Đưa kim ngạch xuất khẩu hàng nông sản Việt qua hệ thống của AEON đạt 1 tỷ USD vào năm 2025

Chuối nhập khẩu từ Việt Nam được người tiêu dùng Nhật Bản ưa thích, và doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tập trung nhập khẩu chuối Fohla Việt Nam đạt chứng nhận hữu cơ. Trước mắt, Tập đoàn AEON cho biết muốn nhập khẩu chuối Fohla với khối lượng không giới hạn.

Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản làm việc với Tập đoàn AEON của Nhật Bản
Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản làm việc với Tập đoàn AEON của Nhật Bản

Nhằm hiện thực hoá Bản ghi nhớ Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài”, góp phần thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu nông sản Việt Nam vào Nhật Bản, vừa qua, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã có buổi làm việc với Tập đoàn AEON của Nhật Bản.

Tập đoàn AEON cam kết tăng tỷ lệ mua hàng của Việt Nam để bán tại hệ thống AEON tại Việt Nam và khu vực.

Tại buổi làm việc, hai bên cùng thống nhất một số kế hoạch triển khai trong thời gian tới nhằm thúc đẩy và đưa hàng nông sản của Việt Nam vào hệ thống bán lẻ của AEON.

Theo đó, Tập đoàn AEON sẽ lấy việc gia tăng tỷ lệ mua hàng của Việt Nam để bán tại hệ thống AEON tại Việt Nam và các nước trong khu vực làm mục tiêu, đồng thời cam kết hướng đến mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, việc Bản ghi nhớ hợp tác (MOU) đặt ra mục tiêu xuất khẩu cao thông qua hệ thống phân phối của Tập đoàn AEON tại Nhật Bản, và các nước thể hiện sự lạc quan về tiềm lực phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong những năm sắp tới, cũng như những cam kết thuận lợi hóa môi trường kinh doanh của Chính phủ, đồng thời phản ánh thực tế là ngày càng có nhiều doanh nghiệp của Việt Nam chọn hướng kinh doanh bài bản, lâu dài, tập trung đầu tư vào khâu sản xuất, định hướng bổ sung giá trị gia tăng vào từng sản phẩm cụ thể, đảm bảo được yêu cầu của các hãng phân phối và đã thâm nhập thành công vào các hệ thống phân phối hiện đại.

Tập đoàn AEON đánh giá vai trò quan trọng của tầng lớp trung lưu trong việc tạo động lực cho sự phát triển này. Và đây cũng chính là đối tượng khách hàng mà AEON sẽ nhắm tới.

“Cùng với sự hỗ trợ nâng cao năng lực của những Tập đoàn hàng đầu như AEON Nhật Bản, đây cũng là kinh nghiệm quý báu và là nền móng vững chắc để các doanh nghiệp Việt Nam khác mạnh dạn đầu tư, xuất khẩu và tìm kiếm cơ hội trên thị trường thế giới”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản nói.

Tập đoàn AEON có nhu cầu nhập khẩu chuối với khối lượng không giới hạn

Chuối nằm trong số các loại trái cây nhiệt đới được người dân xứ sở “Mặt Trời mọc” ưa chuộng, và chuối nhập khẩu từ Việt Nam được người tiêu dùng Nhật Bản chọn mua bởi có chất lượng thơm ngon hơn so với chuối Philippines. Đây là lý do khiến nhiều doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tăng nhập khẩu chuối Việt Nam.

Quảng cáo

Ông Tạ Đức Minh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, một số hệ thống siêu thị tại Nhật Bản đã có kế hoạch tăng nhập khẩu chuối Việt Nam. Cụ thể, doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tập trung nhập khẩu giống chuối Fohla được bón phân bò trong mô hình VAC khép kín và chuối có chứng nhận hữu cơ.Và trước mắt, Tập đoàn AEON đang có nhu cầu nhập khẩu chuối với khối lượng không giới hạn, miễn là các đối tác Việt Nam có thể đáp ứng, đảm bảo chất lượng.

Năm 2022, chuối Việt Nam xuất khẩu vào Nhật Bản chỉ đạt hơn 7 triệu USD, chiếm chưa đầy 1% thị phần nhập khẩu chuối của Nhật Bản. Xuất khẩu chuối Việt Nam vào thị trường này còn ở mức khiêm tốn, vì vậy, còn nhiều cơ hội để gia tăng thị phần tại thị trường Nhật Bản trong những năm tới.

Theo ông Minh, để các sản phẩm rau quả của Việt Nam xuất khẩu thành công vào Nhật Bản và giữ được thị trường lâu dài, bền vững là việc không đơn giản. Bởi các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm và an toàn vệ sinh thực phẩm tại Nhật Bản là rất cao.

Mặt khác, rau quả tươi xuất khẩu vào Nhật Bản, trong đó có chuối cần phải đảm bảo sự ổn định về giá bán và sản lượng cung ứng. Theo đó, các doanh nghiệp xuất khẩu chuối cần thực hiện liên kết đồng bộ từ khâu trồng trọt, xử lý, bảo quản, vận chuyển và xuất khẩu để kiểm soát chặt chẽ chất lượng, các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc ….

Ông Võ Quan Huy, Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An, nhãn hiệu chuối Fohla (Fruit of Huy Long An) cho biết, từ năm 2016, chuối Fohla bắt đầu xuất khẩu sang Nhật Bản cũng như cung cấp cho chi nhánh Aeon tại Việt Nam, nhưng cung cấp cho toàn hệ thống Aeon là đầu năm 2023.

Muốn xuất khẩu chuối sang thị trường Nhật Bản hay vào hệ thống Aeon thì chuối Fohla phải qua lộ trình kiểm tra chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt và phải đạt chuẩn của Aeon về khả năng cung cấp, sử dụng cũng như việc thu thập nhận định, đánh giá từ người tiêu dùng về sản phẩm, khi đã đạt rồi họ mới bắt đầu đặt mua hàng.

1685064238833-5403.png

Ông Võ Quan Huy, Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An với chuối Fohla

“Đối với việc cung cấp chuối vào hệ thống Aeon công ty sẽ phải xác định lượng chuối hàng tháng theo đơn đặt hàng của bên mua. Về nguyên tắc hợp đồng, 2 bên sẽ xác nhận nhu cầu và khả năng cung cấp. Hình thức buôn bán này tương đối dễ chịu mà giá cả cũng hợp lý nên công ty sẳn sàng ký hợp đồng cung ứng cho họ”, Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An nói.

Ví dụ, Aeon đặt mua 10 container chuối Fohla nhưng công ty chỉ có khả năng cung ứng 6 container thì bán 6 container.

“Nhìn chung với tiêu chuẩn sản xuất chuối Fohla thì Nhật Bản chấp nhận, bởi khi chúng ta xây dựng được tiêu chuẩn sản xuất rồi thì thị trường không phải là điều đáng lo. Hiện nay, Nhật Bản rất quan tâm đến chuối Việt Nam nên còn nhiều dư địa để phát triển ở thị trường Nhật Bản”, ông Huy nhận định.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Hàng hóa - Nguyên liệu

Xuất khẩu nhóm hàng nông sản tăng cao, một mặt hàng duy nhất tăng đến 3 con số

Nửa đầu tháng 7, xuất khẩu nhóm hàng nông sản mang về 898 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hạt tiêu là mặt hàng có mức tăng về giá xuất khẩu cao nhất, tăng 55% so với cùng năm trước, từ 3.686 USD/tấn lên 5.727 USD/tấn. Đây cũng là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng 3 con số.

Cắt giảm thuế nhập khẩu gạo có hiệu lực khiến thương nhân Philippines tăng nhận hàng

Indonesia đấu thầu mua 320.000 tấn gạo, giá gạo xuất khẩu sẽ tăng

Cơ quan Hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) vừa phát thư mời đấu thầu quốc tế mua 320.000 tấn gạo loại 5% tấm. Gói thầu này diễn ra khi lúa Hè Thu đang thu hoạch rộ, tạo động lực cho giá lúa gạo tăng trở lại sau thời gian sụt giảm do thị trường gạo xuất khẩu trầm lắng.

Thị trường trầm lắng kéo giá gạo xuất khẩu xuống thấp hơn giá Lộc Trời bỏ thầu Bulog

Giá dầu thế giới giảm phiên thứ hai liên tiếp, xuống mức thấp nhất trong 1 tháng

Giá dầu Brent Biển Bắc giảm 23 xu (0,3%) xuống 82,40 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ ngày 11/6; giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giảm 35 xu xuống 79,78 USD/thùng, cũng ở mức thấp của một tháng.

Giá dầu biến động liên tục khi nhà đầu tư phân vân trước tín hiệu trái chiều Giá dầu thế giới giảm hai tuần liên tiếp do lo ngại nhu cầu của Trung Quốc

Cắt giảm thuế nhập khẩu gạo có hiệu lực khiến thương nhân Philippines tăng nhận hàng

Sắc lệnh EO 62 chính thức áp dụng vào ngày 05/7, thúc đẩy thương nhân Philippines tăng nhận hàng từ Việt Nam, giúp xuất khẩu gạo nửa đầu tháng 7 tăng lên gần 3 nghìn tấn. Dự kiến, hết tháng này lượng gạo xuất khẩu sẽ còn tăng thêm.

Thương nhân Philippines tạm dừng nhận hàng chờ chính sách thuế mới dẫn đến tồn kho lớn, giao dịch yếu Bộ Nông Nghiệp Philippines mong muốn hợp tác hiệu quả với Tân Long Group

Giá dầu thế giới giảm hai tuần liên tiếp do lo ngại nhu cầu của Trung Quốc

Chuyên gia cho rằng lo ngại ngày càng nhiều về nhu cầu của Trung Quốc đang gây sức ép lên thị trường, sau khi loạt số liệu được công bố đầu tuần này cho thấy triển vọng nhu cầu yếu đi.

Giá dầu thế giới giảm trước những lo ngại về nhu cầu tại Trung Quốc Giá dầu tăng 2% do dự trữ dầu của Mỹ giảm, đồng USD yếu

Giá bình quân xuất khẩu nhân điều đạt mức cao nhất kể từ tháng 9/2022

Giá bình quân xuất khẩu nhân điều của Việt Nam trong tháng 6 đạt mức 6.008 USD/tấn, tăng gần 10% so với tháng trước và tăng gần 5% so với tháng 6/2023. Đây là mức giá bình quân xuất khẩu nhân điều cao nhất kể từ tháng 9/2022.

Kim ngạch xuất khẩu điều năm 2023 dự báo đạt 3,05 tỷ USD, thấp hơn mục tiêu đề ra