VN-Index được dự báo hướng đến chinh phục vùng hơn 1.300 điểm

Theo dự báo của một số công ty chứng khoán, tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp là động lực để thị trường chứng khoán tiếp tục đi lên, chinh phục những vùng giá cao hơn.

ck1.jpeg

 

Báo cáo nhận định thị trường chứng khoán mới đây của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo chỉ số VN-Index dao động trong biên độ 1.265-1.320 trong tháng 10. Nhìn xa hơn cho những tháng còn lại của quý IV/2024, VDSC kỳ vọng VN-Index có thể hướng đến chinh phục vùng 1.334 – 1.380 khi phản ánh mức tăng trưởng lợi nhuận quý III (EPS 12 tháng tăng 14-15% so với EPS 2023), tương ứng P/E kỳ vọng 14,5-15 lần.

Rủi ro trong ngắn hạn được VDSC đề cập là căng thẳng Trung Đông leo thang mạnh khiến VN-Index kiểm định lại vùng giao dịch P/E 13,5 lần, tương ứng với VN-Index có thể quay về mức 1.230 trước khi phục hồi trở lại.

Yếu tố tích cực được VDSC chỉ ra là kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp với mùa báo cáo kết quả quý III dự kiến sôi động trong hai tuần cuối tháng 10. Trong kịch bản cơ sở, VDSC nhận thấy triển vọng đầu tư vào thị trường cổ phiếu vẫn tốt khi so sánh lợi ích và rủi ro trong trung dài hạn dưới bối cảnh xu hướng tăng trưởng lợi nhuận khá vững vàng.

Không những vậy, việc FED đã bắt đầu chu kỳ giảm lãi suất giúp thị trường cổ phiếu càng trở nên hấp dẫn. VDSC tin rằng chính sách lãi suất chung toàn cầu có thể sẽ giảm hơn nữa trong 3 năm tới. Đây là một yếu tố thuận lợi để tăng tỷ trọng dần vào nhóm cổ phiếu tăng trưởng so với nhóm cổ phiếu giá trị.

Quảng cáo
screenshot-2024-10-12-at-14.32.33.png

VDSC cũng đưa ra khuyến nghị các nhà đầu tư có thể xây dựng danh mục với các cổ phiếu có xu hướng tăng trưởng chất lượng, bao gồm các công ty hoạt động trong thị trường có nhu cầu tăng trưởng (như ngân hàng, công nghệ, dịch vụ tài chính,…) hoặc các công ty có dự án đầu tư mở rộng quy mô hay tiềm năng mở rộng thị phần.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng lưu ý khi lựa chọn điểm vào với mức định giá phù hợp so với mức độ tăng trưởng. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng lưu ý đảm bảo sức mua của danh mục trong giai đoạn này cho trường hợp thị trường có thể biến động mạnh trong bối cảnh căng thẳng leo thang và giải ngân thêm khi tính chất của cuộc leo thang đạt đỉnh.

Trước đó, Chứng khoán SSI cũng đưa ra dự báo, chứng khoán Việt Nam đang có điều kiện thuận lợi để tiếp tục đi lên trong quý IV/2024 và năm 2025. Bức tranh vĩ mô tiếp tục phục hồi rõ nét và kỳ vọng Việt Nam được hạng lên thị trường mới nổi (EM) bởi FTSE Russell sẽ thúc đẩy dòng vốn mạnh mẽ hơn từ cả nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Ngắn hạn, tỷ trọng phân bổ dòng tiền ở nhóm vốn hóa lớn lên mức cao nhất từ đầu năm và P/E ước tính 1 năm của VN-Index lên cao nhất trong 8 tháng có thể khiến thị trường cần có nhịp giao dịch tích lũy trở lại. Tuy nhiên, tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp dự kiến mạnh hơn vào cuối năm 2024 và 2025 sẽ là động lực cho thị trường chứng khoán tiếp tục với xu hướng đi lên.

Tương tự, Chứng khoán VNDIRECT cũng cho biết, định giá theo P/E của VN-Index đang ở mức khá hợp lý và chiết khấu 4,7% so với trung bình 5 năm. Triển vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp được dự báo tích cực trong nửa cuối năm 2024 sẽ giúp định giá thị trường thêm hấp dẫn. Nếu xét theo định giá P/B, VN-Index hiện tại đang tương đối hấp dẫn khi giao dịch ở mức 1,7 lần giá trị sổ sách, chiết khấu 19,2% so với mức trung bình 5 năm.

P/E của VN-Index đang giao dịch thấp hơn 1,2% so với MSCI EM, và P/B cũng đang giao dịch ở mức 1,7 lần, thấp hơn MSCI EM. VNDIRECT dự phóng P/E của VN-Index cuối năm 2024 là 13 lần. Đồng thời, đà tăng của lãi suất huy động có thể chậm lại do lộ trình cắt giảm lãi suất của Fed trong những tháng cuối năm 2024, do đó giảm áp lực lên mặt bằng định giá thị trường.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Chứng khoán

Chuyên gia điểm tên 6 nhóm cổ phiếu "hot" dự báo hưởng lợi trong ba tháng cuối năm 2024

Chia sẻ về cách chọn cổ phiếu như "hàng hiệu", chuyên gia SHS cho rằng nhà đầu tư nên tập trung vào doanh nghiệp tốt đầu ngành, nguồn cung nhỏ giọt, lợi tức tốt, có cổ đông lớn gắn bó với DN.

Thêm 85 cổ phiếu bị cắt margin, tổng cộng 170 mã chứng khoán không được giao dịch ký quỹ trong quý 4/2024 Vinhomes chốt thời gian dự kiến mua 370 triệu cổ phiếu quỹ

Thị trường sẽ bứt phá hay chờ qua tuần đáo hạn phái sinh tháng 10/2024?

Sau một tuần giao dịch nhiều chông gai, thị trường sẽ bước vào tuần có sự kiện đáo hạn phái sinh tháng 10/2024. Các chuyên gia đã đánh giá về vận động của thị trường cũng như dự báo trước về mùa công bố kết quả kinh doanh quý III/2024.

Thị trường "đánh võng" nhưng vẫn có 4 phiên tăng liên tiếp Cổ phiếu HCM tiệm cận đỉnh thời đại sau thông báo triệu tập họp bàn tăng vốn

Viconship trở thành cổ đông lớn của Vinaship, TTC Agris muốn mua 40% vốn Betrimex

Viconship vừa trở thành cổ đông lớn thứ hai của Vinaship sau khi nhận chuyển nhượng hơn 12,76 triệu cổ phiếu VNA, nâng sở hữu lên hơn 13,6 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 40,01% vốn tại Vinaship.

Ông Đặng Thành Tâm muốn bán hơn 86 triệu cổ phiếu KBC, Dragon Capital rời ghế cổ đông lớn Hoa Sen Dragon Capital nâng sở hữu tại PNJ, trở lại ghế cổ đông lớn PVD

Công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư có thể giải ngân ngay trong tháng 10

Chuyên gia Chứng khoán An Bình (ABS) nhận định thị trường tiếp tục diễn biến trong vùng 1.185 - 1.305 điểm và có kỳ vọng về tiềm năng tăng trưởng cuối năm. Do đó, nhà đầu tư nên ưu tiên mua mới trong tháng 10.

Chính thức: FTSE Russell chưa nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam “Thị trường chứng khoán có điều kiện thuận lợi để đi lên”

VN-Index được dự báo hướng đến chinh phục vùng hơn 1.300 điểm

Theo dự báo của một số công ty chứng khoán, tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp là động lực để thị trường chứng khoán tiếp tục đi lên, chinh phục những vùng giá cao hơn.

Thêm 85 cổ phiếu bị cắt margin, tổng cộng 170 mã chứng khoán không được giao dịch ký quỹ trong quý 4/2024 “Thị trường chứng khoán có điều kiện thuận lợi để đi lên”