Công ten nơ rỗng ngập cảng biển thế giới phát tín hiệu xấu về thương mại toàn cầu

Các dữ liệu công bố cho thấy những khu vực trữ công ten nơ, vốn được sử dụng để chất công ten nơ sau khi công ten nơ được xả khỏi tàu, hiện đang đông chật.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Dù rằng trước đây từng có tình trạng thiếu công ten nơ ở thời điểm đại dịch COVID-19 vô cùng căng thẳng, kinh tế toàn cầu hiện giờ đang đối mặt với vấn đề trái ngược hoàn toàn: có quá nhiều công ten nơ.

Chi phí vận tải đang giảm nhanh trên toàn cầu. Các dữ liệu công bố cho thấy những khu vực trữ công ten nơ, vốn được sử dụng để chất công ten nơ sau khi công ten nơ được xả khỏi tàu, hiện đang đông chật.

Như vậy, những gì đang diễn ra cho thấy nhu cầu toàn cầu đang sụt giảm trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chững lại.

Nhiều nhà kinh doanh và nhà vận tải nói rằng sự suy giảm của nhu cầu tiêu dùng toàn cầu không phải dấu hiệu cho thấy kinh tế toàn cầu đang bình ổn sau khoảng thời gian tiêu dùng đi xuống mà nó cho thấy sự quan tâm của người tiêu dùng với hàng hóa đang giảm đi.

Giám đốc điều hành nền tảng giao dịch công ten nơ trực tuyến Container xChange, ông Christian Roeloffs, nhận xét: “Hiện nay không có đủ không gian để chứa công ten nơ. Khi mà có thêm công ten nơ thừa không dùng, chắc chắn áp lực lên các khu chứa sẽ còn lớn hơn nữa”.

Giám đốc khu vực chứa công ten nơ của công ty Sogese tại Italy, ông Andrea Monti, cho biết các khu vực bãi chứa mà doanh nghiệp ông sở hữu đều đã đầy.

“Dù diễn biến các tàu ra vào cảng như thế nào, khu vực chứa tại Milan của chúng tôi vẫn đầy nghẹt. Khối lượng vận chuyển và lưu trữ công ten nơ tại các cảng đang tăng cao đến mức độ rằng chúng tôi phải tạm ngừng đơn hàng đề nghị cung cấp dịch vụ lưu kho”, ông Monti cho hay.

Cũng theo ông Monti, doanh nghiệp hiện đã rơi vào tình huống không thể chấp nhận khách hàng mới tại một số địa điểm.

Ông Monti cho hay mùa cao điểm của vận chuyển hàng hóa, thông thường vốn rơi vào dịp Giáng sinh, sẽ không xảy ra trong năm nay nhìn từ góc độ kỹ thuật. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ hiện đang vô cùng thận trọng về mức độ hàng tồn kho quá cao mà họ đang có ở hiện tại.

“Điều đang xảy ra chính là lượng hàng hóa lại được vận chuyển đúng hạn, nhưng cùng lúc đó, số lượng các đơn hàng mới chững lại khi mà thêm nhiều doanh nghiệp điều chỉnh với những biến động trong hoạt động vận tải đường biển”, ông Monti nhận xét.

Để đương đầu với tình trạng các kho bãi công ten nơ quá tải, nhà vận hành nhiều khu cảng ví như cảng Houston đã bắt đầu tính phí với các công ten nơ rỗng lưu cảng quá 7 ngày, theo nhà cung cấp dịch vụ hàng hải Sedgwick – ông Darin Miller.

“Điều mà nhiều người không nhận ra chính là trong quá nhiều thời gian, các công ten nơ trong cảng bị trống”, ông nói với CNBC.

Khi bị bỏ lại cảng trong thời gian quá nhiều tuần, số lượng các công ten nơ kẹt tại các cảng tăng lên quá cao khiến cho khu vực lưu trữ không còn chỗ, nó càng làm cho cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng trở nên tồi tệ hơn”, ông Miller nói.

Người tiêu dùng đang hy vọng các doanh nghiệp bán lẻ sẽ hạ giá bán hàng hóa để đẩy hàng tồn kho đi”, ông Miller phân tích.

Chỉ số vận tải công ten nơ thế giới Drewry, chỉ số chuẩn của giá công ten nơ, đã giảm xuống mức còn 2.773USD/công ten nợ 40 foot, con số này thấp hơn đến 73% so với mức đỉnh vào tháng 9/2022.

Trong tuần trước, doanh nghiệp vận tải lớn của thế giới Maersk khi công bố kết quả kinh doanh quý 3/2022 đã cảnh báo rằng chi phí vận tải đã lập đỉnh trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu tắc nghẽn và nhu cầu vận tải đi xuống.

Gần 60% trong tổng số hơn 200 doanh nghiệp vận tải, nhà buôn có tham gia khảo sát của Container xChange vào tháng trước cho biết họ đang chật vật với những rủi ro địa chính trị, kinh tế và chính trị, các yếu tố này gây sức ép lên tiêu dùng và vì vậy khiến cho nhu cầu với công ten nơ giảm.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp

Đọc tiếp

Vàng và bitcoin phập phồng theo nợ công của Mỹ

Vàng và bitcoin phập phồng theo nợ công của Mỹ

Giá bitcon năm nay tăng gần 60%, lý do được cho là bởi mua mạnh từ các quỹ ETF, trong khi vàng tăng hơn 20% do Mỹ sắp giảm lãi suất. Nhưng tại sao các nhà đầu tư vàng và bitcoin đang rất quan tâm đến nợ chính phủ của Mỹ đang tăng mạnh?

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE