Chuỗi tăng trưởng lợi nhuận CTCK gián đoạn, chỉ 1 "ông lớn" đạt dư nợ trên 20.000 tỷ

Trong một quý không thuận lợi của thị trường chứng khoán, kết quả kinh doanh của các CTCK ít nhiều đã chịu ảnh hưởng.

Chuỗi tăng trưởng lợi nhuận CTCK gián đoạn, chỉ 1

Các công ty chứng khoán đứt chuỗi 2 quý tăng trưởng lợi nhuận

Số liệu tổng hợp từ 33 công ty chứng khoán (CTCK) cho thấy đà tăng trưởng của cả doanh thu và lợi nhuận quý III/2024 đã bị đánh mất sau khi thị trường chứng khoán bước vào giai đoạn kém thuận lợi. So vơi quý trước, doanh thu hoạt động giảm 8,5% xuống còn 16.388 tỷ đồng. Còn lợi nhuận sau thuế cũng giảm gần 10% xuống 5.297 tỷ đồng.

Chuỗi tăng trưởng lợi nhuận của các công ty chứng khoán gián đoạn
Dù vậy, sau với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế của 33 CTCK vẫn tăng trưởng 2,5%.

Dẫn đầu về lợi nhuận tiếp tục là TCBS với 877 tỷ đồng lãi ròng trong quý III/2024. Kế đến SSI (749 tỷ đồng), VPS (656 tỷ đồng), VND (505 tỷ đồng) đều có lợi nhuận sau thuế trên 500 tỷ đồng.

Chuỗi tăng trưởng lợi nhuận của các công ty chứng khoán gián đoạn
VND có sự hồi phục lợi nhuận sau quý nhiều biến cố.

Trong đó, VND đã có sự hồi phục về lợi nhuận trong quý III/2024 để vươn lên vị trí thứ 4. Công ty này đã chịu thiệt hại trong quý trước do phải khắc phục và hỗ trợ nhà đầu tư sau khi gặp biến cố bị tấn công hệ thống giao dịch cuối tháng 3/2024.

Các CTCK đang cạnh tranh về phí để đánh đổi lấy nguồn thu từ cho vay.

Tỷ trọng của 2 mảng hoạt động môi giới và cho vay chứng khoán vào hoạt động của 33 CTCK đã trở lại trên ngưỡng 50%. Từ đó cho thấy đóng góp của tự doanh suy giảm trong một quý nhiều gập ghềnh.

Trong khi đó, câu chuyện về cạnh tranh phí giao dịch giữa các CTCK cũng khiến cho doanh thu hoạt động môi giới có sự suy giảm mạnh. Bù đắp lại, nguồn thu từ cho vay đã lập kỷ lục mới, đạt trên 5.400 tỷ đồng.

Quảng cáo

Công ty chứng khoán có thị phần lớn nhất là VPS tiếp tục bỏ xa các đối thủ về doanh thu môi giới, đạt 713 tỷ đồng. Trong khi đó, SSI đứng sau chỉ đạt 340 tỷ đồng, kế đến là HCM (193 tỷ đồng), VCI (182 tỷ đồng)…

Miếng bánh từ cho vay giữa các CTCK tiếp tục có sự cạnh tranh quyết liệt nên ít có sự chênh lệch hơn giữa các công ty.

Cụ thể, TCBS vẫn thu được nhiều lãi nhất từ cho vay margin và phải thu với doanh thu trên 700 tỷ đồng. Xếp sau TCBS, lần lượt là SSI (548 tỷ đồng), HCM (478 tỷ đồng), VPS (453 tỷ đồng), MAS (402 tỷ đồng), VND (312 tỷ đồng).

Chỉ còn lại 1 CTCK có dư nợ vượt mốc 20.000 tỷ đồng

Để thu được lãi nhiều hơn từ margin, các CTCK cũng phải tiếp tục mở rộng dư nợ cho vay chứng khoán dù tốc độ đã chậm lại trong quý vừa qua. Dư nợ tiếp tục lập kỷ lục mới (hơn 200 nghìn tỷ đồng) nhưng với tốc độ tăng chậm so với các quý trước.

Mốc cho vay trên 20.000 tỷ đồng chỉ còn lại duy nhất TCBS sau khi Công ty đã có lần đầu tiên đạt quy mô dư nợ trên 1 tỷ USD. Trong khi đó, SSI lại thu hẹp quy mô và để cho các CTCK như MAS và HCM cùng áp sát.

Hiện nhiều CTCK lớn như SSI, HCM đều đưa ra mục tiêu chinh phục mốc 20.000 tỷ đồng trong năm 2024. Trong khi đó, dư địa cho vay của các CTCK nói chung đều vẫn rất dồi dào so với giai đoạn sóng COVID-19.

Trong 9 tháng đầu năm, nhiều CTCK đã triển khai hàng loạt các đợt tăng vốn. Và các kế hoạch tăng vốn vẫn còn tiếp tục dang dở ở MBS, SSI, VCI, VDS...

Gần đây, HCM vừa có thông báo ĐHĐCĐ bất thường để chuẩn bị cho đợt tăng vốn trong năm 2025. Công ty đã lên kế hoạch tổ chức họp trực tuyến vào chiều 04/12 với các nội dung chi tiết về đợt phát hành chưa được công bố.

Theo Thời đại Sao chép

Cùng chuyên mục Chứng khoán

Số dư tiền gửi sẵn sàng mua cổ phiếu có quý thứ 2 liên tiếp sụt giảm

Số dư tiền gửi của nhà đầu tư tại các công ty chứng khoán vào cuối quý III/2024 đạt khoảng 91.000 tỷ đồng, giảm 4.000 tỷ đồng so với quý II/2024 và là quý thứ 2 liên tiếp lượng tiền gửi sẵn sàng mua cổ phiếu sụt giảm so với quý liền trước.

Chuỗi tăng trưởng lợi nhuận CTCK gián đoạn, chỉ 1 "ông lớn" đạt dư nợ trên 20.000 tỷ Chứng khoán Mỹ gần như đi ngang khi chốt phiên 22/10

Tỷ giá tăng mạnh ảnh hưởng thế nào đến thị trường chứng khoán?

Tỷ giá tăng trở lại đang có ảnh hưởng nhất định đến tâm lý nhà đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh thị trường đang thử thách vùng 1.300 điểm, khu vực đỉnh của năm.

Quý thứ 7 liên tiếp tăng trưởng, dư nợ của Chứng khoán TCBS chính thức vượt 1 tỷ USD Chứng khoán HSC tiến gần hơn đến tham vọng cho vay 20.000 tỷ đồng

Vàng và đồng USD tăng giá đẩy chứng khoán đi xuống

Thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm trong phiên giao dịch chiều 22/10, khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và đồng USD tăng lên mức cao nhất trong nhiều tháng và giá vàng tiệm cận mức cao kỷ lục.

Chứng khoán châu Âu và Mỹ phần lớn tăng điểm trong phiên 17/10 Chứng khoán châu Á "nổi sóng" sau động thái của Trung Quốc

Nhà đầu tư mất bình tĩnh, thị trường có phiên giảm gần 10 điểm

Sau khi đánh mất xu hướng tăng ngắn hạn, thị trường chứng khoán Việt Nam đã phải đón nhận một nhịp giảm khá mạnh xuất hiện trong 30 phút cuối của phiên khớp lệnh liên tục.

Thị trường bị dồn nén trong tuần đáo hạn phái sinh tháng 10/2024 Dư nợ margin lập kỷ lục trong quý III/2024 chủ yếu từ cho vay theo "deal"

Dư nợ margin lập kỷ lục trong quý III/2024 chủ yếu từ cho vay theo "deal"

Bất chấp thị trường chứng khoán không thực sự thuận lợi trong quý III/2024, dư nợ cho vay margin của các CTCK vẫn tiếp tục lập kỷ lục. Theo đánh giá từ Fiintrade, dư nợ tăng đã không giúp đẩy nhanh vòng quay giao dịch trên thị trường, do gia tăng cho vay theo “deal”.

Chứng khoán HSC tiến gần hơn đến tham vọng cho vay 20.000 tỷ đồng Margin toàn thị trường tăng 6 quý liên tiếp, lập kỷ lục mới, VN-Index vẫn chưa phá “dớp” 1.300

Margin toàn thị trường tiếp tục phá kỷ lục, các CTCK vẫn còn có thể cho vay thêm 277.000 tỷ đồng

Không chỉ phục vụ cho nhu cầu margin của nhà đầu tư trong nước, các CTCK sẽ phải không ngừng nâng cao năng lực về vốn để đảm bảo khả năng thanh toán cho nhà đầu tư nước ngoài sau khi Thông tư 68/2024/TT-BTC chính thức có hiệu lực từ 2/11 tới đây.

HoSE cắt margin với 85 mã chứng khoán trong quý 4/2024: Loạt cổ phiếu "hot" như NVL, QCG, HVN, HAG, ITA...đều góp mặt Thêm 85 cổ phiếu bị cắt margin, tổng cộng 170 mã chứng khoán không được giao dịch ký quỹ trong quý 4/2024

Sắc đỏ bảo trùm, thị trường lại đánh mất xu hướng tăng ngắn hạn

Dù có một số cổ phiếu lớn tăng đột biến nhưng thị trường tiếp tục giảm điểm. Đóng cửa phiên, chỉ số VN-Index đã một lần nữa lùi xuống dưới đường MA20.

Thị trường bị dồn nén trong tuần đáo hạn phái sinh tháng 10/2024 "Nhàm chán" với câu chuyện vượt 1.300 điểm, thị trường cần tìm động lực mới

Thị trường bị dồn nén trong tuần đáo hạn phái sinh tháng 10/2024

Tuần giao dịch có sự kiện đáo hạn phái sinh khép lại với trạng thái giảm điểm nhẹ của thị trường chung. Mốc 1.300 điểm vẫn là chướng ngại lớn dù chỉ số VN-Index đã ở rất gần.

Có các mã Ngân hàng lập kỷ lục giá trong phiên, thị trường vẫn chưa hết ảm đạm Chứng khoán HSC tiến gần hơn đến tham vọng cho vay 20.000 tỷ đồng

"Nhàm chán" với câu chuyện vượt 1.300 điểm, thị trường cần tìm động lực mới

Thị trường chứng khoán liên tục bị dồn nén và thiếu đi sự hào hứng trước mốc 1.300 điểm. Các chuyên gia đã đưa ra quan điểm về vận động thị trường khi xuất hiện tâm lý nhàm chán trong một bộ phận nhà đầu tư.

Quý III, lợi nhuận sau thuế DNSE tăng 10% so với cùng kỳ Giải mã nguyên nhân VN-Index vẫn “dậm chân tại chỗ”, duy trì quanh ngưỡng 1.200 điểm suốt 2 thập kỷ