Giá vàng "hạ nhiệt" sau phiên chạm đỉnh thời đại

Sau 1 tuần đầy biến động, thị trường vàng thế giới tuần này được dự báo sẽ trầm lắng hơn khi thiếu vắng các dữ liệu quan trọng có thể tác động đến hướng đi của giá vàng.

Giá vàng
Ảnh minh họa

Rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới có xu hướng giảm với vàng giao ngay giảm 2,7 USD, tương đương 0,11% so với mức chốt phiên tuần trước xuống 2.505 USD/ounce.

Sau 1 tuần đầy biến động, thị trường vàng thế giới dự kiến sẽ trầm lắng hơn trong tuần này khi thiếu vắng các dữ liệu quan trọng có thể tác động đến hướng đi của giá.

Sự kiện quan trọng nhất được thị trường chờ đợi là phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tại Hội nghị chuyên đề Jackson Hole. Giới đầu tư sẽ đặc biệt chú ý đến cách lựa chọn từ ngữ của ông Powell để tìm kiếm những dấu hiệu liên quan đến việc nới lỏng chính sách tiền tệ và mức lãi suất có thể sẽ được cắt giảm tại cuộc họp vào cuối quý III.

Theo giới chuyên gia, đây cũng sẽ là rủi ro lớn nhất đối với vàng trong tuần này. Theo đó, nếu ông Powell tỏ ra lạc quan về sức mạnh của kinh tế Mỹ và không đưa ra cam kết cụ thể nào về lãi suất, giá kim loại quý này có thể sẽ “lao dốc”.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, nếu Chủ tịch ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới này tỏ ra lo lắng về tăng trưởng kinh tế hoặc nhấn mạnh về lạm phát giảm, vàng có thể tiếp tục chinh phục các kỷ lục mới.

Nguồn Kitco
Quảng cáo

 

Ngoài ra, thị trường cũng chờ đợi báo cáo số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu và chỉ số quản trị mua hàng trong lĩnh sản xuất và dịch vụ trong tháng 8, báo cáo doanh số bán nhà mới và biên bản cuộc họp chính sách tháng 7 của Fed.

Theo cuộc khảo sát vàng hàng tuần của Kitco News cho thấy phần lớn chuyên gia Phố Wall và nhà đầu tư bán lẻ đều tin rằng giá vàng có thể vượt qua mức cao nhất mọi thời đại của tuần này.

Cụ thể, 9 chuyên gia Phố Wall tham gia cuộc khảo sát thì có tới 5 chuyên gia (chiếm 56%) kỳ vọng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới, trong khi 3 chuyên gia (chiếm 33%) tin rằng vàng sẽ giữ nguyên và chỉ có 1 chuyên gia (chiếm 11%) dự đoán giá kim quý sẽ giảm.

Trong khi đó, 219 phiếu bầu đã được bỏ trong cuộc thăm dò trực tuyến. 130 nhà đầu tư bán lẻ (chiếm 59%) mong đợi giá vàng sẽ tăng; 44 người (chiếm 20%) nghĩ rằng kim quý sẽ giảm giá trong khi 45 người (chiếm 21% còn lại) thấy giá có xu hướng đi ngang trong tuần tới.

Tại thị trường trong nước, chốt phiên giao dịch tuần trước, giá vàng miếng SJC đang được các ngân hàng Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank và các công ty vàng bạc đá quý bán ra ở mức 80 triệu đồng/lượng.

Ở chiều mua, giá vàng hầu hết các thương hiệu được niêm yết ở mức 78 triệu đồng/lượng. Riêng Bảo Tín Minh Châu và Phú Quý SJC mua vào cao hơn lần lượt 300.000 đồng và 200.000 đồng.

Hiện chênh lệch giá mua vào - bán ra vẫn duy trì ở mức khá lớn là 2 triệu đồng/lượng, ẩn chứa nhiều rủi ro cho người mua vàng.

Theo thoidai.com.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Vàng - Tiền