7 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra đạt 1 tỷ USD

Ước tính 7 tháng đầu năm xuất khẩu cá tra đạt gần 1 tỷ USD, giảm 38% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường chính đang có tín hiệu tích cực, kỳ vọng xuất khẩu cá tra có thể đạt 1,77 tỷ USD, giảm 27,45% so với năm 2022, giảm 230 triệu so với mục tiêu 2 tỷ USD.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo thống kê Hải quan Việt Nam, tính đến hết 15/7/2023, kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt 942 triệu USD, giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Nửa đầu tháng 7, xuất khẩu cá tra đạt 70 triệu USD, giảm 28% so với cùng kỳ. Ước tính xuất khẩu cá tra 7 tháng đầu năm nay đạt khoảng 1 tỷ USD.

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu cá tra có thể đạt 1,77 tỷ USD

Xuất khẩu cá tra trong các tháng đầu năm nay gặp nhiều khó khăn do những biến động của thế giới, tác động lạm phát giá thực phẩm cũng như chiến tranh Nga-Ukraine. Tuy nhiên, trong nửa cuối năm 2023, tỷ lệ sụt giảm sẽ thu hẹp dần so với cùng kỳ. Thêm vào đó, nhu cầu tích cực hơn khi bước vào mùa đặt hàng cho tiêu thụ cuối năm và các dịp lễ hội lớn cũng sẽ giúp xuất khẩu cá tra có nhiều đơn đặt hàng hơn.

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Chuyên viên thị trường Cá tra, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kim ngạch xuất khẩu cá tra kỳ vọng vào sự phục hồi từ 2 thị trường lớn Trung Quốc và Mỹ. Nửa đầu tháng 7/2023, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc đạt hơn 20 triệu USD, ước 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc có thể đạt đạt 337 triệu USD, giảm 58% so với cùng kỳ năm 2022.

Kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc đã có tín hiệu tích cực hơn khi khoảng cách sụt giảm đã dần thu hẹp. Nếu tháng 4/2023 giảm 66%, tháng 5/2023 giảm 30% so với cùng kỳ năm 2022, thì tháng 6 mức giảm này thu hẹp còn 15%. Từ năm 2020 đến nay, Trung Quốc luôn duy trì vị trí số 1 về tiêu thụ cá tra Việt Nam. So với các thị trường chính, Trung Quốc duy trì tăng trưởng cao nhất.

Sau Trung Quốc, Mỹ vẫn duy trì vị trí số 2 về nhập khẩu cá tra Việt Nam, tính đến hết 15/7/2023, nước này đã nhập khẩu gần 150 triệu USD cá tra, giảm 60% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 16% tỷ trọng. Xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ trong 7 tháng đầu năm nay có thể đạt 162 triệu USD, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2022.

“Hiện hai thị trường Trung Quốc và Mỹ đang có những tín hiệu tích cực hơn. Nếu theo kịch bản lạc quan, thị trường tiến triển thuận lợi, người nuôi có nguồn vốn tốt, các nhà sản xuất tiếp tục trụ vững thì xuất khẩu cá tra cả năm nay có thể đạt 1,77 tỷ USD, giảm 27,45% so với năm 2022”, bà Hằng nói.

Xuất khẩu cá tra đang hướng tới khu vực Trung Đông

Ông Võ Đông Đức, Tổng giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Thủy sản Cần Thơ cho biết, khi nguồn hàng dồi dào sẽ đưa đến tình trạng dư thừa, đó cũng là lúc phải lo về vấn đề tiêu thụ, lo về vấn đề giá cả và nhiều vấn đề liên quan khác. Bây giờ các doanh nghiệp phải hướng tới và đi sâu vào làm hàng giá trị gia tăng, đó mới là tương lai của ngành công nghiệp chế biến cá tra của Việt Nam.

Hiện ngành hàng cá tra đang nỗ lực để có thể đạt mục tiêu xuất khẩu 2 tỷ USD trong năm nay, và một trong những giải pháp để đạt được mục tiêu này là nâng cao chất lượng giá trị trong chuỗi sản xuất và chế biến cá tra.

“Xuất khẩu sụt giảm mạnh nên người nuôi gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ và giá cả, rất mong nhà nước và các doanh nghiệp tìm cách đẩy mạnh tiêu thụ, hoặc khi nông dân nuôi cá sạch phải có giá thu mua tương ứng để người nuôi có hiệu quả”, ông Nguyễn Trạng Sư, nông dân nuôi cá tra sạch ở xã Bình Thạnh, Thành phố Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp nói.

Cả nước hiện có 224 cơ sở chế biến cá tra đủ điều kiện xuất khẩu, 7 tháng đầu năm nay có 7 lô hàng cá tra xuất khẩu bị cảnh báo, giảm 89% so với cùng kỳ, khi doanh nghiệp chú trọng nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm trong chuỗi cung ứng xuất khẩu cá tra, sẽ góp phần khai thông thị trường, ổn định hiệu quả ngành hàng thế mạnh của Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo bà Hằng, khu vực Trung Đông như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) hay Ả Rập Xê Út được xác định là thị trường tiềm năng năm 2023 khi có giao thông đường biển, đường thủy và đường hàng không rất thuận tiện. Nhìn chung nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của các nước này không bị ảnh hưởng nặng nề như các thị trường khác.

Còn theo ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Chất lượng chế biến và Phát triển thị trường, kết quả tốt từ đợt thanh tra của Cơ quan Thanh tra và An toàn thực phẩm Hoa Kỳ (FSIS), sẽ làm lan tỏa đến các thị trường khác về hình ảnh con cá tra của vùng Đồng bằng sông Cửu Long có chất lượng vượt trội bảo đảm an toàn thực phẩm là cơ sở để tiếp tục duy trì và gia tăng kim ngạch xuất khẩu. Với nỗ lực của doanh nghiệp và người dân trong thực hiện tốt các khâu đảm bảo an toàn thực phẩm sẽ là điều kiện tốt để ngành hàng cá tra xây dựng lại chuỗi cung ứng bị đứt gãy mở rộng thị trường tiềm năng.

“Hiện xuất khẩu thủy sản sang một số thị trường mới ở khu vực Trung Đông như UAE, Israel có sự tăng trưởng là những tín hiệu tích cực do đó các doanh nghiệp cần tận dụng các hiệp định thương mại tự do khai thác thị trường mới để có thể bù đắp cho sự sụt giảm từ những thị trường truyền thống”, ông Tiệp nói.

Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam - UAE đang hướng đến ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam – UAE (CEPA) trong thời gian sớm nhất. Kỳ vọng, xuất khẩu cá tra sẽ từng bước chiếm lĩnh thị phần và ghi dấu ấn tại thị trường này cũng như các thị trường khu vực Trung Đông.

Theo Thời Đại

Đọc tiếp

10 tháng năm 2023, xuất khẩu hạt điều đạt xấp xỉ 516.868 tấn, trị giá 2,95 tỷ USD, tăng 21,8% về lượng và tăng 15,9% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu hạt điều có khả năng vượt mục tiêu 3,1 tỷ USD

10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ và Trung Quốc đạt 215.112 tấn, chiếm tỷ lệ 41,61%. Do chiếm tỷ lệ lớn nên sự tăng, giảm xuất khẩu của một trong 2 thị trường đều ảnh hưởng lớn đến kim ngạch xuất khẩu toàn ngành điều.

10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản đạt 7,42 tỷ USD, giảm 21,3% so với cùng kỳ năm ngoái

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2023 chỉ đạt 9 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản tháng 10/2023 tăng 3,4% so với tháng trước, tuy nhiên lũy kế 10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản vẫn giảm đến 21%. Theo Tổng thư ký Vasep, thị trường có nhiều khó khăn nên xuất khẩu thủy sản năm nay có thể chỉ đạt khoảng 9 tỷ USD.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Ảnh minh họa

Xuất khẩu hạt điều đã bước qua giai đoạn tăng trưởng thấp?

Sau gần hai năm trầm lắng, tháng 5/2023, xuất khẩu hạt điều tăng 11,7% về lượng và tăng 11,4% về trị giá, đạt mức cao nhất kể từ tháng 7/2021. Song, tháng 6/2023, xuất khẩu hạt điều chỉ tăng nhẹ về lượng 2,9%, giảm 0,4% về trị giá. Vậy xuất khẩu hạt điều có thật sự khởi sắc?
Thu hoạch lúa Hè Thu bị chậm tiến độ do ảnh hưởng mưa

Các nước tăng mua đẩy giá gạo xuất khẩu tăng thêm 20 USD/tấn

Indonesia sẽ mua 2 triệu tấn gạo trong năm nay, từ nay đến cuối năm Philippines mua thêm ít nhất 1,5 triệu tấn gạo, châu Phi và Trung Quốc cũng đang có nhu cầu lớn. Thị trường gạo 6 tháng cuối năm sẽ rất sôi động và “cuộc chơi” sẽ thuộc về doanh nghiệp có chân hàng lớn.
Gạo tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu ngành nông nghiệp

Xuất khẩu gạo có thể mang về 4 tỷ USD năm 2023

6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu được 4,2 triệu tấn gạo, kim ngạch đạt 2,3 tỷ USD, so với cùng kỳ tăng 22,2% về lượng và tăng 34,7% trị giá. Nhu cầu thị trường đang tốt, dự báo cả năm xuất khẩu gạo có thể đạt trên, dưới 8 triệu tấn, mang về 4 tỷ USD.
Chat với BizLIVE