Kinh tế Anh phục hồi mạnh hơn dự báo

Số liệu chính thức công bố ngày 12/12 cho thấy kinh tế Anh trong tháng Mười vừa qua đã ghi nhận phục hồi cao hơn dự báo, sau khi suy giảm vào tháng 9.

BNEWS Số liệu chính thức công bố ngày 12/12 cho thấy kinh tế Anh trong tháng Mười vừa qua đã ghi nhận phục hồi cao hơn dự báo, sau khi suy giảm vào tháng 9.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo nguy cơ suy thoái vẫn đe dọa nền kinh tế "xứ sở sương mù" trong bối cảnh khủng hoảng trên toàn cầu còn tiếp diễn.

Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS), Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đã tăng 0,5% trong tháng 10 vừa qua, sau khi giảm 0,6% vào tháng 9 - tháng có một số ngày mà các doanh nghiệp đóng cửa trong quốc tang Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Trước đó, giới chuyên gia dự báo mức phục hồi vào khoảng 0,4%.

Quảng cáo

Ông Darren Morgan - Giám đốc thống kê kinh tế của ONS, cho biết tăng trưởng trong lĩnh vực y tế và doanh số bán ô tô tăng mạnh là hai yếu tố chính thúc đẩy sự phục hồi của nền kinh tế Anh trong tháng 10.

Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt cảnh báo tuy số liệu mới nhất thể hiện tăng trưởng, song kinh tế Anh còn phải đối mặt với nhiều thách thức phía trước. Ông Hunt nhấn mạnh tương tự như châu Âu, Anh khó có thể tránh khỏi dư chấn từ khủng hoảng dịch COVID-19, xung đột tại Ukraine và giá năng lượng toàn cầu tăng vọt. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo hơn 30% số nền kinh tế trên thế giới có thể rơi vào suy thoái trong năm nay hoặc năm tới.

Trong 3 tháng tính đến tháng 10, nền kinh tế của Anh đã suy giảm 0,3% - thấp hơn so với mức dự báo 0,4% - song là mức giảm mạnh nhất được ghi nhận kể từ đầu năm 2021. Lạm phát tháng 11 ở mức trên 11%, cao kỷ lục trong vòng 40 năm. Ngân hàng trung ương Anh (BoE) đã phải nhóm họp lần thứ 9 để đưa ra quyết định tăng lãi suất nhằm khống chế lạm phát.

BoE cho rằng Anh có thể suy giảm trong quý cuối cùng của năm 2022, điều này có nghĩa nền kinh tế rơi vào suy thoái. Trong một tuyên bố đưa ra tháng trước, BoE cho biết ngay cả khi ngân hàng này ngưng thắt chặt chính sách tiền tệ, nền kinh tế vẫn sẽ giảm 5 trong 6 quý tiếp theo đến cuối năm 2023. Suy thoái là thuật ngữ chỉ nền kinh tế suy giảm hai quý liên tiếp.

Theo Bnews Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Chứng khoán Nhật Bản ghi nhận mức giảm sâu nhất kể từ đại dịch

Chứng khoán Nhật Bản dẫn đầu đà giảm tại châu Á trong phiên 2/8, do đồng yen mạnh hơn và kỳ vọng Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong giai đoạn tới

Thị trường dầu “thờ ơ” với những lo ngại về xung đột ở Trung Đông Lối thoát nào cho thị trường bất động sản Trung Quốc?

Nhật Bản tăng lãi suất tác động hạn chế tới các doanh nghiệp

Các công ty Nhật Bản dự kiến chịu tác động tương đối hạn chế đến chi phí huy động vốn khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) thể hiện lập trường “diều hâu” hơn về chính sách tiền tệ trong tuần này.

Thâm hụt thương mại của Nhật Bản giảm một nửa trong nửa đầu năm 2024 nhờ xuất khẩu tăng mạnh Nhật Bản 5 năm liên tiếp đứng đầu về nguồn vốn FDI vào Mỹ

Tín hiệu mới về xu hướng lạm phát giảm ở Mỹ

Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 31/7, chi phí lao động tại nước này tăng nhẹ trong quý II/2024, khi tiền lương trong lĩnh vực tư tăng chậm nhất trong ba năm rưỡi.

Chứng khoán châu Á kỳ vọng vào đợt hạ lãi suất mới của các ngân hàng trung ương Fed có thể giữ nguyên lãi suất thêm một lần trước khi hạ lãi suất

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 8 liên tiếp

Ngày 31/7 theo giờ địa phương (tức rạng sáng 1/8 theo giờ Việt Nam), sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định tiếp tục giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại.

Canada cắt giảm lãi suất lần thứ hai liên tiếp Dấu hiệu tích cực mới trước khi Fed ra quyết định lãi suất trong tuần tới

Gay cấn cuộc đua của hai “đại gia” bán dẫn Hàn Quốc

Sau một loạt các bước lùi trong phát triển chip nhớ cho thị trường trí tuệ nhân tạo (AI), Samsung Electronics Co. đang bắt đầu có tiến triển trong việc thu hẹp khoảng cách với đối thủ SK hynix Inc.

Lộ diện top 10 smartphone bán chạy nhất quý 1/2024: Chỉ có Apple và Samsung chơi với nhau! Samsung chính thức soán ngôi Xiaomi, chiếm vị trí thống lĩnh thị trường smartphone tại quốc gia đông dân nhất thế giới

Fed có thể giữ nguyên lãi suất thêm một lần trước khi hạ lãi suất

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) được dự báo sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp trong hai ngày 30-31/7 nhưng để ngỏ khả năng hạ lãi suất ngay vào tháng 9 tới, khi lạm phát tiến gần hơn mục tiêu 2%.

Phố Wall đổ dồn chú ý vào nhóm cổ phiếu được cho sẽ tăng khi Fed cắt giảm lãi suất nhưng kịch bản trái ngược có thể xảy ra Dấu hiệu tích cực mới trước khi Fed ra quyết định lãi suất trong tuần tới

Dấu hiệu tích cực mới trước khi Fed ra quyết định lãi suất trong tuần tới

Số liệu lạm phát mà Fed ưu tiên theo dõi tiếp tục giảm trong tháng 6/2024, một dấu hiệu tích cực hơn đối với các nhà hoạch định chính sách trước khi đưa ra quyết định lãi suất trong tuần tới.

Hy vọng Fed cắt giảm lãi suất “níu giữ” giá vàng gần mức cao kỷ lục Phố Wall đổ dồn chú ý vào nhóm cổ phiếu được cho sẽ tăng khi Fed cắt giảm lãi suất nhưng kịch bản trái ngược có thể xảy ra

Hàn Quốc sẽ bãi bỏ thuế thu nhập đối với các khoản đầu tư tài chính

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc cho rằng cải cách thuế là điều cần thiết vì mặc dù đang trên đà phục hồi, nền kinh tế Hàn Quốc vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức.

“Ông lớn” Hàn Quốc đề xuất xây tổ hợp tỷ USD ở Hạ Long Luật tài sản ảo mới của Hàn Quốc gây ra cuộc chiến tỷ giá hối đoái tiền điện tử

Nhật Bản 5 năm liên tiếp đứng đầu về nguồn vốn FDI vào Mỹ

Nhật Bản dẫn đầu về số vốn FDI vào Mỹ năm thứ năm liên tiếp trong năm 2023, giữa lúc số vốn đầu tư từ châu Á vào nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng lên mức cao kỷ lục 988,7 tỷ USD.

Nhật Bản đầu tư hơn 1 tỷ USD xây nhà máy pin xe điện giá rẻ tại Tây Ban Nha Áp lực lên đồng yen phản ánh nỗi lo về tăng trưởng tiền lương tại Nhật Bản

Doanh thu ngành công nghiệp K-pop lần đầu tiên vượt mốc 1.000 tỷ won

Theo báo cáo của Viện Văn hóa & Du lịch Hàn Quốc (KCTI), doanh thu của ngành công nghiệp K-pop ở nước ngoài đã lần đầu tiên vượt mốc 1.000 tỷ won (khoảng 722,28 triệu USD) trong năm 2023.

Lượng khách của ngành hàng không Hàn Quốc đạt mức cao kỷ lục “Ông lớn” Hàn Quốc đề xuất xây tổ hợp tỷ USD ở Hạ Long