Công ten nơ rỗng ngập cảng biển thế giới phát tín hiệu xấu về thương mại toàn cầu

Các dữ liệu công bố cho thấy những khu vực trữ công ten nơ, vốn được sử dụng để chất công ten nơ sau khi công ten nơ được xả khỏi tàu, hiện đang đông chật.

Dù rằng trước đây từng có tình trạng thiếu công ten nơ ở thời điểm đại dịch COVID-19 vô cùng căng thẳng, kinh tế toàn cầu hiện giờ đang đối mặt với vấn đề trái ngược hoàn toàn: có quá nhiều công ten nơ.

Chi phí vận tải đang giảm nhanh trên toàn cầu. Các dữ liệu công bố cho thấy những khu vực trữ công ten nơ, vốn được sử dụng để chất công ten nơ sau khi công ten nơ được xả khỏi tàu, hiện đang đông chật.

Như vậy, những gì đang diễn ra cho thấy nhu cầu toàn cầu đang sụt giảm trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chững lại.

Nhiều nhà kinh doanh và nhà vận tải nói rằng sự suy giảm của nhu cầu tiêu dùng toàn cầu không phải dấu hiệu cho thấy kinh tế toàn cầu đang bình ổn sau khoảng thời gian tiêu dùng đi xuống mà nó cho thấy sự quan tâm của người tiêu dùng với hàng hóa đang giảm đi.

Giám đốc điều hành nền tảng giao dịch công ten nơ trực tuyến Container xChange, ông Christian Roeloffs, nhận xét: “Hiện nay không có đủ không gian để chứa công ten nơ. Khi mà có thêm công ten nơ thừa không dùng, chắc chắn áp lực lên các khu chứa sẽ còn lớn hơn nữa”.

Giám đốc khu vực chứa công ten nơ của công ty Sogese tại Italy, ông Andrea Monti, cho biết các khu vực bãi chứa mà doanh nghiệp ông sở hữu đều đã đầy.

“Dù diễn biến các tàu ra vào cảng như thế nào, khu vực chứa tại Milan của chúng tôi vẫn đầy nghẹt. Khối lượng vận chuyển và lưu trữ công ten nơ tại các cảng đang tăng cao đến mức độ rằng chúng tôi phải tạm ngừng đơn hàng đề nghị cung cấp dịch vụ lưu kho”, ông Monti cho hay.

Cũng theo ông Monti, doanh nghiệp hiện đã rơi vào tình huống không thể chấp nhận khách hàng mới tại một số địa điểm.

Quảng cáo

Ông Monti cho hay mùa cao điểm của vận chuyển hàng hóa, thông thường vốn rơi vào dịp Giáng sinh, sẽ không xảy ra trong năm nay nhìn từ góc độ kỹ thuật. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ hiện đang vô cùng thận trọng về mức độ hàng tồn kho quá cao mà họ đang có ở hiện tại.

“Điều đang xảy ra chính là lượng hàng hóa lại được vận chuyển đúng hạn, nhưng cùng lúc đó, số lượng các đơn hàng mới chững lại khi mà thêm nhiều doanh nghiệp điều chỉnh với những biến động trong hoạt động vận tải đường biển”, ông Monti nhận xét.

Để đương đầu với tình trạng các kho bãi công ten nơ quá tải, nhà vận hành nhiều khu cảng ví như cảng Houston đã bắt đầu tính phí với các công ten nơ rỗng lưu cảng quá 7 ngày, theo nhà cung cấp dịch vụ hàng hải Sedgwick – ông Darin Miller.

“Điều mà nhiều người không nhận ra chính là trong quá nhiều thời gian, các công ten nơ trong cảng bị trống”, ông nói với CNBC.

Khi bị bỏ lại cảng trong thời gian quá nhiều tuần, số lượng các công ten nơ kẹt tại các cảng tăng lên quá cao khiến cho khu vực lưu trữ không còn chỗ, nó càng làm cho cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng trở nên tồi tệ hơn”, ông Miller nói.

Người tiêu dùng đang hy vọng các doanh nghiệp bán lẻ sẽ hạ giá bán hàng hóa để đẩy hàng tồn kho đi”, ông Miller phân tích.

Chỉ số vận tải công ten nơ thế giới Drewry, chỉ số chuẩn của giá công ten nơ, đã giảm xuống mức còn 2.773USD/công ten nợ 40 foot, con số này thấp hơn đến 73% so với mức đỉnh vào tháng 9/2022.

Trong tuần trước, doanh nghiệp vận tải lớn của thế giới Maersk khi công bố kết quả kinh doanh quý 3/2022 đã cảnh báo rằng chi phí vận tải đã lập đỉnh trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu tắc nghẽn và nhu cầu vận tải đi xuống.

Gần 60% trong tổng số hơn 200 doanh nghiệp vận tải, nhà buôn có tham gia khảo sát của Container xChange vào tháng trước cho biết họ đang chật vật với những rủi ro địa chính trị, kinh tế và chính trị, các yếu tố này gây sức ép lên tiêu dùng và vì vậy khiến cho nhu cầu với công ten nơ giảm.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Đàm phán thuế quan Nhật-Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 24/5

Nhật Bản có thể tổ chức vòng đàm phán thuế quan thứ ba với Mỹ sớm nhất là vào ngày 24/5 tới, sau khi kế hoạch công du ba ngày của nhà đàm phán hàng đầu Ryosei Akazawa.

Bộ Ngoại giao cập nhật tình hình đàm phán thương mại Việt - Mỹ về thuế đối ứng Việt Nam-Hoa Kỳ đàm phán Hiệp định Thương mại đối ứng cấp Bộ trưởng

Trung Quốc giảm lãi suất cho vay lần đầu tiên trong 7 tháng

Trung Quốc ngày 20/5 đã cắt giảm 10 điểm cơ bản đối với các lãi suất cho vay chủ chốt, trong bối cảnh đồng NDT mạnh hơn và căng thẳng thương mại dịu bớt tạo điều kiện nới lỏng tiền tệ.

Fed phát tín hiệu giữ nguyên lãi suất bất chấp áp lực từ Tổng thống Trump Tín dụng khởi sắc, lãi suất huy động có thể tăng dần về cuối năm

Nhật Bản: Goldman Sachs dẫn đầu khối ngân hàng ngoại sau nhiều biến động

Mặc dù lợi nhuận giảm, chi nhánh Nhật Bản của Goldman Sachs vẫn là ngân hàng có lợi nhuận cao nhất trong số các ngân hàng nước ngoài chốt sổ vào tháng 12/2024.

Goldman Sachs: Thuế mới có thể khiến các công ty nước ngoài thiệt hại 10 tỷ USD/năm Goldman Sachs hạ dự báo giá dầu do lo ngại tăng trưởng kinh tế Mỹ

Chỉ số S&P 500 ghi nhận sáu phiên tăng điểm liên tiếp

Chỉ số S&P 500 ghi nhận sáu phiên tăng điểm liên tiếp cho dù tâm lý thị trường bị ảnh hưởng bởi việc tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's hạ bậc tín nhiệm của Mỹ do lo ngại về gánh nặng nợ công lớn.

Chứng khoán Maybank nâng dự báo VN-Index lên 1.500 điểm vào cuối năm Nỗi lo về hai nền kinh tế lớn nhất thế giới kéo lùi chứng khoán châu Á

Nỗi lo về hai nền kinh tế lớn nhất thế giới kéo lùi chứng khoán châu Á

Trong phiên giao dịch 19/5, thị trường chứng khoán châu Á đi xuống, khi các dữ liệu kinh tế của Trung Quốc cho thấy nền kinh tế trong nước vẫng đang gặp khó khăn

Thị trường chứng khoán châu Á biến động trái chiều phiên chiều 14/5 Chứng khoán châu Á hạ nhiệt, thị trường Việt Nam vẫn có phiên tăng điểm thứ 4