Giá vàng thế giới phục hồi sau 4 phiên lao dốc

Giá vàng thế giới đảo chiều tăng, vượt lên trên ngưỡng 2.400 USD/ounce khi giới đầu tư chú ý đến dữ liệu của Mỹ.

Giá vàng thế giới phục hồi sau 4 phiên lao dốc
Ảnh minh họa

Rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ với vàng giao ngay tăng 3,5 USD, tương đương 0,15% lên 2.400,1 USD/ounce.

Giá kim loại màu vàng thế giới đảo chiều tăng chấm dứt chuỗi 4 ngày giảm khi giới đầu tư chờ đợi dữ liệu kinh tế của Mỹ sẽ được công bố vào cuối tuần này để biết thêm thông tin chi tiết về kế hoạch cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Theo các chuyên gia phân tích thị trường, vàng đang được hỗ trợ vững chắc bởi kỳ vọng về hành động xoay trục chính sách của Fed. Bên cạnh đó, bất ổn chính trị cũng có thể làm tăng nhu cầu trú ẩn an toàn cho kim loại quý này.

Hiện các nhà đầu tư đang chú ý đến báo cáo về tổng sản phẩm quốc nội quý II của Mỹ sẽ được công bố vào thứ Năm và dữ liệu chi tiêu tiêu dùng cá nhân trong tháng 6 sẽ được công bố vào thứ Sáu để tìm manh mối về lộ trình cắt giảm lãi suất của Fed.

Biểu đồ Kitco

 

Fed dự kiến sẽ tổ chức cuộc họp chính sách tiếp theo vào cuối tháng 7. Theo phần lớn các nhà kinh tế trong cuộc thăm dò của Reuters, Fed sẽ cắt giảm lãi suất hai lần trong năm nay. Theo công cụ FedWatch CME, thị trường đang dự đoán 94% khả năng đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ bắt đầu vào tháng 9.

Trong khi đó, Ấn Độ đã cắt giảm thuế nhập khẩu vàng và bạc trong một động thái mà các quan chức ngành cho biết có thể thúc đẩy nhu cầu bán lẻ và giúp cắt giảm tình trạng buôn lậu tại quốc gia tiêu thụ vàng miếng lớn thứ hai thế giới. Nhu cầu vàng cao hơn từ Ấn Độ có thể thúc đẩy giá vàng toàn cầu.

Quảng cáo

Tại thị trường trong nước, giá vàng miếng trong nước được điều chỉnh giảm ở cả 2 chiều.

Chốt phiên giao dịch ngày 23/7, vàng miếng đang được các ngân hàng Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank bán ra mức 79,5 triệu đồng/lượng, giảm 500.000 đồng so với rạng sáng qua.

Tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn, DOJI và PNJ cùng niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 77,5 - 79,5 triệu đồng/lượng, giảm 500.000 đồng/lượng so với chốt phiên liền trước.

Đối với vàng nhẫn, cũng được điều chỉnh giảm, đang niêm yết quanh mức 75 triệu đồng/lượng mua vào và 77 triệu đồng/lượng bán ra.

Liên quan đến thị trường vàng, tại buổi họp báo thường kỳ quý II vừa tổ chức hôm qua (23/7), Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, cho biết vàng là vấn đề rất nóng trong những tháng vừa qua. Một là giá vàng SJC cao hơn thế giới khá nhiều, tạo ra sự chênh lệch bất hợp lý.

Ngân hàng Nhà nước đã có 9 phiên đấu thầu. Tuy nhiên qua phiên đấu thầu đánh giá lại thấy không hiệu quả, chưa phù hợp, chưa tác động tích cực đối với việc kiểm soát giá SJC. Vì thế Ngân hàng Nhà nước chuyển sang hình thức bán trực tiếp thông qua các ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC.

Cơ chế này đã bước đầu phát huy hiệu quả, kiểm soát được giá vàng SJC đối với vàng thế giới không để tạo ra chênh lệch quá lớn ở mức độ phù hợp.

"Tuy nhiên, đây cũng là những chính sách trước mắt. Còn về lâu dài làm sao để có giải pháp căn cơ, phù hợp là vấn đề khó. Ngân hàng Nhà nước cùng các bộ ngành chức năng đã và đang nghiên cứu để xây dựng chính sách hợp lý trong thời gian tới đối với quản lý thị trường vàng.

Cái nào thuộc vai trò quản lý nhà nước thì dứt khoát phải tiếp tục quản lý. Nhưng cái gì để cho thị trường thì cũng tạo điều kiện để cho thị trường được thông thoáng.

Trên nguyên tắc đó, chúng tôi sẽ sửa lại Nghị định 24 sao cho hợp lý nhất, phát huy được vai trò quản lý hiệu quả cũng như đảm bảo sự thông thoáng của nền kinh tế", ông Tú khẳng định.

Theo thoidai.com.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Vàng - Tiền

Ngân hàng Nhà nước: tỷ giá diễn biến linh hoạt, phù hợp điều kiện thị trường

Theo Ngân hàng Nhà nước, thời gian qua, tỷ giá diễn biến linh hoạt theo cả hai chiều tăng/giảm, phù hợp với điều kiện thị trường. Trong nhiều giai đoạn, VND diễn biến ổn định hơn nhiều đồng tiền khác.

Tỷ giá biến động trái chiều, giá vàng SJC vẫn đứng im sau kỳ nghỉ lễ Tỷ giá đột ngột giảm sâu dưới mốc 25.000 VND/USD

Giá vàng bất ngờ giảm sâu sau dữ liệu việc làm trái chiều của Mỹ

Giá vàng thế giới quay đầu giảm với vàng giao ngay trượt ngưỡng 2.500 USD/ounce, sau khi dữ liệu việc làm trái chiều của Mỹ làm dấy lên nghi ngờ về quy mô cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tháng này.

Giá vàng và USD cùng giảm Giá vàng thế giới bứt tốc "lấy lại những gì đã mất"

Giá vàng thế giới bứt tốc "lấy lại những gì đã mất"

Sự suy yếu của đồng USD và lợi suất trái phiếu giảm khi báo cáo công bố gần đây cho thấy thị trường lao động đang có dấu hiệu mất đà khiến kỳ vọng Fed cắt giảm lãi xuất tăng lên giúp giá vàng tăng mạnh trở lại.

Tỷ giá biến động trái chiều, giá vàng SJC vẫn đứng im sau kỳ nghỉ lễ Giá vàng thế giới nhích nhẹ trở lại sau chuỗi ngày giảm liên tiếp

Giá vàng thế giới “nín thở” chờ báo cáo việc làm

Giá vàng tiếp tục giảm nhẹ do chịu tác động bởi sự phục hồi của đồng USD, trong khi các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu việc làm quan trọng của Mỹ để củng cố kỳ vọng về quy mô cắt giảm lãi suất của Fed.

Giá vàng “bất động”, đồng USD giao dịch trái chiều Giới chuyên gia thận trọng về giá vàng tuần này