Chứng khoán Mỹ giảm điểm phiên thứ 5 liên tiếp

Tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Mỹ hiện đang băn khoăn về kịch bản nâng lãi suất tiếp theo của Fed cũng như suy thoái kinh tế.

Trên thị trường chứng khoán Mỹ, chỉ số S&P 500 giảm điểm trong ngày thứ Năm khi mà nhà đầu tư tính đến khả năng suy thoái kinh tế và chu kỳ nâng lãi suất dài hơn so với tính toán của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Chỉ số S&P 500 giảm 0,19% và đóng cửa phiên ở mức 3.933,92 điểm. Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones tăng rất nhẹ và chốt phiên ở mức 33.597,92 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 0,51% xuống 10.958,55 điểm.

Lợi suất trái phiếu đồng thời giảm. Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ thời hạn 10 năm đã có lúc chạm mức thấp 3,402%,

Trong phiên giao dịch có nhiều trồi sụt, thị trường chứng khoán dao động nhiều lần giữa tăng và giảm điểm, chỉ số S&P 500 tăng khoảng 0,41%. Ở mức thấp, chỉ số giảm ước chừng 0,47%.

Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại Carson Group, ông Ryan Detrick, nhận xét: “Thị trường dường như đang trong trạng thái tạm nghỉ sau đợt tăng điểm mạnh tính từ mức thấp vào tháng 10/2022”. Ông Detrick dự báo thị trường sẽ vẫn tiếp tục xu thế này cho đến khi nhà đầu tư rõ ràng hơn về cuộc họp từ Fed cũng như đón nhận được chỉ số giá tiêu dùng tháng 11/2022.

Trong tuần tới, Ngân hàng Trung ương Mỹ (Fed) nhiều khả năng sẽ nâng lãi suất 50 điểm cơ bản. Dù rằng động thái này có thể còn khiêm tốn nếu so với 4 lần nâng lãi suất trước đây, hiện đang xuất hiện nhiều lo lắng về việc liệu Fed có thể xử lý được để giúp kinh tế Mỹ “hạ cánh mềm” cùng lúc đó kiềm chế tốt lạm phát.

Quảng cáo

Những lo lắng về suy thoái kinh tế năm 2023 đã khiến cho nhiều nhà đầu tư lo lắng trong nhiều ngày gần đây.

Trong tuần này, nhà đầu tư đang chờ đợi nhiều thông tin kinh tế Mỹ được công bố. Theo đó, số lượng người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu dự kiến công bố vào ngày thứ Năm. Chỉ số giá sản xuất của tháng 11/2022 và chỉ số niềm tin của người tiêu dùng tháng 12/2022 dự kiến được công bố vào ngày thứ Sáu.

Thị trường Mỹ đang hướng đến một tuần giảm điểm khi mà chỉ số Dow Jones mất 2,42%; chỉ số S&P 500 và Nasdaq giảm lần lượt 3,38% và 4,39%.

Giá dầu rơi xuống ngưỡng thấp nhất của năm nay trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, giá dầu như vậy để mất toàn bộ thành quả tăng tính từ khi căng thẳng Nga – Ukraine leo thang tạo ra cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Trong tháng 3/2022, giá của loại hàng hóa được giao dịch nhiều nhất thế giới tăng lên gần 140USD/thùng, gần sát ngưỡng cao kỷ lục chưa từng thấy sau khi căng thẳng Nga – Ukraine thực sự leo thang.

Tuy nhiên trong những tháng cuối của năm, giá dầu không ngừng giảm, các chuyên gia kinh tế đang dự báo nhiều hơn về khả năng tăng trưởng kinh tế suy giảm do giá năng lượng cao. Việc sụt giảm của giá dầu trong phiên ngày thứ Tư có nguyên nhân trực tiếp từ việc dự trữ nhiên liệu của Mỹ tăng cao.

Đóng cửa phiên giao dịch, giá dầu Brent giao hợp đồng tương lai trên thị trường London giảm 2,18USD/thùng tương đương 2,8% xuống 77,17USD/thùng, thấp hơn ngưỡng đóng cửa của năm trước là 78,98USD/thùng. Thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao hợp đồng tương lai giảm 2,24USD/thùng, như vậy giá dầu suy yếu hơn nữa so với mức đóng cửa vào phiên giao dịch ngày thứ Ba vốn là mức thấp của năm.

Đáng chú ý, việc suy giảm của giá dầu trong thời gian gần đây diễn ra trong một bối cảnh mà lẽ ra rất thuận lợi cho đà tăng của giá dầu. Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, đã đưa ra nhiều thay đổi lớn nhất với chính sách không COVID-19 tính từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu. Trong tháng 11/2022, lượng nhập khẩu dầu của Trung Quốc tăng 12% so với cùng kỳ năm trước lên mức cao nhất trong 10 tháng, theo dữ liệu công bố mới nhất.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

UAE: Hành trình từ sa mạc khô cằn đến đảo nhân tạo xa hoa nhất thế giới

Mọc lên giữa biển khơi, quần đảo nhân tạo Palm Jumeirah hay tòa tháp khách sạn 7 sao chọc trời Burj Al Arab đã trở thành hình ảnh đại diện cho sự phát triển thần kỳ và rực rỡ của nền kinh tế phi dầu mỏ tại UAE.

Hé lộ 5 công viên đẳng cấp tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam Art Residence: Không gian sống “vị nhân sinh” giữa Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City

Doanh nghiệp Australia ngày càng quan tâm đến Đông Nam Á, Việt Nam có thể thành "điểm sáng" hút dòng vốn?

Trong những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp Australia đã có sự thay đổi trong quan điểm và ngày càng hiểu rõ hơn vị thế toàn cầu đang gia tăng của các quốc gia Đông Nam Á đối với tham vọng tăng trưởng của các doanh nghiệp tại quốc gia này.

Chuyên gia HSBC lạc quan với triển vọng nguồn năng lượng tái tạo của ASEAN có thể tăng gấp 3 vào năm 2030 HSBC giữ nguyên dự báo GDP Việt Nam năm 2024 ở mức 6,5% bất chấp siêu bão Yagi gây thiệt hại lớn

Chuỗi cung ứng châu Á hướng sự dịch chuyển về ASEAN mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng châu Á đang trải qua những thay đổi lớn trong cơ cấu, rất nhiều thay đổi đó hướng sự dịch chuyển về ASEAN, Việt Nam đã nổi lên như một trung tâm sản xuất và xuất khẩu quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử.

Chuyên gia HSBC lạc quan với triển vọng nguồn năng lượng tái tạo của ASEAN có thể tăng gấp 3 vào năm 2030 Chuyên gia HSBC: Cơ hội kinh doanh ở ASEAN và Trung Quốc không phải cuộc chơi phân định thắng thua

Trung Quốc có kế hoạch tăng vốn tại 6 ngân hàng thương mại lớn

Cục trưởng Cục Quản lý và Giám sát tài chính Nhà nước cho biết Trung Quốc có kế hoạch tăng vốn cốt lõi cho 6 ngân hàng thương mại lớn để củng cố, nâng cao khả năng vận hành ổn định và phát triển.

Ngành công nghiệp Mỹ phản ứng trước quyết định thuế mới đánh vào hàng hóa Trung Quốc Thị trường tiêu dùng Trung Quốc sôi động trong Tết Trung thu