Giá xăng trung bình ở Mỹ cao kỷ lục, lần đầu vượt 5 USD/gallon

Dữ liệu từ Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA) cho thấy giá xăng Mỹ trung bình đạt hơn 5 USD/gallon lần đầu tiên vào ngày 11/6. Diễn biến này cho thấy đà tăng giá nhiên liệu vẫn tiếp tục, khiến lạm phát gia tăng.

Theo hãng tin Reuters, giá trung bình trên toàn nước Mỹ đối với xăng không chì thông thường đã tăng lên 5,004 USD/gallon so với mức 4,986 USD/gallon ngày trước đó (1 gallon = 3,78 lít).

Giá xăng cao đang là vấn đề đau đầu đối với Tổng thống Joe Biden và các thành viên đảng Dân chủ khi họ phải chật vật duy trì quyền kiểm soát mỏng manh tại Quốc hội trong bối cảnh cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ diễn ra vào tháng 11 tới.

Tổng thống Biden đã sử dụng nhiều đòn bẩy để cố gắng hạ giá xăng, trong đó có động thái xả kho dầu dự trữ chiến lược của Mỹ với số lượng kỷ lục, miễn trừ các quy tắc cho ngành sản xuất xăng phục vụ thời điểm mùa hè và dựa vào các nước OPEC để tăng sản lượng.

Tuy nhiên, giá nhiên liệu vẫn tăng trên khắp thế giới do nhu cầu tăng trở lại, do các lệnh trừng phạt Nga và do công suất lọc dầu hạn chế.

Tuy nhiên, nhu cầu đi lại bằng đường bộ ở Mỹ vẫn tương đối mạnh, chỉ thấp hơn một vài điểm phần trăm so với mức trước đại dịch, ngay cả khi giá xăng đã tăng lên.

Dù vậy, các nhà kinh tế dự báo nhu cầu có thể bắt đầu giảm nếu giá xăng duy trì trên 5 USD trong một thời gian dài.

Ông Reid L'Anson, nhà kinh tế cấp cao tại Kpler, cho biết: “Mức 5 USD là khi chúng ta có thể thấy nhu cầu dùng xăng bị tác động rất nặng nề”.

Theo số liệu của Bộ Năng lượng Mỹ, khi điều chỉnh theo lạm phát, giá xăng trung bình của Mỹ vẫn thấp hơn khoảng 8% so với mức cao nhất tháng 6/2008 vào khoảng 5,41/gallon.

Chi tiêu tiêu dùng cho đến nay vẫn có khả năng phục hồi ngay cả khi lạm phát đang ở mức cao nhất trong hơn 4 thập kỷ. Nguyên nhân là nhờ các hộ gia đình được hỗ trợ từ các chương trình cứu trợ đại dịch và thị trường việc làm thắt chặt đã đẩy mức tăng lương mạnh mẽ, đặc biệt là đối với những người lao động có thu nhập thấp.

xang11622-4323.jpg

Khách hàng bơm xăng tại một trạm xăng ở New York, Mỹ ngày 10/6. Ảnh: THX/TTXVN

Quảng cáo

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, nguồn cung xăng là 9,2 triệu thùng mỗi ngày vào tuần trước, gần như phù hợp với mức trung bình theo mùa trong 5 năm.

Giá xăng cao vào thời điểm các công ty dầu khí lớn đạt lợi nhuận khổng lồ. Shell đã báo cáo doanh thu quý 1 cao kỷ lục, còn Chevron và BP đã công bố lợi nhuận cao nhất trong 10 năm.

Các công ty lớn khác, như Exxon Mobil và TotalEnergies, cũng như các nhà khai thác đá phiến độc lập Mỹ, đã báo cáo những con số lợi nhuận lớn.

Nhiều công ty cho biết họ sẽ tránh đầu tư quá nhiều để tăng sản lượng dầu do các nhà đầu tư muốn giữ giới hạn chi tiêu, thay vì phản ứng với mức giá 100 USD/thùng đã kéo dài trong nhiều tháng.

Các nhà máy lọc dầu ở Mỹ đã phải chật vật để đáp ứng nhu cầu dầu tăng khi nhiều quốc gia châu Âu đang tìm cách từ bỏ dầu Nga.

Hiện tại, các nhà máy lọc dầu Mỹ đang hoạt động khoảng 94% công suất, nhưng công suất lọc dầu tổng thể của Mỹ đã giảm, khi ít nhất 5 nhà máy chế biến dầu đóng cửa trong thời gian đại dịch.

Các nhà phân tích cho biết điều đó đã khiến Mỹ thiếu công suất lọc dầu lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ.

bomxang11622-4289.jpg

Một khách hàng bơm xăng cho xe tại một trạm xăng Mobil ở California ngày 10/3. Ảnh: Reuters

Giá xăng tăng trong thời gian qua đã khiến lạm phát ở Mỹ tăng mạnh. Cụ thể, lạm phát Mỹ đạt 8,6% trong tháng 5 vừa qua, cao nhất kể từ năm 1981 đến nay. Theo giới chuyên gia, nhiều khả năng lạm phát tại Mỹ sẽ lên tới 9% vào tháng 6.

Lạm phát cao ảnh hưởng không nhỏ tới tăng trưởng của nền kinh tế trong bối cảnh Chính phủ Mỹ đang nỗ lực phục hồi sau đại dịch COVID-19. Áp lực giá cả có thể thấy rõ rệt trong hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế, nhất là trong bối cảnh thị trường lao động đang thiếu nhân công và tỷ lệ người thất nghiệp tại Mỹ thấp nhất trong vòng nửa thế kỷ qua. Cũng chính vì giá thuê lao động tăng cao mà các doanh nghiệp lại buộc phải tăng giá hàng hóa để bù chi phí.

Chỉ số lạm phát hiện nay của Mỹ đã tăng hơn gấp 4 lần so với mức chuẩn 2% mà Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đặt ra để đảm bảo cho nền kinh tế phát triển lành mạnh, dù ngân hàng này đã nỗ lực giảm lạm phát bằng cách tăng lãi suất 2 lần vào tháng 3 và tháng 5 vừa qua. Với tình hình hiện nay, rất có thể FED sẽ còn điều chỉnh tăng lãi suất thêm nhiều lần nữa trong năm nay để giải quyết bài toán giá cả tăng phi mã.

Theo Báo Tin tức Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

"Gã khổng lồ" pin châu Âu Northvolt xin bảo hộ phá sản

Ngành công nghiệp xe điện toàn cầu hứng chịu cú sốc lớn khi Northvolt, một trong những nhà sản xuất pin hàng đầu châu Âu, chính thức đệ đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 tại Mỹ.

Ngành hàng chứng kiến làn sóng phá sản mạnh mẽ nhất tại Mỹ LDG bị yêu cầu mở thủ tục phá sản, cổ phiếu dư bán sàn khối lượng lớn

ADB sẽ tăng khoản cho vay liên quan đến khí hậu lên tới 7,2 tỷ USD

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết ADB sẽ tăng khoản cho vay liên quan đến khí hậu lên tới 7,2 tỷ USD, sau khi Mỹ và Nhật Bản đồng ý bảo lãnh rủi ro cho một số khoản vay hiện có.

Khẳng định vị thế "Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam" của ADB, HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng cho khu vực châu Á đang phát triển

Thống đốc BoJ: Đầu tư vào giảm khí thải sẽ gây sức ép lạm phát tại Nhật Bản

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) Kazuo Ueda mới đây cho biết, các khoản trợ cấp của chính phủ dành cho đầu tư vào giảm khí thải có thể tạo ra một số sức ép lạm phát trong ngắn hạn.

Đồng yen của Nhật Bản chạm mức thấp nhất trong gần hai tháng Các tập đoàn Nhật Bản đầu tư 3,3 tỷ USD để phát triển xe tự lái sử dụng AI

Fed có thể vẫn hạ lãi suất sau chiến thắng của ông Donald Trump

Fed được nhận định sẽ hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm khi kết thúc cuộc họp vào ngày 7/11, sau khi kết quả bầu cử Tổng thống được công bố, tiếp tục giảm chi phí đi vay do lạm phát hạ nhiệt.

Chứng khoán châu Á ngóng chờ tín hiệu từ Fed và các “ông lớn” công nghệ Giới phân tích và đầu tư tiếp tục không chắc chắn về giá vàng khi bầu cử Mỹ và cuộc họp của Fed đến gần

14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc

Việc Volkswagen lần đầu tiên trong lịch sử phải xem xét đóng cửa nhà máy tại Đức chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trong cuộc khủng hoảng toàn ngành kinh tế xe hơi tại Châu Âu.

Giá gạo toàn cầu dự báo giảm trong năm 2025 nhờ nguồn cung dồi dào "Trùm" phân phối ô tô Mercedes báo lãi quý III gấp 11 lần nhờ nhu cầu xe sang tăng mạnh

UAE: Hành trình từ sa mạc khô cằn đến đảo nhân tạo xa hoa nhất thế giới

Mọc lên giữa biển khơi, quần đảo nhân tạo Palm Jumeirah hay tòa tháp khách sạn 7 sao chọc trời Burj Al Arab đã trở thành hình ảnh đại diện cho sự phát triển thần kỳ và rực rỡ của nền kinh tế phi dầu mỏ tại UAE.

Hé lộ 5 công viên đẳng cấp tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam Art Residence: Không gian sống “vị nhân sinh” giữa Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City