Một mặt hàng của Việt Nam đang "hốt bạc" từ Trung Quốc: Trở thành vị cứu tinh khiến láng giềng phụ thuộc, gia nhập câu lạc bộ tỷ đô sau 10 tháng

Trung Quốc đang ngày càng phụ thuộc vào mặt hàng này của Việt Nam do nguồn cung thiếu hụt.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của nước ta đã chính thức gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD tính đến nay. Cụ thể trong tháng 10/2023, xuất khẩu mặt hàng này đạt hơn 117 triệu USD, tăng mạnh 15% so với tháng trước đó. Tính chung trong 10 tháng đầu năm, mặt hàng này đã thu về cho nước ta 1,01 tỷ USD, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2022, xếp thứ 8 trong số 11 mặt hàng ghi nhận tăng trưởng dương tính đến hết tháng 10.

c4.png

Về thị trường, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của mặt hàng thức ăn gia súc và nguyên liệu với kim ngạch liên tục tăng trong thời gian gần đây. Cụ thể trong tháng 10, xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường Trung Quốc đạt hơn 60,4 triệu USD, tăng 31,4% so với tháng trước đó. Tính chung trong 10 tháng đầu năm, xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu sang thị trường tỷ dân thu về hơn 496 triệu USD, tăng mạnh 35% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm tỷ trọng 1 nửa trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Đối với khách hàng lớn nhất của ngành thức ăn chăn nuôi Việt Nam - Trung Quốc là quốc gia sản xuất thịt heo số 1 thế giới với sản lượng thịt lợn của Trung Quốc năm 2022 đạt 55,41 triệu tấn, tăng 4,6% so với năm 2021. Đây là mức sản lượng cao nhất kể từ năm 2014, tuy nhiên trong thời gian gần đây, nguồn cung trong nước không ổn định nên quốc gia này liên lục phải nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu từ các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

c7.png

Đứng thứ 2 về thị trường xuất khẩu của nhóm hàng này là Campuchia, trong 10 tháng đầu năm, Campuchia đã chi hơn 143 triệu USD để nhập khẩu, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm 2022.

Malaysia xếp thứ 3 với hơn 99 triệu USD, tăng 33,7% so với cùng kỳ năm trước.

Theo báo cáo Triển vọng Nông sản Alltech năm 2023, Việt Nam đã có sự phục hồi mạnh mẽ về sản lượng thức ăn chăn nuôi vào năm 2022, với sản lượng đạt 26,720 triệu tấn, đứng thứ 8 thế giới. Việt Nam cũng lọt top 10 thế giới về sản lượng thức ăn chăn nuôi, thủy sản trên toàn cầu.

Top 10 thế giới bao gồm: Trung Quốc (260,739 triệu tấn), Mỹ (240,403 triệu tấn), Brazil (81,948 triệu tấn), Ấn Độ (43,360 triệu tấn), Mexico (40,138 triệu tấn), Nga (34,147 triệu tấn), Tây Ban Nha (31,234 triệu tấn), Việt Nam (26,720 triệu tấn), Argentina (25,736 triệu tấn) và Đức (24,396 triệu tấn).

Cũng theo Cục Chăn nuôi, tổng nhu cầu thức ăn tinh (ngô, khô dầu đậu tương, cám, bột cá...) của toàn ngành chăn nuôi của Việt Nam khoảng 33 triệu tấn/năm, chủ yếu dùng cho chăn nuôi lợn và gia cầm. Để đáp ứng nhu cầu này, nước ta cần số lượng rất lớn nguyên liệu thức ăn tinh, trong khi trong nước chỉ cung cấp được khoảng 35% tổng nhu cầu, tương đương 13 triệu tấn/năm, số còn lại đến từ nguồn nhập khẩu.

So với thế giới, sản lượng ngô, đậu tương của Việt Nam chiếm tỷ lệ rất nhỏ (tương đương với 0,4% và 0,02%), chưa kể chất lượng và năng suất thấp đã làm giá ngô sản xuất trong nước khó cạnh tranh với giá ngô thế giới. Tuy nhiên, Việt Nam có lợi thế về sản xuất gạo (chiếm 8,4% sản lượng của thế giới).

Năm 2022, Việt Nam xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu đạt 1,1 tỉ USD, giảm nhẹ so với năm 2021. Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc năm 2022 đạt 444 triệu USD, tăng 17% so với năm 2021, chiếm 39% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của Việt Nam.

Theo Nhịp sống Thị trường

Đọc tiếp

10 tháng năm 2023, xuất khẩu hạt điều đạt xấp xỉ 516.868 tấn, trị giá 2,95 tỷ USD, tăng 21,8% về lượng và tăng 15,9% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu hạt điều có khả năng vượt mục tiêu 3,1 tỷ USD

10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ và Trung Quốc đạt 215.112 tấn, chiếm tỷ lệ 41,61%. Do chiếm tỷ lệ lớn nên sự tăng, giảm xuất khẩu của một trong 2 thị trường đều ảnh hưởng lớn đến kim ngạch xuất khẩu toàn ngành điều.

10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản đạt 7,42 tỷ USD, giảm 21,3% so với cùng kỳ năm ngoái

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2023 chỉ đạt 9 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản tháng 10/2023 tăng 3,4% so với tháng trước, tuy nhiên lũy kế 10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản vẫn giảm đến 21%. Theo Tổng thư ký Vasep, thị trường có nhiều khó khăn nên xuất khẩu thủy sản năm nay có thể chỉ đạt khoảng 9 tỷ USD.

7 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra đạt 1 tỷ USD

7 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra đạt 1 tỷ USD

Ước tính 7 tháng đầu năm xuất khẩu cá tra đạt gần 1 tỷ USD, giảm 38% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường chính đang có tín hiệu tích cực, kỳ vọng xuất khẩu cá tra có thể đạt 1,77 tỷ USD, giảm 27,45% so với năm 2022, giảm 230 triệu so với mục tiêu 2 tỷ USD.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Ảnh minh họa

Xuất khẩu hạt điều đã bước qua giai đoạn tăng trưởng thấp?

Sau gần hai năm trầm lắng, tháng 5/2023, xuất khẩu hạt điều tăng 11,7% về lượng và tăng 11,4% về trị giá, đạt mức cao nhất kể từ tháng 7/2021. Song, tháng 6/2023, xuất khẩu hạt điều chỉ tăng nhẹ về lượng 2,9%, giảm 0,4% về trị giá. Vậy xuất khẩu hạt điều có thật sự khởi sắc?
Thu hoạch lúa Hè Thu bị chậm tiến độ do ảnh hưởng mưa

Các nước tăng mua đẩy giá gạo xuất khẩu tăng thêm 20 USD/tấn

Indonesia sẽ mua 2 triệu tấn gạo trong năm nay, từ nay đến cuối năm Philippines mua thêm ít nhất 1,5 triệu tấn gạo, châu Phi và Trung Quốc cũng đang có nhu cầu lớn. Thị trường gạo 6 tháng cuối năm sẽ rất sôi động và “cuộc chơi” sẽ thuộc về doanh nghiệp có chân hàng lớn.
Tại thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc hàng giá trị gia tăng của Việt Nam không bị cạnh tranh bởi các nước khác

Xuất khẩu thủy sản khó hồi phục trong năm 2023

Những biến động về cung, cầu và lạm phát đến nay vẫn chưa có tín hiệu khả quan, dự báo về thị trường sẽ thiếu cơ sở và độ chắc chắn. Theo nhiều doanh nghiệp, đến cuối năm nay, thị trường tiêu thụ thủy sản khó có thể phục hồi, nếu có thì sẽ phục hồi chậm.
Ảnh minh họa

Giải pháp nào giúp kiểm soát ổn định giá thức ăn thủy sản?

Ngành tôm đang đối mặt với thách thức đó là nhu cầu tiêu thụ giảm, nguồn cung giá cạnh tranh đến từ Ecuador và Ấn Độ dồi dào. Để tăng tính cạnh tranh, chiến lược lâu dài là nuôi tôm thương phẩm giá thành thấp. Muốn vậy trước tiên phải kiểm soát được giá thức ăn thủy sản.
Ảnh minh họa

“Nút thắt” logistics làm giảm tính cạnh tranh của ngành rau quả

Xuất khẩu rau quả dù đạt kim ngạch cao nhưng giá trị mang về không tương xứng với năng lực sản xuất do chủ yếu xuất thô, sản phẩm không đa dạng. Mặt khác, những khó khăn trong hoạt động logistics cũng là rào cản lớn làm giảm tính cạnh tranh của rau quả xuất khẩu.
Chat với BizLIVE