Long Châu lãi EBITDA 510 tỷ đồng năm 2023, nhưng tỷ lệ sở hữu của FPT Retail bất ngờ giảm gần 10% chỉ trong 6 tháng

Số liệu từ Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) cho biết, tại thời điểm 31/12/2023, tỷ lệ sở hữu của FPT Retail tại Công ty cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu chỉ còn 80,47%, so với mức 89,83% ngày 30/6/2023 và 84,6% ngày 30/9/2023.

Long Châu lãi EBITDA 510 tỷ đồng năm 2023, nhưng tỷ lệ sở hữu của FPT Retail bất ngờ giảm gần 10% chỉ trong 6 tháng

Theo Công ty chứng khoán Vietcap, mức giảm này đến từ việc nhân viên của Long Châu bơm thêm vốn vào vốn điều lệ của Long Châu kể từ quý 3/2023.

FPT Retail cho biết, vào năm 2018 khi Long Châu thành lập, Long Châu đã yêu cầu nhân viên đầu tư 25% tổng vốn điều lệ. FPT Retail tin rằng việc áp dụng mô hình nhân viên sở hữu 25% đã củng cố sự liên kết giữa lợi ích của người lao động và doanh nghiệp, đặc biệt khi Long Châu vẫn mang mô hình khởi nghiệp vào năm 2018.

Theo tổng hợp của Vietcap, FPT Retail đã bơm vốn vào Long Châu 2 lần trong giai đoạn 2020-2022 để mở rộng hoạt động kinh doanh của Long Châu. FPT Retail khẳng định vẫn tuân thủ chính sách dành 25% vốn điều lệ của Long Châu cho nhân viên của Long Châu trên diện rộng. Tuy nhiên, FPT Retail đã cho phép nhân viên Long Châu thanh toán trong vòng 2-3 năm.

Kết quả là tỷ lệ sở hữu Long Châu của FPT Retail đã vượt quá mức 75% kể từ năm 2020 do nhân viên chậm góp vốn. FPT Retail kỳ vọng cán bộ nhân viên Long Châu sẽ tiếp tục góp vốn để nâng tỷ lệ sở hữu của cán bộ nhân viên lên 25%, với hình thức góp vốn là 10.000 đồng/cổ phiếu.

Quảng cáo

Báo cáo của FPT Retail cho biết, năm 2023, doanh thu của FPT Long Châu là 15.882 tỷ đồng và lãi EBITDA 510 tỷ đồng. So với năm 2022, doanh thu FPT Retail tăng 65,5% và lợi nhuận tăng 155%.

Trong khi đó, chuỗi FPT Shop đem về doanh thu thuần 16.185 tỷ đồng và lỗ EBITDA 204 tỷ đồng (năm 2022 doanh thu 20.689 tỷ đồng, lãi 741 tỷ đồng).

Năm 2023, FPT Retail đã tiếp tục mở rộng chuỗi Long Châu với 560 cửa hàng mở mới, nâng số lượng nhà thuốc ra doanh thu lên 1.497 cửa hàng. Con số này đưa Long Châu trở thành chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam. Các cửa hàng mới mở chỉ cần khoảng 6 tháng để đạt điểm hoà vốn.

Báo cáo của KBSV đánh giá Long Châu có tiềm năng tăng trưởng rất sáng khi toàn chuỗi đã có lãi và liên tục mở rộng tăng trưởng trong khi các đối thủ đang gặp những vấn đề riêng. Về tầm nhìn dài hạn, Long Châu muốn đi sâu hơn vào hệ sinh thái chăm sóc sức khoẻ với quy mô rộng lớn hơn rất nhiều.

Tương tự, SSI Research cũng cho rằng quy mô lớn hơn sẽ giúp tăng biên lợi nhuận cho Long Châu về lâu dài. Với chi phí vay thấp hơn, FPT Retail có thể đẩy nhanh tốc độ mở mới cho chuỗi Long Châu để giành thị phần trong bối cảnh đối thủ An Khang và Pharmacity vẫn đang chật vật với mô hình kinh doanh của họ.

Bộ phận phân tích này cũng nhấn mạnh biên lợi nhuận của chuỗi nhà thuốc bền vững hơn nhiều so với FPT Shop, nhờ tính chất cần thiết của thuốc và lợi thế cạnh tranh của Long Châu.

Chuỗi nhà thuốc Long Châu sở hữu những lợi thế cạnh tranh nhất định so với các công ty cùng ngành (An Khang và Pharmacity), như phạm vi sản phẩm rộng hơn phản ánh số lượng SKU lớn hơn, quy mô lớn hơn tạo điều kiện tìm nguồn cung ứng trực tiếp nhiều hơn và doanh thu từ thuốc kê đơn cao hơn, từ đó giúp chuỗi có thể giành được thị phần từ kênh bệnh viện.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Tập đoàn BRG đề xuất đầu tư loạt dự án lớn, có cả sân golf quốc tế tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Bên cạnh dự án Tổ hợp dịch vụ cao cấp tại số 40 Quang Trung, Tập đoàn BRG cũng đề xuất một loạt dự án bất động sản khác tại TP. Vũng Tàu và một công viên chuyên đề tại 262 Lê Lợi, một sân golf đẳng cấp quốc tế.

Bà Rịa Vũng Tàu ký kết hợp tác với Sun Group, đề xuất hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược Sáp nhập TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu thành siêu đô thị, "ông trùm" KCN Bình Dương hưởng lợi

Làn sóng thay đổi nhân sự cấp cao tại các ngân hàng nửa đầu 2025

Sau mùa Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, nhiều ngân hàng đồng loạt công bố các quyết định bổ nhiệm và miễn nhiệm nhân sự cấp cao, phản ánh xu hướng tái cấu trúc đội ngũ lãnh đạo trong bối cảnh ngành ngân hàng bước vào giai đoạn chuyển đổi chiến lược.

Sacombank tiếp tục thay đổi loạt nhân sự cấp cao Thanh tra Sacombank Đà Nẵng: Sai phạm cho vay, giám sát vốn vay lỏng lẻo

Vietjet chiều bạn đúng gu với hàng triệu vé 0 đồng suốt tuần lễ vàng khuyến mãi

Chiều bạn đúng gu, Vietjet dành tặng tuần lễ vàng khuyến mãi triệu vé 0 đồng (*), giảm đến 50% (**) cho các suất ăn đặt trước trên tất cả các đường bay và tặng ngay 20kg hành lý ký gửi miễn phí (**) cho hành khách bay quốc tế cùng Vietjet.

Vietjet tung hàng ngàn vé 0 đồng bay giữa Việt Nam và Ấn Độ chỉ trong 3 ngày Tăng tần suất bay giữa TP. Hồ Chí Minh và Hồng Kông (Trung Quốc), Vietjet tặng tuần lễ vàng với hàng nghìn vé 0 đồng

'Kỳ lân' công nghệ VNG muốn đổi tên, dự kiến lỗ 620 tỷ đồng năm 2025

Sau 4 năm thua lỗ liên tiếp, năm 2025 công ty dự kiến lỗ sau thuế 620 tỷ đồng, giảm 47% so với khoản lỗ của năm 2024. Trong quý 1/2025, VNG tiếp tục báo lỗ sau thuế 14,9 tỷ đồng.

‘Đốt’ hết 500 tỷ đầu tư, VNG rút người, 'chia tay' công ty liên kết Tiki VNG cho nhân viên mua cổ phiếu giá bằng 1/10 thị giá

Công ty khai thác cáp treo Fansipan tiếp tục báo lãi

Năm 2024, Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Cáp treo Fansipan Sa Pa ghi nhận lợi nhuận sau thuế gần 13 tỷ đồng, giảm so với năm 2023 do đẩy mạnh các khoản đầu tư trung và dài hạn với kỳ vọng mang về lợi nhuận ổn định trong tương lai.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương nâng cấp sân bay Phú Quốc và cam kết của Sun Group 2 khu đô thị nghìn tỷ ở Hà Nam “về tay” các doanh nghiệp họ nhà Sun Group Bà Rịa Vũng Tàu ký kết hợp tác với Sun Group, đề xuất hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược

Lợi nhuận sau thuế HSG đạt 567 tỷ đồng sau 8 tháng

Tập đoàn Hoa Sen ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực sau 8 tháng đầu niên độ tài chính 2024-2025 với doanh thu 25.099 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 567 tỷ đồng. Mức lợi nhuận vượt 13% theo phương án cao được ĐHĐCĐ thông qua.

HSG: Mỹ nâng gấp đôi thuế nhập khẩu thép và nhôm lên 50% không tác động đến Hoa Sen CEO Tập đoàn Hoa Sen: “Doanh nghiệp không thể phát triển trong môi trường hàng thật, giả lẫn lộn”

EVNGENCO3 hướng đến mục tiêu sản xuất hơn 25 tỷ kWh điện trong 2025

ĐHĐCĐ thường niên 2025 của Tổng Công ty Phát điện 3 đã diễn ra vào ngày 10/6. Công ty hướng đến mục tiêu sản xuất 25,374 tỷ kWh điện trong 2025 và đã hoàn thành gần 43% kế hoạch trong 5 tháng đầu năm.

Công ty EPS thuộc EVNGENCO3 ký gia hạn hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành với Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 Doanh thu sản xuất điện của EVNGENCO3 đạt hơn 5.800 tỷ đồng trong 2 tháng đầu năm 2025