Giải mã tác động kinh tế-thị trường sau khi Tổng thống Joe Biden rút khỏi chiến dịch tranh cử

Các nhà đầu tư đã đặt cược vào việc ông Donald Trump sẽ trở lại Nhà Trắng trong nhiều tuần qua bằng việc cắt giảm lượng nắm giữ trái phiếu dài hạn của Mỹ và mua bitcoin.

113234-bitcoin-tiep-tuc-cham-dinh-gia-moi.jpg
Đồng tiền điện tử Bitcoin. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Giờ đây, họ đang xem xét liệu việc ông Joe Biden rời khỏi cuộc đua vào chiếc ghế Tổng thống Mỹ có làm tăng tỷ lệ chiến thắng của đảng Dân chủ hay không và họ phải điều chỉnh mức đặt cược của mình như thế nào.

Việc đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố rút lui khỏi cuộc tranh cử Tổng thống vào ngày 21/7 có thể khiến các nhà đầu tư đặt cược rằng chiến thắng của đảng Cộng hòa sẽ làm gia tăng áp lực tài chính và lạm phát của Mỹ, trong khi một số nhà phân tích cho rằng thị trường có thể được hưởng lợi từ nguy cơ Chính phủ bị chia rẽ ngày càng tăng dưới thời chính quyền kế tiếp.

Ông Gene Munster, đồng sáng lập và đối tác quản lý tại Deepwater Asset Management, cho biết: “Điều này có nghĩa là nước Mỹ sẽ có nhiều bất ổn hơn. Có rất nhiều niềm tin về chiến thắng của ông Trump và thị trường sẽ không thích sự bất ổn mới này”.

Một thuật ngữ mới được nhắc tới khá nhiều trong thời gian gần đây là ''Trump trade''. "Trump trade bao gồm mua bitcoin, cổ phiếu (đặc biệt là cổ phiếu của các nhà sản xuất súng, nhà sản xuất dầu), bán khống trái phiếu dài hạn do kỳ vọng nợ của Mỹ bùng nổ với việc cắt giảm thuế, chi tiêu cao hơn và các chính sách hỗ trợ tăng trưởng của ông Trump.

Quảng cáo

Khi giới đầu tư tiếp nhận những tin tức mới nhất, chính sách thương mại của ông Trump – vốn ưu tiên các lĩnh vực và chiến lược được hưởng lợi từ sự ủng hộ của đảng Cộng hòa về chính sách tài khóa nới lỏng hơn, thuế quan thương mại cao hơn và các quy định lỏng lẻo hơn – có thể sẽ phải đối mặt với những "làn gió ngược". Điều này diễn ra giữa bối cảnh các nhà đầu tư cũng đang chuẩn bị cho những biến động tiềm tàng của thị trường từ mùa báo cáo lợi nhuận II/2024 vừa mới bắt đầu và tiếp tục vạch ra các kịch bản khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Phiên giao dịch sớm ngày 22/7 tại thị trường châu Á diễn ra tương đối trầm lắng, cho thấy các nhà đầu tư đang áp dụng chiến thuật thận trọng chờ đợi. Đồng USD hạ nhẹ so với các đồng tiền chủ chốt, trong khi đồng bitcoin dao động quanh mức 68.000 USD/BTC và các chỉ số chứng khoán hầu như không thay đổi.

Trên thị trường trái phiếu, giá trái phiếu kỳ hạn dài hơn của Mỹ tăng mạnh hơn so với các trái phiếu tương đương có thời hạn ngắn hơn. Thị trường có thể tăng vọt khi các nhà giao dịch chờ xem liệu Phó tổng thống Kamala Harris, người được ông Biden đề cử thay thế ông để cạnh tranh với đối thủ nặng ký Donald Trump của đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng, có thể thách thức vị trí dẫn đầu của ông Trump trong các cuộc thăm dò hay không.

Một số giao dịch của "Trump trade" trên thị trường trái phiếu đã bắt đầu lắng xuống vào tuần trước, khi các nhà đầu tư chuyển sự chú ý trở lại dữ liệu kinh tế và động thái của Fed. Trong khi đó, những động thái gần đây của thị trường chứng khoán được đánh dấu bằng sự chuyển dịch từ các cổ phiếu Big Tech sang các công ty nhỏ hơn trong các lĩnh vực từng tụt hậu.

Các chiến lược gia của Bloomberg cho rằng, trừ khi có sự thay đổi quan trọng đối với cơ hội trúng cử của ông Trump, các nhà giao dịch có thể sẽ dự đoán đồng USD sẽ yếu đi, còn trái phiếu sẽ có triển vọng khởi sắc.

Khi nhận đề cử của đảng Cộng hòa hôm 18/7 vừa qua, ông Trump một lần nữa cam kết cắt giảm thuế doanh nghiệp và cắt giảm lãi suất. Các nhà phân tích cũng kỳ vọng nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump sẽ khiến quan hệ thương mại trở nên khó khăn hơn, điều này có thể dẫn đến lạm phát thuế quan.

Ông Rafia Hasan, Giám đốc đầu tư của Perigon Wealth ở Chicago, cho biết: “Thị trường không thích sự bất ổn và yếu tố bổ sung về một ứng cử viên mới từ đảng Dân chủ chắc chắn sẽ khiến nhà đầu tư cảm thấy khó chịu. Vì vậy, việc các nhà đầu tư nên làm lúc này là chờ đợi".

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Thời đại tiền rẻ và lãi suất 0% có thể đã vĩnh viễn kết thúc

Một phân tích mới từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) chi nhánh Richmond nói rằng, nếu cứ hy vọng quay trở lại những ngày lãi suất 0%, tiền rẻ… sẽ là hy vọng vô ích.

FED ra tín hiệu cắt giảm lãi suất, giá dầu bật tăng: Thị trường sắp có điều chỉnh lớn? Đồng USD chịu áp lực trước triển vọng Fed hạ lãi suất

Kinh tế thế giới cần chuẩn bị gì cho kịch bản Fed sắp hạ lãi suất?

Một số nhà phân tích chỉ ra rằng tốc độ cắt giảm lãi suất của Fed vẫn chưa rõ ràng và chi phí đi vay cao do lãi suất cao sẽ tồn tại trong một thời gian, tiếp tục kéo lùi đà tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Chứng khoán Mỹ “xanh mướt”, Dow Jones tăng hơn 450 điểm sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell tuyên bố đã đến lúc cắt giảm lãi suất FED ra tín hiệu cắt giảm lãi suất, giá dầu bật tăng: Thị trường sắp có điều chỉnh lớn?

Thị trường bất động sản Trung Quốc suy yếu khiến giá đồng và sắt lao dốc

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, giá nhà mới tại 70 thành phố đã giảm 4,9% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 7/2024, sau khi giảm 4,5% trong tháng trước đó.

Goldman Sachs nhận định gì về ngành bất động sản Trung Quốc trong những năm tới? Lối thoát nào cho thị trường bất động sản Trung Quốc?

Các "ông lớn" tài chính kỳ vọng BoJ tiếp tục tăng lãi suất

Công ty quản lý tài sản lớn số hai thế giới đẩy mạnh nắm giữ vị thế bán khống trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JGB) vì vẫn thấy khả năng BoJ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 12 tới.

BOJ công bố dữ liệu, nghi vấn Nhật Bản chi tiếp 22 tỷ USD can thiệp đẩy giá đồng yên Đồng yen và chứng khoán tiếp tục phản ứng sau khi BoJ tăng lãi suất

Chuyên gia HSBC lạc quan với triển vọng nguồn năng lượng tái tạo của ASEAN có thể tăng gấp 3 vào năm 2030

Với tiềm năng khổng lồ về năng lượng mặt trời và điện gió, đồng thời, có thể giải quyết thử thách về than đá thông qua hợp tác, cộng thêm việc các chính sách công có thể tăng quy mô cho các giải pháp tài chính mới, chuyên gia của HSBC cho rằng nguồn năng lượng tái tạo tại ASEAN có thể tăng gần gấp 3 vào cuối thập kỷ này.

HSBC: Khởi đầu hanh thông của kinh tế Việt Nam phát tín hiệu tích cực về triển vọng cả năm HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam lên 6,5%

Các đồng tiền ở châu Á phục hồi lên các mức cao nhất trong 5 tháng

Đồng ringgit của Malaysia tăng mạnh nhất trong số các đồng tiền trong khu vực, nhờ triển vọng tăng trưởng kinh tế lạc quan và đồng baht Thái Lan lên giá khi những căng thẳng chính trị dịu bớt.

Mất mốc 155 yên đổi 1 USD, đồng tiền Nhật Bản chạm mức thấp nhất trong 34 năm USD vẫn là đồng tiền dự trữ chính của toàn cầu trong ngắn hạn và trung hạn