Masan MEATLife và áp lực cạnh tranh "miếng bánh 10 tỷ USD" trên thị trường thịt heo

Với mảng thịt mát tăng trưởng rất nhanh và trở thành một trong những động lực tăng trưởng doanh thu chính, Masan MEATLife đang dần hiện thực hóa mục tiêu chiếm lĩnh 10% thị phần mảng thịt heo 10 tỷ USD của Việt Nam.

Doanh thu từ thịt mát ngày càng tăng trưởng

Quý 4/2022, Masan MEATLife (MML) đạt doanh thu thuần tăng trưởng lên 1.553 tỷ đồng, doanh thu năm 2022 đạt 4.785 tỷ đồng, tăng 6,7% so với năm 2021.

Doanh số bán hàng cao nhờ vào chiến lược thu hẹp khoảng cách về giá giữa thịt mát MEATDeli và thịt tại chợ truyền thống từ mức 40% vào đầu năm 2022 xuống chỉ còn 20% từ tháng 5/2022. Nhờ đó, sản lượng thịt mát bán ra trong nửa cuối năm 2022 tăng 30% so với nửa đầu năm.

Trong quý 4/2022, EBITDA của MML âm nhẹ do biên lợi nhuận gộp của mảng trang trại giảm từ 33,9% trong quý 3/2022 xuống 11,4% trong quý 4/2022.

Mặt khác, biên lợi nhuận gộp mảng thịt heo có thương hiệu cải thiện từ mức -5,1% trong quý 3/2022 lên 7,8% trong quý 4/2022.

Tính từ năm 2021 đến nay, tỷ trọng doanh thu thuần của Masan MEATLife trong cơ cấu doanh thu của Tập đoàn Masan có xu hướng giảm, từ mức 19% ở quý 1/2021 đến quý 4/2022 còn 7%. Nguyên nhân có sự sụt giảm là vì từ cuối năm 2021, Tập đoàn đã không còn mảng thức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên kể từ quý 1/2022 đến hết quý 4/2022, tỷ trọng doanh thu của MEATLife tăng từ mức 4% lên 7% trong quý 4/2022.

Năm 2023, MML cho biết sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối ngoài hệ thống WinCommerce. Doanh thu Masan MEATLife (MML) dự phóng đạt từ 8.500 - 9.000 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng từ 78% đến 88% so với cùng kỳ năm trước.

1675329404445-8083.png

Dần hiện thực hóa mục tiêu chiếm lĩnh 10% thị phần mảng thịt heo 10 tỷ USD

Từ cuối năm 2018, MML tung ra thị trường sản phẩm thịt MEATDeli - sản phẩm thịt mát lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam, được sản xuất trong mô hình chăn nuôi khép kín từ thức ăn chăn nuôi - chăn nuôi - thực phẩm (3F).

Bước đi này được coi là đón đầu nhu cầu về các sản phẩm thực phẩm cao cấp đang tăng trưởng mạnh mẽ ở Việt Nam nhờ thu nhập hộ gia đình cao hơn, ý thức về sức khỏe và những thay đổi trong lối sống hiện đại.

Quảng cáo

Với việc tiên phong trong việc xây dựng thương hiệu thịt một cách bài bản, lãnh đạo Masan MEATLife từng chia sẻ mục tiêu sẽ chiếm lĩnh 10% thị phần mảng thịt heo 10 tỷ USD của Việt Nam trước năm 2025.

Mục tiêu này không phải là không có cơ sở khi dân số Việt Nam với 90 triệu người là thị trường rất lớn và dân số trẻ, sẵn sàng chi tiêu cho thực phẩm sạch, an toàn sẽ là thị trường lớn cho MML.

Ngoài kỳ vọng từ thị trường, việc là công ty con của Tập đoàn Masan cũng được đánh giá là một lợi thế lớn của MML nhờ tận dụng giá trị thương hiệu và kết nối chuỗi giá trị của Tập đoàn, nhất là từ khi Masan nhận chuyển nhượng Vincommerce - đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện lợi Vinmart và Vimart+ (nay là Wincommerce với chuỗi Winmart và Winmart+) trong năm 2019, MML đã nhanh chóng mở rộng điểm phân phối nhờ việc đẩy mạnh đưa sản phẩm vào chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi này thay thế sản phẩm thịt của các thương hiệu khác.

Theo BCTC của Masan cho biết, quý 4/2022 và cả năm 2022, Wincommerce đã mở mới lần lượt 253 và 730 cửa hàng WinMart+, nâng tổng số WinMart+ lên 3.268 cửa hàng, như vậy đồng nghĩa với việc thương hiệu MEATDeli đã có mặt ít nhất tại 3.268 điểm bán trong cả nước.

Áp lực cạnh tranh lớn

Thực tế cho thấy, dù mảng thịt của MML đã tăng trưởng rất nhanh và trở thành một trong những động lực tăng trưởng doanh thu chính của công ty thời gian qua, nhưng có thể thấy, MML đang phải chịu áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng trên thị trường.

Đặc biệt, dù đã thực hiện chiến lược thu hẹp khoảng cách về giá giữa thịt mát MEATDeli và thịt tại chợ truyền thống tuy nhiên thói quen mua thịt nóng tại chợ truyền thống vẫn đang là xu hướng chính của người tiêu dùng Việt Nam.

Theo khảo sát, các loại thịt heo mát của MEATDeli hiện được bán với giá trong khoảng 87.920 - 142.320 đồng/kg, trong đó các loại đang được giảm giá 20% theo chương trình ưu đãi cuối năm.

Cụ thể, thịt đùi heo, chân giò rút xương và nạc vai heo đang có giá tương ứng với mức 105.520 đồng/kg, 110.320 đồng/kg và 113.520 đồng/kg. Thấp nhất là giá của sản phẩm thịt heo xay loại 1 đạt 87.920 đồng/kg trong khi cao nhất là giá ba rọi heo đạt 142.320 đồng/kg.

Trong khi đó tại chợ truyền thống, các loại thịt giá có phần thấp hơn khi dao động từ 80.000-110.000 đồng/kg. Cụ thể, ba rọi khoảng 115.000 đồng/kg, nạc vai, nạc đùi đang ở mức 90.000 - 110.000 đồng/kg, thịt xay 80.000 đồng/kg. Như vậy, riêng sản phẩm ba rọi heo, thịt heo mát của MEATDeli giá bán cao hơn khoảng 30%, là khoảng cách khá lớn.

Ngoài cạnh tranh với phân khúc chợ truyền thống thì với tiềm năng từ thị trường, ngày càng nhiều "ông lớn" trong và ngoài nước tham gia đầu tư vào ngành thịt nói riêng để giành lấy thị phần như CP Food, Vissan, Dabaco, Hòa Phát, Hoàng Anh Gia Lai...

Vì thế để có thể đạt được mục tiêu 10% trước năm 2025 MML sẽ phải trải qua cuộc cạnh tranh vô cùng gay gắt, thậm chí phải "đốt tiền" để hạ giá bán và vẫn giữ được chất lượng sản phẩm.

Theo Lao động Công đoàn Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Hà Nội sắp có hàng nghìn căn nhà ở xã hội mới mở bán, người mua nhà cần chuẩn bị gì?

Với hàng nghìn căn hộ từ các dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội sắp được mở bán giữa lúc giá chung cư neo cao, cuộc đua để giành suất mua nhà ở xã hội dự kiến sẽ "nóng" lên trong thời gian tới.

Nóng câu chuyện giá nhà ở xã hội tại Hà Nội Hà Nội giao 24.000 m2 đất cho Handico và Viglacera xây nhà ở xã hội

Hà Nội thúc tiến độ phê duyệt, khởi công các dự án nhà ở xã hội

Lãnh đạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương phê duyệt, khởi công xây dựng các dự án nhà ở xã hội, đôn đốc các chủ đầu tư hoàn thành các dự án nhà ở xã hội; hoàn thành chỉ tiêu về nhà ở xã hội được giao trong năm 2025.

TPHCM: Sắp mở rộng tuyến đường Kinh Dương Vương lên 60m rộng 10-12 làn xe, nối Tp.HCM với Long An Xây dựng lại Khu tập thể Kim Liên: Tăng tầng cao, giữ nguyên dân số

Hà Nội giao 2,6 ha đất cho huyện Thạch Thất bán đấu giá

Trong tổng diện tích 26.214m2 đất, có 10.528 m2 đất ở, gồm: 8.512,5m2 đất ở liền kề tại ô đất có ký hiệu LK-12, LK-13, LK-14, LK-15 và 2.016m2 đất xây dựng nhà ở xã hội tại ô đất NOXH.

TPHCM: Sắp mở rộng tuyến đường Kinh Dương Vương lên 60m rộng 10-12 làn xe, nối Tp.HCM với Long An Xây dựng lại Khu tập thể Kim Liên: Tăng tầng cao, giữ nguyên dân số

Lĩnh vực bất động sản được ngân hàng bơm thêm gần 600.000 tỷ đồng

Theo dữ liệu của Ngân hàng Nhà nước, dư nợ tín dụng bất động sản đã tăng thêm khoảng 590.000 tỷ đồng chỉ trong vòng hơn 1 năm, tương đương với mức tăng trưởng khoảng 20%.

Bất động sản An Gia dừng triển khai việc chào bán gần 41 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu Từng “dính” kết luận thanh tra, 4 dự án bất động sản tại Tp.HCM được gỡ vướng

Hà Nội điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị Tây Hồ Tây

Ngày 20/02, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 835/QĐ-UBND về việc Phê duyệt đồ án Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu vực trung tâm Khu đô thị Tây Hồ Tây, tỷ lệ 1/500 tại lô đất B2-CC2 (phần tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan và khu vực xây dựng công trình ngầm).

Tranh chấp tại Goldmark City: Cắt nước khu TTTM kéo dài cả tháng, Hà Nội yêu cầu công an vào cuộc Chủ tịch Hà Nội yêu cầu khởi công Khu công nghệ cao sinh học rộng 203 ha trước 2/9

Tranh chấp tại Goldmark City: Cắt nước khu TTTM kéo dài cả tháng, Hà Nội yêu cầu công an vào cuộc

Là một trong những khu chung cư cao cấp với 9 tòa tháp cao 40 tầng tại quận Bắc Từ Liêm nhưng khu đô thị Goldmark City lại là điểm nóng về tranh chấp kéo dài. Hậu quả khu trung tâm thương mại ở khu R bị cắt nước kéo dài hơn 1 tháng trời.

WTO "mắc kẹt" giữa tranh chấp thương mại TP. Hà Nội yêu cầu xử lý triệt để tranh chấp tại Goldmark City

Hà Nội: Hàng chục nghìn căn hộ sắp đổ bộ ra thị trường tưởng sẽ làm hạ cơn sốt chung cư nhưng thực tế nhà giàu cũng "khóc" khi nhìn mức giá

Hàng chục nghìn căn hộ sẽ đổ bộ thị trường Hà Nội trong năm 2025 nhưng phần lớn nguồn cung tập trung ở phân khúc căn hộ cao cấp, hạng sang dẫn tới giá chung cư khó giảm trong năm 2025.

Sau 10 năm, từ 2014-2024, giá chung cư Hà Nội tăng hơn 3 lần Sau chung cư, mặt bằng giá Nhà ở xã hội cũng nóng lên

Đắk Lắk giao gần 40.000 m2 “đất vàng” cho Ecopark để xây Tổ hợp trung tâm thương mại và nhà ở

UBND tỉnh Đắk Lắk mới đây đã ban hành Quyết định số 278/QĐ-UBND về việc giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Ecopark Hải Dương 39.405 m2 đất tại phường Tân Thành, thành phố Buôn Ma Thuột để thực hiện dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại - Khách sạn - Nhà ở.

Công ty thành viên của TTC Group muốn gom thêm 3 triệu cổ phiếu SCR VIS Rating: Tỷ lệ hình thành nợ xấu đã chậm lại ở các ngân hàng lớn

Newtown Diamond: Top 10 dự án bất động sản nhà ở thương mại tiềm năng nhất năm 2025

Ngày 19/2, tổ hợp căn hộ cao cấp Newtown Diamond (Đà Nẵng) đã vinh dự nhận giải thưởng “Top 10 Dự án bất động sản nhà ở thương mại tiềm năng nhất năm 2025” tại Lễ vinh danh Thương hiệu Bất động sản Dẫn đầu 2024 – 2025 trong khuôn khổ Diễn đàn Bất động sản mùa xuân lần thứ V.

Savills: Giá chung cư leo đỉnh, người ít tiền mua nhà bằng cách nào? Huyện vùng ven Hà Nội được giao thêm hơn 19.000 m2 đất để tổ chức đấu giá

Huyện vùng ven Hà Nội được giao thêm hơn 19.000 m2 đất để tổ chức đấu giá

UBND Thành phố yêu cầu UBND huyện Thường Tín (Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Thường Tín) liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường để thực hiện thủ tục bàn giao đất tại thực địa theo quy định.

Savills: Giá chung cư leo đỉnh, người ít tiền mua nhà bằng cách nào? Quỹ thuộc VinaCapital muốn thoái sạch vốn khỏi Khang Điền, dự thu về hơn 250 tỷ đồng