Điều gì khiến Israel trở thành một trong những quốc gia có giá xăng đắt đỏ nhất thế giới?

Israel là một trong những quốc gia có giá xăng đắt nhất thế giới do quốc gia này áp đặt mức thuế nhiên liệu rất cao.

Theo đài Sputnik (Nga), vào cuối tuần trước, nhiều người Israel đã đến Quảng trường Habima ở thủ đô Tel Aviv để phản đối chi phí sinh hoạt quá cao. Mối quan tâm chính của họ là giá bất động sản leo thang và một vấn đề quan trọng khác đó là chi phí nhiên liệu liên tục tăng vọt.

Kể từ đầu năm đến nay, giá nhiên liệu ở Israel đã tăng gấp 5 lần. Hồi tháng 1, mỗi lít xăng có giá chỉ 1,92 USD. Vào tháng 2, con số này lên tới 2,017 USD, tăng lên 2,12 USD vào tháng 3 và chạm mốc 2,24 USD vào tháng 4. Đến tháng 5, Israel đã ghi nhận mức tăng đột biến cao nhất - với mức phí chạm mốc 2,32 USD - mức cao nhất kể từ năm 2013. Nhưng cuối tuần này, giá nhiên liệu lại một lần nữa tăng vọt, lần này tăng thêm 0,10 USD/lít.

Giá nhiên liệu tăng liên tiếp đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của nhiều người dân Israel. Theo ước tính, vào tháng 6 năm ngoái, mỗi hộ gia đình chỉ chi khoảng 297 USD/tháng cho nhiên liệu. Giờ đây, con số này ở mức 561 USD.

Tiến sĩ Alex Coman, chuyên gia kinh tế tại Đại học Tel Aviv, nhận định rằng tình trạng giá nhiên liệu tăng đột biến gần đây là do xu hướng toàn cầu ảnh hưởng đến thị trường Israel. Ông giải thích: “Những gì chúng ta đang chứng kiến bắt nguồn từ nhiều yếu tố xảy ra đồng thời. Phương Tây đã tẩy chay năng lượng của Nga nhằm đáp trả chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này ở Ukraine. Trong khi đó, dầu của Bắc Phi, đặc biệt là từ Libya – triển vọng phao cứu sinh khí đốt cho châu Âu - đã không đến được EU. Thêm vào đó, Saudi Arabia và các thành viên khác của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã không bơm thêm dầu. Những yếu tố này đồng loạt đã khiến giá năng lượng tăng vọt”.

Tuy nhiên, không chỉ do tác động địa chính trị, chuyên gia Coman thừa nhận rằng chi phí nhiên liệu tăng cao còn chịu ảnh hưởng từ mức thuế mà Israel đã áp đặt đối với tất cả các sản phẩm liên quan đến năng lượng.

Giá nhiên liệu ở Israel cấu thành từ 3 yếu tố - bao gồm 30,5% quyết định bởi giá dầu trên thị trường quốc tế, 8,5% dành cho việc tiếp thị sản phẩm, 61% còn lại là do một loại thuế làm giàu ngân sách của các bang. Năm ngoái, chỉ riêng khoản thu từ loại thuế này đã mang về cho nhà nước Do Thái khoảng 6,5 tỷ USD.

Người dân Israel từ lâu đã phàn nàn về loại thuế này, được coi là cao nhất trong số nhiều quốc gia phát triển. Truyền thông địa phương đã đưa ra ví dụ về cách các địa phương đưa ra ý tưởng để giảm chi phí năng lượng, bao gồm cả việc cung cấp trợ cấp xăng dầu. Nhưng ông Coman nói rằng điều này khó có thể xảy ra ở Israel.

Quảng cáo

“Israel ban đầu đưa ra loại thuế này vì người ta tin rằng nếu bạn có đủ tiền để mua một chiếc ô tô, bạn sẽ phải có đủ tiền để trả cho nhiên liệu của nó. Mọi thứ đã được suy luận từ điều đó, và thuế vẫn được áp đặt. Các quan chức ở Jerusalem sẽ không muốn thay đổi bất cứ điều gì trong vấn đề này. Họ sử dụng số tiền này để giúp đỡ các tầng lớp dân cư nghèo hơn và cho các mục đích khác. Vì vậy, từ bỏ khoản thu này sẽ giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế của chúng tôi. Đây là điều mà chính phủ muốn tránh”, chuyên gia giải thích.

dau-2806-6143.jpg

Trạm bơm tại giếng dầu Gremikhinskoye ở phía Đông Izhevsk, Nga. Ảnh: Reuters/TTXVN

Tuy nhiên, giờ đây, mọi thứ có thể đang thay đổi. Tuần trước, Thủ tướng Naftali Bennett tuyên bố sẽ ủng hộ việc giải tán Quốc hội, khởi động vòng thăm dò chung khác được ấn định vào đầu tháng 11. Ngay sau tuyên bố của ông, các chính trị gia đã bắt đầu đưa ra những cam kết trong chiến dịch tranh cử, thu hút sự ủng hộ của quần chúng bằng cách hứa sẽ giảm giá nhiên liệu. Nhưng theo ông Coman, dù những cam kết này được đảm bảo, chúng cũng không có ý nghĩa lớn.

“Tất nhiên, các chính trị gia hiện sẽ cố gắng làm hài lòng người dân để thu hút sự ủng hộ. Thuế nhiên liệu có thể giảm nhưng chúng sẽ không bị loại bỏ. Điều sẽ tác động đến việc giảm giá chỉ còn là vấn đề địa chính trị”, ông nói.

Song gần đây, người Israel đã thấy một vài tia hy vọng. Các quốc gia Bắc Phi đã bắt đầu cân nhắc về việc sản xuất nhiều dầu thô hơn. Saudi Arabia gần đây đã đồng ý bơm thêm năng lượng, mặc dù phạm vi vẫn còn hạn chế và phương Tây đang cố gắng đạt được thỏa thuận hạt nhân với Iran, một phần vì mong muốn đa dạng hóa nguồn dầu mỏ của nước này. Nhưng với việc châu Âu nỗ lực giảm phụ thuộc vào dầu nhập khẩu từ Nga, viễn cảnh thị trường ổn định hay giá cả phải chăng vẫn còn là điều xa vời.

Việc Liên minh châu Âu áp lệnh cấm nhập khẩu dầu Nga vận chuyển bằng đường biển là biện pháp trừng phạt cứng rắn chưa từng có của khối đối với Moskva nhằm đáp trả chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Giới chuyên gia cảnh báo rằng các biện pháp trừng phạt dầu Nga của EU có thể đẩy giá năng lượng toàn cầu tăng cao hơn nữa, trong bối cảnh châu Âu và Mỹ đang cố gắng kiềm chế lạm phát.

Ông Olivier Blanchard, nhà kinh tế trưởng từng làm việc tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)bình luận: “Nga sẽ mất rất nhiều doanh thu, nhưng châu Âu và Mỹ cũng chịu ảnh hưởng bởi giá dầu thế giới tăng cao”.

Theo Báo Tin tức Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

ADB sẽ tăng khoản cho vay liên quan đến khí hậu lên tới 7,2 tỷ USD

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết ADB sẽ tăng khoản cho vay liên quan đến khí hậu lên tới 7,2 tỷ USD, sau khi Mỹ và Nhật Bản đồng ý bảo lãnh rủi ro cho một số khoản vay hiện có.

Khẳng định vị thế "Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam" của ADB, HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng cho khu vực châu Á đang phát triển

Thống đốc BoJ: Đầu tư vào giảm khí thải sẽ gây sức ép lạm phát tại Nhật Bản

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) Kazuo Ueda mới đây cho biết, các khoản trợ cấp của chính phủ dành cho đầu tư vào giảm khí thải có thể tạo ra một số sức ép lạm phát trong ngắn hạn.

Đồng yen của Nhật Bản chạm mức thấp nhất trong gần hai tháng Các tập đoàn Nhật Bản đầu tư 3,3 tỷ USD để phát triển xe tự lái sử dụng AI

Fed có thể vẫn hạ lãi suất sau chiến thắng của ông Donald Trump

Fed được nhận định sẽ hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm khi kết thúc cuộc họp vào ngày 7/11, sau khi kết quả bầu cử Tổng thống được công bố, tiếp tục giảm chi phí đi vay do lạm phát hạ nhiệt.

Chứng khoán châu Á ngóng chờ tín hiệu từ Fed và các “ông lớn” công nghệ Giới phân tích và đầu tư tiếp tục không chắc chắn về giá vàng khi bầu cử Mỹ và cuộc họp của Fed đến gần

14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc

Việc Volkswagen lần đầu tiên trong lịch sử phải xem xét đóng cửa nhà máy tại Đức chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trong cuộc khủng hoảng toàn ngành kinh tế xe hơi tại Châu Âu.

Giá gạo toàn cầu dự báo giảm trong năm 2025 nhờ nguồn cung dồi dào "Trùm" phân phối ô tô Mercedes báo lãi quý III gấp 11 lần nhờ nhu cầu xe sang tăng mạnh

UAE: Hành trình từ sa mạc khô cằn đến đảo nhân tạo xa hoa nhất thế giới

Mọc lên giữa biển khơi, quần đảo nhân tạo Palm Jumeirah hay tòa tháp khách sạn 7 sao chọc trời Burj Al Arab đã trở thành hình ảnh đại diện cho sự phát triển thần kỳ và rực rỡ của nền kinh tế phi dầu mỏ tại UAE.

Hé lộ 5 công viên đẳng cấp tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam Art Residence: Không gian sống “vị nhân sinh” giữa Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City