Lạm phát quá cao khiến người Mỹ không còn nhiệt tình mua hàng giá rẻ

Những con số ban đầu cho thấy hoạt động mua sắm của người Mỹ năm nay trầm lắng hơn năm ngoái rất nhiều.

Ngày thứ Sáu đen đã trở lại, tuy nhiên tại Mỹ, những vụ mua sắm giá trị cao, sôi động không còn.

Theo ước tính của các chuyên gia ngành bán lẻ, hàng triệu người Mỹ đã đến mua sắm tại các cửa hàng trong ngày thứ Sáu đen vừa rồi khi mà đại dịch COVID-19 căng thẳng và người ta trở lại với những thói quen trước đại dịch COVID-19.

Điều này trái ngược hoàn toàn với hai năm trước đây khi mà nhiều người bị mắc kẹt ở trong nhà và chỉ mua sắm trực tuyến.

Tuy nhiên, năm nay dù hoạt động đi lại đã trở lại bình thường thế nhưng nhiều hộ gia đình Mỹ cũng không dám mua sắm mạnh tay bởi họ gặp khó với giá khí đốt và giá thực phẩm leo thang nhanh chóng.

Những con số ban đầu cho thấy hoạt động mua sắm trầm lắng hơn năm ngoái rất nhiều. Riêng trong ngày Lễ Tạ ơn, người dân Mỹ chi tiêu 5,3 tỷ USD mua sắm trực tuyến, cao hơn 2,9% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu của Adobe Analytics. Adobe dự báo tổng giá trị chi tiêu mua sắm trực tuyến trong ngày thứ Sáu đen năm nay tại Mỹ ước tính khoảng từ 9 đến 9,2 tỷ USD, tăng 1 đến 3% so với cùng kỳ năm trước.

Vào ngày Lễ tạ ơn, nhiều cửa hàng tại Mỹ đóng cửa. Các doanh nghiệp và cửa hàng bán lẻ chuẩn bị cho khả năng doanh số bán lẻ tăng vọt trong ngày thứ Sáu. Doanh số bán lẻ xe ô tô được dự báo tăng 15% so với ngày thứ Sáu đen của năm ngoái, theo số liệu của Mastercard SpendingPulse.

Quảng cáo

Mastercard SpendingPulse tính toán cả doanh số bán lẻ ô tô tại cửa hàng và trực tuyến với dựa trên tất cả các hình thức thanh toán. Doanh số bán ô tô tại các cửa hàng vật lý được tính toán tăng khoảng 18% trong ngày thứ Sáu đen, còn con số này với hình thức mua trực tuyến được dự báo tăng 3,7%.

Giám đốc điều hành trung tâm mua sắm CBL & Associates Properties, ông Stephen Lebovitz, nhận xét tình hình diễn biến doanh số bán lẻ mới nhất khá sát với một ngày thứ Sáu đen bình thường mà các hãng từng trải qua trước đại dịch COVID-19.

Bắt đầu từ tháng 10/2022, nhiều hãng bán lẻ đã bắt đầu công bố những chương trình giảm giá lớn nhằm xả hàng tồn khi khi mà các yếu tố gây nghẽn chuỗi cung ứng hạ nhiệt. Tuy nhiên ngay cả việc giảm giá này cũng không đủ để kéo người tiêu dùng

Các hãng bán lẻ như Macy, Kohl và nhiều chuỗi bán lẻ khác công bố doanh số bán lẻ chững lại trong tháng 10 và khoảng thời gian đầu tháng 11 bởi nhiều người trì hoãn mua sắm, dù rằng những tuần gần đây, doanh số bán lẻ có nhích lên bởi thời tiết lạnh bao trùm khu vực Đông Bắc và nhiều vùng khác của Mỹ.

Ngày thứ Tư, đại học Michigan công bố chỉ số niềm tin người tiêu dùng tháng 11/2022, chỉ số này trong tháng giảm đến 5,2% so với tháng 10/2022 và giảm đến 15,7% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với tác động của lạm phát, tâm lý của người tiêu dùng cũng chịu ảnh hưởng bởi việc chi phí lãi vay leo thang, giá trị tài sản đi xuống và thị trường lao động suy yếu, giám đốc bộ phận thực hiện khảo sát của đại học Michigan – bà Joanne Hsu phân tích

Walmart, Target Corp, Best Buy, và Macy là nhóm những doanh nghiệp bán lẻ đã từng hạn chế rất nhiều hoạt động mua sắm trực tiếp trong đại dịch COVID-19, khi đó họ phải giảm bớt số lượng khách hàng ghé thăm cửa hàng bởi nhiều lý do y tế. Họ buộc phải sử dụng đến nhiều chương trình giảm giá trong thời gian dài, nhiều khi chương trình kéo dài cả ngày hoặc thậm chí một tuần.

Nhiều người tiêu dùng Mỹ giờ đây cũng không còn muốn mua sắm trực tiếp nữa. “Bất kỳ mặt hàng giảm giá nào cũng đều đã được bán trực tuyến từ trước đó cả tuần”, một người tiêu dùng Mỹ 25 tuổi chia sẻ. Cô và những người bạn của mình trước đây từng xếp hàng để vào mua sắm trực tiếp hàng năm thế nhưng giờ đây họ không làm như vậy nữa.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

"Gã khổng lồ" pin châu Âu Northvolt xin bảo hộ phá sản

Ngành công nghiệp xe điện toàn cầu hứng chịu cú sốc lớn khi Northvolt, một trong những nhà sản xuất pin hàng đầu châu Âu, chính thức đệ đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 tại Mỹ.

Ngành hàng chứng kiến làn sóng phá sản mạnh mẽ nhất tại Mỹ LDG bị yêu cầu mở thủ tục phá sản, cổ phiếu dư bán sàn khối lượng lớn

ADB sẽ tăng khoản cho vay liên quan đến khí hậu lên tới 7,2 tỷ USD

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết ADB sẽ tăng khoản cho vay liên quan đến khí hậu lên tới 7,2 tỷ USD, sau khi Mỹ và Nhật Bản đồng ý bảo lãnh rủi ro cho một số khoản vay hiện có.

Khẳng định vị thế "Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam" của ADB, HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng cho khu vực châu Á đang phát triển

Thống đốc BoJ: Đầu tư vào giảm khí thải sẽ gây sức ép lạm phát tại Nhật Bản

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) Kazuo Ueda mới đây cho biết, các khoản trợ cấp của chính phủ dành cho đầu tư vào giảm khí thải có thể tạo ra một số sức ép lạm phát trong ngắn hạn.

Đồng yen của Nhật Bản chạm mức thấp nhất trong gần hai tháng Các tập đoàn Nhật Bản đầu tư 3,3 tỷ USD để phát triển xe tự lái sử dụng AI

Fed có thể vẫn hạ lãi suất sau chiến thắng của ông Donald Trump

Fed được nhận định sẽ hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm khi kết thúc cuộc họp vào ngày 7/11, sau khi kết quả bầu cử Tổng thống được công bố, tiếp tục giảm chi phí đi vay do lạm phát hạ nhiệt.

Chứng khoán châu Á ngóng chờ tín hiệu từ Fed và các “ông lớn” công nghệ Giới phân tích và đầu tư tiếp tục không chắc chắn về giá vàng khi bầu cử Mỹ và cuộc họp của Fed đến gần

14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc

Việc Volkswagen lần đầu tiên trong lịch sử phải xem xét đóng cửa nhà máy tại Đức chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trong cuộc khủng hoảng toàn ngành kinh tế xe hơi tại Châu Âu.

Giá gạo toàn cầu dự báo giảm trong năm 2025 nhờ nguồn cung dồi dào "Trùm" phân phối ô tô Mercedes báo lãi quý III gấp 11 lần nhờ nhu cầu xe sang tăng mạnh

UAE: Hành trình từ sa mạc khô cằn đến đảo nhân tạo xa hoa nhất thế giới

Mọc lên giữa biển khơi, quần đảo nhân tạo Palm Jumeirah hay tòa tháp khách sạn 7 sao chọc trời Burj Al Arab đã trở thành hình ảnh đại diện cho sự phát triển thần kỳ và rực rỡ của nền kinh tế phi dầu mỏ tại UAE.

Hé lộ 5 công viên đẳng cấp tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam Art Residence: Không gian sống “vị nhân sinh” giữa Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City