Chính sách miễn visa tạo cú huých cho du lịch Trung Quốc

Để thúc đẩy hoạt động du lịch inbound, Trung Quốc đã đơn phương thiết lập các chính sách miễn visa với hơn mười quốc gia, chủ yếu ở châu Âu, để đơn giản hóa quy trình đi lại.

Hành khách tại sân bay quốc tế Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Trung Quốc ghi nhận lượng du khách nước ngoài tăng vọt kể từ khi kết thúc gần ba năm áp dụng các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 nghiêm ngặt vào đầu năm ngoái. Các nhà phân tích cho rằng việc nối lại và mở rộng chính sách miễn visa là yếu tố then chốt vì chúng giúp đơn giản hóa quy trình đi lại.

Ngành du lịch Trung Quốc ghi nhận những kết quả trái chiều kể từ khi mở cửa biên giới trở lại vào tháng 1/2023. Hoạt động du lịch ra nước ngoài của người dân Trung Quốc (outbound) đã phục hồi tốt. Du khách Trung Quốc đã lấy lại vị trí chi tiêu du lịch lớn nhất thế giới, với mức chi tiêu du lịch nước ngoài đạt 196,5 tỷ USD vào năm 2023, vượt qua Mỹ (150 tỷ USD) và Đức (112 tỷ USD), theo Tổ chức Du lịch Thế giới.

Trong khi đó, hoạt động du lịch của du khách quốc tế đến Trung Quốc (inbound) vẫn đang gặp khó khăn trong quá trình phục hồi. Trung Quốc đón 35,5 triệu du khách nước ngoài vào năm ngoái, chưa đến 40% so với 97,7 triệu lượt khách vào năm 2019 trước đại dịch.

Quảng cáo

Để thúc đẩy hoạt động du lịch inbound, Trung Quốc đã đơn phương thiết lập các chính sách miễn visa với hơn mười quốc gia, chủ yếu ở châu Âu, để đơn giản hóa quy trình đi lại. Các thỏa thuận miễn visa song phương cũng đã được thiết lập với ba quốc gia Đông Nam Á là Malaysia, Singapore và Thái Lan.

Chiến lược này đã mang lại kết quả. Gần 2 triệu người nước ngoài đã nhập cảnh miễn visa vào Trung Quốc trong quý đầu năm nay, tăng hơn 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh quốc gia Trung Quốc. Du lịch chiếm hơn 30% trong số lượt nhập cảnh này.

Công ty du lịch trực tuyến quốc tế Trip.com cho biết, Malaysia, Singapore và Thái Lan là nguồn khách du lịch lớn nhất đến Trung Quốc đại lục trong 5 tháng đầu năm, theo sau đó là Đức và Pháp.

Giáo sư Sam Huang, chuyên gia du lịch Trung Quốc, cho rằng du khách từ ba quốc gia nói trên đến Trung Quốc tăng mạnh là do sự gần gũi về địa lý và văn hóa giữa các nước Đông Nam Á với Trung Quốc. Theo ông, mọi người có thể đang thắt chặt ngân sách du lịch sau đại dịch, vì thế, du lịch quốc tế chặng ngắn sẽ có lợi thế vì chi phí thấp hơn.

 

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Các thị trường châu Á đồng loạt đi lên sau bình luận của Chủ tịch Fed

Những bình luận mới đây của Chủ tịch Fed Jerome Powell đã làm dấy lên kỳ vọng về khả năng Fed hạ lãi suất trong năm nay, từ đó thúc đẩy các thị trường châu Á đồng loạt đi lên trong phiên chiều 3/7.

Dầu của Nga gặp đối thủ mạnh trên thị trường châu Á Bùng nổ nhu cầu máy bơm nhiệt tại thị trường châu Âu

Thị trường hàng hóa châu Á: Chỉ số Nikkei lần đầu tiên vượt mốc 40.000 điểm

Thị trường hiện đang hướng sự chú ý đến chính sách tiền tệ của Mỹ vào cuối ngày hôm nay, khi Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell phát biểu tại một sự kiện ở Sintra, Bồ Đào Nha.

Chứng khoán thế giới tích cực, thị trường Việt Nam vẫn có một tuần buồn Chứng khoán Nhật Bản sẽ giảm nhiệt trong nửa cuối năm 2024

Thị trường châu Á chiều 1/7: Giá vàng ổn định, giá dầu tăng

Giá dầu tăng trong phiên giao dịch chiều ngày 1/7. Nâng đỡ tâm lý thị trường là những dự báo về khả năng thiếu hụt nguồn cung khi sức tiêu thụ nhiên liệu tăng vào mùa Hè.

Cạnh tranh gay gắt với Ecuador và Ấn Độ, dự báo xuất khẩu tôm "gặp khó" tại thị trường Trung Quốc Thị trường còn "hời hợt" trước thông tin hỗ trợ

Cạnh tranh gay gắt với Ecuador và Ấn Độ, dự báo xuất khẩu tôm "gặp khó" tại thị trường Trung Quốc

Nửa đầu năm, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng trưởng gần 19%, chiếm tỷ lệ trên 20%, đưa thị trường này vươn lên vị trí số 1 của tôm Việt Nam. Song, phải cạnh tranh gay gắt với tôm Ecuador và Ấn Độ, dự báo quý III năm nay xuất khẩu tôm Việt Nam vào Trung Quốc sẽ không tăng thậm chí giảm.

Xuất khẩu tôm sang Nhật Bản: Đồng yên yếu làm giảm sức mua Xuất khẩu tôm Việt Nam qua thị trường Trung Quốc và Mỹ tăng trưởng mạnh

Indonesia hướng tới mục tiêu 8 tỷ USD xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc

Indonesia, một trong những nhà sản xuất và xuất khẩu sầu riêng hàng đầu thế giới, đã đặt mục tiêu đạt 8 tỷ USD xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc.

Giá sầu riêng cắm đầu giảm 50%, nắm hơn 1.200 ha trồng sầu, bầu Đức ra sao? Sầu riêng quyết định mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành rau quả

“Sống chung với dịch”, tìm cơ hội trong thách thức

Dịch tả heo châu Phi đang có nhiều diễn biến gia tăng trở lại, vì vậy, ngành chăn nuôi cần xác định phải nâng cao hơn nữa các biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ và quản trị hiệu quả sinh học, an toàn dịch bệnh. Từ đó đảm bảo nguồn cung thịt heo sạch, an to

BaF Việt Nam đạt 3 giải thưởng lớn tại Vietstock Awards 2023 IFC cam kết sẽ dành cho BaF gói tài trợ tối đa 39 triệu USD