Khách châu Âu không còn muốn hàng Made in China, công ty Trung Quốc tìm đến "cứu tinh": Phải có nhà máy ở Việt Nam

Khi nói đến tương lai của doanh nghiệp, Norman Cheng coi việc đa dạng hóa hoạt động sản xuất ngoài Trung Quốc và đặt nhà máy ở Việt Nam là giải pháp cần thiết.

Khách châu Âu không còn muốn hàng Made in China, công ty Trung Quốc tìm đến "cứu tinh": Phải có nhà máy ở Việt Nam

Cần phải có nhà máy ở Việt Nam

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), Cheng dự định mở một nhà máy thông minh ở Việt Nam vào năm tới, dự án trị giá 30 triệu USD bao gồm tự động hóa và về cơ bản sẽ là tương tự nhà máy mà ông đã mở vào tháng trước tại tỉnh Quảng Đông, trung tâm sản xuất phía nam Trung Quốc.

Quyết định của một trong những nhà sản xuất mũ bảo hiểm lớn nhất thế giới, Strategy Sports, đã được cân nhắc trong một thời gian dài.

Động thái này là một nỗ lực có chủ ý và chiến thuật để phòng ngừa rủi ro địa chính trị ngày càng tăng và giữ chân các khách hàng phương Tây.

Lo lắng và thận trọng hơn về chuỗi cung ứng, các khách hàng phương tây đã tìm cách phòng ngừa rủi ro bằng cách tìm nguồn cung ứng từ các nước khác.

“Các khách hàng Mỹ đã thúc đẩy chúng tôi đến Việt Nam, và vì họ cam kết đặt hàng ở đó nên chúng tôi sẽ đến đó", Cheng nói với SCMP.

Theo Norman Cheng,cần phải có nhà máy ở Việt Nam.

Hiện tại, Strategy Sports có hơn 4.200 nhân viên, với hơn 10 cơ sở trải khắp châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ. Và các số liệu hiện có gần đây nhất cho thấy công ty đã thu về 210 triệu USD vào năm 2021.

Công ty sở hữu 40 dây chuyền sản xuất mũ bảo hiểm cho mọi mục đích sử dụng, bao gồm thể thao, an ninh và xây dựng.

Tại Việt Nam, cơ sở theo kế hoạch của Cheng sẽ có mức độ tự động hóa cao, cho phép 400 công nhân sản xuất khoảng 8 triệu mũ bảo hiểm mỗi năm. Nhà máy cũng sẽ sử dụng năng lượng xanh, với các tấm pin mặt trời và khả năng tái chế nước mưa.

Cheng thừa nhận rằng các khách hàng châu Âu đã bày tỏ sự quan tâm đến việc cố gắng tìm nguồn cung ứng từ nhà máy của ông ở Việt Nam trong tương lai, với mục tiêu vận chuyển đến một số thị trường Đông Nam Á và châu Âu.

Quảng cáo

Vị thế "công xưởng thế giới" của Trung Quốc suy yếu

Việc chỉ dựa vào các hoạt động của Trung Quốc không còn được coi là lựa chọn an toàn nhất cho các nhà sản xuất, vì vị thế “công xưởng của thế giới” của quốc gia này không còn mạnh như trước đây.

made-in-china-vietnam-7019.jpg

Trung Quốc phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân khẩu học, với tỷ lệ sinh thấp và tốc độ già hóa dân số tăng, khiến các công ty gặp khó khăn hơn trong việc thuê lao động có kỹ năng.

Không chỉ vậy, tình trạng hàng tồn kho lớn hậu đại dịch cũng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất.

Trong thời kỳ đại dịch Covid-19, mức độ quan tâm đến các mặt hàng thể thao tăng vọt. Khách hàng tiếp tục mua vì nghĩ rằng sự gián đoạn chuỗi cung ứng có thể kéo dài ít nhất đến năm 2024.

Và họ đã yêu cầu Cheng đẩy mạnh sản xuất vào năm ngoái. Giờ đây, hàng tồn kho của họ đã quá nhiều và họ phải hạn chế mua hàng trong năm nay, kết quả là số lượng đơn đặt hàng nhận được của Cheng giảm gần 70%.

Xu hướng này cũng được nhìn thấy ở các công ty trong lĩnh vực xe đạp, dụng cụ thể thao và quần áo.

"Áp lực hàng tồn kho đối với các khách hàng châu Âu và Mỹ là rất lớn", Cheng nói.

Matthew Fass, chủ tịch của Maritime Products International ở bang Virginia, Mỹ, cho biết tình hình tồn kho, chiến tranh thương mại và nhu cầu suy giảm đều làm phức tạp quá trình ra quyết định xung quanh chuỗi cung ứng.

Theo SCMP, các nhà quản lý Trung Quốc đã nỗ lực để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn báo cáo sự sụt giảm dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong 4 tháng đầu năm nay.

Liu Kaiming, người đứng đầu trung tâm nghiên cứu Viện Quan sát Đương đại có trụ sở tại Thâm Quyến, cho biết một khi các công ty rời đi, họ sẽ không quay trở lại.

“Một số lượng lớn các công ty Trung Quốc cũng tiếp tục đầu tư vào năng lực ở nước ngoài để tồn tại. Đây là một xu hướng sẽ không dừng lại", Liu nói.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Nhật Bản thâm hụt tài khoản vãng lai 1,7 tỷ USD

Ngày 10/3, Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết thâm hụt tài khoản vãng lai của nước này trong tháng 1/2025 là 257,6 tỷ yen (1,7 tỷ USD), mức thâm hụt đầu tiên trong 2 năm do nhập khẩu tăng.

Đồng yen yếu đẩy Nhật Bản thâm hụt thương mại trở lại Làm 1 giờ tại Nhật Bản chỉ đủ mua 2 cái bánh hamburger: Chuyện gì đang diễn ra ở nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới?

Doanh nghiệp Mỹ lo ngại kế hoạch áp thuế mới sẽ đẩy giá cả tăng cao

Các doanh nghiệp trên khắp nước Mỹ dự báo kế hoạch áp thuế của Tổng thống Donald Trump sẽ buộc họ phải tăng giá, trong đó một số công ty đã chủ động điều chỉnh giá bán trước.

Mexico và Canada đáp trả việc Mỹ áp thuế nhập khẩu 25% Sau lệnh áp thuế từ Mỹ, Mexico tìm cách đa dạng hóa thị trường

Sau lệnh áp thuế từ Mỹ, Mexico tìm cách đa dạng hóa thị trường

Tổng thống Mexico tuyên bố nước này sẽ cân nhắc tìm kiếm các thị trường khác và "đa dạng hóa nền kinh tế theo phương diện địa lý" sau khi Mỹ áp đặt mức thuế 25% đối với hàng nhập khẩu từ quốc gia này.

Pháp: EU sẽ "đáp trả tương xứng" nếu Mỹ áp thuế 25% Mỹ áp thuế nặng lên cáp nhôm sản xuất tại Hàn Quốc sử dụng vật liệu Trung Quốc

Mỹ đánh thuế nông sản nhập khẩu từ ngày 2/4

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ áp thuế đối với nông sản nước ngoài bắt đầu từ ngày 2/4. Động thái này sẽ làm gia tăng thêm các mối đe dọa về hàng rào thương mại đối với hàng hóa nhập khẩu.

Xuất khẩu nông sản của Hàn Quốc lập kỷ lục mới Thị trường nông sản: Nguồn cung dồi dào kéo giá gạo châu Á giảm mạnh

Nhật Bản trước áp lực tranh luận về thuế quan với Mỹ

Nếu Nhật Bản trở thành mục tiêu trong các cuộc điều tra của Mỹ về khả năng áp dụng thuế quan có đi có lại, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản này có thể phải cân nhắc các đợt tăng lãi suất bổ sung.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Nhật Bản bùng nổ trước lo ngại lãi suất tăng Đồng yen yếu đẩy Nhật Bản thâm hụt thương mại trở lại

Mỹ sẽ áp thuế với Canada và Mexico từ ngày 4/3

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, báo chí Canada ngày 24/2 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết "thuế quan sẽ được áp dụng đúng thời hạn và đúng tiến độ" đối với Canada và Mexico vào ngày 4/3.

Mỹ áp thuế 25% nhôm, thép ảnh hưởng như thế nào đến cổ phiếu HPG, HSG, NKG? Tổng thống Mỹ lên kế hoạch áp thuế nhập khẩu ô tô

Goldman Sachs: Thuế mới có thể khiến các công ty nước ngoài thiệt hại 10 tỷ USD/năm

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs ngày 21/2 cho biết kế hoạch áp thuế 10% đối với dầu nhập khẩu của Mỹ có thể khiến các nhà sản xuất nước ngoài thiệt hại 10 tỷ USD mỗi năm.

Goldman Sachs: Các thương vụ "khủng" sẽ tăng tốc trong năm tới Goldman Sachs: Mỹ có thể sẽ chỉ áp thuế 20% đối với hầu hết hàng nhập khẩu từ Trung Quốc