Giá vàng thế giới "lình xình" chờ kết quả cuộc họp của FED

Giá vàng thế giới giảm nhẹ khi đồng USD phục hồi, nhà đầu tư đang chờ đợi cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tuần này để tìm kiếm các dấu hiệu về thời điểm cắt giảm lãi suất.

Giá vàng thế giới
Ảnh minh họa

Rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới quay đầu giảm nhẹ với giá vàng giao ngay giảm 3,4 USD xuống 2.382,7 USD/ounce. 

Sự phục hồi của đồng USD đã gây áp lực lên kim loại màu vàng. Theo đó, chỉ số US Dollar Index tăng khoảng 0,3% lên mức cao nhất trong hơn 2 tuần đã khiến vàng trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Theo chuyên gia phân tích Edward Meir của Marex, bên cạnh sự phục hồi của đồng bạc xanh, các dữ liệu từ Trung Quốc cho thấy lượng tiêu thụ vàng tại quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới này đã giảm cũng tác động đến hướng đi của vàng.

Báo cáo mới nhất cho thấy, mức tiêu thụ vàng tại Trung Quốc đã giảm 5,6% trong nửa đầu năm 2024 do nhu cầu về đồ trang sức bằng vàng giảm 26,7% trong bối cảnh giá cao. Tuy nhiên, nhu cầu mua vàng thỏi và tiền xu lại tăng vọt.

Mặc dù vàng chịu áp lực bởi đồng bạc xanh, nhưng các chuyên gia cho rằng, đà giảm của kim loại quý này đã được “hãm” nhờ lo ngại căng thẳng địa chính trị gia tăng tại Trung Đông sau cuộc tấn công bằng tên lửa ở Cao nguyên Golan.

Hiện tại giới đầu tư đang chờ đợi cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tuần này để tìm kiếm các dấu hiệu về thời điểm cắt giảm lãi suất.

Thời gian qua, kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ sớm xoay trục chính sách tiền tệ đã cung cấp lực đẩy cho vàng. Các báo công bố gần đây cho thấy lạm phát đang giảm bền vững về mốc mục tiêu 2% đã làm tăng sự lạc quan trên thị trường. Sau báo cáo lạm phát khả quan vào tháng 6, thị trường đang đặt cược rằng Fed sẽ hé lộ khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 9 tại cuộc họp chính sách tiền tệ diễn ra vào giữa tuần này.

Quảng cáo
Biểu đồ Kitco

 

Tại thị trường trong nước, chốt phiên giao dịch 29/7, giá vàng miếng SJC tiếp tục được duy trì ổn định ở mốc 79,5 triệu đồng/lượng bán ra.

Cụ thể, vàng miếng SJC đang được các ngân hàng Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank bán ra ở mức 79,5 triệu đồng/lượng. Các công ty vàng bạc đá quý cũng duy trì giá bán vàng miếng ở mức này.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn trong nước được điều chỉnh tăng nhẹ, đang giao dịch quanh mức 75 triệu đồng/lượng mua vào và 77 triệu đồng/lượng bán ra.

Trước đó, liên quan đến việc quản lý thị trường vàng, tại buổi họp báo quý II/2024 do Ngân hàng Nhà nước mới tổ chức , Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, Ngân hàng Nhà nước bán vàng trực tiếp cho người dân qua Big4 ngân hàng và Công ty SJC chỉ là giải pháp trước mắt. Về lâu dài, thị trường vàng cần giải pháp căn cơ, phù hợp.

“Đây là vấn đề khó. Ngân hàng Nhà nước đang cùng các bộ ngành khác nghiên cứu để có chính sách hợp lý trong thời gian tới nhằm quản lý thị trường vàng. Những cái nào thuộc vai trò quản lý nhà nước thì dứt khoát tiếp tục quản lý, những gì thuộc về thị trường thì tạo điều kiện cho thị trường được thông thoáng.

Trên nguyên tắc sẽ sửa đổi nghị định 24/2012/NĐ-CP nhằm đảm bảo quản lý hiệu quả, ngăn chặn tiêu cực trên thị trường vàng, bình ổn thị trường vàng. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng đang thanh tra kiểm tra hoạt động đầu cơ, lũng đoạn thị trường vàng”, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đánh giá.

Theo thoidai.com.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Vàng - Tiền

Giá vàng thế giới đảo chiều tăng, thị trường vẫn thận trọng

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng trong phiên giao dịch sáng nay nhờ lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm, trong khi các nhà đầu tư thận trọng chờ đợi thêm dữ liệu để có thêm manh mối mới về chu kỳ nới lỏng tiền tệ của Fed.

Giá vàng đang chịu nhiều lực cản Giá vàng SJC ổn định, giá USD đồng loạt tăng trở lại