Các ông chủ tham vọng gì với hàng chục con tàu khí đốt chờ bên ngoài cảng biển châu Âu?

Việc các tàu ngoài khơi phải chờ đợi là kết quả trực tiếp từ việc châu Âu có quá ít khu vực tiếp nhận có khả năng xử lý lượng khí đốt này, phần nhiều trong số đó đến từ Qatar và Mỹ.

Hàng chục con tàu chở khí đốt đang lênh đênh ngoài khơi biển ở châu Âu, nhiều trong số này đang chờ để xả hàng, châu Âu đang trong cuộc chạy đua để tăng cường dự trữ khí dốt trước thềm mùa đông giá lạnh sắp đến mà không có khí đốt từ Nga.

Theo Wall Street Journal, hiện đang có khoảng 35 tàu hiện đang nằm yên hoặc dịch chuyển nhẹ nhàng xung quanh khu vực Tây Bắc Âu và bán đảo Iberian, theo trưởng bộ phận khí đốt tại công ty vận tải Vortexa – ông Felix Booth.

6 chiếc tàu chở khí đốt hiện đang neo ở vịnh Cadiz và ngoài ra còn một chiếc khác ở kênh đào Anh.

Châu Âu đang trải qua cú sốc năng lượng lớn nhất tính từ thập niên 1970 sau khi Nga cắt giảm nguồn cung khí đốt, phía Nga đổ lỗi do các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt với Nga sau khi căng thẳng Nga – Ukraine leo thang vào tháng 2/2022.

Thông thường, Nga cung cấp lượng lớn khí đốt mà châu Âu sử dụng để sưởi ấm cho nhà cửa và sử dụng trong các ngành công nghiệp. Tình thế căng thẳng Nga – Ukraine đã chặn lại nguồn cung cấp khí đốt đó, giá khí đốt vì vậy leo thang buộc một số doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất và đe dọa có thể bị gián đoạn sản xuất nếu nguồn cung trở nên quá thấp.

Việc các tàu ngoài khơi phải chờ đợi là kết quả trực tiếp từ việc châu Âu có quá ít khu vực tiếp nhận có khả năng xử lý lượng khí đốt này, phần nhiều trong số đó đến từ Qatar và Mỹ.

Khối lượng giao dịch đã tăng vọt trong những tháng gần đây, theo các chủ tàu. Nguyên nhân chính bởi châu Âu tăng cường tích trữ trước thềm mùa đông.

Một nguyên nhân khác khiến cho tình trạng tắc nghẽn nhiên liệu ở các khu cảng châu Âu trở nên tồi tệ hơn chính là bởi các khu vực chứa ở các cảng này đều đã đầy. Enagás SA, doanh nghiệp vận hành mạng lưới vận chuyển khí đốt của châu Âu, trong tuần này công bố lượng nhập khẩu khí đốt nói trên có thể bị trì hoãn cho đến tháng 11/2022 bởi mức độ dự trữ tại các cảng này đã ở mức cao.

Quảng cáo

Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng này phản ánh cho những thành công mà châu Âu đang có được trong việc huy động đủ nguồn cung khí đốt trong năm nay. Tuy nhiên nó cũng cho thấy hạ tầng năng lượng của châu lục này chưa thể đương đầu được với những áp lực mới. Hiện tại, những con tàu lớn, mỗi con tàu chở đủ nguồn năng lượng để thắp sáng và sưởi ấm cho cả triệu căn nhà hiện đang tạm thời giữ vai trò cung cấp tạm thời.

Tất cả những khí đốt thừa hiện đang ảnh hưởng tiêu cực đến giá khí đốt, chính vì vậy cũng không ngạc nhiên khi mà nhiều nhà cung cấp lựa chọn giữ khí đốt ở ngoài biển và hy vọng giá sẽ tăng lên. Trong tháng vừa qua, giá khí đốt giao theo hợp đồng đã giảm hơn 40% dù rằng vẫn cao gấp 9 lần so với cách đây khoảng 2 năm.

“Thị trường ở thời điểm hiện tại đang ngập nguồn cung”, phó chủ tịch phụ trách khí đốt tại doanh nghiệp tư vấn Wood Mackenzie – ông Massimo Di Odoardo phân tích.

Cùng với Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha hiện cũng đang xử lý ước tính khoảng 30% năng lực khí đốt của châu Âu, trải rộng với 6 cảng trong đó có bao gồm Barcelona, Huelva hay Gijion. Các nước khu vực Tây Bắc Âu hiện đang chạy đua để điều chỉnh và kết nối các khu vực xử lý khí đốt để làm giảm tình trạng căng thẳng thiếu hụt nguồn cung. Nhiều nước trong đó có bao gồm Đức và Italy

Một số nước trong đó có bao gồm Đức hay Italy hiện đang xây dựng các khu vực tiếp nhận mới, tuy nhiên ngay cả các khu vực này cũng không sẵn sàng tiếp nhận ngay tàu khí đốt.

Vịnh Cadiz hiện đang là một nơi tốt để tàu có thể vào chờ xả hàng bởi nhiều nhà buôn quyết định nơi nào và lúc nào xả hàng. Khu vực hải phận giữa Tây Bắc Âu và các cảng Địa Trung Hải cũng đang cho phép tàu chuyển hướng.

Tình trạng này thực ra cũng đang tiềm ẩn rủi ro với châu Âu. Nếu giá bất ngờ tăng tại châu Á, các nhà buôn có thể sẽ quyết định vận chuyển khí đốt đến đây. Tuy nhiên mức giá thị trường hiện nay không cho phép khả năng đó xảy ra, theo trưởng bộ phận kinh doanh tại doanh nghiệp khí đốt Trident ở Trung Quốc – ông Toby Copson.

Chi phí vận chuyển khí đốt sang châu Âu đã tăng vọt lên nhiều ngưỡng cao kỷ lục bởi châu Âu chạy đua mua gom khí đốt. Chính vì vậy hành trình đến châu Á và trở lại khu vực vịnh Mexico của Mỹ không hề đơn giản, nó vô cùng tốn kém với những nhà kinh doanh đã không chốt được hợp đồng vận tải nhiều tháng trước đó.

Nhu cầu khí đốt tại châu Á hiện vẫn đang ở mức thấp. Ngoài ra, cũng có rất ít dấu hiệu cho thấy chính phủ Trung Quốc sẽ nới lỏng biện pháp kiểm soát COVID-19 mạnh tay, động thái này có thể làm tăng sản lượng kinh tế và nhu cầu năng lượng.

Hiện nay, những nhà kinh doanh sở hữu các tàu khí đốt trên có thể hưởng lợi từ việc chờ bán sản phẩm vào châu Âu trong mùa đông. Họ hoàn toàn có thể đòi giá cao hơn nếu họ bán hàng trong những tháng tới chứ không phải chỉ trong vài tuần tới.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Chứng khoán châu Á chiều 19/6 giảm điểm sau tín hiệu từ Fed

Thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm chiều 19/6 sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cảnh báo cuộc chiến thương mại có thể làm lạm phát tại Mỹ tăng trở lại và làm chậm tăng trưởng kinh tế

Chứng khoán châu Á giữ đà tăng, bất chấp căng thẳng Trung Đông Chứng khoán châu Á hầu hết khởi sắc trong sáng 17/6

Microsoft dự kiến cắt giảm hàng nghìn việc làm, tập trung đầu tư vào AI

Microsoft tiếp tục cắt giảm hàng nghìn việc làm, đẩy mạnh đầu tư vào AI nhằm củng cố vị thế dẫn đầu khi các doanh nghiệp thuộc nhiều ngành khác nhau tăng tốc tích hợp AI vào sản phẩm và dịch vụ.

Microsoft gia nhập cuộc đua lượng tử với sản phẩm chip đột phá Microsoft: Sự trở lại được kỳ vọng

Đợi tín hiệu từ Fed, chứng khoán châu Á biến động trái chiều

Các TTCK châu Á biến động trái chiều trong phiên chiều 18/6, trong bối cảnh giới đầu tư đang theo dõi các diễn biến liên quan đến xung đột Israel-Iran và chờ đợi quyết định chính sách của Fed.

Chứng khoán châu Á biến động trái chiều khi căng thẳng Israel-Iran leo thang Chứng khoán châu Á giữ đà tăng, bất chấp căng thẳng Trung Đông

Thị trường chứng khoán Âu-Mỹ giảm điểm do lo ngại xung đột lan rộng ở Trung Đông

Phần lớn các chỉ số chứng khoán Mỹ, châu Âu giảm điểm trong phiên 17/6 sau khi Tổng thống Donald Trump rời Hội nghị thượng đỉnh G7 sớm và lo ngại về khả năng Mỹ can thiệp vào xung đột Israel và Iran.

Chứng khoán châu Á biến động trái chiều khi căng thẳng Israel-Iran leo thang Chứng khoán châu Á giữ đà tăng, bất chấp căng thẳng Trung Đông

EU chưa thay đổi lập trường về thuế quan với Mỹ

Các cuộc đàm phán giữa Liên minh châu Âu và Mỹ vẫn đang tiếp diễn, bà Paula Pinho, người phát ngôn chính của EU, nói với tờ POLITICO rằng khối này chưa sẵn sàng chấp nhận mức thuế toàn cầu 10% của Mỹ.

Chứng khoán giảm điểm trong nỗi lo về thuế quan và việc làm của Mỹ EU nỗ lực thuyết phục Mỹ thay đổi chính sách thuế quan trong tuần này

Kỳ vọng vào lệnh ngừng bắn giữa Israel và Iran giúp Phố Wall tăng điểm

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch đầu tuần (16/6), nhờ giá dầu giảm sau khi các cuộc tấn công giữa Israel và Iran không ảnh hưởng đến sản lượng và xuất khẩu dầu.

Phố Wall giảm điểm trước thềm Mỹ công bố báo cáo việc làm tháng 5/2025 Phố Wall mất đà tăng do lo ngại căng thẳng Trung Đông

Căng thẳng Israel-Iran khiến các ngân hàng trung ương khó giảm lãi suất

Các nhà kinh tế cho biết nguy cơ về một cú sốc kinh tế mới sau cuộc tấn công Iran của Israel có khả năng khiến các ngân hàng trung ương thận trọng hơn trong quyết định cắt giảm lãi suất.

ECB dự kiến tiếp tục hạ lãi suất, hé lộ khả năng "tạm nghỉ" Những diễn biến kinh tế, thị trường toàn cầu mới nhất trong tuần qua: Nhiều ngân hàng trung ương hạ lãi suất, một số khác giữ nguyên

Chứng khoán châu Á giữ đà tăng, bất chấp căng thẳng Trung Đông

Chứng khoán Trung Quốc đi lên trong phiên giao dịch chiều ngày 16/6, nhờ tín hiệu cải thiện từ tiêu dùng nội địa trong tháng 5/2025, dù các lĩnh vực sản xuất và đầu tư vẫn còn yếu.

Góc nhìn chuyên gia: Chứng khoán bước vào pha "khó nhằn", tập trung nhóm ngành tăng trưởng lợi nhuận và hỗ trợ từ chính sách Xung đột tại Trung Đông sẽ tác động thế nào tới chứng khoán Việt Nam?