EU không tìm được tiếng nói chung về áp trần giá dầu của Nga

Nếu không có thỏa thuận nào đạt được trước ngày 5/12, EU sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn hơn vốn đã được thống nhất từ hồi tháng 5, theo đó cấm nhập khẩu dầu thô của Nga từ ngày 5/12.

Phóng viên TTXVN tại Praha dẫn các nguồn tin ngoại giao ngày 28/11 cho biết các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã không đạt được đồng thuận về áp trần giá dầu thô của Nga được vận chuyển bằng đường biển.

Nguyên nhân vì Ba Lan cho rằng mức trần phải được đặt thấp hơn đề xuất của Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) nhằm cắt giảm khả năng tài chính của Moskva.

Theo nguồn tin ngoại giao, các văn bản pháp lý hiện đã được thống nhất song Ba Lan không đồng ý với mức giá trần.

Dự kiến việc áp giá trần này sẽ có hiệu lực từ ngày 5/12 tới nhưng hiện EU vẫn chưa ấn định thời điểm mới để tiến hành đàm phán.

Nếu không có thỏa thuận nào đạt được trước ngày 5/12, EU sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn hơn vốn đã được thống nhất từ hồi tháng 5, theo đó cấm nhập khẩu dầu thô của Nga từ ngày 5/12 và các sản phẩm dầu mỏ của Nga từ ngày 5/2/2023.

Quảng cáo

Hungary và hai quốc gia Trung Âu không giáp biển khác được miễn trừ và được tiếp tục nhập khẩu dầu của Nga qua hệ thống đường ống.

G7 đã đề xuất một chính sách mền dẻo hơn lệnh cấm vận của EU nhằm đảm bảo nguồn cung dầu mỏ ổn định cho nền kinh tế toàn cầu. Nga hiện cung cấp 10% lượng dầu của thế giới.

Theo đề xuất của G7, EU và các khách hàng khác tiếp tục mua dầu của Nga nhưng chỉ khi ở mức giá bằng hoặc thấp hơn mức G7 đã thỏa thuận là 65-70 USD/thùng.

Tuy nhiên, Ba Lan và một số nước cho rằng biện pháp này không làm tổn hại đến Moskva vì dầu thô của Nga đã được giao dịch ở mức 63,5 USD/thùng, trong khi chi phí sản xuất ước tính chỉ 20 USD/thùng. Ba Lan cùng Litva và Estonia đã thúc đẩy áp giá trần 30 USD/thùng.

Trong khi đó, Malta, CH Cyprus và Hy Lạp lo ngại đề xuất giới hạn giá của G7 quá thấp, ảnh hưởng đến các ngành vận tải biển của mình.

G7 muốn thực thi việc áp giá trần bằng cách cấm vận chuyển bằng đường biển, cung cấp bảo hiểm và tái bảo hiểm đối với việc xử lý hàng hóa là dầu thô của Nga trên toàn cầu trừ khi được bán với giá thấp hơn mức giá do G7 và các đồng minh đặt ra.

Do các công ty vận tải biển và bảo hiểm quan trọng trên thế giới có trụ sở tại các nước G7 nên biện pháp này được cho sẽ khiến Nga khó có thể bán dầu của mình với giá cao hơn.

Theo Vietnamplus Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Ấn Độ nới lỏng quy định thị thực cho chuyên gia Trung Quốc

Hai quan chức Ấn Độ cho biết nước này đã cắt giảm các thủ tục hành chính để đẩy nhanh quá trình cấp thị thực (visa) doanh nghiệp cho các chuyên gia Trung Quốc.

"Ông lớn" hàng không Ấn Độ hủy hơn 1.000 chuyến bay chỉ trong vài ngày Vingroup hợp tác chiến lược với bang Telangana, mở rộng hệ sinh thái đa ngành tại Ấn Độ

Chứng khoán châu Á tăng điểm mạnh theo đà lên giá kỷ lục của Phố Wall

Thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm mạnh trong phiên chiều 12/12 theo đà tăng kỷ lục của Phố Wall sau quyết định cắt giảm lãi suất mới nhất từ Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trước thềm quyết định của Fed Chứng khoán châu Á vẫn tăng điểm sau báo cáo gây thất vọng của Oracle

Apple bị điều tra việc độc quyền công nghệ NFC trên iPhone

Cuộc điều tra sẽ giúp cơ quan này thu thập thông tin từ các bên tham gia thị trường để xác định xem liệu "quả táo khuyết" có vi phạm các quy định chống độc quyền tại Thụy Sĩ hay không.

Apple sa thải hàng chục nhân viên kinh doanh dù doanh thu lập kỷ lục Lần đầu tiên sau 14 năm, Apple vượt Samsung về sản lượng điện thoại

Fed có thể tiếp tục giảm lãi suất khi xem xét số liệu của thị trường việc làm

Lo ngại suy yếu việc làm khiến Fed hạ lãi suất và có thể tiếp tục nới lỏng trong năm 2026, khi dữ liệu cho thấy tăng trưởng việc làm bị thổi phồng và rủi ro thất nghiệp gia tăng.

Fed giảm lãi suất, Phố Wall tăng điểm mạnh mẽ Phản ứng của Tổng thống Mỹ về quyết định hạ lãi suất của Fed

WB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc

Ngân hàng Thế giới (WB) công bố Bản cập nhật Kinh tế Trung Quốc, theo đó nâng dự báo tăng trưởng năm 2025 của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới lên 4,9%, tăng 0,4 điểm phần trăm so với dự báo trước đó.

Mỹ sẽ cho phép xuất khẩu chip Nvidia H200 sang Trung Quốc ADB: Xuất khẩu "lội ngược dòng", kinh tế Trung Quốc trở lại đường đua