Châu Âu giảm phụ thuộc vào khí đốt Nga, Trung Quốc kiếm bộn tiền từ chế tạo tàu chở LNG

Tính từ đầu năm đến cuối tháng 11/2022, số lượng hợp đồng đóng tàu khí thiên nhiên hoá lỏng (LNG) của Trung Quốc đã tăng gấp 3 lần lên 45 đơn đặt hàng, với tổng số 66 tàu, đưa thị phần của nước này từ 9% của năm ngoái lên 30% tổng số hợp đồng đóng tàu chở

Dẫn số liệu từ dịch vụ cung cấp dữ liệu vận tải biển Clarksons Research, hãng tin Reuters cho biết các nhà máy đóng tàu của Trung Quốc đã giành được các đơn đặt hàng trị giá gần 10 tỷ USD đối với tàu chở LNG trong năm nay.

Tính từ đầu năm đến cuối tháng 11, số lượng hợp đồng đóng tàu LNG của Trung Quốc đã tăng gấp 3 lần lên 45 đơn đặt hàng, với tổng số 66 tàu. Điều này đã đưa thị phần của Trung Quốc từ 9% trong năm ngoái lên 30% các hợp đồng đóng tàu chở LNG toàn cầu. Các đơn đặt hàng ước tính trị giá 9,8 tỷ USD, chiếm khoảng 1/5 tổng giá trị đơn đặt hàng tàu chở LNG trong năm 2022.

Hãng tin chỉ ra rằng nhu cầu đóng tàu chở LNG tăng cao kỷ lục trong bối cảnh các nước Liên minh châu Âu (EU) tìm cách thay thế nguồn nhập khẩu khí đốt qua đường ống của Nga - vốn đang bị sụt giảm do các lệnh trừng phạt và nỗ lực không muốn phụ thuộc vào nguồn năng lượng của Nga.

Quảng cáo

Các nhà phân tích giải thích chính vì các nhà máy đóng tàu Hàn Quốc không còn khả năng nhận các đơn đặt hàng mới nên Trung Quốc mới chứng kiến sự gia tăng các hợp đồng.

Từ trước đến nay, Hàn Quốc luôn được coi là nhà sản xuất tàu chở LNG lớn nhất thế giới, đóng góp khoảng 2/3 đội tàu chở LNG toàn cầu. Tuy nhiên, các nhà máy đóng tàu của Hàn Quốc trong năm nay đã kín đơn đặt hàng từ nhà xuất khẩu nhiên liệu hàng đầu thế giới, Qatar. Quốc gia này cần một số lượng tàu lớn để phục vụ cho dự án mở rộng North Field đầy tham vọng của mình.

Theo dữ liệu công bố, phần lớn các đơn đặt hàng đóng tàu của Trung Quốc đều từ người mua trong nước. Chỉ có 19 hợp đồng là của các công ty nước ngoài. Các nhà phân tích kỳ vọng cơn sốt đóng tàu chở LNG mới sẽ giúp mở rộng ngành đóng tàu của Trung Quốc.

Trả lời phỏng vấn Reuters, ông Li Yao, người sáng lập công ty tư vấn SIA Energy, nhận định: “Khi ngày càng nhiều doanh nghiệp kinh doanh khí đốt Trung Quốc liên kết với các nhà máy đóng tàu địa phương, họ sẽ buộc phải nỗ lực học hỏi và sau cùng điều đó sẽ thúc đẩy phát triển toàn bộ ngành”.

Theo Báo Tin tức Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Chứng khoán Phố Wall tăng điểm sau các thông tin kinh tế của Mỹ

Thị trường chứng khoán Phố Wall kết thúc phiên 12/6 tăng nhẹ trong bối cảnh lo ngại về thuế quan cùng với dữ liệu lạm phát nhẹ của Mỹ và kết quả tích cực từ phiên đấu giá trái phiếu Chính phủ Mỹ.

Chờ tín hiệu mới, chứng khoán châu Á trầm lắng Nâng hạng chứng khoán Việt Nam có thể kích hoạt loạt “bom tấn” IPO

Mỹ và Mexico tiến gần tới thỏa thuận về thuế thép

Mỹ và Mexico đang tiến gần đến thỏa thuận có thể dỡ bỏ mức thuế 50% mà Tổng thống Donald Trump áp đặt lên thép nhập khẩu từ Mexico, với điều kiện khối lượng nhập khẩu không vượt một ngưỡng nhất định.

EU và Australia đồng loạt phản đối thuế thép nhập khẩu của Mỹ Anh thúc giục Mỹ thực hiện thỏa thuận cắt giảm thuế thép xuống 0%

Thỏa thuận khung Mỹ-Trung mở đường cho giải quyết căng thẳng thương mại

Sau 2 ngày đàm phán cấp cao tại Anh, Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận khung then chốt, mở ra triển vọng mới trong việc giải quyết các bất đồng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung lần thứ hai sắp diễn ra tại London Đàm phán thương mại Mỹ - Trung bước sang ngày thứ hai: Ông Trump tiết lộ "Trung Quốc không dễ dàng"

Thị trường chứng khoán toàn cầu thận trọng chờ kết quả đàm phán từ London

Các nhà đầu tư đang chờ đợi số liệu lạm phát quan trọng của Mỹ sẽ được công bố trong tuần này, yếu tố có thể ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Chứng khoán toàn cầu thận trọng theo dõi sát đàm phán Mỹ-Trung Đàm phán Mỹ-Trung tiến triển, chứng khoán châu Á tăng điểm