Vượt Trung Quốc, một quốc gia Đông Nam Á trở thành khách hàng lớn thứ 2 của gạo Việt, xuất khẩu tăng đột biến gần 1.000%

Xuất khẩu gạo sang quốc gia này chứng kiến mức tăng mạnh nhất trong số các thị trường của Việt Nam.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gạo của Việt Nam trong tháng 12 đạt 492.387 tấn gạo, thu về hơn 338 triệu USD, giảm 18% về lượng và giảm 15% về giá so với tháng 11. Lũy kế cả năm 2023, xuất khẩu gạo thu về gần 4,68 tỷ USD với gần 8,13 triệu tấn, tăng 14,4% về lượng và tăng mạnh 35% về trị giá so với cả năm 2022. Đây là con số cao kỷ lục trong hơn 30 năm Việt Nam tham gia xuất khẩu gạo.

Giá xuất khẩu bình quân cả năm đạt 575 USD/tấn, tăng 18% so với năm 2022. Tháng 12 là tháng có giá xuất khẩu cao nhất từ trước đến nay, so với đầu năm 2023, giá xuất khẩu đã tăng đến 32%.

c2-8443.png
Nguồn: Tổng cục Hải quan

Về thị trường, Philippines vẫn là thị trường lớn nhất của gạo Việt với hơn 3,1 triệu tấn trong năm 2023, thu về hơn 1,7 tỷ USD, giảm 2,46% về lượng nhưng tăng 18% về trị giá so với năm 2022. Giá xuất khẩu bình quân đạt 559 USD/tấn, giảm 2,5% so với cùng kỳ.

Quảng cáo

Đáng chú ý Indonesia đã vượt Trung Quốc trở thành khách hàng lớn thứ 2 của gạo Việt. Trong năm 2023, xuất khẩu gạo sang thị trường này thu về hơn 640 triệu USD với hơn 1,17 triệu tấn, tăng mạnh 878% về lượng và tăng 992% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

c3-1334.png
Nguồn: Tổng cục Hải quan

Đối với Trung Quốc, nước ta xuất sang thị trường này 917.255 tấn và thu về hơn 530 triệu USD, tăng 8% về lượng và tăng 23% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Năm 2022, Trung Quốc là khách hàng lớn thứ 2 của gạo Việt Nam với tỷ trọng 12% cả về lượng lẫn kim ngạch.

Năm 2023 là năm chứng kiến nhiều biến động đối với mặt hàng gạo sau khi Ấn Độ tuyên bố cấm xuất khẩu mặt hàng quan trọng này. Các quốc gia đã đổ xô đến Việt Nam và Thái Lan để tìm kiếm nguồn cung thay thế cho quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới với kim ngạch chiếm gần 1/3 toàn cầu.

Nhìn lại cả năm 2023, nhiều thời điểm gạo 5% tấm của Việt Nam đã liên tục giữ mức giá 663 USD/tấn, trong khi cùng thời điểm giá gạo cùng phẩm cấp của Thái Lan chỉ ở mức 558 USD/tấn, thấp hơn gạo Việt tới 105 USD/tấn.

Về triển vọng thị trường năm 2024, các chuyên gia dự báo, giá gạo sẽ tiếp tục ở mức cao do nguồn cung hạn chế, trong khi nhu cầu của nhiều nước ở mức cao. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự báo xuất khẩu gạo sẽ tiếp tục thuận lợi do nguồn cung thế giới thiếu hụt và Ấn Độ có khả năng sẽ tiếp tục duy trì hạn chế xuất khẩu. Trong khi đó, một số quốc gia nhập khẩu gạo truyền thống của Việt Nam như Indonesia, Philippines đều có nhu cầu tăng lượng nhập khẩu gạo…

Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ, sản lượng gạo toàn cầu niên vụ 2023 - 2024 sẽ đạt gần 518 triệu tấn, trong khi tổng mức tiêu thụ là 525 triệu tấn. Như vậy, dự báo thế giới sẽ thiếu hụt khoảng 7 triệu tấn gạo trong năm 2024. Điều này tạo ra cơ hội cho các nước xuất khẩu gạo, trong đó có Việt Nam.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Nông nghiệp

Hàng loạt dự án vướng quy hoạch tại Biên Hoà, Đồng Nai

Hiện nay, nhiều dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư (TĐC) trên địa bàn thành phố Biên Hòa đang phải tạm dừng hoặc chậm xây dựng do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện.

Khu đô thị nghỉ dưỡng kết hợp sân golf rộng gần 420 ha ở Bắc Giang được phê duyệt lập quy hoạch Chính phủ duyệt quy hoạch xây khu công nghiệp gần 3.000 tỷ ở Hà Nội

Bulog bị cáo buộc thổi giá gạo, liên quan gì đến Tân Long Group?

Ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Long (TLG) cho biết, trong lịch sử mở thầu gạo của Bulog và từ năm 2023 đến nay, Tân Long chỉ trúng duy nhất một lô 30.000 tấn gạo thông qua Posco (Hàn Quốc).

Nguyên nhân nào khiến xuất khẩu gạo sang Trung Quốc giảm mạnh? Lệnh cấm xuất khẩu gạo của các nước khiến giá lúa, gạo tăng “thẳng đứng”

Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất vào Mỹ

Top 5 thị trường xuất khẩu hạt tiêu chủ lực có đến 4 thị trường tăng trưởng mạnh về khối lượng và trị giá, chỉ riêng thị trường Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất là giảm lượng nhập khẩu.

Thêm vụ nghi lừa đảo khi xuất khẩu hồ tiêu và nhân điều sang thị trường Dubai-UAE Diện tích ngày một giảm, đe dọa vị trí nước xuất khẩu hồ tiêu số 1 thế giới của Việt Nam

Sầu riêng xuất khẩu tăng giá, cần hạn chế tình trạng "bẻ kèo"

Nửa đầu năm 2024, ngành rau quả mang về 3,5 tỷ USD, đạt mức tăng trưởng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, sầu riêng chiếm 40% tổng kim ngạch xuất khẩu, tương đương 1,5 tỷ USD. Với đà tăng trưởng này, năm 2024, xuất khẩu rau quả đạt 7 tỷ USD là h

Xuất khẩu rau quả sang các thị trường chủ lực tăng trưởng rất tốt Xuất khẩu rau quả tăng trưởng cao có sự đóng lớn của sản phẩm chế biến sâu

Việt Nam đang trở thành một đại diện quan trọng trong ngành nông nghiệp toàn cầu

Theo HSBC, để ngành nông nghiệp tiếp tục tỏa sáng, phát triển và đóng góp vào sự phát triển bền vững cũng như mục tiêu cân bằng phát thải của Việt Nam, Chính phủ đóng một vai trò hết sức quan trọng.

HSBC tin Việt Nam trong nhóm nền kinh tế tăng trưởng mạnh nhất châu Á năm 2023 CEO HSBC nói về những gì châu Á cần làm để đạt mục tiêu cân bằng phát thải

Trung Quốc "mài sắc" vũ khí để bảo vệ nền nông nghiệp, các nước xuất khẩu gạo cũng phải dè chừng

Báo cáo của Trung Quốc đề ra kế hoạch khả năng tự cung tự cấp ngũ cốc trong thập kỷ tới, điều này tác động đến các quốc gia xuất khẩu nông sản.

Sống chung với "thủy thần", đây là cách những cánh đồng nổi trở thành cứu cánh cho những người nông dân khốn khó

Ông Trần Bá Dương: "Chấp nhận hủy niêm yết HNG để trở lại mạnh mẽ, mục tiêu lãi hơn 900 tỷ vào 2025"

Lãnh đạo HNG cho biết, công ty chấp nhận lỗ trong năm 2023 để tạo tiền đề có lãi trở lại trong năm 2024, chấp nhận hủy niêm yết để sau này trở lại mạnh mẽ hơn.

HAGL Agrico (HNG) bị đưa vào diện kiểm soát của HoSE HAGL Agrico (HNG): Mảng trái cây lỗ gộp hơn 900 tỷ đồng, còn nợ HAGL khoảng 1.500 tỷ đồng