Giới trẻ Trung Quốc chịu chi cho trang sức vàng

Vàng vẫn không mất đi sức hấp dẫn đối với người tiêu dùng Trung Quốc ngay cả trong bối cảnh kinh tế ảm đạm, khi những người trẻ ở độ tuổi 20 và 30 tìm ra những cách mới để sở hữu kim loại quý này.

Jinzhan Jewelry Plaza, một khu chợ ở Thâm Quyến (Trung Quốc) với gần 500 cửa hàng, luôn tấp nập người mua sắm. Một chủ cửa hàng ngoài 30 tuổi đã thực hiện một buổi phát trực tiếp trên TikTok cho 23.000 người xem khi anh ấy len lỏi qua đám đông và nhận được những câu hỏi từ các khán giả trực tuyến.

Một nữ nhân viên văn phòng ngoài 30 tuổi đến thăm khu chợ trên đã mua một chiếc vòng tay vàng với giá hơn 10.000 nhân dân tệ (1.400 USD). Cô gái cho biết giá vàng vẫn tiếp tục tăng nên không lo chiếc vòng bị mất giá.

Tình yêu dành cho vàng từ lâu đã trở thành một phần của văn hóa Trung Quốc. Vàng được ưa chuộng như một món quà tặng và là một tài sản đầu tư, thường là đối với người Trung Quốc lớn tuổi.

Tuy vậy, một trào lưu gần đây về hạt đậu vàng lại dành cho những người trẻ tuổi. Những hạt đậu này là 1 gram vàng nguyên chất, thường được tiết kiệm từng chút một trong một chiếc lọ. Điều này cho thấy mong muốn về một sự đại diện hữu hình cho sự giàu có trong thời điểm kinh tế bất ổn.

110040-chi-so-dow-jones-lap-dinh-moi-gia-vang-cham-muc-cao-nhat-lich-su.jpgTrang sức vàng được bày bán tại tiệm kim hoàn ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: THX/TTXVN

Một nhân viên bán hàng cho rằng mọi người mua vàng vì dễ thấy sự thay đổi về giá trị của nó và mang lại cảm giác hào hứng hơn nhiều so với việc tiết kiệm tiền.

Lukfook, một trong những chuỗi cửa hàng trang sức lớn nhất Trung Quốc, bán những hạt đậu vàng có hình dạng giống như hạt cà phê, cá và bánh bao hấp xiaolongbao trực tuyến, cũng như những con heo đất bằng vàng nguyên khối để cất giữ chúng.

Quảng cáo

Đối với các cửa hàng trang sức, việc những người trẻ tuổi mua vàng đã trở thành một nguồn thu nhập lớn. Trong một cuộc khảo sát của công ty dẫn đầu ngành Chow Tai Fook, khoảng 70% số người ở độ tuổi từ 18 đến 40 bày tỏ sự quan tâm đến việc mua đồ trang sức bằng vàng. Doanh số bán các sản phẩm chính của công ty trong năm tài chính 2023 đã tăng 20%, với gần một nửa số giao dịch mua đến từ những người dưới 35 tuổi.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), người tiêu dùng Trung Quốc đã mua 294,6 tấn đồ trang sức, vàng thỏi, tiền xu và các loại vàng khác trong quý I/2024, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc chiếm 37% nhu cầu của người tiêu dùng toàn cầu đối với kim loại quý này.

Mặc dù giá vàng tăng đóng vai trò chính trong việc thúc đẩy những giao dịch mua này, nhưng xu hướng này có đôi chút khác biệt so với hoạt động đầu tư hoặc kiếm lời truyền thống.

Cuộc khảo sát của Chow Tai Fook cho thấy 64% người tiêu dùng thuộc thế hệ Z đã mua đồ trang sức bằng vàng để tự thưởng cho bản thân hoặc để sử dụng hàng ngày.

Tại một cửa hàng ở Jinzhan Jewelry Plaza, mặt hàng phổ biến nhất là những tấm thiệp vàng 1 gram khắc những cụm từ như "chúc mừng sinh nhật". Ngoài ra còn có những tấm mỏng có hình ảnh các nhân vật nổi tiếng, mỗi tấm có chiều dài vài cm. Cửa hàng cho biết người mua đặt chúng dưới lớp vỏ điện thoại thông minh trong suốt của họ.

Các thiết kế đang thay đổi từng ngày để thu hút những người tiêu dùng trẻ có thị hiếu "sáng nắng chiều mưa". Các sản phẩm bán chạy nhất gần đây của Chow Tai Fook kết hợp vàng và kim cương.

Sức mạnh của hoạt động mua sắm của người Trung Quốc có thể được cảm nhận trên thị trường quốc tế đối với kim loại quý này. Giá vàng giao ngay trên Sàn giao dịch vàng Thượng Hải đã cao hơn giá chuẩn quốc tế tại London trong hơn một năm.

Tuy vậy, không phải tất cả những người trẻ tuổi đều tham gia vào cơn sốt vàng này. Theo báo cáo của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, tỷ lệ thất nghiệp của những người từ 16 tuổi đến 24 tuổi ở Trung Quốc vào tháng 6/2024 là 13,2%, gần gấp ba lần tỷ lệ thất nghiệp trung bình 5% của nước này. Chỉ một tỷ lệ nhỏ những người trẻ tuổi có được những công việc lương cao cho phép họ chi tiền cho đam mê trang sức vàng của mình.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Vàng - Tiền