Lạm phát ở Singapore tăng lên mức cao nhất trong gần 14 năm

Lạm phát cơ bản, không bao gồm chi phí đi lại và ăn ở cá nhân, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2021, cao hơn mức 4,8% của tháng 7 và đánh dấu mức cao nhất kể từ khi chạm mức 5,5% vào tháng 11/2008.

Phóng viên TTXVN tại Singapore dẫn số liệu chính thức được công bố ngày 23/9 cho biết giá tiêu dùng ở Singapore tiếp tục tăng trong tháng 8, lên mức cao nhất trong gần 14 năm qua do các mặt hàng thực phẩm và dịch vụ trở nên đắt đỏ hơn.

Cụ thể, lạm phát cơ bản, không bao gồm chi phí đi lại và ăn ở cá nhân, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2021, cao hơn mức 4,8% của tháng Bảy và đánh dấu mức cao nhất kể từ khi chạm mức 5,5% vào tháng 11/2008.

Bên cạnh đó, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI), hay lạm phát tổng thể, trong tháng 8 của Singapore là 7,5%, tăng so với mức 7% của tháng 7. Như vậy, tính trong 8 tháng, lạm phát tổng thể của Singapore tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự gia tăng này chủ yếu là do lạm phát về đi lại, tiền thuê nhà, chi phí lương thực thực phẩm và dịch vụ đắt đỏ hơn.

Quảng cáo

Nhà chức trách Singapore cho biết những cú sốc mới đối với giá cả hàng hóa toàn cầu, cũng như áp lực tiền lương ở trong nước vẫn là nguy cơ làm gia tăng lạm phát ở nước này.

Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng căng thẳng địa chính trị, giá cả hàng hóa toàn cầu tăng, sự gián đoạn chuỗi cung ứng và lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ, cùng nhiều yếu tố khác sẽ làm tăng thêm bất ổn cho nền kinh tế thế giới nói chung và Singapore nói riêng.

Mặc dù vậy, Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI) vẫn duy trì dự báo lạm phát cho cả năm 2022, theo đó dự báo lạm phát tổng thể vẫn ở mức từ 5-6%, trong khi lạm phát cơ bản ở mức trung bình từ 3-4%.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các nhà kinh tế, để duy trì được mức dự báo này, thì lạm phát hằng tháng trong thời gian còn lại của năm của Singapore cần phải tăng vừa phải hơn và điều đó dường như không khả thi.

Ngân hàng Trung ương Singapore (MAS) đã và đang thắt chặt chính sách tiền tệ để chống lạm phát. Động thái này có nghĩa là đồng đôla Singapore mạnh hơn sẽ làm cho nhập khẩu rẻ hơn và xuất khẩu đắt hơn. Tuy nhiên, MAS đã cảnh báo rằng nó cũng có nguy cơ làm chậm lại nền kinh tế.

Dự kiến, MAS sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ tại cuộc họp vào giữa tháng 10 tới do áp lực lạm phát tăng mạnh.

Theo Vietnamplus Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Chuỗi cung ứng châu Á hướng sự dịch chuyển về ASEAN mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng châu Á đang trải qua những thay đổi lớn trong cơ cấu, rất nhiều thay đổi đó hướng sự dịch chuyển về ASEAN, Việt Nam đã nổi lên như một trung tâm sản xuất và xuất khẩu quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử.

Chuyên gia HSBC lạc quan với triển vọng nguồn năng lượng tái tạo của ASEAN có thể tăng gấp 3 vào năm 2030 Chuyên gia HSBC: Cơ hội kinh doanh ở ASEAN và Trung Quốc không phải cuộc chơi phân định thắng thua

Trung Quốc có kế hoạch tăng vốn tại 6 ngân hàng thương mại lớn

Cục trưởng Cục Quản lý và Giám sát tài chính Nhà nước cho biết Trung Quốc có kế hoạch tăng vốn cốt lõi cho 6 ngân hàng thương mại lớn để củng cố, nâng cao khả năng vận hành ổn định và phát triển.

Ngành công nghiệp Mỹ phản ứng trước quyết định thuế mới đánh vào hàng hóa Trung Quốc Thị trường tiêu dùng Trung Quốc sôi động trong Tết Trung thu

Ngành công nghiệp Mỹ phản ứng trước quyết định thuế mới đánh vào hàng hóa Trung Quốc

Quyết định của Chính phủ Mỹ về việc tăng thuế đối với xe điện và một số loại hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích từ chính các ngành công nghiệp nội địa Mỹ.

Nga tăng thuế nhập khẩu hoa và đồ uống có nồng độ cồn trên 9% từ một số nước Nguyên nhân Mỹ trì hoãn tăng thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc

Trung Quốc chi tiêu cho các dự án hạ tầng toàn cầu cao gấp 9 lần Mỹ

Giai đoạn 2013-2021, Trung Quốc đã cho vay 679 tỷ USD dành cho các dự án hạ tầng toàn cầu như cao tốc, nhà máy điện và viễn thông, trong khi đó, Mỹ chỉ cung cấp 76 tỷ USD cho các dự án tương tự.

Các công ty tiêu dùng lớn của Mỹ lo ngại về sự suy yếu tại thị trường Trung Quốc Giá tiêu dùng tại Trung Quốc trong tháng 7/2024 tăng nhanh hơn dự kiến

Lạm phát giá nhà tại Mỹ có thể hạ nhiệt trong năm 2025

Theo nghiên cứu được chi nhánh Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tại San Francisco, lạm phát giá nhà ở tại Mỹ có thể sẽ giảm trong năm 2025, khi khoảng cách giữa cung và cầu nhà ở được thu hẹp.

Giá vàng "nín thở" chờ đợi dữ liệu lạm phát của Mỹ Sức ép lạm phát suy yếu mở đường cho Fed hạ lãi suất vào tháng tới