Giá xăng trung bình ở Mỹ cao kỷ lục, lần đầu vượt 5 USD/gallon

Dữ liệu từ Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA) cho thấy giá xăng Mỹ trung bình đạt hơn 5 USD/gallon lần đầu tiên vào ngày 11/6. Diễn biến này cho thấy đà tăng giá nhiên liệu vẫn tiếp tục, khiến lạm phát gia tăng.

Theo hãng tin Reuters, giá trung bình trên toàn nước Mỹ đối với xăng không chì thông thường đã tăng lên 5,004 USD/gallon so với mức 4,986 USD/gallon ngày trước đó (1 gallon = 3,78 lít).

Giá xăng cao đang là vấn đề đau đầu đối với Tổng thống Joe Biden và các thành viên đảng Dân chủ khi họ phải chật vật duy trì quyền kiểm soát mỏng manh tại Quốc hội trong bối cảnh cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ diễn ra vào tháng 11 tới.

Tổng thống Biden đã sử dụng nhiều đòn bẩy để cố gắng hạ giá xăng, trong đó có động thái xả kho dầu dự trữ chiến lược của Mỹ với số lượng kỷ lục, miễn trừ các quy tắc cho ngành sản xuất xăng phục vụ thời điểm mùa hè và dựa vào các nước OPEC để tăng sản lượng.

Tuy nhiên, giá nhiên liệu vẫn tăng trên khắp thế giới do nhu cầu tăng trở lại, do các lệnh trừng phạt Nga và do công suất lọc dầu hạn chế.

Tuy nhiên, nhu cầu đi lại bằng đường bộ ở Mỹ vẫn tương đối mạnh, chỉ thấp hơn một vài điểm phần trăm so với mức trước đại dịch, ngay cả khi giá xăng đã tăng lên.

Dù vậy, các nhà kinh tế dự báo nhu cầu có thể bắt đầu giảm nếu giá xăng duy trì trên 5 USD trong một thời gian dài.

Ông Reid L'Anson, nhà kinh tế cấp cao tại Kpler, cho biết: “Mức 5 USD là khi chúng ta có thể thấy nhu cầu dùng xăng bị tác động rất nặng nề”.

Theo số liệu của Bộ Năng lượng Mỹ, khi điều chỉnh theo lạm phát, giá xăng trung bình của Mỹ vẫn thấp hơn khoảng 8% so với mức cao nhất tháng 6/2008 vào khoảng 5,41/gallon.

Chi tiêu tiêu dùng cho đến nay vẫn có khả năng phục hồi ngay cả khi lạm phát đang ở mức cao nhất trong hơn 4 thập kỷ. Nguyên nhân là nhờ các hộ gia đình được hỗ trợ từ các chương trình cứu trợ đại dịch và thị trường việc làm thắt chặt đã đẩy mức tăng lương mạnh mẽ, đặc biệt là đối với những người lao động có thu nhập thấp.

xang11622-4323.jpg

Khách hàng bơm xăng tại một trạm xăng ở New York, Mỹ ngày 10/6. Ảnh: THX/TTXVN

Quảng cáo

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, nguồn cung xăng là 9,2 triệu thùng mỗi ngày vào tuần trước, gần như phù hợp với mức trung bình theo mùa trong 5 năm.

Giá xăng cao vào thời điểm các công ty dầu khí lớn đạt lợi nhuận khổng lồ. Shell đã báo cáo doanh thu quý 1 cao kỷ lục, còn Chevron và BP đã công bố lợi nhuận cao nhất trong 10 năm.

Các công ty lớn khác, như Exxon Mobil và TotalEnergies, cũng như các nhà khai thác đá phiến độc lập Mỹ, đã báo cáo những con số lợi nhuận lớn.

Nhiều công ty cho biết họ sẽ tránh đầu tư quá nhiều để tăng sản lượng dầu do các nhà đầu tư muốn giữ giới hạn chi tiêu, thay vì phản ứng với mức giá 100 USD/thùng đã kéo dài trong nhiều tháng.

Các nhà máy lọc dầu ở Mỹ đã phải chật vật để đáp ứng nhu cầu dầu tăng khi nhiều quốc gia châu Âu đang tìm cách từ bỏ dầu Nga.

Hiện tại, các nhà máy lọc dầu Mỹ đang hoạt động khoảng 94% công suất, nhưng công suất lọc dầu tổng thể của Mỹ đã giảm, khi ít nhất 5 nhà máy chế biến dầu đóng cửa trong thời gian đại dịch.

Các nhà phân tích cho biết điều đó đã khiến Mỹ thiếu công suất lọc dầu lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ.

bomxang11622-4289.jpg

Một khách hàng bơm xăng cho xe tại một trạm xăng Mobil ở California ngày 10/3. Ảnh: Reuters

Giá xăng tăng trong thời gian qua đã khiến lạm phát ở Mỹ tăng mạnh. Cụ thể, lạm phát Mỹ đạt 8,6% trong tháng 5 vừa qua, cao nhất kể từ năm 1981 đến nay. Theo giới chuyên gia, nhiều khả năng lạm phát tại Mỹ sẽ lên tới 9% vào tháng 6.

Lạm phát cao ảnh hưởng không nhỏ tới tăng trưởng của nền kinh tế trong bối cảnh Chính phủ Mỹ đang nỗ lực phục hồi sau đại dịch COVID-19. Áp lực giá cả có thể thấy rõ rệt trong hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế, nhất là trong bối cảnh thị trường lao động đang thiếu nhân công và tỷ lệ người thất nghiệp tại Mỹ thấp nhất trong vòng nửa thế kỷ qua. Cũng chính vì giá thuê lao động tăng cao mà các doanh nghiệp lại buộc phải tăng giá hàng hóa để bù chi phí.

Chỉ số lạm phát hiện nay của Mỹ đã tăng hơn gấp 4 lần so với mức chuẩn 2% mà Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đặt ra để đảm bảo cho nền kinh tế phát triển lành mạnh, dù ngân hàng này đã nỗ lực giảm lạm phát bằng cách tăng lãi suất 2 lần vào tháng 3 và tháng 5 vừa qua. Với tình hình hiện nay, rất có thể FED sẽ còn điều chỉnh tăng lãi suất thêm nhiều lần nữa trong năm nay để giải quyết bài toán giá cả tăng phi mã.

Theo Báo Tin tức Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

WB dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm 2025

Ngày 16/1, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ duy trì ổn định trong năm 2025 và 2026, nhưng ở mức thấp kỷ lục trong những năm gần đây, đặc biệt là các nước đang phát triển.

Thông tin từ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đè nặng lên chứng khoán châu Á Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua

Các nền kinh tế châu Á sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu

Ấn Độ được dự báo sẽ thay thế Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2025 với GDP vượt mốc 5.000 tỷ USD và sẽ vượt Đức để trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2029.

Đồng NDT và các đồng tiền châu Á khác đối mặt nhiều áp lực trong năm 2025 Những yếu tố sẽ chi phối chứng khoán châu Á trong năm 2025

Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua

Số vụ phá sản doanh nghiệp tại Đức và Pháp đều tăng kỷ lục, dự trữ khí đốt của châu Âu giảm với tốc độ nhanh nhất trong vòng 5 năm qua... là một số sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua.

Điểm lại sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua Sự kiện “Thiên Nga đen” có thể là rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán năm 2025

Sự sụp đổ của các cửa hàng miễn thuế Hàn Quốc: Nguyên nhân và ảnh hưởng

Cửa hàng miễn thuế Shinsegae Duty Free tại Busan đóng cửa, đánh dấu sự bắt đầu của cuộc suy giảm trong ngành công nghiệp này. Nguyên nhân do dịch COVID-19, tỷ giá hối đoái cao và thay đổi nhu cầu mua sắm của khách du lịch

Chứng khoán Hàn Quốc giảm mạnh do bất ổn chính trị Đồng won Hàn Quốc chạm “đáy” 15 năm

Fed vẫn thận trọng trước rủi ro lạm phát

Ngày 9/1, Thống đốc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Michelle Bowman cho biết, bà vẫn thấy những rủi ro lạm phát kéo dài và các nhà hoạch định chính sách cần thận trọng khi tiếp tục cắt giảm lãi suất.

Lạm phát tiếp tục vượt mục tiêu của Ngân hàng trung ương Nhật Bản Số liệu lạm phát giúp chứng khoán Mỹ thu hẹp đà giảm trong tuần

Goldman Sachs: Mỹ có thể sẽ chỉ áp thuế 20% đối với hầu hết hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

Nhà kinh tế trưởng Jan Hatzius của Goldman Sachs cho rằng Tổng thống Donald Trump có thể sẽ tìm cách áp mức thuế trung bình 20% đối với hầu hết các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Goldman Sachs: Đề xuất thuế của ông Donald Trump có thể làm đồng euro giảm 10% Goldman Sachs dự đoán giá vàng đạt đỉnh 3.000 USD/ounce trong năm 2025

Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu

Thuế nhập khẩu tạm thời của Trung Quốc, thấp hơn mức thuế suất tối huệ quốc, sẽ được áp dụng cho 935 mặt hàng, trong khuôn khổ kế hoạch điều chỉnh thuế quan hằng năm.

Lần đầu tiên trong lịch sử, doanh số bán xe điện sắp vượt xe xăng, Trung Quốc trở thành thị trường nóng nhất Trung Quốc gia hạn thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Nigeria