Để tăng kim ngạch xuất khẩu rau quả, cần chú trọng thị trường gần 1,4 tỷ dân Trung Quốc

Kim ngạch xuất khẩu đạt 1,4 tỷ USD, tăng hơn 17% trong 4 tháng đầu năm nay, ngành rau quả trở thành điểm sáng trong xuất khẩu nông sản của cả nước.

Thanh long là 1 trong 9 loại quả của Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc
Thanh long là 1 trong 9 loại quả của Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc

Trong đó, xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc tăng gần 29%, là yếu tố chính thúc đẩy ngành rau quả tăng trưởng khả quan hơn.

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu rau quả trong tháng 4/2023 đạt 391,4 triệu USD, tăng 22% so với tháng 4/2022. Tính chung 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu rau quả đạt 1,4 tỷ USD, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 805 triệu USD, so với cùng kỳ tăng 28,57%, chiếm 58,67%/tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước.

Tiềm năng xuất khẩu hàng rau quả sang Trung Quốc rất lớn

Theo Cục Xuất nhập khẩu (XNK) Bộ Công thương, tiềm năng xuất khẩu hàng rau quả sang Trung Quốc rất lớn bởi nhu cầu thị trường này rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính như nhiều năm trước đây, xu hướng tiêu dùng đã hướng tới chất lượng, mẫu mã sản phẩm và có sự cạnh tranh với các nước như Thái Lan, Malaisia, Indonesia …

Do vậy, để chiếm thị phần lớn tại thị trường Trung Quốc, các doanh nghiệp Việt Nam phải tiếp tục nâng cao chất lượng trong việc thu mua, kiểm tra tồn dư hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, chế biến và bảo quản sản phẩm, đáp ứng đúng yêu cầu của đối tác và bắt buộc phải có mã số vùng trồng và mã số đóng gói.

Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết, cả nước hiện có 6.439 vùng trồng tại 53/63 tỉnh, thành phố và có 1.618 cơ sở đóng gói tại 33 tỉnh, thành phố được cấp mã số xuất khẩu cho 25 sản phẩm, như: Thanh long, nhãn, vải, xoài, chôm chôm, vú sữa, chanh, bưởi, măng cụt, dưa hấu, mít, chuối, khoai lang, … xuất khẩu đi 11 thị trường, gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, ...

Mã số vùng trồng, mã số đóng gói chính là động lực lớn góp phần cho tăng trưởng xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, khi sầu riêng là loại trái cây có giá trị xuất khẩu cao và năng lực cạnh tranh tốt tại thị trường Trung Quốc có lợi thế về vụ mùa và chất lượng sản phẩm được người tiêu dùng Trung Quốc đánh giá cao.

Quảng cáo

Sầu riêng, chuối, xoài, măng cụt, dưa hấu, nhãn, chôm chôm, thanh long, vải thiều cũng là 09 loại quả mà Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Trong số đó, Việt Nam và Trung Quốc đã ký 03 nghị định thư về xuất khẩu măng cụt, sầu riêng và chuối sang Trung Quốc. Ngoài ra, Việt Nam cũng đang đàm phán ký nghị định thư với thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chôm chôm, xoài.

Hiện Việt Nam, Thái Lan và Philippines là 3 thị trường cung cấp chủ lực 9 loại quả này, trong đó, Việt Nam là thị trường cung cấp lớn nhất 09 loại quả này cho Trung Quốc. Ngoài 09 loại quả kể trên, Việt Nam còn được phép xuất khẩu mít và chanh leo chính ngạch sang Trung Quốc.

Năng lực sản xuất rau quả của Việt Nam không thấm vào đâu so với nhu cầu của một thị trường 1,4 tỷ dân Trung Quốc

Thị trường Trung Quốc vẫn là thị trường quan trọng đối với ngành rau quả Việt Nam, và chiếm tỷ lệ đến 58,67%/tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước. Vì vậy, chính thị trường này sẽ quyết định kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam tăng trưởng hay sụt giảm.

Tuy nhiên, Trung Quốc đang thực thi chủ trương đưa hoạt động thương mại vào chính quy, do đó rau quả Việt Nam cần hướng đến xuất khẩu chính ngạch vào thị trường này.

“Do vậy, doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật và tuân thủ quy định về tiêu chuẩn chất lượng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, bao bì đóng gói, truy xuất nguồn gốc, chú trọng xây dựng thương hiệu, bảo vệ thương hiệu và nghiên cứu kỹ nhu cầu, xu thế phát triển của thị trường Trung Quốc”, đại diện Cục XNK khuyến nghị.

Thời gian gần đây có nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam đang tập trung sản xuất quá nhiều các loại rau quả xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, như mít, sầu riêng, chanh leo, … và lo sẽ ế hàng, dội chợ bán không được.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, hiện nay năng lực sản xuất rau quả của Việt Nam là không thấm vào đâu so với nhu cầu của một thị trường 1,4 tỷ dân Trung Quốc, đó là chưa nói xuất khẩu vào các thị trường khác trên thế giới, nhưng chỉ vì lâu nay chúng ta sản xuất theo thói quen của mình, và chỉ vì chất lượng hàng hóa của chúng ta thiếu ổn định, thậm chí kém chất lượng cứ được vài lô đầu là khá, ngay sau đó lại xảy ra vấn đề.

Mặt khác, doanh nghiệp và người sản xuất chậm đổi mới về công nghệ chậm chuyển đổi từ xuất khẩu tiểu ngạch sang xuất khẩu chính ngạch, tuy xuất khẩu tiểu ngạch qua biên giới chi phí thấp nhưng độ rủi ro rất cao, nếu cứ làm ăn theo tập quán theo truyền thống có gì bán đấy, đến khi không bán được thì kêu các bộ, ngành và chính phủ thì rất căng.

“Nguyên nhân này cần phải chỉ thẳng để các doanh nghiệp, các vùng trồng, người sản xuất suy nghĩ, các cơ quan liên quan cũng phải suy nghĩ và có trách nhiệm giải quyết. Bây giờ, thị trường đòi hỏi cao về chất lượng rau quả xuất khẩu thì các địa phương, và hiệp hội phải hướng dẫn bà con sản xuất bảo đảm tiêu chuẩn để xuất khẩu chính ngạch, nếu cứ làm theo lối ăn đong như ngày xưa bán hàng qua biên giới thì rất căng”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Hàng hóa - Nguyên liệu

Xuất khẩu nhóm hàng nông sản tăng cao, một mặt hàng duy nhất tăng đến 3 con số

Nửa đầu tháng 7, xuất khẩu nhóm hàng nông sản mang về 898 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hạt tiêu là mặt hàng có mức tăng về giá xuất khẩu cao nhất, tăng 55% so với cùng năm trước, từ 3.686 USD/tấn lên 5.727 USD/tấn. Đây cũng là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng 3 con số.

Cắt giảm thuế nhập khẩu gạo có hiệu lực khiến thương nhân Philippines tăng nhận hàng

Indonesia đấu thầu mua 320.000 tấn gạo, giá gạo xuất khẩu sẽ tăng

Cơ quan Hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) vừa phát thư mời đấu thầu quốc tế mua 320.000 tấn gạo loại 5% tấm. Gói thầu này diễn ra khi lúa Hè Thu đang thu hoạch rộ, tạo động lực cho giá lúa gạo tăng trở lại sau thời gian sụt giảm do thị trường gạo xuất khẩu trầm lắng.

Thị trường trầm lắng kéo giá gạo xuất khẩu xuống thấp hơn giá Lộc Trời bỏ thầu Bulog

Giá dầu thế giới giảm phiên thứ hai liên tiếp, xuống mức thấp nhất trong 1 tháng

Giá dầu Brent Biển Bắc giảm 23 xu (0,3%) xuống 82,40 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ ngày 11/6; giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giảm 35 xu xuống 79,78 USD/thùng, cũng ở mức thấp của một tháng.

Giá dầu biến động liên tục khi nhà đầu tư phân vân trước tín hiệu trái chiều Giá dầu thế giới giảm hai tuần liên tiếp do lo ngại nhu cầu của Trung Quốc

Cắt giảm thuế nhập khẩu gạo có hiệu lực khiến thương nhân Philippines tăng nhận hàng

Sắc lệnh EO 62 chính thức áp dụng vào ngày 05/7, thúc đẩy thương nhân Philippines tăng nhận hàng từ Việt Nam, giúp xuất khẩu gạo nửa đầu tháng 7 tăng lên gần 3 nghìn tấn. Dự kiến, hết tháng này lượng gạo xuất khẩu sẽ còn tăng thêm.

Thương nhân Philippines tạm dừng nhận hàng chờ chính sách thuế mới dẫn đến tồn kho lớn, giao dịch yếu Bộ Nông Nghiệp Philippines mong muốn hợp tác hiệu quả với Tân Long Group

Giá dầu thế giới giảm hai tuần liên tiếp do lo ngại nhu cầu của Trung Quốc

Chuyên gia cho rằng lo ngại ngày càng nhiều về nhu cầu của Trung Quốc đang gây sức ép lên thị trường, sau khi loạt số liệu được công bố đầu tuần này cho thấy triển vọng nhu cầu yếu đi.

Giá dầu thế giới giảm trước những lo ngại về nhu cầu tại Trung Quốc Giá dầu tăng 2% do dự trữ dầu của Mỹ giảm, đồng USD yếu

Giá bình quân xuất khẩu nhân điều đạt mức cao nhất kể từ tháng 9/2022

Giá bình quân xuất khẩu nhân điều của Việt Nam trong tháng 6 đạt mức 6.008 USD/tấn, tăng gần 10% so với tháng trước và tăng gần 5% so với tháng 6/2023. Đây là mức giá bình quân xuất khẩu nhân điều cao nhất kể từ tháng 9/2022.

Kim ngạch xuất khẩu điều năm 2023 dự báo đạt 3,05 tỷ USD, thấp hơn mục tiêu đề ra