Giá rẻ hấp dẫn, một "cá mập" đang mạnh tay gom dầu thô từ khắp thế giới, sẵn sàng trở thành nhà cung cấp lớn cho châu Âu

Nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới đang mua dầu từ khắp thế giới, ngoại trừ Mỹ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo dữ liệu theo dõi xuất nhập khẩu dầu từ Oilprice, các nhà máy lọc dầu tại Trung Quốc đang tìm cách nhập khẩu thêm dầu thô vào đầu năm nay trong bối cảnh giá dầu Brent đang ở mức dưới 80 USD/thùng, kỳ vọng nhu cầu nhiên liệu sẽ tăng mạnh vào cuối năm 2024.

Dầu thô Brent đã giao dịch dưới 80 USD/thùng kể từ đầu tháng 12, sau khi giảm từ mức cao nhất năm 2023 là 95 USD vào cuối tháng 9.

Vào đầu tháng này, Trung Quốc cũng ban hành một loạt hạn ngạch nhập khẩu dầu thô khổng lồ cho các nhà máy lọc dầu cho năm 2024, nâng mức trợ cấp từ đầu năm ngoái lên khoảng 60% và phân bổ hạn ngạch cả năm cho một số nhà máy. Vì vậy, hiện nay các nhà lọc dầu đang tìm cách dự trữ dầu thô dưới 80 USD vào đầu năm nay với dự đoán nhu cầu nhiên liệu sẽ tăng vọt trong nửa cuối năm.

“Họ lấy dầu từ khắp nơi trên thế giới, ngoại trừ Mỹ do giá cước vận chuyển cao", một nhà phân tích trong lĩnh vực dầu thô cho biết.

Quảng cáo

Hiện nay dầu thô Mỹ đắt hơn đối với các nhà máy lọc dầu châu Á so với các loại dầu thô từ các nhà sản xuất Trung Đông. Vì vậy, người mua châu Á đang chuyển sang mua nhiều dầu thô Trung Đông hơn, đặc biệt là sau khi Saudi Arabia - nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới - giảm giá dầu thô giao tháng 2 ở châu Á thêm 2 USD/thùng, cao hơn 1,5 USD/thùng so với dầu thô tiêu chuẩn Oman/Dubai. Đó là mức chênh lệch thấp nhất của dầu thô Saudi so với Oman/Dubai trong 27 tháng—kể từ tháng 11 năm 2021.

Còn quá sớm để đánh giá nhu cầu dầu của Trung Quốc trong năm 2024 sau hàng loạt dữ liệu kinh tế nhiều biến động trong suốt năm ngoái. Tuy nhiên, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng cao vào đầu năm 2024 trong khi nhu cầu thường yếu hơn, có thể hỗ trợ giá dầu quốc tế.

Trong năm 2023, Trung Quốc mua vào gần 564 triệu tấn dầu thô năm 2023, mức cao nhất từ trước đến nay. Con số này tương đương 11,28 triệu thùng dầu mỗi ngày, tăng 11% so với 2022, và vượt kỷ lục 10,81 triệu thùng mỗi ngày thiết lập năm 2020, theo Hải quan Trung Quốc. Nhập khẩu dầu của nước này tăng do nền kinh tế bắt đầu mở cửa sau Covid-19.

Nhập khẩu không phải là số liệu duy nhất tăng lên. Sản lượng dầu thô nội địa cũng đạt kỷ lục ở Trung Quốc vào năm ngoái. Tổng sản lượng hàng năm đạt 208 triệu tấn, tăng 3 triệu tấn so với năm trước. Trung bình hàng ngày đạt 4,2 triệu thùng.

Ngoài ra, xuất khẩu dầu đã qua chế biến của Trung Quốc năm qua cũng đạt kỷ lục từ 2019 đến nay, khoảng 2,69 triệu tấn, tương đương khoảng 1,37 triệu thùng mỗi ngày, tăng 16,7% so với 2022. Điều này làm dấy lên lo ngại về nhu cầu nhiên liệu đã qua chế biến bên ngoài Trung Quốc bởi nhu cầu dầu trong nước vẫn ở mức thấp. Nhu cầu này đặc biệt đáng chú ý ở châu Âu sau khi áp đặt lệnh cấm vận đối với dầu thô và nhiên liệu của Nga và cần khẩn trương tìm giải pháp thay thế.

Theo Oilprice

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

"Gã khổng lồ" pin châu Âu Northvolt xin bảo hộ phá sản

Ngành công nghiệp xe điện toàn cầu hứng chịu cú sốc lớn khi Northvolt, một trong những nhà sản xuất pin hàng đầu châu Âu, chính thức đệ đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 tại Mỹ.

Ngành hàng chứng kiến làn sóng phá sản mạnh mẽ nhất tại Mỹ LDG bị yêu cầu mở thủ tục phá sản, cổ phiếu dư bán sàn khối lượng lớn

ADB sẽ tăng khoản cho vay liên quan đến khí hậu lên tới 7,2 tỷ USD

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết ADB sẽ tăng khoản cho vay liên quan đến khí hậu lên tới 7,2 tỷ USD, sau khi Mỹ và Nhật Bản đồng ý bảo lãnh rủi ro cho một số khoản vay hiện có.

Khẳng định vị thế "Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam" của ADB, HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng cho khu vực châu Á đang phát triển

Thống đốc BoJ: Đầu tư vào giảm khí thải sẽ gây sức ép lạm phát tại Nhật Bản

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) Kazuo Ueda mới đây cho biết, các khoản trợ cấp của chính phủ dành cho đầu tư vào giảm khí thải có thể tạo ra một số sức ép lạm phát trong ngắn hạn.

Đồng yen của Nhật Bản chạm mức thấp nhất trong gần hai tháng Các tập đoàn Nhật Bản đầu tư 3,3 tỷ USD để phát triển xe tự lái sử dụng AI

Fed có thể vẫn hạ lãi suất sau chiến thắng của ông Donald Trump

Fed được nhận định sẽ hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm khi kết thúc cuộc họp vào ngày 7/11, sau khi kết quả bầu cử Tổng thống được công bố, tiếp tục giảm chi phí đi vay do lạm phát hạ nhiệt.

Chứng khoán châu Á ngóng chờ tín hiệu từ Fed và các “ông lớn” công nghệ Giới phân tích và đầu tư tiếp tục không chắc chắn về giá vàng khi bầu cử Mỹ và cuộc họp của Fed đến gần

14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc

Việc Volkswagen lần đầu tiên trong lịch sử phải xem xét đóng cửa nhà máy tại Đức chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trong cuộc khủng hoảng toàn ngành kinh tế xe hơi tại Châu Âu.

Giá gạo toàn cầu dự báo giảm trong năm 2025 nhờ nguồn cung dồi dào "Trùm" phân phối ô tô Mercedes báo lãi quý III gấp 11 lần nhờ nhu cầu xe sang tăng mạnh

UAE: Hành trình từ sa mạc khô cằn đến đảo nhân tạo xa hoa nhất thế giới

Mọc lên giữa biển khơi, quần đảo nhân tạo Palm Jumeirah hay tòa tháp khách sạn 7 sao chọc trời Burj Al Arab đã trở thành hình ảnh đại diện cho sự phát triển thần kỳ và rực rỡ của nền kinh tế phi dầu mỏ tại UAE.

Hé lộ 5 công viên đẳng cấp tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam Art Residence: Không gian sống “vị nhân sinh” giữa Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City