Khách châu Âu không còn muốn hàng Made in China, công ty Trung Quốc tìm đến "cứu tinh": Phải có nhà máy ở Việt Nam

Khi nói đến tương lai của doanh nghiệp, Norman Cheng coi việc đa dạng hóa hoạt động sản xuất ngoài Trung Quốc và đặt nhà máy ở Việt Nam là giải pháp cần thiết.

Khách châu Âu không còn muốn hàng Made in China, công ty Trung Quốc tìm đến "cứu tinh": Phải có nhà máy ở Việt Nam

Cần phải có nhà máy ở Việt Nam

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), Cheng dự định mở một nhà máy thông minh ở Việt Nam vào năm tới, dự án trị giá 30 triệu USD bao gồm tự động hóa và về cơ bản sẽ là tương tự nhà máy mà ông đã mở vào tháng trước tại tỉnh Quảng Đông, trung tâm sản xuất phía nam Trung Quốc.

Quyết định của một trong những nhà sản xuất mũ bảo hiểm lớn nhất thế giới, Strategy Sports, đã được cân nhắc trong một thời gian dài.

Động thái này là một nỗ lực có chủ ý và chiến thuật để phòng ngừa rủi ro địa chính trị ngày càng tăng và giữ chân các khách hàng phương Tây.

Lo lắng và thận trọng hơn về chuỗi cung ứng, các khách hàng phương tây đã tìm cách phòng ngừa rủi ro bằng cách tìm nguồn cung ứng từ các nước khác.

“Các khách hàng Mỹ đã thúc đẩy chúng tôi đến Việt Nam, và vì họ cam kết đặt hàng ở đó nên chúng tôi sẽ đến đó", Cheng nói với SCMP.

Theo Norman Cheng,cần phải có nhà máy ở Việt Nam.

Hiện tại, Strategy Sports có hơn 4.200 nhân viên, với hơn 10 cơ sở trải khắp châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ. Và các số liệu hiện có gần đây nhất cho thấy công ty đã thu về 210 triệu USD vào năm 2021.

Công ty sở hữu 40 dây chuyền sản xuất mũ bảo hiểm cho mọi mục đích sử dụng, bao gồm thể thao, an ninh và xây dựng.

Tại Việt Nam, cơ sở theo kế hoạch của Cheng sẽ có mức độ tự động hóa cao, cho phép 400 công nhân sản xuất khoảng 8 triệu mũ bảo hiểm mỗi năm. Nhà máy cũng sẽ sử dụng năng lượng xanh, với các tấm pin mặt trời và khả năng tái chế nước mưa.

Cheng thừa nhận rằng các khách hàng châu Âu đã bày tỏ sự quan tâm đến việc cố gắng tìm nguồn cung ứng từ nhà máy của ông ở Việt Nam trong tương lai, với mục tiêu vận chuyển đến một số thị trường Đông Nam Á và châu Âu.

Quảng cáo

Vị thế "công xưởng thế giới" của Trung Quốc suy yếu

Việc chỉ dựa vào các hoạt động của Trung Quốc không còn được coi là lựa chọn an toàn nhất cho các nhà sản xuất, vì vị thế “công xưởng của thế giới” của quốc gia này không còn mạnh như trước đây.

made-in-china-vietnam-7019.jpg

Trung Quốc phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân khẩu học, với tỷ lệ sinh thấp và tốc độ già hóa dân số tăng, khiến các công ty gặp khó khăn hơn trong việc thuê lao động có kỹ năng.

Không chỉ vậy, tình trạng hàng tồn kho lớn hậu đại dịch cũng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất.

Trong thời kỳ đại dịch Covid-19, mức độ quan tâm đến các mặt hàng thể thao tăng vọt. Khách hàng tiếp tục mua vì nghĩ rằng sự gián đoạn chuỗi cung ứng có thể kéo dài ít nhất đến năm 2024.

Và họ đã yêu cầu Cheng đẩy mạnh sản xuất vào năm ngoái. Giờ đây, hàng tồn kho của họ đã quá nhiều và họ phải hạn chế mua hàng trong năm nay, kết quả là số lượng đơn đặt hàng nhận được của Cheng giảm gần 70%.

Xu hướng này cũng được nhìn thấy ở các công ty trong lĩnh vực xe đạp, dụng cụ thể thao và quần áo.

"Áp lực hàng tồn kho đối với các khách hàng châu Âu và Mỹ là rất lớn", Cheng nói.

Matthew Fass, chủ tịch của Maritime Products International ở bang Virginia, Mỹ, cho biết tình hình tồn kho, chiến tranh thương mại và nhu cầu suy giảm đều làm phức tạp quá trình ra quyết định xung quanh chuỗi cung ứng.

Theo SCMP, các nhà quản lý Trung Quốc đã nỗ lực để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn báo cáo sự sụt giảm dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong 4 tháng đầu năm nay.

Liu Kaiming, người đứng đầu trung tâm nghiên cứu Viện Quan sát Đương đại có trụ sở tại Thâm Quyến, cho biết một khi các công ty rời đi, họ sẽ không quay trở lại.

“Một số lượng lớn các công ty Trung Quốc cũng tiếp tục đầu tư vào năng lực ở nước ngoài để tồn tại. Đây là một xu hướng sẽ không dừng lại", Liu nói.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Chứng khoán châu Á giảm điểm mạnh phiên đầu tuần

Trong phiên sáng 15/12, chỉ số MSCI của chứng khoán châu Á-Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) giảm 0,6%, dẫn đầu là thị trường Hàn Quốc, với mức giảm 2,7%, do tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư.

Chứng khoán Mỹ phân hóa mạnh sau quyết định lãi suất của Fed Chứng khoán châu Á tăng điểm mạnh theo đà lên giá kỷ lục của Phố Wall

Giới siêu giàu châu Á trở lại “cuộc chơi” sản phẩm tài chính cấu trúc

Giới đầu tư giàu có tại châu Á đang gia tăng mạnh việc rót vốn vào các sản phẩm đầu tư chứng khoán phức tạp gắn với thị trường Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore.

Giới siêu giàu châu Á tăng cường đầu tư vào Trung Quốc, trái phiếu và vàng Giới siêu giàu Pháp ồ ạt “tẩu tán” tài sản ra nước ngoài

Dòng vốn tài chính công nghệ bứt tốc tại Trung Quốc

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho hay, tính đến cuối tháng 9, dư nợ cho vay lĩnh vực khoa học công nghệ của Trung Quốc đã tăng 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt tốc độ tăng trưởng tổng tín dụng.

Hiệp hội Công nghiệp xanh và carbon thấp của Trung Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Đồng Nai WB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc