Ngày 28/6, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco, mã BHN) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ) năm 2023. Năm 2023, Habeco đặt mục tiêu doanh thu 7.367 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 222 tỷ đồng; giảm lần lượt gần 14% và 56% so với năm ngoái. Habeco dự kiến chia cổ tức 8% năm 2023.
Trước đó, năm 2022, doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính của Habeco là 6.938 tỷ đồng, tăng 5% so với kế hoạch và tăng 21% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 517,5 tỷ đồng, tăng 88,2% so với kế hoạch và tăng 37,3% so với cùng kỳ. Với kết quả kinh doanh khá khả quan, Habeco dự kiến chia cổ tức 15% bằng tiền mặt.
Ông Ngô Quế Lâm, Tổng giám đốc Habeco cho biết, trong năm 2022, thu nhập của người tiêu dùng giảm sau dịch bệnh đã ảnh hưởng lớn đến sức mua những sản phẩm không thiết yếu như bia, rượu, nước giải khát.
Vì vậy, mặc dù đã có những thuận lợi nhất định trong quá trình kinh doanh nhưng để đạt được mức sản lượng tiêu thụ như những năm trước dịch, đặc biệt trong điều kiện cạnh tranh ngày càng khốc liệt là rất khó khăn đối với các doanh nghiệp trong ngành bia rượu.
Theo đánh giá của Habeco, doanh thu bán hàng của doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng bởi chính sách kiểm soát chặt chẽ vi phạm về nồng độ cồn cũng như thói quen chi tiêu của người tiêu dùng đang có xu hướng giảm. Thêm vào đó, chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng mạnh so với cùng kỳ cũng là nguyên nhân khiến lợi nhuận suy giảm.
Báo cáo tài chính quý 1/2023 cũng phản ánh phần nào khó khăn mà doanh nghiệp hiện đang gặp phải. Cụ thể, doanh thu quý 1 của Habeco đạt 1.173 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế của công ty âm gần 4 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi 35 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên Habeco báo lỗ sau 3 năm, kể từ quý I/2020.
Tương tự Habeco, “ông lớn” ngành bia rượu khác là Sabeco (mã SAB) cũng báo lãi sụt giảm trong quý đầu tiên của năm 2023. Sabeco ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 6.214 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ. Lãi sau thuế của Sabeco đạt 1.004 tỷ đồng, giảm 19% so với quý 1/2022, mức lãi thấp nhất trong vòng 6 quý trở lại đây.
Sabeco cho biết, kết quả kinh doanh tăng trưởng âm so với quý 1 năm ngoái do thị trường tiếp tục suy yếu sau thời gian Tết nguyên đán trong bối cảnh Nghị định 100 có dấu hiệu siết chặt tại các thành phố trọng điểm, kết hợp với bất ổn kinh tế toàn cầu và tiêu dùng chậm lại.
Nhận định về ngành bia năm 2023, báo cáo của SSI Research cho biết, mức tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành bia sẽ quay về mức bình thường (tức là tăng trưởng một con số) trong năm 2023, ổn định sau mức cơ sở cao của năm 2022.
Nhu cầu tiêu thụ bia có thể giảm do áp lực giảm chi tiêu của người tiêu dùng có thu nhập thấp. Vì tình trạng thiếu nguồn cung đang đẩy giá mạch nha lên cao do các nguyên liệu thô chính (chiếm 70% giá vốn hàng bán) tiếp tục ở mức cao, điều này sẽ ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận gộp của các nhà sản xuất bia nếu không thể chuyển hoàn toàn phần chi phí tăng lên vào giá bán cho người tiêu dùng cuối cùng.
“Tuy nhiên, khi Trung Quốc mở cửa trở lại, chúng tôi vẫn kỳ vọng du lịch sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2023, điều này có thể bù đắp một phần sự sụt giảm trong tiêu dùng nội địa”, SSI Research viết trong báo cáo.