Ngân hàng Nhà nước: tỷ giá diễn biến linh hoạt, phù hợp điều kiện thị trường

Theo Ngân hàng Nhà nước, thời gian qua, tỷ giá diễn biến linh hoạt theo cả hai chiều tăng/giảm, phù hợp với điều kiện thị trường. Trong nhiều giai đoạn, VND diễn biến ổn định hơn nhiều đồng tiền khác.

Ngân hàng Nhà nước: tỷ giá diễn biến linh hoạt, phù hợp điều kiện thị trường

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản trả lời cử tri Trà Vinh về đề nghị cần có giải pháp nâng cao giá trị đồng tiền Việt Nam.

NHNN cho biết, thời gian qua, NHNN bám sát chủ trương, chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ, kiên trì theo đuổi mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, coi đây là mục tiêu ưu tiên hàng đầu trong quá trình điều hành các chính sách kinh tế vĩ mô, đặc biệt là chính sách tiền tệ (CSTT).

Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát là tiền đề để phát triển kinh tế, củng cố nền tảng vững chắc duy trì niềm tin của nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp, người dân đối với môi trường kinh doanh, thu hút FDI, huy động và phân bổ tối ưu các nguồn lực, qua đó góp phần nâng cao vị thế và giá trị đồng tiền Việt Nam trong dài hạn.

Trong bối cảnh trên, NHNN điều hành tỷ giá trong khung khổ CSTT chung nhằm đạt mục tiêu xuyên suốt, nhất quán là kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, hướng tới lợi ích tổng thể hài hòa của nền kinh tế.

Quảng cáo

“Định hướng điều hành CSTT nói chung và chính sách tỷ giá nói riêng của NHNN là nhằm cho phép tỷ giá biến động linh hoạt, hỗ trợ hấp thu các cú sốc bên ngoài; đồng thời hạn chế biến động quá mức của VND, hướng đến ổn định tâm lý, kỳ vọng thị trường, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và hoạt động thương mại quốc tế nói chung. Thời gian qua, tỷ giá diễn biến linh hoạt theo cả hai chiều tăng/giảm, phù hợp với điều kiện thị trường. Trong nhiều giai đoạn, VND diễn biến ổn định hơn nhiều đồng tiền khác”, NHNN cho biết.

Từ đầu năm 2024 – nay, trước áp lực thị trường quốc tế và khó khăn trong nước, NHNN điều hành tỷ giá linh hoạt, hấp thu cú sốc bên ngoài, đồng thời, thực hiện các biện pháp hỗ trợ VND.

Trong đó, NHNN đã phát hành tín phiếu nhằm điều tiết lượng tiền VND dư thừa, góp phần giảm bớt mức chênh lệch lãi suất âm giữa VND và USD, hạn chế áp lực gia tăng lên tỷ giá.

Bên cạnh đó, cơ quan điều hành cũng đã bán can thiệp ngoại tệ cho các TCTD để hỗ trợ thanh khoản cho thị trường nhằm phục vụ các nhu cầu ngoại tệ cho nền kinh tế, bình ổn tâm lý thị trường, góp phần ổn định thị trường ngoại tệ.

“Với những giải pháp điều hành nêu trên, đồng Việt Nam giảm giá phù hợp với xu hướng quốc tế và ở mức trung bình so với các đồng tiền trong khu vực và trên thế giới”, NHNN cho biết.

Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình thị trường để điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp, phối hợp đồng bộ với các công cụ chính sách tiền tệ (thanh khoản VND, lãi suất, truyền thông chính sách,…), can thiệp thị trường để ổn định thị trường ngoại tệ, góp phần kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.

Theo Theo Thời đại Sao chép

Cùng chuyên mục Vàng - Tiền

Phiên 11/9, giá vàng thế giới đi xuống theo sau số liệu lạm phát Mỹ

Phiên 11/9, giá vàng thế giới đi xuống, theo sau đà tăng của đồng USD và lợi suất trái phiếu, khi dữ liệu lạm phát của Mỹ khiến nhà đầu tư giảm kỳ vọng về việc Fed sẽ cắt giảm mạnh lãi suất.

Giá vàng bất ngờ giảm sâu sau dữ liệu việc làm trái chiều của Mỹ Giá vàng thế giới sẽ ra sao sau tuần biến động mạnh?

FBI: Các vụ lừa đảo liên quan đến tiền kỹ thuật số gây thiệt hại 5,6 tỷ USD

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) ngày 9/9 cho biết thiệt hại từ các vụ gian lận và lừa đảo liên quan đến tiền kỹ thuật số trong năm 2023 tăng 45% so với năm 2022 lên hơn 5,6 tỷ USD.

Bitcoin tăng giá, số lượng triệu phú tiền số tăng tới 95% 10 quỹ hoán đổi danh mục bitcoin thu hút 52 tỷ USD vốn đầu tư