ngân hàng khác cũng đạt tỷ lệ CIR ở mức dưới 32%, nhờ áp dụng các công nghệ tiên tiến và tinh gọn quy trình nội bộ.

Các trường hợp nổi bật khác như BVBank và Vietbank đã chứng kiến sự cải thiện vượt bậc trong CIR. CIR của BVBank giảm mạnh từ 83,7% xuống 62,7%, tương đương mức giảm 21 điểm %.

Trong khi đó, tại Vietbank, CIR giảm 19,1 điểm % nhờ tổng thu nhập hoạt động tăng 48% và chi phí vận hành chỉ tăng nhẹ.

Quảng cáo

Tinh gọn bộ máy

CIR giảm có tác động từ hai chiều: chiều tiết giảm chi phí hoạt động và chiều doanh thu tăng trưởng cao hơn; hoặc ngân hàng vẫn gia tăng đầu tư với chi phí hoạt động tăng lên nhưng hiệu quả tạo doanh thu đạt được lớn hơn.

Nhìn chung, CIR càng thấp càng cho thấy ngân hàng hoạt động với hiệu suất cao, bởi tốn ít chi phí hoạt động hơn để tạo ra một đồng doanh thu.

Chuyển đổi số không chỉ giúp ngân hàng tối ưu hóa chi phí mà còn mở rộng cơ hội tăng trưởng thông qua đổi mới dịch vụ và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Những sáng kiến công nghệ như AutoBank, LiveBank, và eBank đã trở thành giải pháp quan trọng để các ngân hàng vượt qua giới hạn của mô hình chi nhánh truyền thống.

Thông thường, cơ quan quản lý chỉ cho phép một số lượng nhỏ chi nhánh, phòng giao dịch được mở mới mỗi năm. Tuy nhiên, mô hình điểm AutoBank hay LiveBank hoạt động gần như 1 phòng giao dịch lại không bị giới hạn về tốc độ mở và thời gian phục vụ.

Điều này giúp các nhà băng vượt qua được giới hạn để mở rộng thị trường, đồng thời khắc phục được áp lực chi phí nhân sự thường niên ở chi nhánh truyền thống.

Số liệu của một ngân hàng cho thấy, chi phí bình quân cho 1 giao dịch tại một chi nhánh truyền thống là khoảng 23.000 đồng, nhưng với LiveBank chỉ còn hơn 11.000 đồng/giao dịch, tương ứng giảm 50%. Thậm chí, với eBank chỉ mất 2%, tức là chưa đến 500 đồng/giao dịch.

Tương tự, chi phí vận hành (bao gồm đầu tư và duy trì) của LiveBank chỉ bằng 20% so với một chi nhánh truyền thống.

Ứng dụng công nghệ giúp gia tăng năng suất của AI Chatbot, dẫn đến giảm tải 30% cho lực lượng tổng đài trung tâm (Call Center), hay như công nghệ sinh trắc học nhận diện giọng nói (Voice Biometrics) đã giúp giảm 15% thời gian xử lý cuộc gọi...

Ngoài tiết kiệm chi phí, chuyển đổi số còn tạo cơ hội để các ngân hàng phát triển sản phẩm mới, tối ưu hóa quy trình nội bộ, nâng cao năng suất lao động và tinh gọn bộ máy. Các dịch vụ như ngân hàng số, ví điện tử, thanh toán không tiền mặt đã góp phần mở rộng thị trường và cải thiện trải nghiệm người dùng.

Với ý nghĩa trên, chuyển đổi số ngày nay không còn là một khái niệm, mà đã trở thành hành động cụ thể, quyết định sự sống còn, tồn vong của bất kỳ tổ chức nào, đặc biệt là các ngân hàng. Đó cũng là lý do để các ngân hàng chạy đua đầu tư công nghệ để chuyển đổi số.

Dù đã đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng không phải ngân hàng nào cũng tối ưu được tỷ lệ CIR. Theo khảo sát, 9/29 ngân hàng vẫn có CIR trên 50%, thậm chí một số thành viên có tỷ lệ gần 100%.

Tỷ lệ này có thể chỉ mang tính thời điểm, gắn với giai đoạn tập trung đầu tư và qua đó gia tăng chi phí hoạt động...

Nhưng nếu những tỷ lệ này quá cao và kéo dài qua nhiều năm có thể là một chỉ báo cho thấy ngân hàng chưa thể tối ưu hóa vận hành, hoạt động chưa hiệu quả, từ đó gắn với nguy cơ bị tụt lại phía sau.

Theo AP Kỷ nguyên vươn mình - Mừng Xuân 2025 Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

SHB được vinh danh “Doanh nghiệp có thương vụ M&A tiêu biểu năm 2024-2025”

Giải thưởng là minh chứng cho chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện của SHB trong tái cơ cấu và tối ưu danh mục đầu tư, nâng cao năng lực tài chính làm nền tảng phát triển các hoạt động kinh doanh cốt lõi, đẩy mạnh chuyển đổi số và mở rộng thị phần,

Ông Đỗ Quang Vinh, Chủ tịch SHS, Phó chủ tịch SHB được vinh danh TOP 10 doanh nhân xuất sắc nhất Giải thưởng Sao Đỏ 2025 SHB bổ nhiệm nhân sự Phó Tổng Giám đốc

2 ngân hàng Big4 hé lộ kết quả kinh doanh 11 tháng

Tính đến cuối tháng 11, tổng dư nợ cho vay của ngân hàng Agribank đạt trên 1,95 triệu tỷ đồng, tăng trên 13% so với cuối năm 2024, còn dư nợ tín dụng của BIDV đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 13,7%.

Hơn 7.000 nhân sự ngân hàng bị cắt giảm, LPBank, Sacombank, VIB top đầu Top 3 ngân hàng huy động vốn mạnh nhất qua kênh trái phiếu Sự trở lại của cổ phiếu Ngân hàng sau sóng nâng hạng?

Ngân hàng NCB chốt ngày họp ĐHĐCĐ bất thường

Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB - mã NVB) thông báo ngày 24/12 sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025, dự kiến thông qua số lượng và cơ cấu thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2025-2030 với 7 thành viên, trong đó có 2 thành viên độc lập.

Năm thứ 5 tái cấu trúc toàn diện, NCB vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 trước hạn Sau BVBank, LPBank, đến lượt NCB sắp họp ĐHĐCĐ bất thường

Từ chuyển tiền quốc tế tới chi tiêu toàn cầu: TPBank và bước tiến mới trong các dịch vụ tài chính quốc tế

Trong bối cảnh thế hệ trẻ ngày càng lựa chọn lối sống linh hoạt và dịch chuyển nhiều hơn trên toàn cầu, nhu cầu thanh toán quốc tế cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Phát huy thế mạnh về công nghệ và sự nhạy bén trong phát triển các giải pháp thanh toán, TPBank phối hợp cùng Visa mang đến cho người dùng trải nghiệm dịch vụ thanh toán toàn cầu – nhanh hơn, thông minh hơn và an toàn hơn, ngay trên ứng dụng và qua thẻ TPBank.

TPBank được The Asian Banker vinh danh là “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” Hợp tác chiến lược thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện giữa TPBank và Viettel

VIB phát hành lô trái phiếu đầu tiên trong tháng 12, thu về 3.000 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB, mã: VIB) vừa huy động vốn thành công thông qua phát hành 3.000 trái phiếu ra thị trường, đây là lô trái phiếu thứ 8 trong năm 2025.

VIB báo lãi hơn 7.040 tỷ đồng sau 9 tháng, hoàn tất chi trả 21% cổ tức năm 2025 VIB nâng tổng giá trị trái phiếu phát hành năm 2025 lên 14.227 tỷ đồng

Eximbank thay Chủ tịch Hội đồng quản trị

Hội đồng quản trị Eximbank bầu bà Phạm Thị Huyền Trang giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng nhiệm kỳ 2025-2030, thay ông Nguyễn Cảnh Anh - người đã có đơn từ nhiệm vì lý do cá nhân.

Eximbank sắp phát hành tối đa 10.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ Eximbank được chuyển trụ sở ra Hà Nội Eximbank thay Quyền Tổng giám đốc

Triển vọng ngành Ngân hàng quý cuối năm: Chất lượng tài sản cải thiện, tăng trưởng khả quan

Bức tranh ngành Ngân hàng quý cuối năm 2025 đang cải thiện theo hướng ổn định hơn, với chất lượng tài sản phục hồi và biên lãi ròng (NIM) có cơ hội nhích lên sau nhiều quý thu hẹp.

Hơn 7.000 nhân sự ngân hàng bị cắt giảm, LPBank, Sacombank, VIB top đầu Top 3 ngân hàng huy động vốn mạnh nhất qua kênh trái phiếu

BVBank triển khai dịch vụ VIETQRGlobal xuyên biên giới, gia tăng tiện ích thanh toán đến người dùng

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong giao dịch tài chính dành cho các du khách tới Việt Nam du lịch, công tác, từ đó thu hút lượng lớn khách nước ngoài đến Việt Nam, gia tăng sự kết nối giao lưu thương mại, du lịch giữa các nước, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) liên kết với các ngân hàng, trong đó có BVBank triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới VIETQRGlobal.

BVBank công bố lãi suất tiền gửi, chương trình ưu đãi lãi suất 10 ngày trong tháng 11/2025 BVBank triển khai chính sách mới cho thẻ tín dụng - hoàn đến 18 triệu đồng/năm