Ấn Độ sẽ xây sân bay giữa biển đầu tiên gần Mumbai

Ấn Độ đang lên kế hoạch xây dựng sân bay ngoài khơi đầu tiên gần trung tâm tài chính Mumbai, như một phần trong nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng của quốc gia.

li-ch-cho-t-quye-n-tra-co-tu-c-ba-ng-tie-n-1-20250217143844.png
Ấn Độ sẽ xây sân bay giữa biển đầu tiên gần Mumbai. Ảnh minh họa: aviationa2z.com

Theo các nguồn tin thân cận, dự án trên sẽ được xây dựng trên một hòn đảo nhân tạo gần cảng biển Vadhvan, nằm trên bờ biển phía Tây của Ấn Độ. Một trong số các nguồn tin cho biết thêm, cơ sở hạ tầng mới này sẽ có thiết kế tương tự với Sân bay Quốc tế Hong Kong (Trung Quốc) và Sân bay Quốc tế Kansai của Osaka (Nhật Bản), vốn cũng được xây dựng trên các hòn đảo nhân tạo.

Các nguồn tin cho hay dự án đã nhận được sự chấp thuận ban đầu từ các bộ liên bang về môi trường và quốc phòng, cũng như chính quyền bang Maharashtra trong một cuộc họp vào tháng trước. Sau đó, các nghiên cứu khả thi sẽ được tiến hành với sự hỗ trợ của Tổng công ty Cảng Hàng không Ấn Độ, và các con số đầu tư ước tính sẽ được công bố.

Quảng cáo

Dự án sân bay Vadhvan, nằm cách sân bay quốc tế hiện tại của Mumbai khoảng 125 km cho thấy cả tham vọng to lớn và những thách thức của Chính phủ Thủ tướng Narendra Modi. Ông Modi từng tuyên bố rằng việc xây dựng sân bay Vadhvan sẽ sớm được khởi công trong một chiến dịch tranh cử ở bang Maharashtra vào tháng Mười Một.

Trên khắp Ấn Độ, các dự án xây dựng đường sá, sân bay và cơ sở năng lượng đang được tiến hành mạnh mẽ, khi nền kinh tế lớn thứ ba châu Á này đang chi hàng tỷ USD để thu hẹp khoảng cách về cơ sở hạ tầng.

Các dự án như trên thường mất hơn một thập kỷ để đi vào hoạt động. Ví dụ, việc xây dựng Sân bay Quốc tế Dalian Jinzhou Bay của Trung Quốc, sân bay trên đảo nhân tạo lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2035.

Khi được xây dựng xong, cảng biển Vadhvan sẽ có quy mô lớn gấp ba lần các cảng lớn nhất hiện tại của Ấn Độ và trở thành cảng nước sâu nhất của quốc gia này. Việc xây dựng một sân bay ngoài khơi gần đó, trên vùng đất lấn biển, không chỉ giúp tăng cường khả năng kết nối mà còn tránh được những chậm trễ liên quan đến việc thu hồi đất, một vấn đề thường gặp trong các dự án ở Ấn Độ.

Tuy nhiên, một thách thức lớn đối với sân bay Vadhvan là đảm bảo có đủ lượng hành khách để bù đắp cho khoản đầu tư khổng lồ mà dự án này đòi hỏi. Mặc dù Chính phủ Ấn Độ đã thúc đẩy việc xây dựng thêm nhiều sân bay để tăng cường kết nối khu vực, không phải tất cả các sân bay mới được xây dựng ở các thành phố nhỏ đều đạt được thành công.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

BoJ sắp hoàn tất đợt bán cổ phiếu ngân hàng

Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) sắp hoàn tất việc bán số cổ phiếu trị giá hàng triệu USD mà họ mua từ các ngân hàng gặp khó khăn trong cuộc khủng hoảng tài chính cách đây hai thập kỷ.

Thống đốc BoJ: Đầu tư vào giảm khí thải sẽ gây sức ép lạm phát tại Nhật Bản BoJ: Giá trị tài sản tài chính của các hộ gia đình Nhật Bản sụt giảm

Áp lực lạm phát buộc BoE thận trọng hơn trong kế hoạch giảm lãi suất

Lạm phát tại Anh có thể đã chạm mức cao nhất của 10 tháng vào tháng 1/2025, tiếp tục xu hướng gia tăng áp lực giá cả, buộc Ngân hàng trung ương Anh (BoE) thận trọng hơn trong việc giảm lãi suất.

Từng bị chê là "đại bàng không cánh", Trung Quốc âm thầm tạo nên đối thủ xứng tầm thách thức Boeing, Airbus? BoE sẽ giới hạn mức nắm giữ đồng bảng kỹ thuật số của người dân